Giáo án Đạo đức 1 Tuần 14: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1)

Đạo đức:

 ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ

 - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.

 - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.

2. Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ.

3. Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ

II.CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức;

 2.Học sinh: - Vở bài tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2190 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Tuần 14: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 26 / 11 / 2010 TUẦN 14 Đạo đức: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ. Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ. Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; 2.Học sinh: - Vở bài tập III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng giaùo vieân 5’ 2’ 1.Ổn định : 2.Kiểm bài cũ : Nghiêm trang khi chào cờ + Khi chào cờ em phải có thái độ như thế nào? + Lá Quốc kì của Việt Nam màu gì? + GV nhận xét KTBC. 3 .Bài mới : Giới thiệu bài: Buổi sáng các em đi học mấy giờ? Các em có thường nghỉ học không? nay các em học bài : Đi học đều và đúng giờ Hát - 1 HS nêu tên bài học. - 2 Học sinh trả lời. 10’ a) Hoạt động 1 : ( Bài tập 1) Đàm thoại ëMục tiêu: Biết đi học đều và đúng giờ? ëCách tiến hành : + Quan sát tranh thảo luận theo cặp. + GV nêu câu hỏi gợi ý: - Thỏ đã đi học đúng giờ chưa? - Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học chậm? Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? - Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao? - Gọi HS trình bày. Ú GV kết luận: Thỏ la cà nên đi học muộn. Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng nên đi học đúng giờ. Bạn rùa thật đáng khen. - HS thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung 10’ b) Hoạt Động 2 : ( Bài tập2) Đóng vai ëCách tiến hành : - Giáo viên cho HS đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học” - Tổ chức cho 2 HS ngồi cạnh nhau thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống. - Gọi HS đóng vai trước lớp. - Nếu em có mặt ở đó. Em sẽ nói gì với bạn? Tại sao? - Nhận xét Ú kết luận; Đi học đều và đúng giờ các em được nghe cô giảng bài đầy đủ không bị mất bài - HS đóng vai 7’ 1’ c) Hoạt động 3 : Liên hệ (bài tập 3) - Tổ chức cho HS liên hệ: - Bạn nào lớp ta luôn đi học đúng giờ? - Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ? Ú kết luận: Đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình. - Để đi học đúng giờ cần phải: + Chuẩn bị đầy đủ sách vở quần áo từ tối hôm trước. + Không thức khuya. + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi thức dậy đi học 5. Dặn dò : Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài: tiết 2 - HS nêu - Nhận xét Ngày dạy: 03 / 12 / 2010 TUẦN 15 Đạo đức: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ. 2.Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ. 3.Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; 2. Học sinh: - Vở bài tập III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng giaùo vieân 5’ 1’ 1.Ổn định : 2.Kiểm bài cũ : Đi học đều và đúng giờ - GV nêu câu hỏi : - Tuần rồi bạn nào đi học đều và đúng giờ? - Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ? - Nhận xét 3.Bài mới : Giới thiệu bài: Đi học đều và đúng giờ - Hát - 1 HS nêu tên bài học. - 2 Học sinh trả lời. 10’ a) Hoạt động 1 : Sắm vai tình huống trong bài tập 4: - GV chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống trong tranh BT 4. - GV đọc cho HS nghe lời nói trong từng bức tranh. + Tranh 1: Hà ơi, đồ chơi đẹp quá, đứng lại xem một chút đã! + Tranh 1: Sơn ơi, nghỉ học đi đá bóng với bọn mình đi! - Cho HS đóng vai. - GV hỏi:Đi học đều và đúng giờ có lợi gì? Ú kết luận:Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ, không bị mất bài. - Học sinh mỗi nhóm đóng vai một tình huống. - Các nhóm thảo luận và đóng vai trước lớp. - Nhận xét – bổ sung - HS trả lời. 10’ b) Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm (bài tập 5) - Cho HS quan sát tranh yêu cầu thảo luận. ( Em nghỉ gì về các bạn trong bức tranh) - Gọi đại diện nhóm trình bày. Ú kết luận:Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học. - Nhận xét - Thảo luận theo cặp - HS trình bày trước lớp - nhận xét. - Học sinh nhắc lại. 8 , 1 , c) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - GV nêu câu hỏi. - Đi học đều có lợi gì? - Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ? - Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì? - Gọi HS đọc 2 câu thơ cuối bài. Trò ngoan đến lớp đúng giờ, Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì. Úkết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình. 5. Dặn dò : Đi học đều đúng giờ, không la cà dọc đường, nghỉ học phải xin phép. - Chuẩn bị bài: - HS trả lời - Cả lớp đồng thanh - nhận xét. - Học sinh nhắc lại.

File đính kèm:

  • docDAO DUC lop 1 CKTKN.doc
Giáo án liên quan