I.MỤC TIÊU:
- Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất
- Biết: trả lại của rơi cho người mất là người that thà, được mọi người quý trọng
- Quý trọng những người that thà, không tham gia của rơi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Phiếu học tập. Tranh, Đồ dùng thực hiện trò chơi sắm vai
HS : Xem bài trước
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3582 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
U:
Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác. (Biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác)
Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen
Giáo dục : HS biết cư xử lịch sự khi đến nhàbạn bè hoặc người quen.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Truyện “Đến chơi nhà bạn”, tranh, đồ dùng sắm vai.
HS : Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC::
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải lịch sự khi nhận và nghe điện thoại ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :
* Hoạt động 1: Thảo luận, phân tích
Mục Tiêu : HS biết được thế nào là lịch sự khi đến nhà người khác..
-GV kể chuyện két hợp tranh minh hoạ.
-Gv nêu câu hỏi theo nội dung của câu chuyện.
-Kết luận : Cần phải cư xử lịch sự khi đến nhà người khác,…
*Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm.
Mục tiêu : Hs biết được một số cách cư xử khi đến chơi nhà người khác.
-GV chia nhóm thảo luận theo nôi dung ghi ở phiếu bài tập.
-Gv kết luận về cách cư xử khi đến nhà người khác.
*Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ
Mục tiêu : Hs biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách cư xử khi đến nhà người khác.
-GV nêu lần lượt các ý kiến.
Kết luận : ý kiến a, d là đúng; Ý kiến b,c là sai vì đến nhà ai cũng cần phải cư xử lịch sự..
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
GV nhận xét.
-Hs theo dõi.
-Hs phát biểu cá nhân.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs tự liên hệ.
-Hs bày tỏ thái độ bằng nhiều cách. Nêu lý do về cách đánh giá của mình.
TUẦN 27
Ngày dạy : 13/2010 *****
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 12 : LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
:
Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác. (Biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác)
Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen
Giáo dục : HS biết cư xử lịch sự khi đến nha bạn bè hoặc người quen
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : Hs biết cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống.
-GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống :
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”.
Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác
-Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi.
-Gv nhận xét đánh giá
-Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống,…
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét tiết học.
-Hs thực hành đóng vai theo nhóm.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Hs tiến hành chơi.
TUẦN 28
Ngày dạy : 1/4/2010 *****
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 13 : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
Biết: Mọi người đều cần phải hỗ trợ, giúo đỡ, đối xữ bình dẵng đối với người khuyết tật
Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật
Có thái độ thông cảm, không phân biệt đối xữ và tham gia giúp đỡ bạ khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng. (không đồng tình với những thái độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Tranh minh hoạ, phiếu thảo luận.
HS : Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC::
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Giúp đỡ người khuyết tật”
b/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Phân tích tranh
Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật.
-GV cho cả lớp quan sát tranh và thảo luận việc làm của bạn nhỏ.
-Kết luận : Chúng ta cần phải giúp đỡ các bạn khuyết tật,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi.
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết và một số việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật.
-GV nêu yêu cầu về các việc có thể giúp đỡ người khuyết tật
-Gv kết luận : Tuỳ theo khả năng, điều kiện thực tế,…
*Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : Giúp hs có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật..
-GV nêu lần lượt các ý kiến. Yêu cầu hs bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình
Kết luận : ý kiến a,c, d là đúng; Ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ.
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
GV nhận xét tiết học.
-Hs theo dõi, thảo luận theo cặp.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm nhận xét bổ sung.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến
TUẦN 29
Ngày dạy : 8/4/2010 *****
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 13 : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
:
- Biết: Mọi người đều cần phải hỗ trợ, giúo đỡ, đối xữ bình dẵng đối với người khuyết tật
Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật
Có thái độ thông cảm, không phân biệt đối xữ và tham gia giúp đỡ bạ khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng. (không đồng tình với những thái độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC::
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống.
-GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống :
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”.
Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác
-Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi.
-Gv nhận xét đánh giá
-Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ?
GV nhận xét tiết học.,…
-Hs thực hành đóng vai theo nhóm.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Hs tiến hành chơi.
TUẦN 30
Ngày dạy : 15/4/2010 *****
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 14 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người
- Nêu được nhũng việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích
- Yêu quý và biết làm nhũng việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trừơng và những nơi công cộng. (Biết nhắc nhỡ bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Tranh ảnh, mẫu vật các loài vật có ích.
HS : Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC::
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật ?
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ?
Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết ích lợi của một số loài vật có ích.
-GV phổ biến luật chơi.
-Gv ghi ích lợi của các loài vật có ích lên bảng.
-Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
-GV chia nhóm và nêu câu hỏi.
-Gv kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích,…
*Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai
Mục tiêu : Giúp hs phân biệt các việc làm dúng, sai khi đối xử với loài vật.
-GV cho hs quan sát tranh và phân biệt các việc làm đúng sai.
Kết luận : Các bạn trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ chăm sóc các loài vật, Bằng và Đạt trong tranh 2 có hành động sai..
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
-GV nhận xét tiết học.
-Hs chơi theo tổ.
-Hs nêu lại.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến.
-Đại diện trình bày.`
TUẦN 31
Ngày dạy : 15/4/2010 *****
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 14 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người
- Nêu được nhũng việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích
- Yêu quý và biết làm nhũng việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trừơng và những nơi công cộng. (Biết nhắc nhỡ bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Dụng cụ sắm vai
HS : VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học *
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Mục Tiêu : Giúp hs biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật.
-GV chia nhóm và nêu yêu cầu từng tính huống
GV kết luận :Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích.
*Hoạt động 2 : Chơi đóng vai
Mục tiêu : Giúp hs biết ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích
-Gv nêu tình huống.
-Gv nhận xét đánh giá
-GV Kết luận : Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không trèo cây,…
*Hoạt động 3 : Tự liên hệ
Mục tiêu : Hs biết chia sẻ kinh nghiệm baỏ vệ loài vật có ích.
-Gv nêu yêu cầu.
-Gv kết luận , tuyên dương những hs biết bảo vệ loài vật có ích.
Kết kuận chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người,…
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao ta cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
-GV nhận xét.
-Hs thảo luận theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Lớp nhận xét.
-Hs tự liên hệ
TUẦN 32
Ngày dạy : 22/4/2010 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ II
File đính kèm:
- giao an dao duc 2 HKII.doc