Giáo án Đạo đức 1 - Trường Tiểu học Chu Điện 2

Đạo đức lớp 1

EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT

 I. Mục tiêu:

 - Giúp học sinh biết được: Trẻ em đến tuổi học phải đi học, biết tên trường, tên lớp, tên thầy cô giáo, bạn bè trong lớp . Biết tự giới thiệu về bản thân mình, những điều mình thích .

 - Là học sinh phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích tiến bộ.

 - Thực hiện việc đi học hằng ngày, thực hiện yêu cầu của GV.

 - Vui vẻ phấn khởi, tự giác đi học.

II. Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập đạo đức, một số bài hát.

III.Các hoạt động dạy học:

1. Bài cũ(5) GV kiểm tra SGK

2. Bài mới (25)

*HĐ 1: Thực hiện trò chơi “Tên bạn, tên tôi”

GV: Phân nhóm: 6 - 8 em đứng thành vòng tròn hướng dẫn học sinh cách chơi.

- Em hãy giới thiệu tên của mình với các bạn trong nhóm rồi chỉ định 1 bạn bất kỳ và hỏi tên.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 - Trường Tiểu học Chu Điện 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi nào cần nói lời cảm ơn ? + Khi nào cần nói xin lỗi ? 2. Bài mới(27’) * Hoạt động 1: Hoạt động nhóm.(12’) - Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” - GV nêu tên trò chơi. Hướng dẫn HS chơi như SGV. - Tổ chức cho HS chơi. Tổng kết cuộc chơi. * Hoạt động 2: Đàm thoại.(15’) - Em thấy cách chào hỏi của các bạn trong từng tình huốg có giống nhau không? - Em cảm tháy như thế nào khi được người khác chào hỏi? Khi em chào họ và được đáp lại? . - GV nhận xét, bổ sung. - HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ” 4. Củng cố - dặn dò(5’) - Đọc câu ghi nhớ. Nhắc nhở HS cần thực hiện nếp chàp hỏi trong cuộc sống hàng ngày. Đạo đức Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 2) I. Mục tiêu: Giỳp HS - Biết cỏch chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay trong cỏc tỡnh huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày . - Biết phõn biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đỳng với hành vi sai . - Biết nhắc nhở bạn bố thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cỏch phự hợp . - Giỏo dục HS cú thỏi độ tụn trọng, lễ độ với người lớn tuổi, thõn ỏi với bạn bố và em nhỏ . II. Đồ dựng dạy học: - GV :Tranh minh hoạ. - HS : Vở bài tập đạo đức . III. Hoạt động dạy – học : * Hoạt động 1( 8’) Khởi động: HS hỏt bài Con chim vành khuyờn . - HS liờn hệ thực tế : Em đó thực hiện việc chào hỏi, tạm biệt như thế nào, kể cho lớp nghe, HS nhận xột, GV kết luận . * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận nhúm đụi( Bài tập 2 - Vở BT đạo đức) - HS quan sỏt tranh thảo luận, nờu nội dung từng tranh . - Đại diện cỏc nhúm phỏt biểu ý kiến thảo luận, HS nhận xột, bổ sung . - GV kết luận từng tranh , HS liờn hệ . * Hoạt động 3 ( 12’) HS chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống - Em sẽ chào hỏi như thế nào trong cỏc tỡnh huống sau ? + TH 1 : Trờn đường đi học về em gặp cụ giỏo cũ . + TH 2 : Em đang học bài ở nhà cú bỏc là bạn của bố đến chơi . + TH 3 : Chia tay bạn khi đi học về . - Cỏc nhúm thảo luận, sắm vai ( Mỗi nhúm 1 TH ). - HS nhận xột, GV kết luận . 4. Tổng kết dặn dũ ( 5’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . Đạo đức Bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng (Tiếp) I - Mục tiêu: Giỳp HS - Kể được một vài lợi ớch của cõy và hoa nơi cụng cộng đối với cuộc sống của con người. - Nờu được một vài việc cần làm để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng. - Yờu thiờn nhiờn, thớch gần gũi với thiờn nhiờn. - Biết bảo vệ cõy và hoa ở trường, ở đường làng, ngừ xúm và những nơi cụng cộn khỏc; Biết nhắc nhở bạn bố cựng thực hiện. II. Đồ dựng dạy học : - GV :Tranh minh hoạ. - HS : Vở bài tập đạo đức . III. Hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời - Cần chào hỏi khi nào ? Núi làm tạm biệt khi nào ? - Vỡ sao cần chào hỏi, tạm biệt ? 2. Bài mới(30’) * Khởi đụng(2’) HS hỏt bài “ Ra chơi vườn hoa” * Hoạt động 1( 10’) HS hoạt động nhúm đụi, quan sỏt tranh (Bài tập 1 - Vở bài tập đạo đức). - Cỏc bạn đang làm gỡ ? - Việc làm đú cú lợi hay cú hại ? - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận từng tranh, HS tự liờn hệ. * Hoạt động 2 ( 10’ : HS quan sỏt và thảo luận ( Bài tập 2) - Cỏc bạn đang làm gỡ ? - Em tỏn thành những việc làm nào ? Tại sao ? - HS tụ màu vào quần ỏo bạn cú hành động đỳng ở tranh. - Một số HS trỡnh bày, nhận xột bổ xung. * GV kết luận : Nội dung từng tranh, HS tự liờn hệ. 3. Tổng kết ,dặn dũ ( 5’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . --------------------------------------- Đạo đức Bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng (Tiết 2 ) I. Mục tiêu: Giỳp HS - Kể được một vài lợi ớch của cõy và hoa nơi cụng cộng đối với cuộc sống của con người. - Nờu được một vài việc cần làm để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng. - Biết yờu mụi trường thiờn nhiờn, thớch gần gũi với thiờn nhiờn. - Biết bảo vệ cõy và hoa ở trường, ở đường làng, ngừ xúm và những nơi cụng cộng khỏc; Biết nhắc nhở bạn bố cựng thực hiện. II. Đồ dựng dạy học: + GV :Tranh minh hoạ bài tập 3 HS : Vở bài tập đạo đức . III. Hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời - Cõy và hoa nơi cụng cộng cú lợi gỡ đối với cuộc sống con người ? - Em đó làm được việc gỡ để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng ? 2. Bài mới( 32’) Giới thiệu bài * Khởi đụng: HS hỏt bài “ Ra chơi vườn hoa” * Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động cả lớp, quan sỏt tranh (Bài tập 3- Vở bài tập đạo đức), nờu yờu cầu của bài , làm bài tập . - Cỏc bạn đang làm gỡ ? - Việc làm đú cú lợi hay cú hại ? - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận từng tranh, HS tự liờn hệ. * Giải lao ( 5’) * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống ( Bài tập 4 ) - Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột . - Em tỏn thành những việc làm nào ? Tại sao ? * GV kết luận : Nờn khuyờn ngăn bạn hoặc mỏch người lớn khi khụng cản được bạn . Làm như vậy là gúp phần bảo vệ mụi trường trong lành, là thực hiện quyền được sống trong mụi trường trong lành . 4. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . Đạo đức ( KT địa phương ) Bảo vệ tài sản của làng, xã I. Mục tiêu: Giỳp HS - Thấy được lợi ớch của việc giữ gìn và bảo vệ tài sản của làng, xã . - Biết cách giữ gìn , bảo vệ tài sản của làng, xã . - Giáo dục HS có ý thức tự giác giữ gìn, bảo vệ tài sản của làng, xã . II. Đồ dựng dạy học: + GV :Tranh minh hoạ , tình huống để sắm vai . III. Hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời - Cõy và hoa nơi cụng cộng cú lợi gỡ đối với cuộc sống con người ? - Em đó làm được việc gỡ để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng ? 2. Bài mới(32’) * Khởi đụng: HS hỏt 1 bài . * Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi - các em tự kể cho nhau nghe về làng xóm mình ( Bạn biết những nơi nào của làng, xã . Bạn đến đó làm gì ? những nơi như vậy ta cần phải làm gì ?) - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận , HS tự liờn hệ. * Giải lao ( 5’) * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống + Tình huống : Em cùng hai bạn đi học về qua đình chùa , một bạn rủ vào đó hái hoa . Em sẽ làm gì ? - Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột . - Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ? ->GV kết luận : Nờn khuyờn ngăn bạn không nên vào đó hái hoa, cần phải bảo vệ và gĩư gìn tài sản của làng, xà . Đạo đức Đạo đức ( KT địa phương ) Giữ sạch mụi trường làng xúm I. Mục tiêu: Giỳp HS - Thấy được lợi ớch của việc giữ sạch mụi trường làng, xúm : giỳp cho làng xúm sạch đẹp, khụng khớ trong lành, mỏt mẻ … - Biết cách giữ gìn , bảo vệ mụi trường của làng, xúm . - Giáo dục HS có ý thức tự gớỏc, bảo vệ mụi trường làng xúm . II. Đồ dựng dạy học: + GV :Tranh minh hoạ làng xúm , tình huống để sắm vai . III. Hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời - Em đó làm được việc gỡ để giữ gỡn và bảo vệ tài sản của làng, xó ? - GV nhận xột, đỏnh giỏ . 2. Bài mới(30’) * Khởi đụng: HS hỏt 1 bài . * Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi - Các em tự kể cho nhau nghe về làng xóm mình . Bạn đó làm được những việc gỡ để giữ sạch mụi trường làng, xúm ? - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận , HS tự liờn hệ. * Giải lao ( 5’) * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống + Tình huống : Em cùng cỏc bạn đi học về qua đường làng thấy cú nhiều giấy, rỏc. Em sẽ làm gì ? - Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột . - Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ? * GV kết luận : Nờn nhắc nhở cỏc bạn cựng nhặt giấy, rỏc để vào thựng rỏc hoặc đốt cho sạch, cần phải giữ sạch mụi trường làng, xúm. 3. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS nhắc lại bài học . GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . Đạo đức Đạo đức ( KT địa phương ) Giỳp đỡ gia đỡnh I. Mục tiêu: Giỳp HS - Hiểu được là con chỏu trong gia đỡnh cần phải làm việc giỳp đỡ cha mẹ tuỳ theo sức của mỡnh . - Thấy được lợi ớch của việc giỳp đỡ gia đỡnh . - Giáo dục HS có ý thức tự giác làm việc giỳp đỡ gia đỡnh . II. Đồ dựng dạy học : + GV :Tranh minh hoạ , tình huống để sắm vai . III. Hoạt động dạy – học : + Dạy học bài mới: Giới thiệu bài * Khởi đụng: HS hỏt 1 bài . * Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi - Các em tự kể cho nhau nghe về những việc mỡnh đó làm được để giỳp đỡ gia đỡnh, GV quan sỏt hướng dẫn HS hoạt động nhúm . - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột , GV kết luận , HS tự liờn hệ ) * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống + Tình huống : Đi học về, em thấy mẹ vừa nấu cơm vừa nhặt rau . Em sẽ làm gỡ ? - Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột . - Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ? * GV kết luận , cho HS liờn hệ thực tế . * Hoạt động 3 ( 8’) Thi đua hỏt, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề vừa học . 3. Tổng kết dặn dũ ( 5’) HS nhắc lại bài học . GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . Đạo đức Thực hành kĩ năng cuối kỡ 2 I.Mục tiêu: Giỳp HS - Củng cố, hệ thống cỏc bài đạo đức đó học trong học kỡ 2 . - Thực hiện tốt cỏc hành vi đao đức, biết xử lớ cỏc tỡnh huống trong thực tế đời sống . II. Đồ dựng dạy học: - GV : tình huống để sắm vai . - HS : Vở bài tập đạo đức III. Hoạt động dạy - học. * Khởi đụng: HS hỏt 1 bài . * Hoạt động 1( 15’) HS hoạt động nhóm đôi - Các em tự kể cho nhau nghe về cỏc bài đạo đức đó học trong học kỡ 2. - Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV hệ thống lại cỏc bài đạo đức , cho HS đọc ghi nhớ . - HS tự liờn hệ với nội dung từng bài . * Giải lao ( 8’): HS thi đua hỏt, kể chuyện, đọc thơ về cỏc bài vừa ụn. * Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống + Tình huống : Em đến nhà rủ bạn cựng đi học, em gặp bố, mẹ bạn ở nhà em sẽ làm gỡ ? - Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột . - Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ? * GV kết luận : - HS tự liờn hệ qua tỡnh huống . 3. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS nhắc lại nội dung ụn tập . GV chốt lại bài . - Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .

File đính kèm:

  • docGA Dao Duc Lop1 Song.doc
Giáo án liên quan