Giáo án Đạo đức 1 tuần 19 - 24

Tuần 19

Môn: Đạo đức

Tên bài dạy:

I. Mục tiêu bài học : Giúp HS hiểu:

- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo , cô giáo .

- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo , cô giáo ,

- Thực hiện lễ phép với thầy giáo , cô giáo

- HS biết lễ phép, vâng lời thầy, cô giáo.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học :

- Vở BT đạo đức 1, bút chì màu, tranh BT2 phóng to. Điều 12 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

III. Cá hoạt động dạy và học :

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 tuần 19 - 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t lại cách ứng xử phù hợp trong tình huống. + Em cảm thấy như thế nào : - Em được bạn cư xử tốt ? - Em cư xử tốt với bạn ? - Giáo viên Kết luận : Cư xử tốt với bạn bè là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình. Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn. 3. Hoạt động 2: GV nêu yêu cầu vẽ tranh. Theo chủ đề “ bạn em ”. - Cho HS vẽ tranh theo nhóm hoặc cá nhân. - Cho từng nhóm HS trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học. + GV khen ngợi tranh vẽ của các nhóm. + KL chung: + Trẻ em có quyền được học tập, được vui chơi, có quyền được tự do kết giao với bạn bè. + Muốn có nhiều bạn, phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi. VI/ Củng cố - dặn dò : - Gọi học sinh nêu lại câu hỏi : + Em cảm thấy như thế nào : - Em được bạn cư xử tốt ? - Em cư xử tốt với bạn ? - Về ôn lại bài, chuẩn bị bài tiết sau: Đi bộ đúng quy định. - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . - 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên - Trẻ em có quyền được học tập, được vui chơi, được tự do kết bạn. - Có bạn cùng học, cùng chơi sẽ vui vẻ hơn khi chỉ có 1 mình. - Muốn có nhiều bạn cùng học, cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi. + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học + HS thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai. + Học sinh sử dụng các tình huống trong các tranh 1,3,5,6 của BT3 + Các nhóm khác lên đóng vai trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét. + Cư xử tốt với bạn bè là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình + Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn. + Học sinh nêu ý chính : Cư xử tốt với bạn bè là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình. Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn. - HS vẽ tranh về chủ đề “Bạn em” - HS vẽ tranh theo nhóm hoặc cá nhân. - Đại diện nhóm HS trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học. + Gv và cả lớp cùng xem và nhận xét. - Học sinh nêu lại ý chính : + Trẻ em có quyền được học tập, được vui chơi, có quyền được tự do kết giao với bạn bè. + Muốn có nhiều bạn, phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi. - Biết nhắc nhở bạn bè phải đoàn kết thân ái , giúp đỡ nhau trong học tập và trong vui chơi . + Cư xử tốt với bạn bè là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình + Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . =========ùù======== Tuần 23 Môn: Đạo đức ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH Tên bài dạy: I. Mục tiêu bài học : Giúp HS hiểu: - Nêu được một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương . - Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định . - Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện . II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học : + Vở BT đạo đức 1. Ba chiếc đèn hiệu màu đỏ, vàng, xanh làm bằng bìa cứng hình tròn, đường kính 15 - 20 cm. + Các Điều 3, 6, 18, 26 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. III. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. ổn định lớp: II. Bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng kiểm tra . + Em cảm thấy như thế nào : - Em được bạn cư xử tốt ? - Em cư xử tốt với bạn ? -Muốn có nhiều bạn, phải biết cư xử với bạn như thế nào ? III. Bài mới: - Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương . Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định , qua bài : Đi bộ đúng quy định . 1. Giới thiệu bài, ghi đề: 2. Hoạt động 1: Làm BT1 - GV treo tranh và hỏi: + Ở thành phố đi bộ phải đi ở phần đường nào ? + Ở nông thôn khi đi bộ phải đi ở phần đường nào ? + Tại sao khi đi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn? + Giáo viên Kết luận : ở nông thôn cần đi sát lề đường, ở thành phố cần đi trên vỉa hè. Khi đi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch quy định. 3. Hoạt động 2: HS làm BT 2 + Mời 1 số HS lên trình bày kết quả. + GV nhận xét ,góp ý và nêu kết luận. Kết luận : Tranh 1: Đi bộ đúng quy định Tranh 2: Bạn nhỏ chạy ngang qua đường là sai quy định. Tranh 3: 2 bạn sang đương đi đúng quy định. - gọi đại diện nhóm HS nhận xét . 4. Hoạt động 3: Trò chơi: qua đường - GV vẽ sơ đồ ngã tư có vạch quy định cho người đi bộ , người đi xe ô tô , xe gắn máy , xe đạp và chọn HS vào các nhóm.Mỗi nhóm chia thành 4 nhóm nhỏ đứng ở phần đường Khi người điều khiển giơ đèn đỏ cho tuyến đường nào thì xe và người đi bộ phải dừng lại trước vạch , còn người và xe của tuyến đường xanh được đi , những người phạm luật sẽ bị phạt - GV phổ biến luật chơi. Cho HS đeo biển vẽ hình ô tô trên ngực hoặc đầu. Mỗi nhóm chia thành 4 nhóm nhỏ đứng ở phần đường tiến hành chơi trò chơi. - Khen những bạn đi đúng quy định. VI/ Củng cố - dặn dò : + Gọi học sinh trả lời lại câu hỏi . - Ở Thành phố phải đi ở phần đường nào ? ở nông thôn phải đi theo phần đường nào ? + Giáo viên nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài tiết sau: Học tiếp tiết 2. - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . - 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên + Cư xử tốt với bạn bè là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình + Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn. + Muốn có nhiều bạn, phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi. + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học - Cà lớp lắng nghe - HS làm BT1 . - HS trình bày ý kiến của mình. + Ở thành phố cần đi trên vỉa hè. + Ở nông thôn cần đi sát lề đường + Khi đi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch quy định. + Học sinh nêu lại ý chính : ở nông thôn cần đi sát lề đường, ở thành phố cần đi trên vỉa hè. Khi đi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch quy định. + HS làm bài tập 2 . + 1 số HS lên trình bày kết quả. Tranh 1: Đi bộ đúng quy định Tranh 2: Bạn nhỏ chạy ngang qua đường là sai quy định. Tranh 3: 2 bạn sang đương đi đúng quy định. + Lớp nhận xét, bổ sung. + Học sinh tham gia chơi . + Mỗi nhóm chia thành 4 nhóm nhỏ đứng ở phần đường Khi người điều khiển giơ đèn đỏ cho tuyến đường nào thì xe và người đi bộ phải dừng lại trước vạch , còn người và xe của tuyến đường xanh được đi , những người phạm luật sẽ bị phạt . + HS đeo biển vẽ hình ô tô trên ngực hoặc đầu. Mỗi nhóm chia thành 4 nhóm nhỏ đứng ở phần đường tiến hành chơi trò chơi. Cả lớp nhận xét. + Học sinh trả lời . + Ở nông thôn cần đi sát lề đường, ở thành phố cần đi trên vỉa hè. Khi đi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch quy định. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . =========ùù======== Tuần 24 Môn: Đạo đức ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (TT) Tên bài dạy: I. Mục tiêu bài học : Giúp HS hiểu: - Nêu được một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương . - Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định . - Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện . II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học : + Vở BT đạo đức 1. Ba chiếc đèn hiệu màu đỏ, vàng, xanh làm bằng bìa cứng hình tròn, đường kính 15 - 20 cm. + Các Điều 3, 6, 18, 26 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. III. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. ổn định lớp: II. Bài cũ: + Gọi học sinh lên kiểm tra - Ở Thành phố phải đi ở phần đường nào ? ở nông thôn phải đi theo phần đường nào ? + Giáo viên nhận xét sửa chữa . III. Bài mới: - Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương . Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định , qua bài : Đi bộ đúng quy định (TT) . 1. Hoạt động 1: Làm BT3 + Các bạn nhỏ trong tranh có đi bộ đúng quy định không ? + Điều gì có thể xảy ra ? vì sao ? + Em sẽ làm gì khi thấy bạn mình như thế ? + Mời 1 số đôi lên trình bày kết quả thảo luận. Kết luận : Đi dưới lòng đường là sai quy định, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. 2. Hoạt động 2: làm BT 4 GV giải thích yêu cầu BT Học sinh xem tranh và tô màu vào những tranh đảm bảo đi bộ an toàn . Học sinh nối các các tranh đã tô màu với bộ mặt tươi cười . GV Kết luận : Tranh 1, 2, 3, 4, 6 đúng quy định. Tranh 5, 7, 8 sai quy định. Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác. 3. Hoạt động 3: HS chơi trò chơi: “Đèn xanh, đèn đỏ” - Những người chơi phải thực hiện các động tác theo hiệu lệnh. + HS đứng thành hàng ngang, đôi nọ đối diện đôi kia, cách nhau khoảng 2 - 5 bước. Người điều khiển cầm đèn hiệu đứng ở giữa cách đều 2 hàng ngang. + Người điều khiển thay đổi nhịp độ nhanh dần. VI/ Củng cố - dặn dò : + Gọi học sinh nêu lại ý câu hỏi . - Thực hiện đi bộ đúng quy định. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài tiết sau: Cảm ơn và xin lỗi. - Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học . - 02 học sinh lên bảng thực hiện kiểm tra theo yêu cầu giáo viên + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học - Học sinh làm bài tập 3 + HS xem tranh và trả lời câu hỏi + Có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác . + Khuyên ngăn bạn cần thực hiện phân biệt được những hành vi đi bộ đúng quy định và sai quy định . + HS thảo luận theo từng đôi - Học sinh nếu lại ý chính : + Đi dưới lòng đường là sai quy định, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. - Học sinh thực hiện làm BT 4. - Từng đôi lên bảng trình bày - HS xem tranh và tô màu vào những tranh đảm bảo đi bộ an toàn - HS nối các tranh đã tô màu với bộ mặt tươi cười. - Học sinh nêu lại ý chính . Tranh 1, 2, 3, 4, 6 đúng quy định. Tranh 5, 7, 8 sai quy định. Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác. - Học sinh tham gia trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ” + HS đứng thành hàng ngang, đôi nọ đối diện đôi kia, cách nhau khoảng 2 - 5 bước. Người điều khiển cầm đèn hiệu đứng ở giữa cách đều 2 hàng ngang. + Người điều khiển thay đổi nhịp độ nhanh dần. + Cả lớp đọc đồng thanh các câu thơ ở cuối bài. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học . =========ùù========

File đính kèm:

  • docđao duc l tuan 19-24 dua len mang.doc
Giáo án liên quan