ĐỀ BÀI DẠY: “NÊU GƯƠNG TỐT, VIỆC TỐT”
A. XUẤT XỨ CÂU CHUYỆN:
Đây là câu chuyện người thật, việc thật, Chú Nhựt hiện nay ở thôn Đông Yên xã Tam Nghĩa. Trước kia chú đi bộ đội bị thương, nay làm thôn trưởng Chú là người luôn vui vẻ thường hay giúp đỡ mọi người trong mọi việc, nên ai cũng thương yêu mến mộ.
B. MẪU CHUYỆN: “Chú thôn trưởng thương binh”
Ai cũng gọi Chú Nhựt ở gần nhà bé Trang là chú thôn trưởng thương binh. Bé Trang chưa hiểu nên hỏi mẹ.
- Sao người ta gọi Chú Nhựt là như thế hỏi mẹ.
- Mẹ dịu dàng nhìn bé trả lời.
- Bởi Chú ấy là một thương binh làm thôn trưởng. Bé còn thắc mắc.
- Sao gọi là thương binh ?
- Mẹ tươi cười lại tiếp tục giải thích:
- Chú ấy đi bộ đội trong lúc chiến đấu kẻ thù bắn chú ấy bị thương nên gọi là thương binh.
- Chú Nhựt hay nói chuyện trước đám đông ở cơ quan thôn, luôn được mọi người tán thành ủng hộ. Chú cũng thường sang nhà tâm sự với ba Trang và luôn động viên chia sẻ nổi buồn, niềm vui với mọi người. Lúc nào cũng tươi cười vui vẻ và được mọi người quý trọng yêu mến nên gọi “Chú thôn trưởng thương binh”.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đạo đức lớp 1: Nêu gương tốt, việc tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠO ĐỨC LỚP 1.
GIÁO VIÊN : CAO THỊ SINH
ĐƠN Vị : TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ QUYỀN
ĐỀ BÀI DẠY: “NÊU GƯƠNG TỐT, VIỆC TỐT”
A. XUẤT XỨ CÂU CHUYỆN:
Đây là câu chuyện người thật, việc thật, Chú Nhựt hiện nay ở thôn Đông Yên xã Tam Nghĩa. Trước kia chú đi bộ đội bị thương, nay làm thôn trưởng Chú là người luôn vui vẻ thường hay giúp đỡ mọi người trong mọi việc, nên ai cũng thương yêu mến mộ.
B. MẪU CHUYỆN: “Chú thôn trưởng thương binh”
Ai cũng gọi Chú Nhựt ở gần nhà bé Trang là chú thôn trưởng thương binh. Bé Trang chưa hiểu nên hỏi mẹ.
- Sao người ta gọi Chú Nhựt là như thế hỏi mẹ.
- Mẹ dịu dàng nhìn bé trả lời.
- Bởi Chú ấy là một thương binh làm thôn trưởng. Bé còn thắc mắc.
- Sao gọi là thương binh ?
- Mẹ tươi cười lại tiếp tục giải thích:
- Chú ấy đi bộ đội trong lúc chiến đấu kẻ thù bắn chú ấy bị thương nên gọi là thương binh.
- Chú Nhựt hay nói chuyện trước đám đông ở cơ quan thôn, luôn được mọi người tán thành ủng hộ. Chú cũng thường sang nhà tâm sự với ba Trang và luôn động viên chia sẻ nổi buồn, niềm vui với mọi người. Lúc nào cũng tươi cười vui vẻ và được mọi người quý trọng yêu mến nên gọi “Chú thôn trưởng thương binh”.
C. KẾ HOẠCH DẠY HỌC:
I/ Mục tiêu:
* Giúp học sinh biết được:
- Chú Nhựt là một thương binh, là một thôn trưởng. Biết chú là một người vui vẻ, bình dị được mọi người yêu mến.
- Học sinh biết tôn trọng, kính yêu thương binh người cán bộ mẫu mực tận tuỵ với nhân dân.
- Giáo dục tính gần gũi, can đảm, gan dạ của chú bộ đội cụ Hồ.
II/ Tài liệu phương tiện:
- Mẫu chuyện “Chú thôn trưởng thương binh”.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ: “Bảo vệ cây và hoa ở nơi công cộng”.
a) Em tự liên hệ về một nơi công cộng nào đó mà em biết có trồng hoa và cây ?
b) Kể về một việc mình đã, muốn làm để bảo vệ cây xanh nơi công cộng ?
Giáo viên nhận xét.
2. Dạy học bài mới:
a) Giới thiệu bài: Các em ai biết hằng năm cứ đến ngày 27/7 là ở địa phương mình cũng như trên toàn đất nước Việt Nam đều tổ chức kỷ niệm về ngày gì không ? Đó là ngày thương binh liệt sĩ, là ngày mà mỗi chúng ta ai cũng ghi nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, cho chúng ta có được cuộc sống ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay. Trong đó chúng ta không quên các Chú thương binh từ trận chiến trở về với thân hình không còn nguyên vẹn nhưng họ có một trái tim, một tấm lòng mà ai ai cũng mến phục.
Bài học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu về một gương người thật việc thật qua mẫu chuyện “Chú thôn trưởng thương binh”.
b) Giáo viên cho học sinh nghe mẫu chuyện.
v Hoạt động 1: Học sinh thảo luận nhóm 4.
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết được Chú Nhựt là một thương binh một thôn trưởng.
* Các bước tiến hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV hướng dẫn HS tìm hiêu câu chuyện sau đó thảo luận.
Nhóm 4 để trả lời các câu hỏi.
+ Trong câu chuyện em vừa nghe có những nhân vật nào ?
+ Bé Trang hỏi mẹ những gì ? và mẹ trả lời ra sao ?
+ Khi mẹ giải thích bé còn thắc mắc gì ?
+ Mẹ giải thích thế nào ?
- Kết luận chung: Chú Nhựt là một thương binh làm thôn trưởng. Chú ấy đã đi bộ đội trong lúc chiến đấu bị kẻ thù bắn bị thương nên gọi là thương binh.
- HS tìm hiểu câu chuyện.
- Trao đổi nhóm 4 theo yêu cầu của GV.
- Có mẹ Trang, bé Trang và Chú Nhựt.
- Vì sao gọi Chú Nhựt là thôn trưởng thương binh.
- Vì Chú là thương binh làm thôn trưởng.
- Sao gọi là thương binh.
- Chú ấy đi bộ đội trong lúc chiến đấu bị thương nên gọi là thương binh.
- HS lên trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đội.
* Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được Chú Nhựt là một cán bộ mẫu mực và tận tuỵ với nhân dân.
* Các bước tiến hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Chia lớp thành các cặp để trao đổi trả lời câu hỏi.
- Chú Nhựt thường làm gì ở cơ quan thôn.
- Chú là một người thế nào ?
- Mọi người đối với Chú thế nào ?
Mời đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- Hướng dẫn HS nhận xét trình bày của bạn.
- Kết luận chung: Chú Nhựt thường nói chuyện vui vẻ nói bà con. Chú tận tuỵ với mọi người nên được mọi người quý trọng và yêu mến.
- Tìm hiểu mẫu chuyện.
- Trao đổi theo cặp theo yêu cầu của GV.
- Nói chuyện với bà con.
- Luôn vui vẻ, tận tuỵ với nhân dân.
- Luôn ủng hộ, quý trọng và yêu mến chú.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung phần trình bày của bạn.
v Hoạt động 3: Thảo luận toàn lớp.
*Mục tiêu: Giúp học sinh tôn trọng, yêu mến, gần gũi và giúp đỡ các chú thương binh.
*Các bước tiến hành.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hướng dẫn HS: là cho cả lớp suy nghĩ, nhớ lại về một người thương binh mà em quen biết.
(Có thể là ngươi thân hoặc hàng xóm) trao đổi với bạn bên cạnh sau đó kể về người thương binh mà mình quen và cách cư xử của mình với người đó.
- Mời 1 số em lên trước lớp để kể.
- Để tỏ lòng biết ơn các chú thương binh em phải làm gì ?
- Qua bài học em học tập được gì ở Chú Nhựt ?
- Kết luận chung: Để tỏ lòng biết ơn đến các anh hùng liệt sĩ và các chú thương binh, các em phải ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức để sau này trở thành người có ích cho xã hội và hằng năm đến ngày 27/7 các em đến thăm gia đình các chú thương binh, liệt sĩ và làm những việc gì mình có thể làm được để giúp các chú vơi đi nỗi đau mất mát của mình.
- Một số em kể về người thương binh cho cả lớp cùng nghe.
- Cố gắng học thật giỏi thật ngoan, vâng lời cha mẹ, thầy cô...tôn trọng và yêu mến mọi người, luôn gần gũi quan tâm đến mọi người đặc biệt là các chú thương binh và gia đình liệt sĩ.
- Luôn vui vẻ, sống giản dị, thường xuyên quan tâm giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như mọi hoạt động...
3. Củng cố:
- Vì sao ai cũng gọi Chú Nhựt là chú thôn trưởng thương binh ?
- Chú Nhựt là người như thế nào ?
- Em học tập được gì ở chú ấy ?
4. Dặn dò:
Qua bài học này các em phải biết tôn trọng yêu mến và giúp đỡ các chú thương binh.
GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Dao duc Lop 1.doc