Giáo án Đạo đức lớp 1C

ĐẠO ĐỨC

EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT( Tit 1)

I. MỤC TIÊU : HS biết được :

- Trẻ em có quyền có họ tên , có quyền được đi học .

- HS có thái độ : Vui vẻ , phấn khởi đi học , tự hào đã thành HS lớp Một

- Biết yêu quý bạn bè , thầy cô giáo , trường lớp .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước Quc t vỊ quyỊn trỴ em .

- Các bài hát : Trường em , §i học , Em yêu trường em , Đi tới trường .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định : hát , chuẩn bị vở BTĐĐ.

2.Kiểm tra bài cũ :

 3.Bài mới :

 

doc75 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y th¸ng 4 n¨m 2011 KÝ duyƯt cđa BGH Tuần 32 Th s¸u ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2011 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG An toµn giao th«ng t¹i ®Þa ph­¬ng (Tit 1) I. Yªu cÇu HS hiĨu ®­ỵc mt s biĨn hiƯu ®i trªn ®­ng b t¹i n¬i m×nh Thc hiƯn vµ tham gia lut giao th«ng ®ĩng quy ®Þnh II. Lªn líp 1. Giíi thiƯu bµi: Trc tip 2. Ho¹t ®ng 1: T tranh s¸ch gi¸o khoa Khi ®i hc vỊ ®i trªn ®­ng ph em ph¶i ®i nh­ th nµo? §n tr­ng hc em ®i phÝa ®­ng nµo? T¹i sao em kh«ng ®i d­íi lßng ®­ng? Em ngi sau xe m¸y, xe ®¹p cđa b, mĐ ®n ng· t­ gỈp ®Ìn ® em ph¶i nh¾c b (mĐ) ®iỊu g×? Nu b (mĐ) ®Ìo em v­ỵt qu¸ ®Ìn ® em ph¶i ni g×? 3. Ho¹t ®ng 3: Trß ch¬i §Ìn xanh ®Ìn ® 4. Cđng c, dỈn dß Nhn xÐt gi hc Thc hiƯn tt lut an toµn giao th«ng n¬i ®­ng b HS quan s¸t tranh SGK bµi 2, 3 HS liªn hƯ thc t tíi b¶n th©n m×nh Em ®i trªn va hÌ bªn ph¶i ®­ng Em ®i trªn va hÌ bªn tay tr¸i Kh«ng may ®©m vµo « t«, xe m¸y s¶y ra tai n¹n giao th«ng. B mĐ dng xe, khi nµo c tÝn hiƯu ®­ỵc ®i míi ®i tip Yªu cÇu b mĐ dng xe Chp hµnh lut lƯ an toµn giao th«ng Tỉ chc 2 nhm ch¬i, mt b¹n cÇm ®Ìn hiƯu, khi c tÝn hiƯu ®Ìn ®, 2 nhm ph¶i dng l¹i, tÝn hiƯu xanh ®­ỵc ®i Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2011 KÝ duyƯt cđa BGH Tuần 33 Th s¸u ngµy 22 th¸ng 4 n¨m 2011 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG VƯ sinh m«i tr­ng, phßng chng dÞch cĩm A/H5N1 I. Mơc ®Ých, yªu cÇu HS nghe, hiĨu dÞch cĩm A/ H5N1 rt nghiªm trng c thĨ s¶y ra cht ng­i. Nu kh«ng ®Ị phßng vµ vƯ sinh nhµ , tr­ng hc s¹ch s. HS hiĨu ®­ỵc nguyªn nh©n g©y ra bƯnh A/ H5N1 lµ do lỵn, gµ, vÞt g©y ra ngay t¹i mçi gia ®×nh. II. C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc 1. GV ®c v¨n b¶n s 97/CV-GD: TriĨn khai dÞch vƯ sinh m«i tr­ng, phßng chng dÞch cĩm gia cÇm A/H5N1. 2. Ph©n tÝch nguyªn nh©n g©y bƯnh BƯnh A/ H5N1 ®­ỵc ph¸t hiƯn ra t nh÷ng con vt nµo? T¹i sao n l©y nhiƠm bƯnh vµo con ng­i? Khi git, mỉ mi ng­i chđ quan ®iỊu g×? 3. C¸ch phßng chng bƯnh cĩm A/H5N1. Mun tr¸nh ®­ỵc c¨n bƯnh nµy ta nªn lµm g×? Liªn hƯ: B¶n th©n c¸c em ph¶i lµm g× nhµ vµ tr­ng? Trong thi gian ngh hÌ c¸c em tham gia vµo nh÷ng viƯc g×? 4. Tỉng kt, dỈn dß. Thc hiƯn tt viƯc vƯ sinh líp hc vµ nhµ . Ph¸t hiƯn ra t con gµ, vÞt, chim … Do mua b¸n, git mỉ ba b·i, kh«ng r ngun gc, mua ®©u, chç ® c bƯnh cĩm kh«ng … Kh«ng ®eo khu trang, g¨ng tay … Nªn mua, b¸n gµ, vÞt r ngun gc. Kh«ng nªn ¨n thÞt gµ, vÞt trong thi gian bƯnh ®ang lan trµn, c lƯnh cm cđa B Y t. VƯ sinh xung quanh líp hc, bµn gh, nhµ cưa s¹ch s, gn gµng. Kh«ng ®­ỵc kh¹c nhỉ ba b·i. Vt r¸c ®ĩng n¬i quy ®Þnh ¡n ung hỵp vƯ sinh VƯ sinh nhµ , ®­ng ph, hµnh lang s¹ch s. ¡n ung ®¶m b¶o vƯ sinh ¡n thÞt gµ, vÞt cn thn h¬n. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2011 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 34 Th s¸u ngµy 29 th¸ng 4 n¨m 2011 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG VƯ sinh m«i tr­ng, phßng chng dÞch cĩm A/H5N1 I. Mơc ®Ých, yªu cÇu HS hiĨu vµ thc hiƯn tt viƯc phßng chng dÞch cĩm A/H5N1 ngay t¹i gia ®×nh, ®Þa ph­¬ng, n¬i em , hc tp. Thc hµnh vƯ sinh tr­ng líp, nhµ s¹ch gn. II. Lªn líp 1. Gi¸o viªn ®c c«ng v¨n: S 97/CV-GD vỊ vƯ sinh m«i tr­ng phßng chng dÞch cĩm A/H5N1. 2. Ph©n tÝch nguyªn nh©n g©y bƯnh BƯnh A/ H5N1 ®­ỵc ph¸t hiƯn ra t nh÷ng con vt nµo? GV kt lun: Do ¨n ung kh«ng vƯ sinh, kh«ng r ngun gc gia cÇm. Git mỉ ba b·i kh«ng c khu trang, bao tay. 3. C¸ch phßng N¬i c dÞch bƯnh lan truyỊn nhiỊu ta ph¶i ng¨n chỈn b»ng c¸ch nµo. N¬i ch­a bÞ dÞch ta ph¶i lµm g×? Khi ¨n thc ¨n gia cÇm ta chĩ ý ®iỊu g×? 4. Liªn hƯ thc t Mun tr¸nh ®­ỵc c¨n bƯnh nµy gia ®×nh, tr­ng líp em ph¶i lµm g×? 5. Cđng c, dỈn dß Nhn xÐt gi hc Thc hiƯn tt viƯc vƯ sinh líp hc vµ nhµ . HS l¾ng nghe HS tr¶ li Tiªu hđy gµ, vÞt chim b»ng c¸ch: §µo h s©u, tm s¨ng ®t, r¾c v«i … Tiªm phßng, nu«i thµnh khu vc riªng. HiĨu r ngun gc, nu chÝn VƯ sinh s¹ch s ¡n ung ®¶m b¶o vƯ sinh ¡n thÞt gµ, vÞt cn thn h¬n. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2011 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 35 Th s¸u ngµy 14 th¸ng 5 n¨m 2010 ÔN TẬP HK II I . MỤC TIÊU : - Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong HK II ( Bµi 10.11.12 ) Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất . - Vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh bài 10.11.12 Hệ thống câu hỏi ôn tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Cây xanh có ích lợi như thế nào ? Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ? Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn. Trong HKII em đã học được bao nhiêu bài , gồm những bài gì ? Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn .(Bài 10, 11.12 ) Giáo viên ghi đầu bài Hoạt động 2 : Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 10,11,12. Giáo viên đặt câu hỏi : + Khi gặp thầy cô giáo trên đường em phải làm gì ? + Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo , em phải có thái độ như thế nào ? + Nói năng với thầy cô như thế nào ? + Khi thầy cô dạy bảo hay giao việc .. em phải làm gì ? + Vì sao em cần có bạn cùng học cùng chơi ? + Em phải cư xử như thế nào với bạn khi cùng học cùng chơi ? + Khi đi bộ trên đường em phải đi ở phần đường nào ? Vì sao ? + Ở đường nông thôn không có lề đường em đi ở đâu ? + Khi qua ngã 3 ,ngã 4 em cần nhớ điều gì ? + Đi bộ đúng quy định có lợi gì ? Hoạt động 3: Luyện tập Mt : Học sinh luyện tập phân biệt đúng sai qua các hoạt động của các bạn trong tranh . Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho Học sinh thi đua theo nhóm, lên xếp những tranh có hành vi đạo đức đúng qua 1 nhóm , tranh có hành vi đạo đức sai qua 1 nhóm . Giáo viên nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh . Hoạt đông 4 : Đóng vai Mt:Biết cách xử lý phù hợp với các tình huống . Giáo viên đưa ra 2 tình huống yêu cầu Học sinh chia nhóm thảo luận , đóng vai 1/ Trên đường đi chơi với bố mẹ , em gặp cô giáo ở công viên . 2/ Bạn em chạy chơi bị vấp ngã , em đứng gần đó sẽ làm gì ? - Giáo viên kết luận từng tình huống . - Hs nhớ lại 6 bài đã học : Lễ phép vâng lời thầy cô giáo , Em và các bạn , Đi bộ đúng quy định , Cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng . Học sinh suy nghĩ trả lời Đứng nghiêm trang ngả mũ nón chào thầy cô . Em đưa và nhận bằng 2 tay với thái độ lễ phép Nói năng nhẹ nhàng , lễ phép . Vâng lời và làm theo những điều thầy cô dạy bảo . Có bạn cùng học cùng chơi thì vui hơn. Thương yêu nhường nhịn giúp đỡ bạn Đi sát lề bên phải Sát lề đường bên phải Chú ý đèn hiệu và đi vào vạch dành cho người đi bộ . An toàn cho bản thân và cho người khác . Mỗi nhóm 3 em lên thi đua phân biệt các tranh và gắn theo nhóm đúng sai Cả lớp nhận xét bổ sung . Hs thảo luận nhóm . Cử đại diện lên đóng vai Cả lớp nhận xét bổ sung . 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt . Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học , ôn lại các bài đã học . Giao H­¬ng ngµy th¸ng 5 n¨m 2010 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 35 Th s¸u ngµy 14 th¸ng 5 n¨m 2010 ÔN TẬP HK II I . MỤC TIÊU : - Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong các bài 13.14.15 - Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất . - Vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh những hành vi đạo đức đúng sai ( Bài tập của bài 13.14.15 ) Tranh của các tình huống cần xử lý Hệ thống câu hỏi ôn tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Em đã ôn những bài nào trong HK II ? Để tỏ lòng kính trọng thầy cô giáo em cần phải làm gì ? Phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ? Đi bộ trên đường như thế nào là đúng quy định ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn . Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn : cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . Giáo viên ghi đầu bài lên bảng . Hoạt động 2 : Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 13.14.15 Giáo viên đặt câu hỏi : + Khi nào em nói lời cảm ơn ? + Khi nào cần nói lời xin lỗi ? + Xin lỗi và cảm ơn đúng lúc , đúng tình huống thể hiện người Học sinh đó thế nào ? + Em cần chào hỏi như thế nào ? + Khi nào em nói lời tạm biệt ? + Biết chào hỏi và tạm biệt thể hiện điều gì ? + Tại sao em phải bảo vệ giữ gìn cây xanh ? + Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ? Hoạt động 3: Phân biệt đúng sai Mt : Học sinh biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai qua các tình huống trong tranh . Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho học sinh tham gia chơi xếp tranh theo nhóm đúng sai Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc , nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh . Hoạt đông 4 : Đóng vai Mt: Thực hành xử lý tình huống . Giáo viên đưa ra 4 tình huống phân cho 4 tổ thảo luận , đóng vai . 1/ Bạn bố đến nhà tặng em 1 món quà 2/ Em vô ý làm cho bạn ngã . 3/ Thấy bạn hái hoa nơi công viên 4/ Em gặp bạn trong bệnh viện . Giáo viên kết luận đưa ra hướng giải quyết đúng nhất . Tuyên dương nhóm xử lý tình huống tốt nhất . - Hs lập laị nội dung 3 bài cần ôn . Học sinh suy nghĩ trả lời Khi được người khác quan tâm giúp đỡ . Khi em làm phiền lòng người khác . Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự . Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự . Bảo vệ giữ gìn cây xanh để giữ môi trường trong sạch và cho ta bóng mát . Em phải chăm sóc không bẻ cành hái hoa . Thi đua 2 nhóm lên xếp tranh Hs thảo luận phân vai Cử đại diện nhóm lên trình bày Cả lớp nhận xét bổ sung . 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt . Dặn Học sinh ôn tập tiếp tục đến ngày kiểm tra HK Học lại các bài từ 10 đến 15 . Giao H­¬ng ngµy th¸ng 5 n¨m 2010 KÝ duyƯt cđa BGH

File đính kèm:

  • docGA Dao duc 1 20102011.doc
Giáo án liên quan