TUẦN 1 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp dưới.
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Mi-crô không giây
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – HỌC CHỦ YẾU.
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 5 kì 1 - Trần Văn Long – Trường TH Phú Túc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âng cho phụ nữ.
vHoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam (bài tập 5 SGK)
*Mục tiêu: Củng cố bài học.
* Cách tiến hành:
- Nêu luật chơi: Mỗi dãy chọn bạn thay phiên nhau đọc thơ, hát về chủ đề ca ngợi người phụ nữ. Đội nào có nhiều bài thơ, hát hơn sẽ thắng.
GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học
- Chuẩn bị: “Hợp tác với những người xung quanh.”
Nhận xét tiết học.
- 2 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
-Học sinh thực hiện trò chơi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét bổ sung.
? Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Tuần 16 ND: 11.12.2008
HỢP TÁC VỚI
NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
Tiết 1
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS biết:
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày.
- Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh .
II. CHUẨN BỊ:
Phiếu thảo luận nhóm.
Thẻ màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
4’
28’
3’
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu, ghi tựa.
2. Các hoạt động dạy học
v Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK)
*Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh.
* Cách tiến hành:
Yêu cầu các nhóm học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK.
Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất.
Tổ chức cho HS trình bày kết quả TL.
Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh .
v Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK.
*Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hớp tác.
* Cách tiến hành:
Chia nhóm, yêu cầu nhóm thảo luận các nội dung BT 1 .
Tổ chức cho HS trình bày kết quả TL.
- Kết luận : Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung , tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi ,
v Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( BT 2)
*Mục tiêu: HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
* Cách tiến hành:
1. GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2.
2. HS dùng thẻ màu bày tỏ thái độ.
3. Mời 1 và HS giải thích lý do.
4. GV kết luận từng nội dung :
(a) , ( d) : tán thành
( b) , ( c) : Không tán thành
5. GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ (SGK)
v Hoạt động nối tiếp .
Yêu cầu từng cặp học sinh thực hành nội dung SGK , trang 27
Nhận xét, khuyến khích học sinh thực hiện theo những điều đã trình bày.
3. Tổng kết - dặn dò:
Thực hiện những nội dung được ghi ở phần thực hành (SGK/ 27).
Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2).
Nhận xét tiết học.
2 học sinh nêu.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Trao đổi nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
Thảo luận nhóm 4.
Trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối.
- Trao đổi nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
? Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Tuần 17 ND: 18.12.2008 HỢP TÁC VỚI
NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
(tiết 2)
CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
16’
7’
7’
1’
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Tại sao cần phải hợp tác với mọi người?
Như thế nào là hợp tác với mọi người.
Kể về việc hợp tác của mình với người khác.
Trình bày kết quả sưu tầm?
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu, ghi tựa.
2. Các hoạt động dạy học
v Hoạt động 1: Làm bài tập 3 (SGK).
*Mục tiêu: HS biết nhận xét một số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
* Cách tiến hành:
1. Yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận làm bài tập 3.
2. Tổ chức cho HS thảo luận.
3. Tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận.
4. GV kết luận:
- Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống (a) là đúng.
- Việc làm của bạn Long trong tình huống (b) là chưa đúng.
v Hoạt động 2: Xử lý tình huống (bài tập 4/ SGK).
*Mục tiêu: HS biết xử lý một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
* Cách tiến hành:
1. Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận.
2. Yêu cầu học sinh các nhóm làm bài tập 4.
3. Tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận.
4. GV kết luận:
a) Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau .
b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi .
v Hoạt động 3: Làm bài tập 5/ SGK.
*Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hàng ngày.
* Cách tiến hành:
1. Yêu cầu HS tự làm BT 5, sau đó trao đổi với bạn kế bên.
2. Tổ chức cho HS làm bài.
3. Tổ chức cho HS trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong một số việc .
- GV nhận xét về những dự kiến của HS
3. Tổng kết - dặn dò:
Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện nội dung 1 ở phần thực hành.
Chuẩn bị: Thực hành cuối HK I
Nhận xét tiết học.
3 học sinh trả lời.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- Từng cặp học sinh làm bài tập.
Đại diện trình bày kết quả.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Các nhóm thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
Lớp nhận xét và góp ý .
- Cá nhân
- Trao đổi bạn.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
Lớp nhận xét và góp ý .
? Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Tuần 18 ND: 25.12.2008
THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
Tổ chức cho HS tổng vệ sinh lớp học, môi trường xung quanh. Qua đó, HS biết thể hiện sự hợp tác với mọi người xung quanh và thể hiện sự tôn trọng, giúp đỡ phụ nữ.
II. CHUẨN BỊ:
- Chổi (cán ngắn, cán dài)
- Giẻ lau, xô.
- Dao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. GV phân công nhiệm vụ:
- Tổ 1, tổ 2: Quét dọn, lau chùi trong lớp.
- Tổ 3: Làm vệ sinh sân trước.
- Tổ 4: Làm vệ sinh phía sau.
2. Hướng dẫn HS lao động
- Tổ trưởng hướng dẫn các bạn làm vệ sinh
- GV quan sát, theo dõi
3. Tổng kết, nhận xét:
- Tuyên dương cá nhân, tổ làm tốt.
- Động viên tổ làm chưa tốt.
? Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- HK I.doc