Kế hoạch dạy học
Tiết 2 : Môn : Đạo đức
Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T1)
I/ MỤC TIÊU :
Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
Biết tên trường , lớp tên thầy , cô giáo , một số bạn bè trong lớp .
Bước đầu biết giới thiệu tên mình những điều mình thích trước lớp .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
- HS : Vở bài tập Đạo đức 1
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ :
2.Bài mới :
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 - Trường tiểu học Ngô Gia Tự, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồng thanh)
Tô vở tập viết : ê, v, bê, ve
Quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời và trả lời
-Đại diện trả nhóm trả lời
Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………------------------&-----------------
Thứ sáu ngày 27 tháng 08 năm 2009
Kế hoạch dạy học
Tiết 1 : Môn : Tập viết
Bài : TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
I/ MỤC TIÊU :
- Tô được các nét cơ bản theo vở Tập viết 1, tập một..
- HS viết thành thạo các nét cơ bản.
- Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết, cầm bút, để vở đúng tư thế.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các nét cơ bản được trình bày trong khung chữ.
Viết bảng lớp nội dung bài 1
HS : Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh ( 2’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới :(1’) Giới thiệu bài .
Hôm nay cô sẽ giúp các em ôn lại cách viết các nét cơ bản để các em biết vận dụng viết chữ tốt hơn qua bài học hôm nay : Các nét cơ bản. – Ghi bảng
HĐ.1 :(10’) Củng cố cách viết các nét cơ bản.
- GV đưa ra các nét cơ bản mẫu.
Nét ngang :
Nét sổ :
Nét xiên trái :
Nét xiên phải :
Nét móc xuôi :
Nét móc ngược :
Nét móc hai đầu :
Nét khuyết trên :
Nét khuyết dưới :
H. Hãy nêu lại các nét cơ bản vừa học ?
HĐ.2 (24’):Hướng dẫn quy trình viết
- Viết mẫu trên dòng kẻ ở bảng lớp.
- Hướng dẫn viết bảng con
- Hướng dẫn tô vở tập viết:
-Chấm- nhận xét
H. Nêu lại cách viết các nét cơ bản?
HĐ.3 :(2’) Củng cố dặn dò
HS nhắc lại nội dung bài viết
Nhận xét giờ học.
Dặn dò : Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau.
HS quan sát
HS nêu cá nét cơ bản
HS quan sát
+ Viết trên không
+ Viết trên bảng con
+Viết vở tập viết
2 HS nêu
Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………---------------&--------------
Kế hoạch dạy học
Tiết 2 : Môn : Tập viết
Bài : TẬP TÔ : e, b, bé
I/ MỤC TIÊU :
- Củng cố kỹ năng viết chữ cái : e, b; bé.
- Tập kỹ năng nối chữ cái b với , Kỹ năng viết các dấu thanh theo quy trình
- Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết, cầm bút, để vở đúng tư thế.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu chữ e, b trong khung chữ.
HS : Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : ( 5’)
- Em đã viết những nét gì? ( 1 HS nêu)
- GV đọc những nét cơ bản để HS viết vào bảng con.
- Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới:(1’) Giới thiệu bài .
Ghi bảng : Ghi đề bài
HĐ.1:(15’) Quan sát chữ mẫu và viết bảng con “Chữ : e , b ; tiếng bé”
a/ Hướng dẫn viết chữ e, b
- GV đưa mẫu chữ e – Đọc chữ : e
- Phân tích cấu tạo chữ e?
- Viết mẫu chữ e
- GV đưa mẫu chữ b
-Phân tích cấu tạo chữ b ?
- Viết mẫu chữ b
b/ Hướng dẫn viết từ ứng dụng : bé
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Hỏi : Nêu độ cao các con chữ ?
Cách đặt dấu thanh ?
- Viết mẫu : bé
Giải lao giữa tiết
HĐ.2 :(15’)Thực hànhviết vở tập viết
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
- GV theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
-Chấm- nhận xét kết quả chấm
4.Hoạt động 4 :(3’) Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học.
-Dặn dò : Về luyện viết ở nhà
-Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt
HSQuan sát
2 HS đọc và phân tích
HS viết bảng con : e
HS quan sát
2 HS đọc và phân tích
HS viết bảng con : b
-2 HS đọc
2 HS nêu
HS viết bảng con : bé
HS đọc
HS làm theo
HS viết vào vở Tập viết
Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………---------------&--------------
Kế hoạch dạy học
Tiết 3 : Môn : Toán
Bài : Số 1, 2, 3 , 4 ,5
I/ MỤC TIÊU :
- Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5.
- Biết đọc, viết các số 4, số 5. Đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1,2,3,4,5.
- Thích đếm số từ 1 đến 5.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các nhóm 1; 2; 3; 4; 5 đồ vật cùng loại. 5 tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã viết sẵn một trong các số 1; 2; 3; 4; 5. Năm tờ bìa, trên mỗi tờ bìa đã vẽ sẵn 1 ( hoặc 2;3;4;5 chấm tròn)
HS : Bộ đồ dùng học Toán lớp 1, Sách Toán 1.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : ( 4’)
- GV nêu các nhóm có 1 đến 3 đồ vật. Cả lớp viết số tương ứng lên bảng con. 2 HS viết bảng lớp.
- GV giơ 1,2,3; 3,2,1 ngón tay. Ba HS nhìn số ngón tay để đọc số ( một, hai, ba; ba, hai, một)
- Nhận xét ghi điểm. Nhận xét KTBC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới.(1’) : Giới thiệu bài trực tiếp.
HĐ.1: (10’): Giới thiệu từng số 4;5
- Bước 1 : GV hướng dẫn HS qua các nhóm đồ vật
-VD: Mỗi lần cho HS quan sát một nhóm đồ vật.GVchỉ tranh và nêu ( VD: có 4 ngôi nhà...)
Ghi số 4
- Bước 2 : GV hướng dẫn HS nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều bằng năm
-Ghi so 5
- GV hướng dẫn HS đếm từ 1 đến 5
Chỉ vào hình vẽ các cột hình lập phương để đếm từ 1 đến 5, rồi đọc ngược lại.
HĐ.2 :(17’) Thực hành
Bài 1 : ( HS viết ở vở bài tập Toán 1)
GV hướng dẫn HS cách viết số
GV nhận xét chữ số của HS
Bài 2 : ( Viết phiếu học tập)
Nhận xét bài làm của HS
Bài 3 : ( HS làm bảng con)
Hướng dẫn HS
Nhận xét bài làm của HS.
HĐ.3’ :(5’)Trò chơi nhận biết số lượng
Thi đua nối nhóm có một số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng.
GV nhận xét thi đua
HĐ.4(2’) : Củng cố , dặn dò
- Vừa học bài gì? HS đếm từ 1 đến 5, từ 5 đến 1
- Chuẩn bị : Sách Toán, hộp đồ dùng học Toán để học bài : “ Luyện tập”
- Nhận xét, tuyên dương
Quan sát bức ảnh có một ngôi nhà, có hai ô tô, ba con ngựa
HS nhắc lại : “ Có bốn ngôi nhà”...
-HS viết bảng con số 4
HS quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết
HS chỉ vào từng số và đều đọc là
“ bốn” ( cá nhân – đồng thanh)
-HS viết bảng con số 4
HS quan sát chữ số 5 in, chữ số 5 viết
HS chỉ vào từng số và đều đọc là
“ năm” ( cá nhân – đồng thanh)
-HS viết bảng con số 5
- HS đếm từ 1 đến 5 rồi đọc ngược lại
-HS viết số vào vở
Đọc yêu cầu : Viết số 4,5
HS thực hành viết số
HS 2 đội mỗi đội cử 4 em thi nối tiếp nhóm đồ vật với chấm tròn rồi nối chấm tròn với số.
3 HS trả lời.
Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………………………………………………………………………………………........
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 4 : Môn : Tự nhiên xã hội
Bài : CHÚNG TA ĐANG LỚN
I/ MỤC TIÊU :
-Nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao’cân nặng và sự hiểu biết của bản thân
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các hình trong bài 2 SGK phóng to .
HS : Vở bài tập TNXH bài 2.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra : Tiết trước học bài gì ? ( Cơ thể chúng ta)
- Hãy nêu các bộ phận của cơ thể ? ( 2 HS nêu)
- GV nhận xét
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mơí:
- Phổ biến trò chơi : “ Vật tay”
- GV kết luận để giới thiệu
HĐ.1 : Làm việc với SGK
Bước 1 :HS hoạt động theo cặp
- GV hướng dẫn HS : Các cặp hãy quan sát các hình ở trang 6 SGK và nói với nhau những gì các em quan sát được?
- GV có thể gợi ý một số câu hỏi để HS trả lời.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
- GV treo tranh và gọi HS lên trình bày những gì các em quan sát được.
* Kết luận :
Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên từng ngày, hàng tháng về cân nặng, chiều cao, về các hoạt động vận động ( biết lẫy, biết bò, biết ngồi, biết đi,...) và sự hiểu biết ( biết lạ, biết quen, biết nói,..)
HĐ. 2 Thực hành theo nhóm nhỏ
- GV chia nhóm.
- Cho Hs đứng áp lưng nhau. Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn.
- Tương tự đo tay ai dài hơn, vòng đầu, vòng ngực ai to hơn.
- Quan sát xem ai béo, ai gầy.
H. các em thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng sự lớn lên có giống nhau không?
* Kết luận :
- Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc không giống nhau.
- Các em cần chú ý ăn uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ, không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
HĐ. 3 : Vẽ về các bạn trong nhóm
HS vẽ được các bạn trong nhóm
Cho HS vẽ 4 bạn trong nhóm
HĐ. 4 : Củng cố , dặn dò
- Nêu tên các bộ phận bên ngoài cơ thể?
- Về nhà hằng ngày các em phải thường xuyên tập thể dục
- Nhận xét tiết học
Chơi trò chơi vật tay theo nhóm
HS làm việc theo từng cặp : Quan sát và trao đổi với nhau nội dung từng hình.
- HS đứng lên nói về những gì mà các em đã quan sát.
- Các nhóm khác bổ sung
- HS theo dõi.
Mỗi nhóm 4 HS chia làm 2 cặp tự quan sát.
-HS tự vẽ theo suy nghĩ của cá nhân.
Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………------------------&-----------------
Tiết 5 Ho¹t ®ng tp thĨ
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu:
- Cđng c nỊ np tuÇn 1
- X©y dng nỊ np tuÇn 2
II/ C¸c ho¹t ®ng d¹y - hc:
* Ho¹t ®«ng 1: nhn xÐt tuÇn
* H§ 2: nªu yªu cÇu tit hc
* H§ 3: Tỉng kt c¸c ho¹t ®ng tuÇn 1
- Tỉ trng b¸o c¸o ®iĨm thi ®ua trong tuÇn - líp nhn xÐt bỉ sung ý kin
- Líp Trng b¸o c¸o t×nh h×nh cđa c¸c tỉ
- GV cht - nhn xÐt chung c¸c mỈt:
. §i hc chuyªn cÇn, kh«ng c hiƯn tỵng v¾ng kh«ng phÐp
. B¶ng tªn, ®ng phơc thc hiƯn tt
. Tỉ trc cÇn ph¶i nh¾c nh c¸c b¹n vƯ sinh xung quanh lớp học
. Hc tp: cÇn c g¾p nhiỊu h¬n, mt s b¹n kh«ng lµm bµi nhµ:
* Ho¹t ®ng 4: Ph¬ng híng tuÇn 2:
. ỉn ®Þnh mi nỊ np,gi¸o viªn giao 1 s viƯc trong tuần
. Gi÷ vƯ sinh c¸ nh©n, vƯ sinh trng líp,thc hiƯn ®ĩng c¸c ni quy
. LƠ phÐp chµo hi thÇy c«, ngi lín tuỉi
. Thc hiƯn an toµn giao th«ng
---------------&---------------
File đính kèm:
- GA lop 1 tuan 1v2.doc