Môn : Đạo đức Tiết số : 1 Tuần : 10 Ngày dạy : / / 200
Lớp : 1A Tên bài dạy : Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn
em nhỏ ( tiết 2 )
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu :
1.Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ mới vui lòng.
2.HS có thái độ yêu quí anh chị em mình.
3.Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Vở bài tập Đạo đức 1.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1A tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo quận Hai Bà Trưng
Trường tiểu học Trung Hiền
Kế Hoạch Dạy Học
Môn : Đạo đức Tiết số : 1 Tuần : 10 Ngày dạy : / / 200
Lớp : 1A Tên bài dạy : Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn
em nhỏ ( tiết 2 )
I. Mục tiêu:
Giúp HS hiểu :
1.Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ mới vui lòng.
2.HS có thái độ yêu quí anh chị em mình.
3.Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập Đạo đức 1.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
I.Bài cũ:
* Kiểm tra - Đánh giá
-Cần có thái độ như thế nào với anh chị em trong gia đình?
-GV nhận xét, đánh giá.
-2 HS lên bảng.
1’
II.Bài mới :
1.Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta học bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết2 )
-GV giới thiệu bài và ghi bảng.
20’
2. Hoạt động:
a.Hoạt động 1:
HS trình bày việc thực hiện hành vi trong gia đình.
+Mục tiêu: Giúp HS biết kể lại những việc đã làm thể hiện sự lễ phép và nhường nhịn anh chị em trong gia đình.
+ Làm việc cá nhân
-GV yêu cầu 1 số HS trình bày trước lớp việc mình đã vâng lời anh chị hay nhường nhịn em nhỏ theo gợi ý của GV.
-Con đã vâng lời hay nhường nhịn ai?
-Khi đó, việc gì đã xảy ra?
-Con đã làm gì?
-Tại sao con làm như vậy?
-Kết quả như thế nào?
-GV nhận xét.
- HS tự liên hệ bản thân .
b. Hoạt động 2: Nhận xét hành vi trong tranh.
+ Mục tiêu: Giúp HS biết đánh giá chính xác những việc làm đúng và không đúng.
+Hoạt động nhóm.
-GV hướng dẫn HS nối các tranh với nên hoặc không nên bằng những câu hỏi gợi ý.
-Trong tranh có những ai ?
-Họ đang làm gì?
-Như vậy anh em có vui vẻ, hoà thuận không?
-Việc nào là tốt thì nói với chữ nên, việc nào chưa tốt thì nối với không nên.
-HS từng cặp thảo luận.
-Đại diện các cặp trình bày ý kiến, các cặp khác bổ sung.
N5’
Kết luận :
Tranh 1 : Anh giành đồ chơi của em , như vậy là anh chưa biết nhường nhịn em . Đây là việc không tốt nên phải nối với không nên .
Tranh 3: Hai chị em bảo nhau cùng làm việc nhà, trông cả hai người dều rất vui vẻ làm việc.; cần nối với tranh này với nên.
Tranh 5: Mẹ đang dọn dẹp, nấu trong bếp, em đòi mẹ. Khi đó anh đã đến bên em, dỗ dành em cùng chơI để mẹ làm việc. Tức là anh đã biết chỉ bảo cho em điều tốt.; cần nối với tranh này với nên.
Tranh 2 : Anh đang dạy em học bài , cả hai anh em đều rất vui vẻ , cần nối tranh này với nên .
Tranh 4 : Hai chị em đang giành nhau quỷên sách, như vậy là chị chưa biết nhường nhịn em. Đây là việc không tốt , là sai nên phải nối với không nên.
d. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi trong tranh.
+ Mục tiêu: Giúp HS biết đánh, giá, nhận xét các hành vi của nhân vật trong tranh.
+ Đóng vai.
-GV phân tích tình huống ở các tranh theo bài tập 2 để sắm vai.
-Trong tranh có những ai? Họ đang làm gì?
-Người chị ( người anh) cần phải làm gì cho đúng với tình huống trong từng tranh .
-HS phân vai và đóng vai.
-HS nhận xét.
-GV nhận xét chung và kết luận:
-Tranh 1: Chị em đang chơi với nhau thì được bố mẹ cho hoa quả. Chị cảm ơn mẹ; sau đó nhường cho em quả to, quả bé cho mình.
-Tranh 2: Anh em chơi trò chơi. Khi anh chơi với chiếc ô tô thì em đòi mượn, anh phải nhường cho em.
e. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS đọc ghi nhớ.
+ Mục tiêu: Giúp HS ghi nhớ lời nhắc nhở về ý thức và thái độ của học sinh về quan hệ đối xử với anh chị em trong gia đình.
+Giảng giải, thực hành.
-GV đọc ghi nhớ
Chị em trên kính, dưới nhường
Là nhà có phúc mọi đường yên vui.
-Giải thích nội dung câu thơ.
-HS đọc theo.
-1 số HS đọc.
4’
III. Củng cố - Dặn dò:
- Khi lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ con thấy mình có cảm giác ntn ?
- GV nhắc nhở HS điều đã được học
- HS nêu
- Lắng nghe
*/ Rút kinh nghiệm, bổ sung sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- 10.doc