Môn : Đạo đức
Bài dạy : Em là học sinh lớp Một .
Mục tiêu : - Giúp học sinh biết được :
- Trẻ em đến tuổi phải đi học , phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường và những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ .
- Học sinh có thái độ vui vẻ , phấn khởi , tự giác đi học .
- Học sinh đi học hằng ngày , thực hiện đầy đủ những yêu cầu của giáo viên .
Chuẩn bị :
- Vở bài tập Đạo đức 1 .
- Một số bài hát : “ Ngày đầu tiên đi học “ , “ Đi học “ .
50 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình bày .
Tuần : 28 Thứ ba ngày 28 tháng 3 năm 20
Tiết thứ : 28
Môn : Đạo đức
Bài dạy : Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 1 )
Mục tiêu :
- Giúp HS hiểu được : Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . Khi chào hỏi , tạm biệt cần nói rõ ràng , nhẹ nhàng vừa đủ nghe với lời xưng hô phù hợp với người mình chào , tạm biệt nhưng không được gây ảnh hưởng đến những người xung quanh .
- HS thực hiện được hành vi chào hỏi , tạm biệt trong cuộc sống hằng ngày .
Chuẩn bị :
- Vở bài tập Đạo đức 1 .
- Tranh ảnh minh họa phần bài tập .
Nội dung – Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi :
? Khi nào cần nói lời cảm ơn và xin lỗi ?
? Vì sao cần phải nói lời cảm ơn và xin lỗi ?
- GV nhận xét – đánh giá .
Hoạt động 2 : Bài mới .
+ GV giới thiệu bài và ghi bảng .
+ Khởi động : “ Cho HS cả lớp hát bài “ Con chim vành khuyên “
Hoạt động 3 : Thực hành đóng vai .
- Cho HS đóng vai bài tập 1 ( theo sự hướng dẫn của giáo viên ) .
- GV chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống .
- Cho HS làm bài tập 2 .
- GV hướng dẫn HS ghi lại lời các bạn nhỏ trong tranh cần nói trong mỗi trường hợp .
+ GV kết luận :
- Tranh 1 : Các bạn cần chào hỏi thầy giáo , cô giáo ..
- Tranh 2 : Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách .
Hoạt động 4 : Củng cố .
? Chúng ta vừa học xong bài Đạo đức gì ?
- Cho HS đọc câu tục ngữ .
- Giáo dục – liên hệ .
Hoạt động 5 : Dặn dò
- Dặn HS học bài , thực hành bài học vào cuộc sống hằng ngày .
- Nhận xét tiết học .
- 2 em lên bảng trả lời câu hỏi .
- Cả lớp hát .
- 4 nhóm đóng vai .
- Cả lớp thực hành vào vở , 2 em đọc kết quả trong tranh .
- 3 em nhắc lại nội dung bài học .
Tuần : 29 Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 20
Tiết thứ : 29
Môn : Đạo đức
Bài dạy : Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 2 )
Mục tiêu :
- Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay .
- Quyển được tôn trọng , không bị phân biệt đối xử của trẻ em .
- HS có kĩ năng , hành vi . Biết phân biệt hành vi chào hỏi tạm biệt đúng với chào hỏi tạm biệt chưa đúng .
- HS có thái độ tôn trọng , lễ phép với mọi người .
- Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng .
- HS biết chào hỏi , tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày .
Chuẩn bị :
- Vở bài tập Đạo đức 1 .
- Điều 2 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em .
- Đồ dùng hóa trang chơi trò chơi .
Nội dung – Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
1 , Bài cũ :
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi :
? Tuần trước Đạo đức chúng ta học bài gì ?
? Cần chào hỏi khi nào ? Tạm biệt khi nào ?
- GV nhận xét – đánh giá
2, Bài mới :
+ GV giới thiệu bài và ghi bảng .
Hoạt động 1 : Thực hành
+ Hướng dẫn thảo luận bài tập 3 .
Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau :
a , Em gặp người quen trong bệnh viện ?
b , Em nhìn thấy bạn ở nhà hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn ?
- Đại diện nhóm trình bày .
Hoạt động 2 : Trò chơi “ Vòng tròn chào hỏi “
- GV chọn ra 5 cặp ( 10 em ) đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau quay mặt vào nhau làm thành từng đôi một .
- GV điều khiển ( đứng giữa 2 vòng tròn ) nêu các tình huống cho HS đóng vai .
Ví dụ : Hai người bạn gặp nhau .
- HS gặp thầy , cô giáo ở ngoài đường .
- Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ bạn . Sau khi HS đóng vai chòa hỏi xong những tình huống . GV hô “ Chuyển dịch “ vòng trong đứng im , vòng ngoài chuyển dịch để tạo thành một đôi mới .
Hoạt động 3 : Thảo luận trò chơi .
? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống nhau hay khác nhau ? Khác nhau như thế nào ?
? Em cảm thấy như thế nào khi được người khác chào hỏi ?
? Em chào hỏi và được đáp lại ?
? Em gặp một người bạn , em chào họ nhưng họ cố tình không đáp lại ?
Kết luận : Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay .
- Chào hỏi , tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau .
Hoạt động 4 : Đọc câu tục ngữ .
- Cho HS đọc câu tục ngữ “ Lời chào cao hơn mâm cỗ “
Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học .
- Giáo dục – liên hệ
- Dặn HS học bài và làm bài tập . Chuẩn bị bài “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng “
- Nhận xét tiết học .
- 2 em lên bảng trả lời câu hỏi .
- HS thảo luận theo nhóm .
- 4 em đại diện 4 nhóm lên trình bày .
- 10 em chơi .
- HS chú ý .
- HS thảo luận theo cặp .
- Cả lớp đọc .
- 2 em nhắc lại .
Tuần : 30 Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 20
Tiết thứ : 30
Môn : Đạo đức
Bài dạy : Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
Mục tiêu : - Giúp HS hiểu :
- Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người .
- Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
- Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em .
- HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ( công viên , sân trường , …. )
Chuẩn bị :
- Vở bài tập đạo đức 1 .
- Bài hát “ Ra vườn hoa em chơi “ ( nhạc và lời : Văn Tuấn )
Nội dung – Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh .
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Gọi HS lên bảng và trả lời câu hỏi :
? Em hiểu thế nào là bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ?
- GV nhận xét – đánh giá
Hoạt động 2 : Bài mới
+ GV giới thiệu bài và ghi bảng “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng “
Hoạt động 3 : Thực hành
- Cho HS giải thích yêu cầu của bài tập 3 .
- Gọi một số HS trình bày kết quả .
+ Kết luận : Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là 1 , 2 ,3 4 .
- Cho HS thảo luận nhóm bài tập 4 .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả .
+ Kết luận : Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Lmà như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành . là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành .
- Hướng dẫn HS đọc đoạn thơ trong vở bài tập .
Hoạt động 4 : Củng cố –Dặn dò
- Cho cả lờp hát bài “ Ra vườn hoa em chơi “
- Giáo dục – liện hệ .
- Dặn HS học bài . xem bài 31 “ Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng TT “
- Nhận xét tiết học .
- 2 em lên bảng trả lời
- 3 – 4 em giải thích , lớp dùng bút chì nối tranh có việc làm đúng với mặt cười , việc làm sai với mặt mếu .
- 3 – 4 em đại diện nhóm lên trình bày .
Tuần : 31 Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 200
Tiết thứ : 31
Môn : Đạo đức
Bài dạy : Giúp đỡ bạn khó khăn , hoạn nạn ( ND tự chọn )
Mục tiêu : - Giúp HS hiểu :
- Vì sao cần giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn , hoạn nạn .
- Cần làm gì để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh không may .
- HS có những việc làm thiết thực giúp đỡ bạn gặp những cảnh không may mắn .
- HS có thái độ thông cảm , chia sẻ với những bạn gặp khó khăn , hoạn nạn .
Chuẩn bị :
- Một số câu chuyện , tấm gương tất để kể cho SH nghe .
Nội dung – Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Tuần trước Đạo đức các em học bài gì ?
- Vì sao ta phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng ?
- GV nhận xét – đánh giá
Hoạt động 2 : Bài mới
+ GV giới thiệu bài và ghi bảng
- Cho HS kể lần lượt từng đợt quyên góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn và hoạn nạn trong năm học .
? việc làm của các em đã giúp được gì cho các bạn lúc khó khăn ?
Kết luận : Chúng ta cần giúp đỡ các bạn lúc gặp khó khăn , hoạn nạn để các bạn nhanh bình phục và thể hiện quyền được học tập .
Hoạt động 3 : Thảo luận và thống nhất ý kiến
- GV đưa ra một số ý kiến yêu cầu HS thảo luận và bày tỏ thái độ đồng ý hay không đồng ý ?
a , Giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn là việc mọi người nên làm .
b , Giúp đỡ người khuyết tật , hoạn nạn là góp phần làm bớt những khó khăn của họ .
Kết luận : Hai ý kiến trên đây đều đúng . Các bạn trong trường chúng ta vừa rồi gặp cảnh không may , không những các bạn trong lớp ta mà còn cả trường đã quyên góp được một số tiền , quần áo , đồ aùng học tập , … Tuy món quà góp được không lớn nhưng đã giúp được phần nào cho bạn . Đó là việc làm tốt chúng ta nên trân trọng .
Hoạt động 4 : Củng cố – Dặn dò
- Tuyên dương một số em có tinh thần giúp đỡ bạn .
- Giáo dục – liện hệ .
- Nhận xét tiết học .
- 2 em .
- 4 – 5 em kể .
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến .
- Các nhóm thảo luận và đưa ra các ý kiến thống nhất .
Tuần : 33 Thứ ba ngày 25 tháng 4 năm 2009
Tiết thứ : 33
Môn : Đạo đức
Bài dạy : Bài tự chọn : Trả lại của rơi
Mục tiêu :
- HS hiểu : Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất .
- Trả lại của rơi là thật thà , sẽ được mọi người quý trọng .
- HS có thái độ quý trọng những người thật thà , không tham của rơi .
Chuẩn bị :
- Một hai câu chuyện có nội dung Trả lại của rơi .
Nội dung - Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh .
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Vì sao chúng ta lại phải giúp đỡ những người hoạn nạn , khó khăn ?
- Nhận xét – ghi điểm .
Hoạt động 2 : Bài mới .
+ GV giới thiệu bài và ghi bảng .
Hoạt động 3 : Thảo luận , phân tích tình huống .
- GV đưa ra một số tình huống :
? Trên đướng đến trường Hiếu và Huy nhặt được tờ 20 . 000 đ rơi dưới đất . Theo em hai bạn đó sẽ giải quyết như thế nào với số tiến nhặt được ?
- Gọi HS nêu ý phán đoán của mình .
+ GV ghi các ý lên bảng .
- Tóm tắt các giải pháp .:
+ Chia đôi số tiền
+ Tranh giành nhau .
+ Tìm cách trả lại cho người mất
+ Dùng làm việc từ thiện .
? Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống đó em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
Kết luận : Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình .
Hoạt động 4 : Phiếu bài tập
a, Trả lại của rơi là người thật thà đáng quý trọng .
b , Trả lại của rơi là ngốc
c, Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình
d , Chỉ nên trả lại của rơi khi có người biết
Kết luận : Các ý a, c , là đúng . Còn các ý b , d là sai .
Hoạt động 5 : Củng cố – dặn dò
- Tự liên hệ trong lớp xem có bạn nào đã nhặt được của rơi .
- Tuyên dương những em đã có những hành vi tốt .
- Dặn HS về nhà thực hành theo bài học .
- Nhận xét tiết học .
- 2 em trả lời .
- Chú ý lắng nghe .
- HS tự thảo luận với nhau .
- Đại diện nhóm trả lời . Nhóm khác góp ý bổ sung ,
- HS tự nêu tên các bạn đã nhặt được của rơi .
Tuần : 34 Thứ ba ngày 16 tháng 5 năm 2006
Tiết thứ : 34
Môn : Đạo đức
Bài dạy :
File đính kèm:
- Dao duc lop 1 1 20092010.doc