I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa cấc số nguyên, tìm x trong tỉ lệ thức, giải baìi tốan về chia tỉ lệ
- Thái độ: HS có lòng say mê học toán, ham học hỏi.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, thước
- Học sinh: Ôn tập về tỉ lệ thức và các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, bảng nhóm.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 16/09/2013
Tiết 12 Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa cấc số nguyên, tìm x trong tỉ lệ thức, giải baìi tốan về chia tỉ lệ
- Thái độ: HS có lòng say mê học toán, ham học hỏi.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, thước
- Học sinh: Ôn tập về tỉ lệ thức và các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, bảng nhóm.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau?
GV: Gọi HS nhận xét và GV chuẩn hoá cho điểm
HS: Viết các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Có:
HS: Nhận xét bài làm của bạn
3.Bài mới: Hoạt động 2: Luyện tập
Dạng 1: Tỉ số. Bài 59 (SGK/T31)
Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
Nhóm chẵn: a,b). Nhóm lẻ: c,d)
GV treo bảng phụ bài giải mẫu
a) 2,04 : (-3,12) =
b) () : 1,25 =
c) 4 : 5
d) 10
Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo bài của nhau
GV: Chốt lại dạng bài tập này và yêu cầu HS làm vào vở.
Dạng 2: Tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức
Bài 60 (SGK/T31)
GV và HS cùng làm phần
a)
Hãy xác định ngoại tỉ, trung tỉ trong tỉ lệ thức
Nêu cách tìm ngoại tỉ . Từ đó tìm x
Tương tự gọi 3 HS lên bảng làm
HS1: b)
HS2: c)
HS3: d)
Dạng 3: Toán chia tỉ lệ
Bài 58(SGK/T30)
Gợi ý: Gọi số cây trồng được của lớp 7A, 7B lần lượt là x, y
Hãy dùng dãy số bằng nhau để thể hiện đề bài?
Yêu cầu 1HS lên bảng giải tiếp
Bài 61 (SGK/T31)
Từ hai tỉ lệ thức đã cho làm thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau?
Gọi 1HS lên bảng áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau làm tiếp, dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
Bài 62: (SGK/T31)
GV: Trong bài này ta không có x + y hoặc x – y mà lại có x.y
Vậy nếu có: và có bằng hay không?
GV gợi ý bàng một VD cụ thể:
Có thì có bằng hay không?
Hướng dẫn HS cách làm
Đặt x = 2k ; y = 5k
Ta có: x.y = 10 2k.5k = 10
10.k2 = 10
k2 = 1
1
Với k = 1. Hãy tính x, y?
Với k = -1. Hãy tính x, y?
GV lưu ý HS
nhưng
Ta có thể sử dụng nhận xét này để tìm cách giải khác
= 1 (vì x.y = 10)
= 1. Từ đó tìm x, y
HS: Làm việc theo nhóm, sau đó nhận xét chéo bài của nhau theo lời giải mẫu
HS ghi bài vào vở
a) 2,04 : (-3,12) =
b) () : 1,25 =
c) 4 : 5
d) 10
HS: Ngoại tỉ:
Trung tỉ: ; 1
HS:
3HS lên bảng làm
Kết quả: x = 1,5. b) x = 0,32. c) x =
Bài 58(SGK/T30)
HS: Ta có và y – x = 20
= 20 (vì y-x = 20)
Do đó: 20 x = 4.20 = 80
= 20 y = 20.5 = 100
Vậy: Số cây đã trồng của lớp 7A: 80 cây
Số cây đã trồng của lớp 7B: 100 cây
Bài 61 (SGK/T31)
HS Ta phải biến đổ sao cho trong hai tỉ lệ thức có các tỉ số bằng nhau.
ta có (1)
(2)
Từ (1) và (2) và
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
;
HS:
Vậy:
HS làm bài dưới sự HD của GV
Với k=1; x=2; y=5
k=-1; x=-2; y=-5
4. Củng cố: Theo từng phần trong giờ luyện tập
5. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà học xem lại nội dung bài các bài tập đã chữa
- Ôn tập lại định nghĩa số hữu tỉ
- Đọc trước bài: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn
IV. Rút kinh nghiệm:
KÝ DUYỆT TUẦN
Ngày:...
Nội dung:
Phương pháp:..
Bùi Đức Liêu
File đính kèm:
- Tuan 6. Tiet 12. Đai So 7.doc