Đạo đức:
 ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
 - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
 - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
2. Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ. 
3. Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; 
 2.Học sinh: - Vở bài tập
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2303 | Lượt tải: 1
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 Tuần 14: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 26 / 11 / 2010 TUẦN 14 
Đạo đức:
 ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
 - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
 - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ. 
Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; 
 2.Học sinh: - Vở bài tập
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
 Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng giaùo vieân
5’
2’
1.Ổn định :
2.Kiểm bài cũ : Nghiêm trang khi chào cờ 
 + Khi chào cờ em phải có thái độ như thế nào?
 + Lá Quốc kì của Việt Nam màu gì?
 + GV nhận xét KTBC.
3 .Bài mới :
 Giới thiệu bài: Buổi sáng các em đi học mấy giờ? 
Các em có thường nghỉ học không? 
nay các em học bài : Đi học đều và đúng giờ
Hát
- 1 HS nêu tên bài học.
- 2 Học sinh trả lời.
	10’
a) Hoạt động 1 : ( Bài tập 1) Đàm thoại
ëMục tiêu: Biết đi học đều và đúng giờ?
ëCách tiến hành :
 + Quan sát tranh thảo luận theo cặp.
 + GV nêu câu hỏi gợi ý:
 - Thỏ đã đi học đúng giờ chưa?
 - Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học chậm? Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ?
 - Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao?
 - Gọi HS trình bày.
Ú GV kết luận: Thỏ la cà nên đi học muộn. Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng nên đi học đúng giờ. Bạn rùa thật đáng khen.
- HS thảo luận 
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
10’
b) Hoạt Động 2 : ( Bài tập2) Đóng vai
ëCách tiến hành :
 - Giáo viên cho HS đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học” 
 - Tổ chức cho 2 HS ngồi cạnh nhau thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống.
 - Gọi HS đóng vai trước lớp.
 - Nếu em có mặt ở đó. Em sẽ nói gì với bạn? Tại sao?
 - Nhận xét
Ú kết luận; Đi học đều và đúng giờ các em được nghe cô giảng bài đầy đủ không bị mất bài 
- HS đóng vai
 7’
1’
c) Hoạt động 3 : Liên hệ (bài tập 3)
 - Tổ chức cho HS liên hệ:
 - Bạn nào lớp ta luôn đi học đúng giờ?
 - Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
Ú kết luận: Đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
 - Để đi học đúng giờ cần phải:
 + Chuẩn bị đầy đủ sách vở quần áo từ tối hôm trước.
 + Không thức khuya.
 + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi thức dậy đi học
5. Dặn dò :
Nhận xét tiết học
 - Chuẩn bị bài: tiết 2
- HS nêu
- Nhận xét
Ngày dạy: 03 / 12 / 2010 TUẦN 15 
Đạo đức:
 ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
 - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
 - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
 2.Kỹ năng: - Biết: nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ. 
 3.Thái độ - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ
II.CHUẨN BỊ:
 1.Giáo viên: - Vở bài tập đạo đức; 
 2. Học sinh: - Vở bài tập
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
 Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng giaùo vieân
5’
 1’
1.Ổn định :
2.Kiểm bài cũ : Đi học đều và đúng giờ 
 - GV nêu câu hỏi : 
 - Tuần rồi bạn nào đi học đều và đúng giờ?
 - Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
 - Nhận xét
3.Bài mới :
 Giới thiệu bài: 
 Đi học đều và đúng giờ 
- Hát
- 1 HS nêu tên bài học.
- 2 Học sinh trả lời.
	10’
a) Hoạt động 1 : Sắm vai tình huống trong bài tập 4:
 - GV chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống trong tranh BT 4.
 - GV đọc cho HS nghe lời nói trong từng bức tranh. 
 + Tranh 1: Hà ơi, đồ chơi đẹp quá, đứng lại xem một chút đã!
 + Tranh 1: Sơn ơi, nghỉ học đi đá bóng với bọn mình đi!
 - Cho HS đóng vai.
 - GV hỏi:Đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
Ú kết luận:Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ, không bị mất bài.
- Học sinh mỗi nhóm đóng vai một tình huống.
- Các nhóm thảo luận và đóng vai trước lớp.
- Nhận xét – bổ sung
- HS trả lời. 
10’
b) Hoạt Động 2 : Thảo luận nhóm (bài tập 5)
 - Cho HS quan sát tranh yêu cầu thảo luận. 
( Em nghỉ gì về các bạn trong bức tranh)
 - Gọi đại diện nhóm trình bày.
Ú kết luận:Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học.
 - Nhận xét
- Thảo luận theo cặp
- HS trình bày trước lớp
- nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
 8 ,
1 ,
c) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
 - GV nêu câu hỏi.
 - Đi học đều có lợi gì?
 - Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
 - Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì?
 - Gọi HS đọc 2 câu thơ cuối bài.
Trò ngoan đến lớp đúng giờ,
Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì.
Úkết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học của mình.
5. Dặn dò : 
 Đi học đều đúng giờ, không la cà dọc đường, nghỉ học phải xin phép.
 - Chuẩn bị bài: 
- HS trả lời
- Cả lớp đồng thanh
- nhận xét.
- Học sinh nhắc lại.
            File đính kèm:
DAO DUC lop 1 CKTKN.doc