Tập đọc CHUYỆN Ở LỚP
I.Mục tiêu :
1.Đọc
-HS đọc đúng, nhanh được cả bài Chuyện ở lớp.
-đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.
2. Ôn các vần uôt uôc
-HS tìm được tiếng có vần uôt trong bài.
-Tìm được tiếng ngoài bài có vần uôt uôc.
3.Hiểu
-HS hiểu các từ ngữ trong bài.
-HS hiểu được nội dung bài: Em bé kể cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp. Mẹ gạt đi và nói: Mẹ muốn nghe ở lớp con đã ngoan như thế nào.
4.HS biết kể lại cho bố mẹ nghe ở lớp con đã ngoan như thế nào?
58 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: xem tai , xem gạc
- 3 em đọc lại đoạn thơ
-Viết bảng con những từ khó nêu trên
-Nhìn bảng chép bài vào vở .
-Đổi vở cho nhau để sửa bài
Trả lời : Tranh vẽ mẹ đang buộc tóc cho bé ; chuột đồng
-1 em lên bảng , cả lớp làm vào SGK
buộc tóc chuột đồng
túi kẹo quả cam
Thứ ba ngày 5 tháng 4 năm 2005
Tập viết TÔ CHỮ HOA O , Ô , Ơ
I.Mục đích yêu cầu :
-HS tập tô chữ hoa O, Ô , Ơ
-Tập viết các vần uốt , uôc ; các từ ngữ : chải chuốt , thuộc bài theo chữ thường cỡ vừa , đúng mẫu chữ , đều nét
II.Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn chữ hoa O , Ô , Ơ và các vần từ
III.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC:
-Chấm một số vở phần B và nhận xét
Nhận xét phần kiểm tra bài cũ
2.Bài mới :
-Treo bảng phụ có chữ O , Ô, Ơ và các vần từ ứng dụng : uôt, uôc , chải chuốt , thuộc bài
Chỉ vào chữ O và hỏi : Chữ O gồm mấy nét ?
-Đồ lại chữ O và kết hợp hướng dẫn qui trình viết : Chữ O gồm một nét cong kín uốn lượn vào trong . Từ điểm đặt bút nằm trên đường kẻ ngang trên viết nét cong độ rộng một đơn vị chữ lượn nét cong kín chạm vào điểm đặt bút rồi lượn cong vào bên trong . Điểm dừng bút thấp hơn đường kẻ ngang trên một chút .
-Chữ Ô , Ơ có nét nào giống chữ O
-Viết mẫu từng dòng và hướng dẫn cách viết , khoảng cách giữa các con chữ trong một từ
-Uốn nắn những em ngồi sai tư thế , cầm bút sai
-Chấm một số vở
3.Củng cố, dặn dò: Tuyên dương HS viết đẹp . Dặn HS viết phần B ở nhà.
-Viết bảng con từ ứng dụng của tiết trước : trong xanh , cải xoong .
- 3 em đọc nội dúng bài tập viết
-Chữ O gồm 1 nét
-Chữ O , Ô , Ơ giống nhau có nét cong kín lượn vào trong
Khác nhau : Chữ Ô có thêm dấu nón , chữ Ơ có thêm dấu móc ở phía trên
-3 em đọc lại các vần từ ứng dụng
-Viết vần từ ứng dụng vào bảng con
-Tập tô và tập viết các vần từ vào vở : uôt, uôc , chải chuốt , thuộc bài
Thứ năm ngày 7 tháng 4 năm 2005
Tập viết TÔ CHỮ HOA P
I.Mụcđích , yêu cầu :
-HS tập tô chữ hoa P
-Tập viết các vần từ : ưu , ươu ; các từ ngữ con cừu , ốc bươu theo mẫu chữ thường , cỡ vừa , đều nét .
II.Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn chữ hoa P và các vần từ ứng dụng
III.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC :
Chấm một số vở và nhận xét
2.Bài mới : Tô chữ hoa P
-Treo bảng phụ có chữ P và các vần từ : ưu , ươu , con cừu , ốc bươu
-Chỉ vào chữ P và hỏi : Chữ P gồm mấy nét ?
-Đồ lại chữ P trong khung chữ và nêu qui trình viết : Nét thứ nhất giống chữ B . Đặt bút chạm vào đường kẻ ngang thứ sáu tô nét móc trái , sau đó lia bút lên đường kẻ thứ năm tô nét cong hở trái nằm ngang .
-Giảng từ : Cho xem tranh con cừu ; ốc bươu là ốc to sống ở ao , hồ .
-Viết mẫu vần từ trên bảng và nêu khoảng cách giữa các chữ trong một từ , từ với từ .
-Quan sát và nhắc nhở những HS ngồi sai tư thế , đặt vở chưa đúng .
3.Củng cố , dặn dò :
-Chấm một số vở và nhận xét .
-Dặn HS về nhà viết phần B .
-Viết bảng con từ ứng dụng của tiết trước : chải chuốt , thuộc bài
-3 em đọc lại các vần từ trên
-Chữ P gồm 2 nét
-2 em lên bảng thi tô nhanh và đúng chữ P . Cả lớp quan sát và nhận xét .
-Cả lớp tô chữ hoa P trên giấy
-3 em đọc vần từ ứng dụng
-Viết bảng con vần từ ứng dụng .
-Viết vở tập viết
Toán ( 113) PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 100
( Cộng không nhớ )
I.Mục tiêu : Bước đầu giúp HS:
-Biết đặt tính rồi làm tính cộng ( Không nhớ ) trong phạm vi 100.
-Củng cố về giải toán và đo độ dài .
II.Chuẩn bị : Các bó que tính có một chục que tính và một số que tính rời .
III.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC :
Ghi đề bài lên bảng :
Có : 15 con thỏ
Chạy đi : 5 con thỏ
Còn lại con thỏ ?
Nhận xét và cho điểm
2.Bài mới :
Giới thiệu phép tính dạng 35 + 24
Nói : Có 3 bó viết 3 ở cột chục ,có 5 que rời viết 5 ở cột đơn vị .
Nói : Có 2 bó viết 2 ở cột chục , có 4 que rời viết 4 ở cột đơn vị .
Nói : Có 5 bó viết 5 ở cột chục , 9 que rời viết 9 ở cột đơn vị .
*Hướng dẫn kĩ thuật tính :
Viết 35 rồi viết 24 sao cho các hàng thẳng cột với nhau ; viết dấu + , kẻ vạch ngang , rồi tính từ phải sang trái .
35 5 cộng 4 bằng 9 , viết 9
+24 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5
59
Như vậy 35 + 24 = 59
*Trường hợp phép cộng dạng 35 + 20
-Hướng dẫn ngay cho HS các thao tác làm tính : Viết 35 rồi viết 20 sao cho các hàng thẳng cột với nhau , viết dấu + , kẻ vạch ngang , tính từ phải sang trái
35 5 cộng 0 bằng 5 , viết 5
+ 20 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5
55
Như vậy 35 + 20 = 55
*Trường hợp phép cộng dạng 35 + 2 hướng dãn ngay cho Hs kĩ thuật tính .Lưu ý đặt 2 thẳng cột với 5 ở cột đơn vị
Ghi tóm tắt lên bảng
Lớp 1A : 35 cây
Lớp 2 A : 50 cây
Cả hai lớp trồng được cây ?
3.Củng cố , dặn dò :
-Gọi vài HS nêu kĩ thuật tính các dạng bài vừa học
-Dặn HS về làm vở bài tập toán
-1 em lên bảng , cả lớp làm vào bảng con
Số con thỏ còn lại là
15 – 5 = 10 ( con thỏ )
Đáp số : 10 con thỏ
-Lấy 35 que tính ( gồm 3 bó và 5 que rời ), xếp 3 bó ở bên trái , 5 que rời ở bên phải .
-Lấy 24 que tính ( gồm 2 bó và 4 que rời ), xếp 2 bó ở bên trái , 4 que ở bên phải phía dưới các bó và các que rời đã xếp trước .
-Gộp 3 bó với 2 bó được 5 bó , 4 que với 5 que được 9 que .
-Vài em nêu lại cách cộng .
Thực hành làm bài tập ;
Bài 1 : 1em lên bảng , cả lớp làm vào SGK
Bài 2 : 1 em đọc yêu cầu của bài
2 em lên bảng thi đặt tính nhanh và làm tính đúng cột 1
35 + 12 41 + 34
Cả lớp làm bảng con cột 2 và 3 .
Bài 3 : 2 em đọc đề bài
-1 em lên bảng , cả lớp làm vào vở
Số cây của lớp 2 A và lớp 1A là:
35 + 50 = 85 ( cây )
Đáp số : 85 cây
Bài 4 : Đo độ dài của các đoạn thẳng và ghi số đo vào SGK
Toán ( 114 ) LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu : Giúp HS
-Củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100 ( cộng không nhớ ) .Tập đặt tính rồi tính.
Tập tính nhẩm ( trong trường hợp phép cộng đơn giản ) và nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng .
-Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng .
II.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC
Nhận xét và cho điểm
2.Bài mới :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
-Yêu cầu em tính nhanh hơn nêu cách tính
Bài 2 : Tính nhẩm
Hướng dẫn cách tính nhẩm : Chẳng hạn 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36
Giúp HS nhận biết được bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng qua phép tính 56 + 2 = 58 thì 2 + 56 = 58
3.Củng cố , dặn dò :
-Tổng kết lại nội dung đã ôn qua các bài tập làm trong tiết .
-Dặn HS về nhà làm vở bài tập toán .
-2 em lên bảng đặt tính rồi tính
23 + 34 56 + 12
22 + 45 43 + 26
Cả lớp làm bảng con : đặt tính rồi tính
61 + 23 42 + 27
-2 em lên bảng thi đặt tính đúng và tính nhanh cột 1.
-Cả lớp làm bảng con cột 2 và 3
40 + 20 12 + 4
80 + 9 8 + 31
-Tự làm các bài còn lại vào SGK
Bài 3 : 2 em đọc đề bài, tự tóm tắt bài toán rồi chữa bài
Bài giải
Lớp em có tất cả là
21 + 14 = 35 ( bạn )
Đáp số : 35 bạn
Bài 4 : Vẽ đoạn thẳng vào SGK
Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2005
Tập đọc NGƯỜI BẠN TỐT
I. Mục tiêu
1 .Đọc
-đọc được đúng nhanh cả bài Người bạn tốt
-Đọc đúng các từ ngữ: liền, sửa lại, nằm, ngưọng nghịu
-Đọc đúng giọng các đoạn đối thoại
2.Ôn các vần uc, ut trong bài
-Tìm được các vần uc, ut trong bài
-Nói câu chứa tiếng có vần uc, ut.
3.Hiểu
Hiểu nội dung bài, nhận ra cách ứng xử ích kỉ của Cúc,thái độ giúp đỡ chân thành, hồn nhiên cảu Nụ và Hà. Nụ và Hà là những người bạn tốt
4.HS chủ động nói theo đề tài: Kể về người bạn tốt của em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1. KTBC :
Gọi HS đọc bài Mèo con đi học và nêu câu hỏi trong SGK
2. Bài mới :
Giới thiệu : Hôm nay các em sẽ gặp ba bạn Hà , Nụ , Cúc trong một giờ học .Các em sẽ nhận xét xem ai là người bạn tốt . Ghi đề bài
-Đọc mẫu
-Ghi số câu .
Giao việc cho các nhóm tìm tiếng khó
Gạch chân từ khó : ngượng nghịu , liền , sửa lại , nằm
-Chia bài thành 2 đoạn ( đoạn 1 : Từ đầu đến cho Hà ; đoạn 2 : Còn lại )
-Ghi bảng vần uc , ut
Treo tranh minh hoạ câu bài 2 và hỏi : Tranh vẽ gì ?
Ghi câu tương ứng với mỗi tranh
TIẾT 2
-Làm việc với SGK
-Đọc mẫu
-Nêu câu hỏi 1 : Hà hỏi mượn bút , ai cho Hà mượn ?
Nêu câu hỏi 2 : Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
Nêu câu hỏi 3 : Theo em thế nào là người bạn tốt ?
*Luyện nói : Treo tranh minh hoạ phần luyện nói .
-Nhận xét và sửa chữa .
3. Củng cố , dặn dò :
-Dặn HS xem trước bài : Ngưỡng cửa .
-1 em đọc 4 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi 1 : Mèo đã liếm cớ cái đuôi bị ốm để trốn học .
-1 em đọc 4 câu thơ còn lại và trả lưòi câu hỏi 2 : Cừu nói muốn nghỉ học thì cắt đuôi Mèo . Mèo vội xin đi học ngay .
-Viết bảng con : cừu , cắt đuôi
-Tìm số câu : 10 câu
Câu 1 : trong giờ bút chì .
Câu 2 : Hà Cúc .
Câu 3 : Cúc ơi dùng với .
Câu 4 : Nhưng đến nó .
Câu 5 : Cúc nói .
Câu 6 : Nụ cho Hà .
Câu 7 : Khi tan học bị tuột .
Câu 8 : Em với tay chẳng được .
Câu 9 : Hà thấy vậy lưng bạn .
Câu 10 : Cúc đỏ mặt cảm ơn Hà .
N1 : Tìm tiếng có vần iên
N2 : Tìm tiếng có vần ương
N3 : Tìm tiếng có vần ay
N4 : Tìm tiếng có vần ut .
-Luyện đọc tiếng khó ( cá nhân , đồng thanh )
-Luyện đọc từ khó .
-Luyện đọc từng câu ( 1 câu 3 em đọc )
-Luyện đọc câu bất kì.
-Luyện đọc đoạn ( 1 đoạn 2 em đọc )
-1 em đọc cả bài , cả lớp đồng thanh .
-Đọc và phân tích vần uc , ut
Tìm tiếng trong bài có vần
+Uc : Cúc
+Ut : bút
-Đọc câu dưới tranh và tìm tiếng có vần uc, ut .
-Nói câu chứa tiếng có vần uc , ut
-Đọc nối tiếp câu cho hết bài .
-Đọc đoạn ( 1 đoạn 2 em )
-Đọc nối đoạn cho hết bài .
-2 em đọc cả bài , cả lớp đồng thanh .
Tìm hiểu bài :
-2 em đọc đoạn 1
-Hà hỏi mượn bút , Nụ cho Hà mượn .
-2 em đọc đoạn 2.
-Hà tự giúp Cúc sửa dây đeo cặp .
-2 em đọc cả bài
-Người bạn tốt là người sẵn sàng giúp đỡ bạn .
-Thảo luận nhóm , trao đổi với nhau về người bạn tốt ( có thể dựa vào gợi ý của tranh hoặc dựa vào thực tế )
Gọi ý kể dựa theo tranh minh hoạ trong SGK
Tranh 1 : Trời mưa , Hải rủ Tuấn cùng khoác áo mưa về .
Tranh 2 : Hà ốm , Hoa đến thăm và mang theo vở đã chép bài cho bạn .
Tranh 3 : Tùng có chuối , Tùng mời Nam cùng ăn .
Tranh 4 : Lan giúp Mai học bài .
-1 vài em đọc lại toàn bài trong SGK
File đính kèm:
- tuân29.doc