I. Mục tiêu:
1/HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
2/HS hiểu và ghi nhớ năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng.
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
3/Học sinh yêu thích ham học đạo đức.
II. Đồ dùng:
- Các bài thơ, bài hát truyện, tranh ảnh bằng hình về Bác Hồ.
- Vở bài tập Đạo đức 3.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo Đức 3 - Trần Viết Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học tập. Thích học giờ đạo đức.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2phút
17phút
14phút
3phút
A- Bài cũ: "Biết ơn thương binh liệt sĩ"
+ Các em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ?
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: GV gọi HS nêu tên các bài đã học.
1) Kính yêu Bác Hồ
2) Giữ lời hứa
3) Tự làm lấy việ
c của mình
4) Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ
5) Chia sẻ vui buồn cùng bạn
6) Biết ơn thương binh, liệt sĩ
ª Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
+ Thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ.
+ Đóng góp để thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng.
- Bạn hãy đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
- Thế nào là giữ lời hứa.
- Nêu nội dung bài.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
- Khi bạn bè có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn.
- Những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ là: thăm bòa mẹ Việt Nam anh hùng, thăm nghĩa trang Liệt sĩ ...
- Về nhà học bài thật kỹ
ĐẠO ĐỨC : Đoàn kết với Thiếu nhi Quốc tế (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp.
- HS tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với Thiếu nhi Quốc tế.
- HS có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị.
II. Đồ dùng:
- Các bài thơ, bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa Thiếu nhi Việt Nam và Thiếu nhi Quốc tế.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
12phút
12phút
10phút
2phút
ª Hoạt động 1: Phân tích thông tin.
- GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bức ảnh hoặc mẫu tin ngắn về các hoạt động hữu nghị giữa Thiếu nhi Việt Nam và Thiếu nhi Quốc tế.
- GV kết luận.
ª Hoạt động 2: Du lịch thế giới.
- GV kết luận: Thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điều kiện sống, ... nhưng có nhiều điểm giống nhau như đều yêu thương mọi người, yêu quê hương ... có gia đình, nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình ...
ª Hoạt động 3:
- Thảo luận nhóm.
- GV kết luận.
ª Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
- Yêu cầu các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Mỗi nhóm HS đóng vai trẻ em của 1 nước như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật, Nga, ...
- HS nhắc lại kết luận.
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm trình bày.
- HS nhắc lại:
+ Kết nghĩa với Thiếu nhi Quốc tế.
+ Tìm hiểu về cuộc sống và học tập của Thiếu nhi các nước.
- HS liên hệ và tự liên hệ những việc mà lớp, trường bày tỏ tình đoàn kết.
- Về nhà xem lại bài.
ĐẠO ĐỨC
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
- HS biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường ...
- HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em.
II. Đồ dùng:
- Tranh. ảnh một số cây trồng, vật nuôi.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
12phút
12phút
10phút
3phút
ª Hoạt động 1:
- Trò chơi: "Ai đoán đúng?".
- GV chia HS theo số chẵn và số lẽ.
- HS làm việc cá nhân.
- GV kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
ª Hoạt động 2: Quan sát tranh ảnh.
- GV mời một vài HS đặt các câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
- GV kết luận:
ª Hoạt động 3:
- Đóng vai.
- Hướng dẫn thực hành.
ª Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
- HS làm việc cá nhân.
- Một số HS lên trình bày. Các HS khác phải đoán và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng.
* Tranh 1: Bạn đang tỉa cành, bắt sâu cho cây.
* Tranh 2: Bạn đang cho gà ăn.
* Tranh 3: Các bạn đang cùng với ông trồng cây.
* Tranh 4: Bạn đang tắm cho lợn.
- Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
@&?
ĐẠO ĐỨC
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS có quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
- HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
17phút
16phút
2phút
ª Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau:
+ Hãy kể tên các loại cây trồng mà em biết.
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào?
+ Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
+ Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào?
ª Hoạt động 2: Đóng vai.
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai.
ª Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
- HS biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường.
* Tình huống 1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản: Có phải cây của lớp mình đâu mà tưới.Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì?
* Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào. Nếu là Dương, em sẽ làm gì?
- Về nhà xem lại bài.
@&?
ĐẠO ĐỨC
Vệ sinh trường học
I. Mục tiêu:
- Biết giữ gìn vệ sinh lớp, vệ sinh trường sạch sẽ.
- Rèn thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Thích học giờ Đạo đức.
II. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
17phút
16phút
2phút
ª Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn HS biết làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Muốn giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ ta phải làm gì?
ª Hoạt động 2:
+ Làm thế nào để trường lớp được sạch mãi?
¨ Nếu thấy bạn nào vứt rác bừa bãi, ta phải nhắc nhở các bạn không nên vứt rác trong lớp, ngoài sân.
+ Hằng tuần đến ngày trực nhật em phải làm gì để trường lớp được sạch sẽ?
- GV tuyên dương một số nhóm, cá nhân.
ª Củng cố - Dặn dò:
- HS nêu lại nội dung chính của bài.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
+ Muốn giữ vệ sinh trường sạch sẽ ta không nên vứt rác bừa bãi, không khạc nhổ bừa bãi.
+ Muốn trường được sạch ta phải giữ gìn vệ sinh bằng cách không ăn quà vặt, không vứt giấy, rác, bao ni lông quanh sân trường, trong lớp học.
+ Hằng ngày các em thấy sân trường bẩn phải nhắc nhở các lớp trực vệ sinh sạch sẽ.
+ Đến ngày trực, các bạn Tổ trưởng nhắc tổ viên đến các bồn hoa, đến các hành lang và đến trước các lớp học để nhặt tất cả lá khô, bao ni lông, giấy bỏ vào sọt rác đem đến thùng rác công cộng để đổ.
@&?ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ:
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1:
ª Hoạt động 2:
ª Hoạt động 3:
ª Củng cố - Dặn dò:
@&?
Tuần 26
Đạo đức
Tôn trọng thư từ tài sản của người khác
I/Mục tiêu:
-Thế nào là tôn trọng thư tư tài sản của người khác
-Vì sao phải tôn trọng thư từ tài sản của người khác
-Quyền tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em
-Yêu thích môn học
II/Tài liệu và phương tiện
Vở bài tập đạo đức
Trang phục bác đưa thư
Phiếu thảo luận nhóm
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Hoạt động 1: xử lý tình huốn đóng vai
- Nhóm thảo luân xử lý tình huống
-Học sinh theo dỏi thực hiện
-Nhận xét kết quả thảo luận
-Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
+Giáo viên phátphiếu giao việc
+Thảo luận theo nhóm phát phiếu giao việc
-Hoạt động 3 : liên hệ thực tế
-Giáo viên dẫn dắt nhận xét
-IV/Củng cốdặn dò:
-Dặn xem lại bài ở nhà
-Nhân xét tiết học
-Học sinh hiểu thế nàolà tôn trọng
Thư từ tài sản của người khác
-Học sinh đánh giá tôn trọng thư từ
-Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng thư từ và tài sản của người khác
tàisản của người khác
-Một số căp trình bày trước lớp
Học sinh lắng nghe thực hiện
Đạo đức
Tôn trọng thư từ tài sản của người khác(tiếp theo)
I/Mục tiêu:
-Thế nào là tôn trọng thư tư tài sản của người khác
-Vì sao phải tôn trọng thư từ tài sản của người khác
-Quyền tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em
-Yêu thích môn học
II/Tài liệu và phương tiện
Vở bài tập đạo đức
Trang phục bác đưa thư
Phiếu thảo luận nhóm
Quyển truyện tranh
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Hoạt động 1:Nhận xét hành vi ghi các tình huống theo nôi dung
Giáoviên kết luận nội dung
-Tình huống a sai
-Tình huống bđúng
-Tình huống cđúng
-Hoạt động 2:Hoạt động đóng vai
- GV mời một vài HS đặt các câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
File đính kèm:
- D duc 3 chuan kt-kn ca nam.doc