Tuần 1+2
ĐẠO ĐỨC
Bài 1: Em là học sinh lớp 1 ( Tiết 1)
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu tn về tn mình, những điều mình thích trước lớp.
*GDKNS:-Kĩ năng tự giới thiệu về bản thân .
-Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người .
-Kĩ năng lắng nghe tích cực
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ /ý tưởng về ngày đầu tiên đi học , về trường ,lớp ,thầy giáo /cô giáo , bạn bè
* HS khá giỏi: Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt.
Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên: Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .
- Học sinh : SGK,
III. Hoạt động dạy và học :
1.Ổn Định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức khối 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh tô màu vào quần áo của bạn có hành vi đúng .
* Giáo viên kết luận : Biết nhắc nhở , khuyên ngăn bạn không phá cây là hànhh động đúng . Bẻ cành , đu cây là hành động sai .
- Học sinh quan sát , thảo luận trả lời câu hỏi của Giáo viên .
- Có nhiều bóng mát và nhiều hoa đẹp .Em rất thích .
- Em luôn giữ gìn , bảo vệ , chăm sóc cây và hoa.
- Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi.
- Học sinh quan sát tranh , đọc lời thoại , thảo luận câu hỏi của GV .
- HS lên Trình bày trước lớp
Lớp bổ sung ý kiến .
4.Củng cố dặn dò :
Dặn Học sinh ôn lại bài , thực hiện tốt những điều đã học .
Quan sát tìm hiểu bài tập 3,4,5 .
Thực hành xây dựng kế hoạch trồng hoa , cây của tổ em như :
+ Tổ em chăm sóc cây hoa ở đâu ?
+ Chăm sóc loại gì ? Thời gian nào ?
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2
.
1.Ổn định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : làm bài tập 3
Mt :Học sinh tham gia vào một số việc góp phần bảo vệ môi trường.
Cho Học sinh mở vở BTĐĐ.
Giáo viên nhắc lại yêu cầu Bt gồm có 2 phần a và b
a/ Nối tranh với khuôn mặt phù hợp với tình huống trong tranh .
b/ Tô màu tranh chỉ việc góp phần làm cho môi trường trong lành .
Cho HS nối cá nhân và trình bày trước lớp.
* GV kết luận : Những tranh chỉ viêc làm góp phần tạo môi trường trong lành là T1,2,4 .
Hoạt động 2 : Thảo luận và đóng vai theo bài tập 4.
Mt : Biết việc làm nào là bảo vệ môi trường.
- Gọi Học sinh đọc nội dung , yêu cầu của Bt
+ Cho các em đánh dấu sau đóng vai theo nhóm 4 em.
Giáo viên nhận xét , bổ sung , kết luận .
* Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành , là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành ..
Hoạt đông 3 : Quan sát thảo luận BT2
Mt:Biết xây dựng kế hoạch Bv cây và hoa ..
Giáo viên nêu yêu cầu , đặt câu hỏi :
+ Tổ em nhận chăm sóc cây và hoa ở đâu ? Vào thời gian nào ? Bằng những việc làm cụ thể nào ? Ai phụ trách từng việc ?
* Giáo viên kết luận : Môi trường trong lành giúp các em khoẻ mạnh và phát triển . Các em cần có các hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh .
- Cho Học sinh đọc 4 câu thơ :
“ Cây xanh cho bóng mát
Hoa cho sắc cho hương
Xanh sạch đẹp môi trường
Ta cùng nhau gìn giữ ”
Học sinh nêu yêu cầu BT .
- Thực hành theo chỉ dẫn của GV
Học sinh thảo luận theo nhóm
Vài nhóm lên đóng vai
Lớp nhận xét , bổ sung .
Học sinh thảo luận nhóm
Đại diện nhóm tổ lên trình bày kế hoạch hành động của mình
Lớp nhận xét bổ sung .
- Đọc 4 câu thơ SGK
4.Củng cố dặn dò :
Cho Học sinh hát bài “ Ra chơi vườn hoa ”
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
***********************************************************************
DUYỆT CỦA HT
KT CỦA TT
Tuần 32 + 33
ĐẠO ĐỨC
Giữ gìn vệ sinh trường lớp ( 2 Tiết )
I . MỤC TIÊU :
1) HS biết :
- Một số biểu hiện cụ thể của việc giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Lí do vì sao cần giữ vệ sinh trường lớp.
2) HS biết làm một số công việc cụ thể để giữ vệ sinh trường lớp.
3) HS có thái độ đồng tình với những việc làm đúng để giữ vệ sinh trường lớp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Ghi sẵn những miếng rời với nội dung “ Những quy định giữ vệ sinh trường lớp”
Bài hát “ Em yêu trường em ” ( Hoàng Vân )
Thùng rác, chổi, đồ hốt rác,...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động: Hát bài hát “Em yêu trường em” lời 1
Hoạt động 1 : Thu yhập thông tin
Mt :HS biết một số biểu hiện cụ thể để giữ vệ sinh trường lớp.
H. Em hãy nêu một số việc làm để giữ vệ sinh trường lớp ?
GV kết luận: Các em cần có những hành vi đúng để giữ vệ sinh trường lớp.
Hoạt động 2 : Thảo luận
Mt : Biết vì sao cần giữ vệ sinh trường lớp.
- GV nêu nội dung câu hỏi. Vì sao cần giữ vệ sinh trường lớp ? cho HS thảo luận nhóm đôi.
Gọi các nhóm lên trình bày.
* Cần phải giữ vệ sinh trường lớp để các em được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành
Hoạt đông 3 : Thực hành vệ sinh lớp học.
Mt:Biết cách giữ vệ sinh trường lớp.
- Cho các em quan sát hộc bàn và xung quanh lớp nhận xét, sau đó cho các em thực hành làm vệ sinh.
* Giáo viên kết luận : Mỗi chúng ta cần tham gia làm các công việc cụ thể, vừa sức mình để giữ vệ sinh trường lớp. Đó vừa là quyền, vừa là bổn phận của các em.
Không khạc nhổ, vứt rác, .. .
- Thực hành theo chỉ dẫn của GV
- Các nhóm trình bày
- Học sinh quan sát và thực hành theo chỉ dẫn của GV .
4.Củng cố dặn dò :
Cho Học sinh hát bài “ Lớp chúng mình ”
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2
1.Ổn định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động: Hát bài hát “Em yêu trường em” lời 1
Hoạt động1:Lập bảng quy định vệ sinh trường lớp.
Mt :Nắm vững cách thực hiện vệ sinh trường lớp.
- GV cho các em suy nghĩ nêu các ý giữ vệ sinh trường lớp.
Hoạt động 2 : Đóng vai
Mt : Biết cách xử lí khi gặp bạn có hành vi chưa đúng.
- GV chia nhóm và giao tình huống cho các nhóm HS.
+ Nhóm 1 và 2: Một bạn cầm bánh ăn và vứt giấy gói ngay dưới chân.
+ Nhóm 3 và 4: Một bạn dùng phấn vẽ lên vách phòng học.
Nếu là em , em sẽ giải quyết như thế nào để bạn không còn hành động sai.
Gọi các nhóm lên trình bày.
* Ở trường ở lớp, vứt rác, khạc nhổ, vẽ bậy,….sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường học tập. Vì vậy……
Hoạt đông 3 : Tự liên hệ.
Mt:Biết làm những việc làm đúng.
- Cho các em nêu những việc đã làm và những việc cần làm để giữ vệ sinh lớp học.
* GV kết luận : Biết giữ vệ sinh trường lớp là việc làm của những người trò ngoan mà các em đã thực hiện đúng như 5 điều Bác Hồ dạy.
Bỏ rác đúng nơi quy định.
Tiêu tiểu đúng.
………
- Thực hành theo chỉ dẫn của GV
- Nhận tình huống và đóng vai.
- HS lên trình bày.
- Học sinh lần lượt nêu.
4.Củng cố dặn dò :
Cho Học sinh hát bài “ Em yêu trường em ”
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
-------------------------------------------------
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
KT CỦA TT
*****************************************************************************
Tuần 34
ĐẠO ĐỨC
Thích rèn chữ đẹp
I . MỤC TIÊU :
1) HS bước đầu biết một số yêu cầu của chữ viết đẹp ( đúng nét, rõ ràng, ngay ngắn, sạch sẽ) ; biết ích lợi của việc viết chữ đẹp.
2) HS bước đầu biết rèn chữ đẹp.
3) HS thích viết chữ đẹp và có tính cẩn thận, nghiêm túc khi viết. Có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Một số bài viết chữ đẹp của HS,…
HS : Vở tập viết,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động: Hát bài hát “Tập tầm vông” Hoạt động1:Thảo luận nhóm.
Mt :Bước đầu HS biết một số yêu cầu của chữ viết đẹp và ích lợi của viết chữ đẹp.
- GV cho các em quan sát một số bài viết chữ đẹp và nêu câu hỏi.
1. Viết chữ như thế nào là đẹp ?
2. VCĐ có cần thiết không ? Vì sao ?
- Kết luận: Chữ viết ngay ngắn, thẳng hàng, đúng nét, không tẩy xoá giúp người đọc hiểu rõ nội dung bài viết….
Hoạt động 2 : Thi đua VCĐ
Mt : Rèn các đức tính cẩn thận, kiên trì nghiêm túc và thao tác nhanh trong khi viết.
- GV nêu cách chơi: GV đọc bất kì tiêngs, từ; 3 em lên bảng viết.
- Cả lớp nhận xét.
Kết luận: Muốn VCĐ các em phải viết cẩn thận, chính xác, cân đối và phải viết nối nét để viết được nhanh, đảm bảo thời gian quy định.
Hoạt đông 3 : Bình chọn
Mt:HS có ý thức giữ VSCĐ.
- GV tổ chức nhóm yêu cầu HS nhìn vào vở tập viết của mình và của bạn rồi cùng nhau bình chọn vở VCĐ nhất và vở sạch nhất.
- GV nhận xét.
* GV kết luận : Giữ vở sạch
Luyện chữ đẹp
Rèn tính nết
Ai cũng yêu.
* GV kết luận chung: Trẻ em có quyền đi học. Các em cần phải học giỏi, VCĐ, rèn đạo đức tốt.
- Thảo luận nhóm, trình bày.
- Thực hành theo chỉ dẫn của GV
- HS bình chọn.
4.Củng cố dặn dò :
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
DUYỆT CỦA HT
KT CỦA TT
Tuần 35
ĐẠO ĐỨC
Thực hành kĩ năng cuối học kì II
I . MỤC TIÊU :
- Củng cố lại sự hiểu biếtcủa HS về lời cám ơn, xin lỗi, chào hỏi và tạm biệt; việc bảo vệ cây, hoa nơi công cộng; việc giữ vệ sinh trường lớp và tác dụng của những hành vi đó.
- Biết nói lời hay; biết bảo vệ cây và hoa; biết giữ vệ sinh trường lớp.
- Có ý thức bản thân và có thái độ yêu mến những bạn có hành vi đẹp, lời nói hay, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi và tạm biệt, biết bảo vệ cây và hoa.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Chiếc hộp có ghi sẵn 6 câu hỏi ở hoạt động 3,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định : hát
2.Kiểm tra :
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động: Hát bài hát “Ra chơi vườn hoa” Hoạt động1:Thực hành.
Mt : HS biết thế nào là giữ vệ sinh trường lớp..
- GV cho các em quan sát xung quanh lớp học sau cho các em nêu một số việc đã làm để giữ vệ sinh lớp học.
Gọi một vài em đọc lại câu thở bài “ Giữ vệ sinh trường lớp “.
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến
Mt : Củng cố nhận thức HS về việc bảo vệ cây và hao nơi công cộng.
- GV nêu lần lượt nêu các việc làm đúng, sai.
- Cả lớp nhận xét và cho các em đọc lại câu thơ cuối bài.
Hoạt đông 3 : Chiếc hộp kì diệu.
Mt:HS nhớ lại nội dung chuẩn mực hành vi bài 12, 13, 16.
- GV tổ chức và HD cách chơi: Cả lớp sẽ vừa hát bài” Lý cây xanh “, vừa chuyền hộp, khi nào cô ra hiệu ngừng hát, chiếc hộp vào tay ai, thì bạn đó rút thăm và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
* GV kết luận :
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Lời chào cao hơn mâm cỗ.
- Thực hành theo yêu cầu của GV
- Thực hành dùng thẻ để thể hiện đồng tình hay không đồng tình.
- HS thực hành chơi theo sự HD của cô.
4.Củng cố dặn dò :
Hãy duy trì những việc đã làm đã làm được, khắc phục những lời nói chưa đẹp, những việc làm chưa hay .
-------------------------------------------------
DUYỆT CỦA HT
KT CỦA TT
File đính kèm:
- Giao an dao duc lop 1(2).doc