Đạo đức:
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
2. Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ.
3. Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức;
2.Học sinh: - Vở bài tập
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2173 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Tuần 14: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 26 / 11 / 2010 TUẦN 14
Đạo đức:
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ.
Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức;
2.Học sinh: - Vở bài tập
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng giaùo vieân
5’
2’
1.Ổn định :
2.Kiểm bài cũ : Nghiêm trang khi chào cờ
+ Khi chào cờ em phải có thái độ như thế nào?
+ Lá Quốc kì của Việt Nam màu gì?
+ GV nhận xét KTBC.
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài: Buổi sáng các em đi học mấy giờ?
Các em có thường nghỉ học không?
nay các em học bài : Đi học đều và đúng giờ
Hát
- 1 HS nêu tên bài học.
- 2 Học sinh trả lời.
10’
a) Hoạt động 1 : ( Bài tập 1) Đàm thoại
ëMục tiêu: Biết đi học đều và đúng giờ?
ëCách tiến hành :
+ Quan sát tranh thảo luận theo cặp.
+ GV nêu câu hỏi gợi ý:
- Thỏ đã đi học đúng giờ chưa?
- Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học chậm? Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ?
- Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao?
- Gọi HS trình bày.
Ú GV kết luận: Thỏ la cà nên đi học muộn. Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng nên đi học đúng giờ. Bạn rùa thật đáng khen.
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
10’
b) Hoạt Động 2 : ( Bài tập2) Đóng vai
ëCách tiến hành :
- Giáo viên cho HS đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học”
- Tổ chức cho 2 HS ngồi cạnh nhau thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống.
- Gọi HS đóng vai trước lớp.
- Nếu em có mặt ở đó. Em sẽ nói gì với bạn? Tại sao?
- Nhận xét
Ú kết luận; Đi học đều và đúng giờ các em được nghe cô giảng bài đầy đủ không bị mất bài
- HS đóng vai
7’
1’
c) Hoạt động 3 : Liên hệ (bài tập 3)
- Tổ chức cho HS liên hệ:
- Bạn nào lớp ta luôn đi học đúng giờ?
- Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
Ú kết luận: Đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
- Để đi học đúng giờ cần phải:
+ Chuẩn bị đầy đủ sách vở quần áo từ tối hôm trước.
+ Không thức khuya.
+ Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi thức dậy đi học
5. Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: tiết 2
- HS nêu
- Nhận xét
Ngày dạy: 03 / 12 / 2010 TUẦN 15
Đạo đức:
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
2.Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ.
3.Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức;
2. Học sinh: - Vở bài tập
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng giaùo vieân
5’
1’
1.Ổn định :
2.Kiểm bài cũ : Đi học đều và đúng giờ
- GV nêu câu hỏi :
- Tuần rồi bạn nào đi học đều và đúng giờ?
- Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
- Nhận xét
3.Bài mới :
Giới thiệu bài:
Đi học đều và đúng giờ
- Hát
- 1 HS nêu tên bài học.
- 2 Học sinh trả lời.
10’
a) Hoạt động 1 : Sắm vai tình huống trong bài tập 4:
- GV chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống trong tranh BT 4.
- GV đọc cho HS nghe lời nói trong từng bức tranh.
+ Tranh 1: Hà ơi, đồ chơi đẹp quá, đứng lại xem một chút đã!
+ Tranh 1: Sơn ơi, nghỉ học đi đá bóng với bọn mình đi!
- Cho HS đóng vai.
- GV hỏi:Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
Ú kết luận:Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ, không bị mất bài.
- Học sinh mỗi nhóm đóng vai một tình huống.
- Các nhóm thảo luận và đóng vai trước lớp.
- Nhận xét – bổ sung
- HS trả lời.
10’
b) Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm (bài tập 5)
- Cho HS quan sát tranh yêu cầu thảo luận.
( Em nghỉ gì về các bạn trong bức tranh)
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Ú kết luận:Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học.
- Nhận xét
- Thảo luận theo cặp
- HS trình bày trước lớp
- nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
8 ,
1 ,
c) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
- GV nêu câu hỏi.
- Đi học đều có lợi gì?
- Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
- Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì?
- Gọi HS đọc 2 câu thơ cuối bài.
Trò ngoan đến lớp đúng giờ,
Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì.
Úkết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình.
5. Dặn dò :
Đi học đều đúng giờ, không la cà dọc đường, nghỉ học phải xin phép.
- Chuẩn bị bài:
- HS trả lời
- Cả lớp đồng thanh
- nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
File đính kèm:
- DAO DUC lop 1 CKTKN.doc