Đạo đức lớp 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
 I. Mục tiêu:
 - Giúp học sinh biết được: Trẻ em đến tuổi học phải đi học, biết tên trường, tên lớp, tên thầy cô giáo, bạn bè trong lớp . Biết tự giới thiệu về bản thân mình, những điều mình thích .
 - Là học sinh phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích tiến bộ.
 - Thực hiện việc đi học hằng ngày, thực hiện yêu cầu của GV.
 - Vui vẻ phấn khởi, tự giác đi học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập đạo đức, một số bài hát.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ(5) GV kiểm tra SGK
2. Bài mới (25)
*HĐ 1: Thực hiện trò chơi “Tên bạn, tên tôi”
GV: Phân nhóm: 6 - 8 em đứng thành vòng tròn hướng dẫn học sinh cách chơi.
- Em hãy giới thiệu tên của mình với các bạn trong nhóm rồi chỉ định 1 bạn bất kỳ và hỏi tên. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức 1 - Trường Tiểu học Chu Điện 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi nào cần nói lời cảm ơn ? 
 + Khi nào cần nói xin lỗi ? 
2. Bài mới(27’) 
* Hoạt động 1: Hoạt động nhóm.(12’)
 - Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” 
 - GV nêu tên trò chơi. Hướng dẫn HS chơi như SGV.
- Tổ chức cho HS chơi. Tổng kết cuộc chơi.
* Hoạt động 2: Đàm thoại.(15’)
- Em thấy cách chào hỏi của các bạn trong từng tình huốg có giống nhau không?
- Em cảm tháy như thế nào khi được người khác chào hỏi? Khi em chào họ và được đáp lại? .
- GV nhận xét, bổ sung.
- HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”
4. Củng cố - dặn dò(5’)
- Đọc câu ghi nhớ. Nhắc nhở HS cần thực hiện nếp chàp hỏi trong cuộc sống hàng ngày.
Đạo đức
Chào hỏi và tạm biệt ( tiết 2)
I. Mục tiêu: Giỳp HS
 - Biết cỏch chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay trong cỏc tỡnh huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày . 
 - Biết phõn biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đỳng với hành vi sai .
	- Biết nhắc nhở bạn bố thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cỏch phự hợp .
 - Giỏo dục HS cú thỏi độ tụn trọng, lễ độ với người lớn tuổi, thõn ỏi với bạn bố và em nhỏ . 
II. Đồ dựng dạy học: - GV :Tranh minh hoạ. 
 - HS : Vở bài tập đạo đức .
III. Hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1( 8’) Khởi động: HS hỏt bài Con chim vành khuyờn .
	- HS liờn hệ thực tế : Em đó thực hiện việc chào hỏi, tạm biệt như thế nào, kể cho lớp nghe, HS nhận xột, GV kết luận .
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận nhúm đụi( Bài tập 2 - Vở BT đạo đức)
	- HS quan sỏt tranh thảo luận, nờu nội dung từng tranh .
	- Đại diện cỏc nhúm phỏt biểu ý kiến thảo luận, HS nhận xột, bổ sung .
	- GV kết luận từng tranh , HS liờn hệ .
* Hoạt động 3 ( 12’) HS chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống 
	- Em sẽ chào hỏi như thế nào trong cỏc tỡnh huống sau ?
	+ TH 1 : Trờn đường đi học về em gặp cụ giỏo cũ .
	+ TH 2 : Em đang học bài ở nhà cú bỏc là bạn của bố đến chơi .
	+ TH 3 : Chia tay bạn khi đi học về .
	- Cỏc nhúm thảo luận, sắm vai ( Mỗi nhúm 1 TH ). 
	- HS nhận xột, GV kết luận .
4. Tổng kết dặn dũ ( 5’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
Đạo đức
Bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng (Tiếp)
I - Mục tiêu: Giỳp HS
 - Kể được một vài lợi ớch của cõy và hoa nơi cụng cộng đối với cuộc sống của con người.
	- Nờu được một vài việc cần làm để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng.
	- Yờu thiờn nhiờn, thớch gần gũi với thiờn nhiờn.
	- Biết bảo vệ cõy và hoa ở trường, ở đường làng, ngừ xúm và những nơi cụng cộn khỏc; Biết nhắc nhở bạn bố cựng thực hiện. 
II. Đồ dựng dạy học :
 - GV :Tranh minh hoạ. - HS : Vở bài tập đạo đức .
III. Hoạt động dạy – học : 
1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời
	- Cần chào hỏi khi nào ? Núi làm tạm biệt khi nào ?
	- Vỡ sao cần chào hỏi, tạm biệt ?
2. Bài mới(30’)
* Khởi đụng(2’) HS hỏt bài “ Ra chơi vườn hoa”
* Hoạt động 1( 10’) HS hoạt động nhúm đụi, quan sỏt tranh (Bài tập 1 - Vở bài tập đạo đức).
	- Cỏc bạn đang làm gỡ ?
	- Việc làm đú cú lợi hay cú hại ?
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận từng tranh, HS tự liờn hệ.
* Hoạt động 2 ( 10’ : HS quan sỏt và thảo luận ( Bài tập 2)
	- Cỏc bạn đang làm gỡ ?
	- Em tỏn thành những việc làm nào ? Tại sao ?
	- HS tụ màu vào quần ỏo bạn cú hành động đỳng ở tranh.
	- Một số HS trỡnh bày, nhận xột bổ xung.
	* GV kết luận : Nội dung từng tranh, HS tự liờn hệ.	
3. Tổng kết ,dặn dũ ( 5’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
---------------------------------------
Đạo đức
Bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng (Tiết 2 )
I. Mục tiêu: Giỳp HS
 - Kể được một vài lợi ớch của cõy và hoa nơi cụng cộng đối với cuộc sống của con người.
	- Nờu được một vài việc cần làm để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng.
	- Biết yờu mụi trường thiờn nhiờn, thớch gần gũi với thiờn nhiờn.
	- Biết bảo vệ cõy và hoa ở trường, ở đường làng, ngừ xúm và những nơi cụng cộng khỏc; Biết nhắc nhở bạn bố cựng thực hiện. 
II. Đồ dựng dạy học: 
 + GV :Tranh minh hoạ bài tập 3 HS : Vở bài tập đạo đức .
III. Hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời
	- Cõy và hoa nơi cụng cộng cú lợi gỡ đối với cuộc sống con người ?
	- Em đó làm được việc gỡ để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng ?
2. Bài mới( 32’) Giới thiệu bài
* Khởi đụng: HS hỏt bài “ Ra chơi vườn hoa”
* Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động cả lớp, quan sỏt tranh (Bài tập 3- Vở bài tập đạo đức), nờu yờu cầu của bài , làm bài tập .
	- Cỏc bạn đang làm gỡ ?
	- Việc làm đú cú lợi hay cú hại ?
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận từng tranh, HS tự liờn hệ.
* Giải lao ( 5’)
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống ( Bài tập 4 )
	- Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột .
	- Em tỏn thành những việc làm nào ? Tại sao ?
* GV kết luận : Nờn khuyờn ngăn bạn hoặc mỏch người lớn khi khụng cản được bạn . Làm như vậy là gúp phần bảo vệ mụi trường trong lành, là thực hiện quyền được sống trong mụi trường trong lành .	
4. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
 Đạo đức ( KT địa phương )
 Bảo vệ tài sản của làng, xã
I. Mục tiêu: Giỳp HS
 - Thấy được lợi ớch của việc giữ gìn và bảo vệ tài sản của làng, xã .
	- Biết cách giữ gìn , bảo vệ tài sản của làng, xã .
	- Giáo dục HS có ý thức tự giác giữ gìn, bảo vệ tài sản của làng, xã . 
II. Đồ dựng dạy học: 
 + GV :Tranh minh hoạ , tình huống để sắm vai . 
III. Hoạt động dạy – học : 
1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời
	- Cõy và hoa nơi cụng cộng cú lợi gỡ đối với cuộc sống con người ?
	- Em đó làm được việc gỡ để bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng ?
2. Bài mới(32’)
* Khởi đụng: HS hỏt 1 bài .
* Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi
	- các em tự kể cho nhau nghe về làng xóm mình ( Bạn biết những nơi nào của làng, xã . Bạn đến đó làm gì ? những nơi như vậy ta cần phải làm gì ?)
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận , HS tự liờn hệ.
* Giải lao ( 5’)
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống 
	+ Tình huống : Em cùng hai bạn đi học về qua đình chùa , một bạn rủ vào đó hái hoa .
Em sẽ làm gì ?
	- Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột .
	- Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ?
->GV kết luận : Nờn khuyờn ngăn bạn không nên vào đó hái hoa, cần phải bảo vệ và gĩư gìn tài sản của làng, xà .
Đạo đức
Đạo đức ( KT địa phương )
 Giữ sạch mụi trường làng xúm
I. Mục tiêu: Giỳp HS
 - Thấy được lợi ớch của việc giữ sạch mụi trường làng, xúm : giỳp cho làng xúm sạch đẹp, khụng khớ trong lành, mỏt mẻ …
	- Biết cách giữ gìn , bảo vệ mụi trường của làng, xúm .
	- Giáo dục HS có ý thức tự gớỏc, bảo vệ mụi trường làng xúm . 
II. Đồ dựng dạy học: 
 + GV :Tranh minh hoạ làng xúm , tình huống để sắm vai . 
III. Hoạt động dạy – học : 
1. Kiểm tra bài cũ (5’) Một số HS trả lời
	- Em đó làm được việc gỡ để giữ gỡn và bảo vệ tài sản của làng, xó ?
	- GV nhận xột, đỏnh giỏ .
2. Bài mới(30’)
* Khởi đụng: HS hỏt 1 bài .
* Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi
	- Các em tự kể cho nhau nghe về làng xóm mình . Bạn đó làm được những việc gỡ để giữ sạch mụi trường làng, xúm ? 
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV kết luận , HS tự liờn hệ.
* Giải lao ( 5’)
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống 
	+ Tình huống : Em cùng cỏc bạn đi học về qua đường làng thấy cú nhiều giấy, rỏc.
Em sẽ làm gì ?
	- Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột .
	- Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ?
* GV kết luận : Nờn nhắc nhở cỏc bạn cựng nhặt giấy, rỏc để vào thựng rỏc hoặc đốt cho sạch, cần phải giữ sạch mụi trường làng, xúm.	
3. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS nhắc lại bài học . GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
Đạo đức
Đạo đức ( KT địa phương )
Giỳp đỡ gia đỡnh
I. Mục tiêu: Giỳp HS
 - Hiểu được là con chỏu trong gia đỡnh cần phải làm việc giỳp đỡ cha mẹ tuỳ theo sức của mỡnh .
	- Thấy được lợi ớch của việc giỳp đỡ gia đỡnh .
	- Giáo dục HS có ý thức tự giác làm việc giỳp đỡ gia đỡnh . 
II. Đồ dựng dạy học :
 + GV :Tranh minh hoạ , tình huống để sắm vai . 
III. Hoạt động dạy – học :
	+ Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
* Khởi đụng: HS hỏt 1 bài .
* Hoạt động 1( 12’) HS hoạt động nhóm đôi
	- Các em tự kể cho nhau nghe về những việc mỡnh đó làm được để giỳp đỡ gia đỡnh, GV quan sỏt hướng dẫn HS hoạt động nhúm . 
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột , GV kết luận , HS tự liờn hệ )
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống 
	+ Tình huống : Đi học về, em thấy mẹ vừa nấu cơm vừa nhặt rau . Em sẽ làm gỡ ?
	- Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột .
	- Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ?
	* GV kết luận , cho HS liờn hệ thực tế .
* Hoạt động 3 ( 8’) Thi đua hỏt, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề vừa học .	
3. Tổng kết dặn dũ ( 5’) HS nhắc lại bài học . GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
Đạo đức
Thực hành kĩ năng cuối kỡ 2
I.Mục tiêu: Giỳp HS
 - Củng cố, hệ thống cỏc bài đạo đức đó học trong học kỡ 2 .
	- Thực hiện tốt cỏc hành vi đao đức, biết xử lớ cỏc tỡnh huống trong thực tế đời sống .
II. Đồ dựng dạy học: 
 - GV : tình huống để sắm vai .
	- HS : Vở bài tập đạo đức 
III. Hoạt động dạy - học. 
* Khởi đụng: HS hỏt 1 bài .
* Hoạt động 1( 15’) HS hoạt động nhóm đôi
- Các em tự kể cho nhau nghe về cỏc bài đạo đức đó học trong học kỡ 2.
	- Đại diện cỏc nhúm trả lời, HS nhận xột bổ sung. GV hệ thống lại cỏc bài đạo đức , cho HS đọc ghi nhớ .
	- HS tự liờn hệ với nội dung từng bài .
* Giải lao ( 8’): HS thi đua hỏt, kể chuyện, đọc thơ về cỏc bài vừa ụn.
* Hoạt động 2 ( 10’) HS thảo luận và đ úng vai theo tỡnh huống 
	+ Tình huống : Em đến nhà rủ bạn cựng đi học, em gặp bố, mẹ bạn ở nhà em sẽ làm gỡ ?
	- Cỏc nhúm lờn đúng vai, nhận xột .
	- Em tỏn thành việc làm nào ? Tại sao ?
	* GV kết luận : 
	- HS tự liờn hệ qua tỡnh huống .	
3. Tổng kết dặn dũ ( 3’) HS nhắc lại nội dung ụn tập . GV chốt lại bài .
	- Nhận xột giờ học, Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học .
            File đính kèm:
 GA Dao Duc Lop1 Song.doc GA Dao Duc Lop1 Song.doc