I,Mục tiêu:Học song bài này H có khả năng .
1,Nhận thức được :cần phải trung thực trong học tập
-Giá trị của trung thực nói trung và trung thực trong học tập nói riêng
2,Biết trung thực trong học tập
3,Biết đồng tình ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập .
II,Đồ dùng dạy học
-Thầy:tranh minh hoạ, bảng phụ giấy mầu.
-trò: đồ dùng học tập.
62 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
4, Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học
cb bài sau.
-Vì sao chúng ta cần thực hiện luật giao thông?
-Quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo.
-Các nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét bỏ sung
a, sai vì luật giao thông cần được thực hiện ở mọi nơi mọi lúc.
b, nhắc bạn không nện thò đầu ra ngoài vì sẽ rất nguy hiểm.
c, em sẽ không ném và nhắc bạn không được ném đá lên tàu hoả.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả điầu tra.
-Các nhóm khác bổ sung.
Tuần 30:bài 14 Thứ 5. . .2006
Bảo Vệ môi trường
I,Mục tiêu:
-Học xong bài này H có khả năng
-Hiểu: con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trướng trong sạch
+Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch
+Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường
II,Đồ dùng dạy học:
-Các tấm bìa: xanh, đỏ, trắng
-Phiếu giao việc.
III,Phương pháp:đàm thoại, luyện tập, luyện tập.
IV,Các hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1,ổn định tổ chức
2,KTBC
3,Bài mới
-Giới thiệu- ghi đầu bài.
a, Mục tiêu: Qua 1 số thông tin giúp H nắm được tác hại của môi trường bị ô nhiễm và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
b, Cách tiến hành:
-Chia H thành nhóm 4 giao nhân vật cho từng nhóm.
-Y/C H đọc các thông tin, thu thập và ghi chép được về MT
-Qua thông tin, số liệu nghe được, em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống
-Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào?
-Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
-Kl: Rút ghi nhớ
*Hoạt động 2: bày tỏ ý kiến (BT1-sgk)
a, Mục tiêu: H biết bày tỏ ý kiến của mình trước những việc làm có tác dụng bảo vệ môi trường.
b, Cách tiến hành:
-Y/C H thảo luận cặp đôi
1,Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư
2,trồng cây gây rừng
3,Phân loại rác trước khi xử lý.
4,Giết mỏ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt
5, Dọn rác thải trên đường phố thường xuyên
6, Làm ruộng bậc thang
Kl:bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau. Có rất nhiều cách bảo vệ môi trường như: trồng cây gây rừng, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên.
4,Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
-Về nhà thực hành bảo vệ môi trường.
-Cb bài sau.
-Các nhóm tiến hành thảo luận (mỗi nhóm 1 tình huống)
-Từng nhóm trình bày kết quả làm việc
-2 H đọc thông tin
-Môi trường sống đang bị ô nhiễm
-Môi trường sống đang bị đe doạ như: ô nhiễm nước, đất bị bỏ hoang hoá cằn cỗi…
-tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần
-Khai thác rừng bừa bãi
-Vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ
-Đổ nước thải ra sông
-Chặt phá cây cối
-H nhận xét
-Không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải vứt rác bẩn xuống ao hồ sông ngòi…
-H đọc ghi nhớ.
-h thảo luận
-sai: vì mùn cưa và tiếng ồn có thể gây bụi bẩn, ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân sống quanh đó.
-Đúng: vì cây xanh sẽ quang hợp giúp cho không khí trong lành, làm cho sức khoẻ con người được tốt.
3,Đúng : vì có thể tái chế lại các loại rác, vừa xử lý đúng loại rác, không làm ô nhiễm môi trường.
-Sai vì khi xác xúc vật bị phân huỷ xẽ gây hôi thối, ô nhiễm, gây bệnh cho người.
-Đúng: Vì vừa giữ được mĩ quan thành phố, vừa giữ cho môi trường sạch đẹp
-Đúng: vì điều đó tiết kiệm nước, tận dụng tối đa nguồn nước
-H nhận xét
Tuần 31: Thứ 5. . .2006
Bảo Vệ môi trường (tiết 2)
I,Mục tiêu:
1,ổn định tổ chức
2,KTBC
3,Bài mới
*Hoạt động 1: Tập làm “nhà tiên tri” (BT2-sgk)
a,Mục tiêu: cung cấp cho H các kiến thức về bảo vệ môi trường.
b, Cách tiến hành:
-Chia H thành nhóm 4 giao nhân vật cho từng nhóm.
a, Dùng điện dùng chất nổ để đánh cá tôm.
b, Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c,Đốt phá rừng
d,Chất thải của nhà máy
Chưa được xử lý đã cho chảy xuống sông hồ.
đ, Quá nhiều ô tô, xe máy chạy trong thành phố
e, Các nhà máy hoá chất
Nằm gần khu dân cư hay nguồn nước.
*hoạt động 2: Bỳa tỏ ý kiến (Bt3-sgk)
a, Mục tiêu: H biết bày tỏ ý kiến trước những việc làm thể hiện việc bảo vệ môi trường và những việc chưa thể hiện ý thức bảo vệ môi trương f
b, Cách tiến hành
-y/c H làm việc theo cặp
-Kết luật về ý kiến đúng
a, Không tán thành
b, không tán thành
c, Tán thành
d, Tán thành
g, Tán thành
*Hoạt động 3: Xử lý tình huống (BT4-sgk)
-Chia H thành các nhóm
-Nêu n/v thảo luận
a, Mẹ em đặt bếp than tổ ong trong phòng để đun nấu
b, Anh trai em nghe nhạc, mở tiếng quá lớn
c, lớp em tổ chức thu nặt phế liệu và don sạch đường làng
-Nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm.
4,Củng cố dặn dò.
-Nhận xét giờ học
-Nhắc H tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương.
-Tại sao môi trường bị ô nhiếm?
-Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường?
-Các nhóm tiến hành thảo luận (mỗi nhóm 1 tình huống)
-Từng nhóm trình bày kết quả làm việc.
-Các loài cá tôm bị diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.
-thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm nguồn nước
-Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự chữ…
-Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn)
-Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí
-Từng cặp H thảo luận
-đại diện 1 số H trình bày
-Từng nhóm nhận nhận vật, thảo luận…
-Đại diện từng nhóm trình bày và đưa ra những cách xử lý.
-Thuýêt phục mẹ chuyển bếp than sang chỗ khác
-Đề nghị anh trai giảm âm thanh
-Em sẽ cùng tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
-2 H đọc ghi nhớ
Tuần 32: Thứ 5. . .2006
Dành cho Địa Phương Bảo vệ Môi Trường Địa Phương
I,Mục tiêu:
-Dựa vào thực tế ở địa phương nơi họ đang sống- H đưa ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường ở địa phương luôn xanh sạch đẹp.
-Thực hành giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh.
II, Đồ dùng dạy học
-Phiếu thảo luận nhóm
III: Phương pháp: đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm thực hành lao động
IV, Các hoạt động dạy học
1,ổn định tổ chức
2,KTBC
3, Bài mới
-Giới thiệu: Bảo vệ môi trường là một việc làm vô cùng cần thiết bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ con người khoẻ mạnh phòng tránh được các bệnh tật do môi trường gây nên. Đây là việc làm thiết thực ngay trong gia đình, địa phương nơi chúng ta đang sống. Tiết học hôm nay sẽ tìm hiểu về điều này.
*Nội dung bài.
*Hoạt động 1: tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương
-G y/c H thảo luận nhóm đưa ra tình hình môi trường ở địa phương hiện nay.
-Gọi đại diện nhóm báo cáo
-G nhận xét chốt lại
*Hoạt động 2: Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
-H làm vào phiếu bài tập
Nên làm
-Trồng cây xanh, chăm sóc cây quét dọn nhà cửa, sân trường lớp học, đường làng ngõ xóm phát cỏ, khơi thông cống rãnh cống ranmhx phải có nắp đậy
-Đại tiện tiểu tiện dúng nơi quy định, đi xong phải xả nước hoặc đổ do. Chuồng trại chăn nuôi phải làm xa nơi ở và thường xuyên quét dọn
*Hoạt động 3: Liên hệ
-Em đã làm gì để bảo vệ môi trường
-G nhận xét tuyên dương và hướng dẫn H những việc làm để bảo vệ môi trường.
4,Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học-cb bài sau.
-H thảo luận nhóm đôi. Viết những điều về môi trường đang xảy ra ở địa phương và phiếu.
-Ví dụ: Cống rãnh không có nắp đạy có mùi hôi thối là nơi mà ruồi muỗi xinh ra. Làm ảnh hưởng đến đời sống của con người
-Đường làng ngõ xóm còn vứt rác thải bừa bãi, chưa đổ rác đúng nơi quy định mùi rác thải bốc lên hôi thối.
-Lợn trâu bò phóng uế bừa bãi.
-Hố xí không có náp đậy.
-Dòng suối bị ô nhiễm do chất thải của nhà máy đường thải ra.
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét bổ sung.
-H làm bài trên phiếu ghi tên các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường.
Không nên làm
-Không khạc nhổ phóng uế bừa bãi không vứt rác và xác động vật chết ra đường, không thải rác và các chất độc hại ra nguồn nước. ăn quả phải vứt lá, giấy bóng vào nơi quy định như thùng rác, không bẻ cành, bứt lá, không trèo cây, không chặt phá cây
-H đọc phiếu bài tập của mình.
-H nhận xét bổ sung.
-quét dọn nhà cửa, đường làng ngõ xóm, sân trường, lớp học…
-H nhận xét.
Tuần 33: Thứ 5. . .2006
Phòng chống các tai nạn giao thông
I,Mục tiêu:
-Có ý thức phòng chống các tai nạn giao thông đường phố ở tại địa phương
-Biết xử lý các tình huống đơn giản để đảm bảo an toàn giao thông.
II, Đồ dùng dạy học
-Phiếu học tập- phiếu điều tra.
III, Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, điều tra, thực hành.
IV, Các hoạt động dạy học
1, ổn định tổ chức.
2,KTBC
-Nhận xét việc nào làm đúng việc nào làm sai để bảo vệ môi trường.
3,Bài mới
-Giới thiệu:
*Hoạt động 1: Thu thập thông tin trên phiếu điều tra.
-Y/C H báo cáo kết quả điều tra về những tai nạn giao thông xảy ra ở địa phương em.
-G khái quát. Đó là 1 số vấn đề vẫn còn tồn tại ở địa phương
*Hoạt động 2: Những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông ở địa phương
-Y/C H thảo luận nhóm các câu hỏi trong phiếu bài tập.
-Để đảm bảo an toàn giao thông em phải làm gì?
*Hoạt động 3: Liên hệ:
-Em đã làm gì để giữ an toàn giao thông.
4,Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học
cb bài sau.
+Quét rác và xử lí kịp thời: Đ
+Để nước thải chảy ra đường: S
+Bể nước có nắp đậy: Đ
+Sử dụng nước thải để tưới cây: Đ
+Săn bắn chim: S
-H nhận xét chữa.
-H báo cáo.
-ĐI hàng 3 hàng 4 trên đường nhất là H cấp 3.
-Trâu bò vẫn còn thả rông trên đường
-Muốn xang đường không quan sát nên đã xảy ra tai nạn
-ở ngã ba, ngã tư còn hay xảy ra tai nạn
-Còn họp chợ ở hai bên lề đường
-H nhận xét bổ sung.
-H thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung.
-Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường. em phải đi đúng phần đường dành cho người đi bộ đi vào bên phải đường, tuân thủ các luật giao thông như biển báo, các đèn báo hiệu
-Không chơi bóng, đá cầu trên mặt đường.
-Khi xang đường phải quan sát rồi mới sang đường.
-Tôn trọng luật giao thông.
-Thực hành đúng luật giao thông.
-Không vứt rác, xác chuột ra đường
-Không đi hàng 3, hàng 4 trên đường.
-tuyên truyền vận động mọi người thực hiện an toàn giao thông.
-H nhận xét.
File đính kèm:
- ca nam.doc