Giáo án Đạo đức 1A cả năm

 Môn : Đạo đức

Bài dạy : Em là học sinh lớp Một .

Mục tiêu : - Giúp học sinh biết được :

- Trẻ em đến tuổi phải đi học , phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường và những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ .

- Học sinh có thái độ vui vẻ , phấn khởi , tự giác đi học .

- Học sinh đi học hằng ngày , thực hiện đầy đủ những yêu cầu của giáo viên .

Chuẩn bị :

- Vở bài tập Đạo đức 1 .

- Một số bài hát : “ Ngày đầu tiên đi học “ , “ Đi học “ .

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình bày . Tuần : 28 Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 20 Tiết thứ : 28 Môn : Đạo đức Bài dạy : Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 1 ) Mục tiêu : - Giúp HS hiểu được : Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . Khi chào hỏi , tạm biệt cần nói rõ ràng , nhẹ nhàng vừa đủ nghe với lời xưng hô phù hợp với người mình chào , tạm biệt nhưng không được gây ảnh hưởng đến những người xung quanh . - HS thực hiện được hành vi chào hỏi , tạm biệt trong cuộc sống hằng ngày . Chuẩn bị : - Vở bài tập Đạo đức 1 . - Tranh ảnh minh họa phần bài tập . Nội dung – Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Bài cũ - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : ? Khi nào cần nói lời cảm ơn và xin lỗi ? ? Vì sao cần phải nói lời cảm ơn và xin lỗi ? - GV nhận xét – đánh giá . Hoạt động 2 : Bài mới . + GV giới thiệu bài và ghi bảng . + Khởi động : “ Cho HS cả lớp hát bài “ Con chim vành khuyên “ Hoạt động 3 : Thực hành đóng vai . - Cho HS đóng vai bài tập 1 ( theo sự hướng dẫn của giáo viên ) . - GV chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống . - Cho HS làm bài tập 2 . - GV hướng dẫn HS ghi lại lời các bạn nhỏ trong tranh cần nói trong mỗi trường hợp . + GV kết luận : - Tranh 1 : Các bạn cần chào hỏi thầy giáo , cô giáo .. - Tranh 2 : Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách . Hoạt động 4 : Củng cố . ? Chúng ta vừa học xong bài Đạo đức gì ? - Cho HS đọc câu tục ngữ . - Giáo dục – liên hệ . Hoạt động 5 : Dặn dò - Dặn HS học bài , thực hành bài học vào cuộc sống hằng ngày . - Nhận xét tiết học . - 2 em lên bảng trả lời câu hỏi . - Cả lớp hát . - 4 nhóm đóng vai . - Cả lớp thực hành vào vở , 2 em đọc kết quả trong tranh . - 3 em nhắc lại nội dung bài học . Tuần : 29 Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 20 Tiết thứ : 29 Môn : Đạo đức Bài dạy : Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 2 ) Mục tiêu : - Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . - Quyển được tôn trọng , không bị phân biệt đối xử của trẻ em . - HS có kĩ năng , hành vi . Biết phân biệt hành vi chào hỏi tạm biệt đúng với chào hỏi tạm biệt chưa đúng . - HS có thái độ tôn trọng , lễ phép với mọi người . - Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng . - HS biết chào hỏi , tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày . Chuẩn bị : - Vở bài tập Đạo đức 1 . - Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em . - Đồ dùng hóa trang chơi trò chơi . Nội dung – Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh 1 , Bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : ? Tuần trước Đạo đức chúng ta học bài gì ? ? Cần chào hỏi khi nào ? Tạm biệt khi nào ? - GV nhận xét – đánh giá 2, Bài mới : + GV giới thiệu bài và ghi bảng . Hoạt động 1 : Thực hành + Hướng dẫn thảo luận bài tập 3 . Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau : a , Em gặp người quen trong bệnh viện ? b , Em nhìn thấy bạn ở nhà hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn ? - Đại diện nhóm trình bày . Hoạt động 2 : Trò chơi “ Vòng tròn chào hỏi “ - GV chọn ra 5 cặp ( 10 em ) đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau quay mặt vào nhau làm thành từng đôi một . - GV điều khiển ( đứng giữa 2 vòng tròn ) nêu các tình huống cho HS đóng vai . Ví dụ : Hai người bạn gặp nhau . - HS gặp thầy , cô giáo ở ngoài đường . - Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ bạn . Sau khi HS đóng vai chòa hỏi xong những tình huống . GV hô “ Chuyển dịch “ vòng trong đứng im , vòng ngoài chuyển dịch để tạo thành một đôi mới . Hoạt động 3 : Thảo luận trò chơi . ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống nhau hay khác nhau ? Khác nhau như thế nào ? ? Em cảm thấy như thế nào khi được người khác chào hỏi ? ? Em chào hỏi và được đáp lại ? ? Em gặp một người bạn , em chào họ nhưng họ cố tình không đáp lại ? Kết luận : Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . - Chào hỏi , tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau . Hoạt động 4 : Đọc câu tục ngữ . - Cho HS đọc câu tục ngữ “ Lời chào cao hơn mâm cỗ “ Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung bài học . - Giáo dục – liên hệ - Dặn HS học bài và làm bài tập . Chuẩn bị bài “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng “ - Nhận xét tiết học . - 2 em lên bảng trả lời câu hỏi . - HS thảo luận theo nhóm . - 4 em đại diện 4 nhóm lên trình bày . - 10 em chơi . - HS chú ý . - HS thảo luận theo cặp . - Cả lớp đọc . - 2 em nhắc lại . Tuần : 30 Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 20 Tiết thứ : 30 Môn : Đạo đức Bài dạy : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng Mục tiêu : - Giúp HS hiểu : - Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người . - Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . - Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em . - HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ( công viên , sân trường , …. ) Chuẩn bị : - Vở bài tập đạo đức 1 . - Bài hát “ Ra vườn hoa em chơi “ ( nhạc và lời : Văn Tuấn ) Nội dung – Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh . Hoạt động 1 : Bài cũ - Gọi HS lên bảng và trả lời câu hỏi : ? Em hiểu thế nào là bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ? - GV nhận xét – đánh giá Hoạt động 2 : Bài mới + GV giới thiệu bài và ghi bảng “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng “ Hoạt động 3 : Thực hành - Cho HS giải thích yêu cầu của bài tập 3 . - Gọi một số HS trình bày kết quả . + Kết luận : Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là 1 , 2 ,3 4 . - Cho HS thảo luận nhóm bài tập 4 . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . + Kết luận : Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Lmà như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành . là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành . - Hướng dẫn HS đọc đoạn thơ trong vở bài tập . Hoạt động 4 : Củng cố –Dặn dò - Cho cả lờp hát bài “ Ra vườn hoa em chơi “ - Giáo dục – liện hệ . - Dặn HS học bài . xem bài 31 “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng TT “ - Nhận xét tiết học . - 2 em lên bảng trả lời - 3 – 4 em giải thích , lớp dùng bút chì nối tranh có việc làm đúng với mặt cười , việc làm sai với mặt mếu . - 3 – 4 em đại diện nhóm lên trình bày . Tuần : 31 Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 200 Tiết thứ : 31 Môn : Đạo đức Bài dạy : Giúp đỡ bạn khó khăn , hoạn nạn ( ND tự chọn ) Mục tiêu : - Giúp HS hiểu : - Vì sao cần giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn , hoạn nạn . - Cần làm gì để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh không may . - HS có những việc làm thiết thực giúp đỡ bạn gặp những cảnh không may mắn . - HS có thái độ thông cảm , chia sẻ với những bạn gặp khó khăn , hoạn nạn . Chuẩn bị : - Một số câu chuyện , tấm gương tất để kể cho SH nghe . Nội dung – Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Bài cũ - Tuần trước Đạo đức các em học bài gì ? - Vì sao ta phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ? - GV nhận xét – đánh giá Hoạt động 2 : Bài mới + GV giới thiệu bài và ghi bảng - Cho HS kể lần lượt từng đợt quyên góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn và hoạn nạn trong năm học . ? việc làm của các em đã giúp được gì cho các bạn lúc khó khăn ? Kết luận : Chúng ta cần giúp đỡ các bạn lúc gặp khó khăn , hoạn nạn để các bạn nhanh bình phục và thể hiện quyền được học tập . Hoạt động 3 : Thảo luận và thống nhất ý kiến - GV đưa ra một số ý kiến yêu cầu HS thảo luận và bày tỏ thái độ đồng ý hay không đồng ý ? a , Giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn là việc mọi người nên làm . b , Giúp đỡ người khuyết tật , hoạn nạn là góp phần làm bớt những khó khăn của họ . Kết luận : Hai ý kiến trên đây đều đúng . Các bạn trong trường chúng ta vừa rồi gặp cảnh không may , không những các bạn trong lớp ta mà còn cả trường đã quyên góp được một số tiền , quần áo , đồ aùng học tập , … Tuy món quà góp được không lớn nhưng đã giúp được phần nào cho bạn . Đó là việc làm tốt chúng ta nên trân trọng . Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò - Tuyên dương một số em có tinh thần giúp đỡ bạn . - Giáo dục – liện hệ . - Nhận xét tiết học . - 2 em . - 4 – 5 em kể . - Đại diện nhóm trình bày ý kiến . - Các nhóm thảo luận và đưa ra các ý kiến thống nhất . Tuần : 33 Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2009 Tiết thứ : 33 Môn : Đạo đức Bài dạy : Bài tự chọn : Trả lại của rơi Mục tiêu : - HS hiểu : Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất . - Trả lại của rơi là thật thà , sẽ được mọi người quý trọng . - HS có thái độ quý trọng những người thật thà , không tham của rơi . Chuẩn bị : - Một hai câu chuyện có nội dung Trả lại của rơi . Nội dung - Các hoạt động của giáo viên Các hoạt động của học sinh . Hoạt động 1 : Bài cũ - Vì sao chúng ta lại phải giúp đỡ những người hoạn nạn , khó khăn ? - Nhận xét – ghi điểm . Hoạt động 2 : Bài mới . + GV giới thiệu bài và ghi bảng . Hoạt động 3 : Thảo luận , phân tích tình huống . - GV đưa ra một số tình huống : ? Trên đướng đến trường Hiếu và Huy nhặt được tờ 20 . 000 đ rơi dưới đất . Theo em hai bạn đó sẽ giải quyết như thế nào với số tiến nhặt được ? - Gọi HS nêu ý phán đoán của mình . + GV ghi các ý lên bảng . - Tóm tắt các giải pháp .: + Chia đôi số tiền + Tranh giành nhau . + Tìm cách trả lại cho người mất + Dùng làm việc từ thiện . ? Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống đó em sẽ chọn cách giải quyết nào ? Kết luận : Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình . Hoạt động 4 : Phiếu bài tập a, Trả lại của rơi là người thật thà đáng quý trọng . b , Trả lại của rơi là ngốc c, Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình d , Chỉ nên trả lại của rơi khi có người biết Kết luận : Các ý a, c , là đúng . Còn các ý b , d là sai . Hoạt động 5 : Củng cố – dặn dò - Tự liên hệ trong lớp xem có bạn nào đã nhặt được của rơi . - Tuyên dương những em đã có những hành vi tốt . - Dặn HS về nhà thực hành theo bài học . - Nhận xét tiết học . - 2 em trả lời . - Chú ý lắng nghe . - HS tự thảo luận với nhau . - Đại diện nhóm trả lời . Nhóm khác góp ý bổ sung , - HS tự nêu tên các bạn đã nhặt được của rơi . Tuần : 34 Thứ ba ngày 16 tháng 5 năm 2006 Tiết thứ : 34 Môn : Đạo đức Bài dạy :

File đính kèm:

  • docDao duc lop 1 1 20092010.doc
Giáo án liên quan