Giáo án Đạo đức Bài 3: Tự làm lấy việc của mình

1. Kiến thức.

 

 Học sinh hiểu:

 

 - Thế nào là tự làm lấy việc của mình.

 - Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.

 - Tuỳ theo độ tuổi , trẻ em có quyền được quyết định và thực hiện công việc của mình.

 

2. Kĩ năng.

 

 Học sinh biết tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ở trường, ở nhà

 

3. Thái độ.

 

 Học sinh có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7255 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Bài 3: Tự làm lấy việc của mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Đạo đức  Bài 3: Tự làm lấy việc của mình  ◄Lớp 3► Sinh viên : Bùi Thị Lan Oanh Lớp : Cao đẳng Tiểu học 3A Trường : Cao đẳng Hải Dương A/ Mục tiêu của bài. 1. Kiến thức. Học sinh hiểu: - Thế nào là tự làm lấy việc của mình. - Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. - Tuỳ theo độ tuổi , trẻ em có quyền được quyết định và thực hiện công việc của mình. 2. Kĩ năng. Học sinh biết tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ở trường, ở nhà… 3. Thái độ. Học sinh có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình. B/ Đồ dùng dạy- học. -Vở bài tập Đạo đức 3. - Tranh minh hoạ tình huống (Hoạt động 1, tiết 1). - Một số đồ vật cần cho trò chơi đóng vai (Hoạt động 2, tiết 2). C/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu. Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I, Kiểm tra bài cũ. - Hỏi: Em đã từng hứa với ai điều gì chưa? Em đã làm gì để giữ lời hứa của mình? - Nhận xét, cho điểm. - 2- 3HS trả lời. Cả lớp lắng nghe, nhận xét. II, Dạy- học bài mới. 1. Giới thiệu bài. - Hỏi: Các em đã tự làm được những việc gì? - Giảng: Trong cuộc sống, mỗi người đều có công việc riêng và ai cũng cần phải tự làm lấy công việc của mình. Để biết được lợi ích của việc tự làm lấy công việc của mình và hiểu thế nào là tự làm lấy việc của mình, cô và các em cùng tìm hiểu bài 3: Tự làm lấy việc của mình. - Trả lời. - Lắng nghe. 2. Bài mới Hoạt động 1: Xử lí tình huống. Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy việc của mình. - Nêu tình huống cho HS tìm cách giải quyết: Gặp bài toán khó, Đại loay hoay mãi mà vẫn chưa giải được. Thấy vậy, An đưa bài đã giải sẵn cho bạn chép. Nếu là Đại, em sẽ làm gì khi đó? Vì sao? - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (tổ) để xử lí tình huống. - Gọi HS trả lời. - Nhận xét. - Kết luận: Trong cuộc sống, ai cũng có công việc của mình và mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình. - Lắng nghe tình huống. Thảo luận, phân tích và lựa chọn cách ứng xử đúng. - Một số nhóm nêu cách giải quyết của mình: Đại cần tự làm bài mà không nên chép của bạn vì đó là nhiệm vụ của Đại. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: HS hiểu được như thế nào là tự làm lấy việc của mình và tại sao cần phải tự làm lấy việc của mình. - Yêu cầu HS làm bài tập 2: Điền những từ : tiến bộ, bản thân, cố gắng, làm phiền, dựa dẫm vào chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp. a. Tự làm lấy việc của mình là … làm lấy công việc của … mà không … vào người khác. b. Tự làm lấy việc của mình giúp cho em mau … và không … người khác. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét. - Kết luận: + Tự làm lấy việc của mình là cố gắng làm lấy công việc của bản thân mà không dựa dẫm vào người khác. + Tự làm lấy việc của mình giúp cho em mau tiến bộ và không làm phiền người khác. - Thảo luận nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp theo từng nội dung. Những nhóm còn lại có thể bổ sung, tranh luận. Hoạt động 3: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS có kĩ năng giải quyết tình huống liên quan đến việc tự làm lấy việc của mình. - Nêu tình huống cho HS xử lí: Khi Việt đang cắt hoa giấy chuẩn bị cho cuộc thi "Hái hoa dân chủ" tuần tới thì Dũng đến chơi. Dũng bảo Việt: - Tớ khéo tay, để tớ làm thay cho. Còn cậu giỏi toán thì làm bài hộ tớ. Nếu em là Việt, em có đồng ý với đề nghị của Dũng không? Vì sao? - Gọi HS phát biểu. - Nhận xét. - Kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần phải tự làm lấy việc của mình. - Suy nghĩ cách giải quyết. - Một vài em nêu cách xử lí của mình. HS cả lớp có thể tranh luận, nêu cách giải quyết khác. Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 4: Liên hệ thực tế. Mục tiêu: HS tự nhận xét về những công việc mà mình đã tự làm hoặc chưa tự làm. - Yêu cầu HS đọc BT4 và tự liên hệ: + Các em đã từng tự làm lấy những việc của mình chưa? + Các em đã thực hiện việc đó như thế nào? + Em cảm thấy như thế nào sau khi đã hoàn thành công việc? - Nhận xét, khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình và khuyến khích những HS khác noi theo. - Một số HS trình bày trước lớp. - Lắng nghe. Hoạt động 5: Đóng vai. Mục tiêu: HS thực hiện được một số hành động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm lấy việc của mình qua trò chơi. - Giao cho một nửa số nhóm thảo luận xử lí tình huống 1, một nửa còn lại thảo luận xử lí tình huống 2, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai. + Tình huống 1: Ở nhà, Hạnh được phân công quét nhà, nhưng hôm nay Hạnh cảm thấy ngại nên nhờ mẹ làm hộ. Nếu em có mặt ở nhà Hạnh lúc đó, em sẽ khuyên bạn thế nào? + Tình huống 2: Hôm nay, đến phiên Xuân làm trực nhật lớp. Tú bảo: "Nếu cậu cho tớ mượn chiếc ô tô đồ chơi thì tớ sẽ làm trực nhật thay cho". Bạn Xuân nên ứng xử như thế nào khi đó? - Nhận xét. - Kết luận: + Nếu có mặt ở đó, các em cần khuyên Hạnh nên tự quét nhà vì đó là công việc mà Hạnh được giao. + Xuân nên tự làm trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi. - Thảo luận nhóm theo phân công của giáo viên. - Một số nhóm trình bày trò chơi đóng vai trước lớp theo từng tình huống. Hoạt động 6: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến liên quan. - Yêu cầu HS làm bài tập 6: Bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến bằng cách ghi vào ô trống dấu + trước ý kiến mà các em đồng ý, dấu - trước ý kiến mà các em không đồng ý. a. Tự lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho nhau là một biểu hiện tự làm lấy việc của mình. b. Trẻ em có quyền tham gia đánh giá công việc mình làm. c. Vì mỗi người tự làm lấy việc của mình cho nên không cần giúp đỡ người khác. d. Chỉ cần tự làm lấy việc của mình nếu đó là việc mình yêu thích. e. Trẻ em có quyền tham gia ý kiến về những vấn đề liên quan đến việc của mình. g. Trẻ em có thể tự quyết định mọi việc của mình. - Gọi HS trả lời. - Kết luận: a. Đồng ý, vì tự làm lấy công việc của mình có nhiều mức độ, nhiều biểu hiện khác nhau. b. Đồng ý, vì đó là một trong những nội dung quyền được tham gia của trẻ em. c. Không đồng ý, vì nhiều việc mình cũng cần người khác giúp đỡ. d. Không đồng ý, vì đã là việc của mình thì việc nào cũng phải hoàn thành. e. Đồng ý, vì đó là quyền trẻ em đã được ghi trong Công ước quốc tế. g. Không đồng ý, vì trẻ em chỉ có thể tự quyết định những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. - Làm việc độc lập. - Một em nêu kết quả của mình trước lớp theo từng nội dung. Những em khác có thể bổ sung, tranh luận. - Lắng nghe. III, Củng cố, dặn dò. - Hỏi: Các em đã tự giác làm những việc gì ở trường, ở nhà? - Kết luận chung: Trong học tập và sinh hoạt hằng ngày em hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác. Như vậy, em mới mau tiến bộ và được mọi người quý mến. - Trả lời.

File đính kèm:

  • docBai 3 Tu lam lay viec cua minh.doc