Giáo án Đại số và Giải tích Lớp 11 - Chương 3: Dãy số – cấp số cộng, cấp số nhân - Bài 4: Cấp số nhân

I. Hoạt động khởi động (5 phút)

Câu hỏi 1: Nhắc lại các công thức đã học về CSC?

Câu hỏi 2: Cho Hs xem lịch sử bàn cờ vua:

Tục truyền rằng nhà vua Ấn Độ cho phép người phát minh ra bàn cờ vua được lựa chọn một phần thưởng tùy theo sở thích. Người đó chỉ xin nhà vua thưởng cho số thóc được đặt lên 64 ô của bàn cờ vua như sau: Đặt lên ô thứ nhất của bàn cờ 1 hạt thóc, tiếp đến ô thứ hai 2 hạt,., cứ như vậy, số hạt thóc ở ô sau gấp đôi số hạt thóc ở ô liền trước cho đến ô cuối cùng. Hãy cho biết số hạt thóc ở các ô từ ô thứ nhất đến thứ sáu của bàn cờ.

II. Hoạt động hình thành kiến thức.(20 phút)

Câu hỏi 1: Nhận xét các dãy số sau theo quy luật?

Cho Hs hình thành định nghĩa CSN.(treo bảng phụ CSN và CSC)

Câu hỏi 2: Dãy Nam cho ví dụ cấp số nhân?Dãy nữ tìm số hạng đầu và công bội

Câu hỏi 3: Với các trường hợp đặt biệt của và , nêu dạng khai triển của CSN tương ứng?

a) Với

b) Với

c) Với

 

doc2 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích Lớp 11 - Chương 3: Dãy số – cấp số cộng, cấp số nhân - Bài 4: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4. CẤP SỐ NHÂN I. Hoạt động khởi động (5 phút) Câu hỏi 1: Nhắc lại các công thức đã học về CSC? Câu hỏi 2: Cho Hs xem lịch sử bàn cờ vua: Tục truyền rằng nhà vua Ấn Độ cho phép người phát minh ra bàn cờ vua được lựa chọn một phần thưởng tùy theo sở thích. Người đó chỉ xin nhà vua thưởng cho số thóc được đặt lên 64 ô của bàn cờ vua như sau: Đặt lên ô thứ nhất của bàn cờ 1 hạt thóc, tiếp đến ô thứ hai 2 hạt,..., cứ như vậy, số hạt thóc ở ô sau gấp đôi số hạt thóc ở ô liền trước cho đến ô cuối cùng. Hãy cho biết số hạt thóc ở các ô từ ô thứ nhất đến thứ sáu của bàn cờ. II. Hoạt động hình thành kiến thức.(20 phút) Câu hỏi 1: Nhận xét các dãy số sau theo quy luật? Cho Hs hình thành định nghĩa CSN.(treo bảng phụ CSN và CSC) Câu hỏi 2: Dãy Nam cho ví dụ cấp số nhân?Dãy nữ tìm số hạng đầu và công bội Câu hỏi 3: Với các trường hợp đặt biệt của và , nêu dạng khai triển của CSN tương ứng? a) Với b) Với c) Với Câu hỏi 4: Hãy cho biết ô thứ thứ 6 và ô thứ 11 của bàn cờ vua có bao nhiêu hạt thóc? Câu hỏi 5: Tìm công thức số hạng tổng quát của CSN ở câu hỏi 1? Câu hỏi 6: Nêu nhận xét về 3 số hạng liên tiếp của CSN? đưa ra tính chất của CSN? Câu hỏi 7: Cũng tương tự như CSC. Tính tổng Nếu thì tổng III. Hoạt động luyện tập: Cho Hs hoạt động nhóm(15 phút) Ví dụ 1: Cho CSN với a) Tính . b) Hỏi là số hạng thứ mấy? Ví dụ 2: Tế bào E.Coli trong điều kiện nuôi cấy thích hợp cứ 20 phút lại phân đôi một lần. a) Hỏi một tế bào sau mười lần phân chia sẽ thành bao nhiêu tế bào? b) Nếu có tế bào thì sau hai giờ sẽ phân chia thành bao nhiêu tế bào? Ví dụ 3: Cho CSN biết a)Tìm số hạng đầu và công bội ? b)Tìm số hạng tổng quát của CSN? c)Tính tổng của 10 số hạng đầu tiên của CSN đó. III. Hoạt động tìm tòi, sáng tạo: (5 phút) 1) Cho Hs hoạt động nhóm giải quyết baì toán chia hạt thóc. 2) Chia nhóm HS làm bài toán: Người ta thiết kế một cái tháp gồm 11 tầng.Diện tích bề mặt trên của mỗi tầng bằng nữa diện tích mặt trên của tầng ngay bên dưới và diện tích bề mặt trên của tầng 1 bằng nửa diện tích đế tháp. Biết diện tích mặt đế tháp là . Tính diện tích mặt trên cùng.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_11_chuong_3_day_so_cap_so_cong_cap_so_nha.doc