Tiết 25: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ 2
I. MỤC TIÊU:
- Ôn lại các kĩ năng đã học như: Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo; Em và các bạn; Đi bộ đúng quy định
- HS biết ứng xử và nhận xét những hành vi đúng với các chuẩn mực đạo đức đã học.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Phiếu bài tập
- Bút màu, giấy vẽ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 1 từ bài 25 - 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Ngày 29/2/2012: Lớp 1a
Ngày 01/3/2012: Lớp 1b
Tiết 25: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ 2
I. MỤC TIÊU:
- Ôn lại các kĩ năng đã học như: Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo; Em và các bạn; Đi bộ đúng quy định…
- HS biết ứng xử và nhận xét những hành vi đúng với các chuẩn mực đạo đức đã học.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Phiếu bài tập
- Bút màu, giấy vẽ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phát triển bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :
*Cho HS thống kê những bài đã học và nội dung từng bài :
+ Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo;
+ Em và các bạn;
+ Đi bộ đúng quy định…
- Gọi HS nêu. Nhận xét.
Hoạt động 2:
Các hành động thể hiện Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo:
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm :
- GV phát bảng nhóm để HS viết câu trả lời .
- GV cùng học sinh đánh dấu vào những ý trả lời đúng .
- GV chốt ý .
Hoạt động 3: Vẽ tranh chủ đề bạn em .
- GV nêu chủ đề vẽ tranh
- GV theo dõi hướng dẫn.
- Nhận xét.
*Cho HS thống kê những bài đã
- HS nêu. Nhận xét.
* Thảo luận N4 .
Hãy kể ra những hành động thể hiện Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo?
- Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện nhóm trình bày ngắn gọn .
- HS nhận xét , bổ sung ....
- HS lắng nghe .
- Vẽ tranh cá nhân
3. Kết luận
- GV kết luận chung nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài sau.
TUẦN 26
Ngày 07/3/1012: Lớp 1a
Ngày 08/3/1012: Lớp 1b
Tiết 26: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Nêu được khi nào cần nói cảm ơn và xin lỗi.
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp.
* KNS:
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Vở bài tập đạo đức
- Đồ dùng để hóa trang, khi chơi sắm vai
- Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi “ Ghép hoa”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Quan sát bài tập 1.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 1 và cho biết
+ Các bạn trong tranh làm gì?
+ Vì sao các bạn lại làm như vậy?
GV kết luận:
+ Tranh 1: Cảm ơn khi được bạn tặng quà.
+ Tranh 2: Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn
*Hoạt động 2: HS thảo luận nhóm bài tập 2
- GV chia nhóm và trao cho mỗi nhóm thảo luận 1 tranh
GV kết luận:
+ Tranh 1: Cần nói lời cảm ơn.
+ Tranh 2: Cần nói lời xin lỗi.
+ Tranh 3: Cần nói lời cảm ơn.
+ Tranh 4: Cần nói lời xin lỗi.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 4)
- GV giao nhiệm, vụ đóng vai cho các nhóm.
- Thảo luận:
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tiểu phẩm của các nhóm?
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận được lời xin lỗi?
- GV chốt lại cách ứng xử trong từng tình huống và kết luận:
+ Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
+ Cần nói xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Cả lớp trao đổi bổ sung.
- Học sinh thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm HS lên đóng vai.
3. Kết luận
- GV kết luận chung nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài sau.
TUẦN 27
Ngày 14/3/2012: Lớp 1a
Ngày 15/3/2012: Lớp 1b
Tiết 27: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Nêu được khi nào cần nói cảm ơn và xin lỗi.
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp.
- HS quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi
* KNS:
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Vở bài tập đạo đức
- Đồ dùng để hóa trang, khi chơi sắm vai
- Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi “ Ghép hoa”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm bài tập 3.
- GV nêu yêu cầu bài tập.
GV kết luận:
+ Tình huống 1: Cách ứng xử (c) là phù hợp.
+ Tình huống 2: Cách ứng xử (b) là phù hợp.
* Hoạt động 2: Chơi “Ghép hoa” (bài tập 5).
- GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm hai nhị hoa (một nhị ghi từ “ Cảm ơn” và một nhị ghi từ “ Xin lỗi”) và các cánh hoa (trên đó có ghi những tình huống khác nhau).
- GV nêu yêu cầu ghép hoa.
- GV nhận xét và chốt lại các tình huống cần nói cảm ơn, xin lỗi.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 6.
- GV giải thích yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu một số HS đọc các từ đã chọn.
Kết luận chung:
- Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ.
- Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
- Biết cảm ơn, xin lỗi là thể hiện tự trọng mình và tôn trọng người khác.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm: Lựa chọn những cánh hoa có ghi tình huống cần nói cảm ơn và ghép với nhị hoa có ghi từ “ Cảm ơn” để làm thành “ Bông hoa cảm ơn”. Đồng thời cũng tương tự như vậy làm thành
“Bông hoa xin lỗi”.
- Các nhóm HS trình bày sản phẩm của mình.
- Cả lớp nhận xét.
- HS làm bài tập.
- Cả lớp đồng thanh hai câu đã đóng khung trong vở bài tập.
“Nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
Nói xin lỗi khi làm phiền người khác”.
3. Kết luận
- GV kết luận chung nhận xét tiết học.
TUẦN 28
Ngày 21/3/2012: Lớp 1a
Ngày 22/3/2012: Lớp 1b
Tiết 28: CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt.- Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hằng ngày.- Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ.
* KNS:
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người; biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Vở bài tập Đạo đức 1
- Điều 2 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em
- Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi chơi sắm vai
- Bài hát “ Con chim vành khuyên” (Nhạc và lời : Hoàng Vân).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” (Bài tập 4).
- Cách tiến hành:
- Người điều khiển trò chơi đúng ở tâm hai vòng tròn và nêu các tình huống để học sinh đóng vai chào hỏi. Ví dụ:
+ Hai người bạn gặp nhau.
+ HS gặp thầy giáo, cô giáo ở ngoài đường.
+ Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ bạn
+ Hai người bạn gặp nhau ở nhà hát khi giờ biểu diễn đã bắt đầu.
- Sau khi HS thực hiện đóng vai chào hỏi trong mỗi tình huống xong, người điều khiển hô: “đổi chỗ!” (khi đó, vòng tròn trong đứng im, còn tất cả những người ở vòng tròn ngoài bước sang bên phải một bước, làm thành những đôi mới, học sinh lại đóng vai chào hỏi trong tình huống mới… Cứ như thế trò chơi tiếp tục.
* Hoạt động 2: Thảo luận lớp
- Học sinh thảo luận theo các câu hỏi:
+ Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống hay khác nhau? Khác nhau như thế nào?
+ Em cảm thấy như thế nào khi:
-Được người khác chào hỏi?
-Em chào họ và được đáp lại?
-Em gặp một người bạn, em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại?
GV kết luận:
- Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.
- Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
- HS đứng thành hai vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau, quay mặt vào nhau làm thành từng đôi một.
- HS thảo luận
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- Học sinh đọc câu tục ngữ:
“Lời chào cao hơn mâm cỗ”.
3. Kết luận
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết 2 bài 13: “Chào hỏi và tạm biệt”
TUẦN 29
Ngày 28/3/2012: Lớp 1a
Ngày 29/3/2012: Lớp 1b
Tiết 29: CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt.- Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hằng ngày.- Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ.
* KNS:
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người; biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Vở bài tập Đạo đức 1
- Điều 2 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em
- Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi chơi sắm vai
- Bài hát “ Con chim vành khuyên” (Nhạc và lời : Hoàng Vân).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
* Kiểm tra bài cũ
* Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phát triển bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Hát tập thể
2. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: HS làm bài tập 2.
- GV nêu yêu cầu bài tập
GV chốt lại:
+ Tranh 1: Các bạn cần chào hỏi thầy giáo, cô giáo
+ Tranh 2: Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 3.
- GV chia nhóm và yêu cầu HS thảo luận bài tập 3.
GV kết luận:
Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong BV trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn. Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy.
* Hoạt động 3: Đóng vai theo bài tập 1
- GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm (một nhóm đóng vai tình huống 1, một số nhóm đóng vai tình huống 2)
- GV chốt lại cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống
* Hoạt động 4: Học sinh tự liên hệ
- GV nêu yêu cầu liên hệ
- GV khen những học sinh đã thực hiện tốt bài học và nhắc nhở những em còn chưa thực hiện tốt.
- Học sinh hát tập thể bài hát “Con chim vành khuyên”
- HS làm bài tập
- HS chữa bài tập
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Cả lớp trao đổi, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai
- HS thảo luận, rút kinh nghiệm về cách đóng vai của các nhóm.
3. Kết luận
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 14: “Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng”
File đính kèm:
- D D tuan 2529CKTKN KNS.doc