Giáo án Tuần 17, 18 Lớp 3 Năm 2009-2010

A.TẬP ĐỌC

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật .

- Nắm đợc ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. Mồ Côi đã bảo vệ bác nông dân thật thà bằng cách xử kiện rất thông minh, tài trí và công bằng.

B. KỂ CHUYỆN

- Dựa vào tranh minh hoạ, HS kể lại đợc từng đoạn của câu chuyện.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 17, 18 Lớp 3 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc và trả lời câu hỏi. 3/ Bài tập 2: - GV nhắc HS: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất. Mời 1 HS làm miệng. Chú ý: + Tên đơn có thể giữ nh cũ hoặc sửa lại là: Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách + Mục Kính gửi, nói rõ, VD: Kính gửi th viện Trờng Tiểu học phù Đổng + Mục nội dung, câu: Em làm đơn này xin đề nghị th viện cấp cho em thẻ đọc sách. Đổi thành Em làm đơn này xin đề nghị th viện cấp lại thẻ cho em vì em đã trót làm mất. - GV nhận xét, chấm điểm một số đơn. - 1 HS đọc Y/C HS mở SGK đọc mẫu đơn - 2HS làm miệng - Cả lớp làm bài vào vở. - Một số HS đọc đơn 4/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn: Tiếp tục luyện đọc, ghi nhớ mẫu đơn, thực hành viết đúng mẫu. ………………………………………………………. Toán: Luyện tập . I. Mục tiêu: Biết tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông qua việc giải các bài toán có nội dung hình học. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Tính chu vi hình vuông có cạnh là 34cm - Tính chu vi hình chữ nhật có chiều rộng là 23cm, chiều dài 39cm - Nhận xét , ghi điểm 2. Luyện tập: + Bài 1: ( GT câu b ) - Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ làm bài. - GV nhận xét - cho điểm. - Đối chiếu KQ của HS + Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài và tính chu vi bức tranh là hình vuông có cạnh là 50cm - GV sửa bài - cho điểm. - Đối chiếu KQ của HS + Bài 3: HS đọc đề bài. - Muốn tính chu vi hình vuông ta làm nh thế nào ? - Từ chu vi hình vuông yêu cầu HS tính một cạnh của hình vuông. * KL : Cạnh = chu vi : 4 - GV sửa bài - cho điểm. + Bài 4: - GV HD học sinh vẽ sơ đồ. ?m Nửa chu vi 20m C dài C rộng 60m - Nửa chu vi hình chữ nhật là gì ? - Làm thế nào để tìm chiều dài của hình chữ nhật ? - Y/ C HS TL nhóm & trình bày bài trên phiếu HT - Cho HS trình bày - GV sửa bài - cho điểm. 3. Củng cố - dặn dò: - Ôn tập các kiến thức đã học ở học kỳ I - Luyện tập chung . - Gọi 2 HS lên kiểm tra . Cả lớp thực hiện PT trên bảng con . Nhận xét - Gọi 1 HS lên bảng làm câu a, lớp làm vở. Chu vi hình chữ nhật là : ( 30 + 20 ) x 2 = 100(m ) . ĐS : 100m - 1 HS làm bài. Cả lớp làm bài vào vở Chu vi khung của bức tranh là : 50 x 4 = 200 (cm ) ĐS : 200cm . - Chu vi bằng cạnh nhân 4 - Cạnh bằng chu vi chia 4. - Gọi HS lên bảng - lớp làm vở. Cạnh của hình vuông là : 24 : 4 = 6 ( cm ) ĐS : 6 cm - HS đọc đề bài. - Là tổng của chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật đó. - Lấy nửa chu vi trừ đi chiều rộng đã biết. - HS TL & trình bày bài trên phiếu - Đại diện trình bày truớc lớp Chiều dài hình chữ nhật là : 60 – 20 = 40 ( m ) ĐS : 40 m ……………………………………….. đạo đức : Ôn tập . I. Mục tiêu: -Giúp HS ôn tập, củng cố những kiến thức, kĩ năng, thái độ của một số các hành vi đạo đức mà các em đã đợc học từ tuần 1 đến tuần 16. II. Đồ dùng dạy học: Các phiếu có ghi sẵn các câu hỏi để học sinh bốc thăm và trả lời. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Củng cố kiến thức Bước 1: GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 16. Bước 2: Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ. Trả lời đúng câu hỏi đợc thởng một điểm. Tổ nào có nhiều điểm sẽ thắng cuộc. 1/ Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi ntn? Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? 2/ Thế nào là giữ lời hứa? Vì sao phải giữ lời hứa? 3/ Thế nào là tự làm lấy việc của mình? ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình? 4/ Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi ngời đã dành cho em? Bổn phận của em đối với ngời thân của mình ntn? 5/ Khi bạn có chuyện vui, chuyện buồn em cần làm gì? 6/ Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trờng? Vì sao cần phải tích cực tham gia việc lớp, việc trờng? 7/ Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?Vì sao phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? 8/ Em hiểu thế nào là thơng binh, liệt sĩ? Hãy kể những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn các thơng binh liệt sĩ? Hoạt động 2: Đánh giá hành vi. GV yêu cầu HS xử lý tình huống và đóng vai + TH 1: Em hứa với mẹ sang nhà bạn chơi đến 9 giờ về, nhng đến giờ hẹn bạn vẫn muốn em ở lại chơi tí nữa. + TH 2: Bạn bên cạnh xin chép bài của em vì lí do bài tập khó quá. + TH 3: Mấy hôm nay mẹ em bị ốm, không đi làm đợc. + TH 4: Các bạn đến chơi nhà em và cời đùa ầm ĩ trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - HS thi đọc các câu ca dao,tục ngữ theo yêu cầu của GV. - Ôn lại những điều đã học và thực hiện tốt. - Hoạt động cả lớp - Đại diện các tổ lên bốc thăm và TLCH, các tổ khác nhận xét- bổ sung. - HS thi bốc thăm câu hỏi và trả lời - Thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm lên đóng vai, xử lý tình huống. - Lớp đóng góp ý kiến .............................................................................. Thứ 5/24/12 Chính tả: Ôn tập tiết 6 . I/ Mục tiêu: 1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL: Mức độ , yêu cầu, kĩ năng như tiết 1 2. Rèn kĩ năng viết: Bước đầu viết được một lá thư thăm hỏi ngời thân hoặc một ngời mà em quý mến. II/ Đồ dùng dạy học - Phiếu viết tên các bài HTL III/ Các hoạt động dạy – học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2/ Kiểm tra tập đọc: 10 em - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL - HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo Y/C trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc và trả lời câu hỏi. 3/ Bài tập 2: - GV giúp các em xác định đúng: + Đối tợng viết th: một ngời thân( hoặc một ngời mà mình quý mến) nh: ông, bà , cô, bác, cô giáo cũ... + Nội dung th: Thăm hỏi về sức khoẻ, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc... - Mời 3,4 HS phát biểu ý kiến: Các em chọn viết th cho ai? các em muốn thăm hỏi về điều gì? - 1 HS đọc Y/C, cả lớp theo dõi SGK -HS phát biểu. -1 HS đọc lại bài Th gửi bà để nhớ hình thức viết th -HS viết th. GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu. -GV chấm một số bài, nêu nhận xét chung. 5/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn: Tiếp tục luyện đọc, làm thử bài luyện tập ở tiết 9 để chuẩn bị kiểm tra HK1. -HS viết bài vào vở. ................................................................. toán luyện tập chung . I. Mục đích yêu cầu: Biết làm tính nhân, chia trong bảng, nhân, chia số có 2, 3 chữ số cho số có 1 chữ số . Biết tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông, giải bài toán tìm một phần mấy của một số. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính. a) 48 x 6; 124 x 7 645 : 2; 818 : 2 b) Tính chu vi khu vờn hình chữ nhật có chiều dài 89m, chiều rộng 66m - Nhận xét ghi điểm . 2 . Luyện tập. + Bài 1: Cho HS làm miệng để kiểm tra bảng nhân, chia trong bảng. - Nhận xét phần nhẩm KQ của HS . + Bài 2: ( Giảm tải 3 PT: 75x6 , 419x2 , 842:7 ) - Kiểm tra bảng nhân, chia ngoài bảng - cách đặt tính theo cột dọc. - GV sửa bài - nhận xét. + Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài tính chu vi hình chữ nhật. - GV nhận xét. + Bài 4: Tóm tắt đề bài. Cuộn vải dài : 81 m Đã bán : cuôn vải Còn lại : .......m ? - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. + Bài 5: Yêu cầu HS nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức (biểu thức có phép nhân, phép cộng.) - GV sửa bài - nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: Ôn tập các dạng toán có lời văn để KT HK I - Tiết 90 kiểm tra học kỳ I - Gọi 3 HS kiểm tra . Cả lớp làm BC bài tập a . Nhận xét bổ sung bài của bạn . - Gọi 5 HS kiểm tra 5 cột - Gọi 3 HS làm 3 cột - lớp làm bảng con KQ a/ 235 , 843 , 868 b/ 436 , 87 , 189 - 1 HS lên bảng - lớp làm vở. Chu vi của vờn cây ăn quả là : (100 + 60 ) x 2 = 320 (m ) ĐS : 320 m . - 1 HS lên bảng - lớp làm vở. Bài giải : Số m vải đã bán đi là : 81 : 3 = 27 ( m ) Số m vải còn lại là : 81 – 27 = 54 ( m ) ĐS : 54 m - Gọi 3 HS lên bảng - lớp làm bảng con. a/ 25x2+30 = 50+30 b/ 75+15x2 = 75+30 = 80 = 105 c/ 70 + 30 : 3 = 70 + 10 = 80 ............................................................. Tập viết : ôn tập ( Tiết 7) . Kiểm tra đọc ........................................................................... TNXH Vệ sinh môi trường . I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: -Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơI qui định II. Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh về rác thải. -Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Thảo luận nhóm + Mục tiêu: HS biết đợc sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời. + Tiến hành: Thảo luận nhóm a) Khi đi ngang qua đống rác , em thấy nh thế nào ? Rác có hại nh thế nào ? b) Những sinh vật nào thờng sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con ngời ? - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả GVKL: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nh Chuột, gián, ruồi,... thờng sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho ngời. Hoạt động 2: Sinh hoạt nhóm đôi. + Mục tiêu: HS nói đợc những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. + Tiến hành: Quan sát tranh sgk/ 68 - 69 chỉ và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai. + Đại diện từng nhóm báo cáo nội dung quan sát tranh. - HS liên hệ đến môi trờng em đang sống đờng phố, ngõ xóm nh thế nào ? Hoạt động 3: Trò chơi: Nên - Không nên. + Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. + Tiến hành: Mỗi đội chọn 5 em kể nhanh những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh môi trờng. - Đội nào kể nhanh, nhiều ý đội đó sẽ thắng. + GV nhận xét - bổ sung. IV. Củng cố - dặn dò: - Xem phần : Bạn cần biết. - Vệ sinh môi trờng Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 Sinh hoạt theo nhóm đôi Nhóm khác bổ sung HS phát biểu. HS tham gia trò chơi. …………………………………………… Toán : KIểM TRA ĐịNH Kì CuốI Kì I . ( Đề do Phòng GD&ĐT ra) Tập Làm văn : KIểM TRA ( Đọc hiểu , luyện từ và câu .) KIểM TRA ( chính tả - tập làm văn .) ( Đề do Phòng GD&ĐT ra)

File đính kèm:

  • docGA L3 t1718 cktkn.doc
Giáo án liên quan