I. MỤC TIÊU:
• Kiến thức: - Hiểu được như thế nào là hỗn số, số thập phân, phần trăm.
• Kỹ năng : - Biết đổi hổn số thành phân số và ngược lại.
- Biết viết dạng phân số thành số thập phân và ngược lại.
- Biết viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dung kí hiệu %.
• Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, vở ghi bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1. Nêu quy tắc chia phân số?
2. Tính biểu thức sau:
A = (ĐS: )
- Đặt vấn đề: Có thể viết % được hay không?
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Bài 13 - Hỗn số, số thập phân, phần trăm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Phượng Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Phượng Hồng
Họ và tên sinh viên : Trần Nguyễn Việt Hằng GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 6
Trường: THCS Đoàn Thị Điểm Ngày soạn: 12/03/2013
Lớp : 6A4 Ngày dạy : 18/03/2013
Tiết: 89 - Tuần:.
§13. HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Hiểu được như thế nào là hỗn số, số thập phân, phần trăm.
Kỹ năng : - Biết đổi hổn số thành phân số và ngược lại.
- Biết viết dạng phân số thành số thập phân và ngược lại.
- Biết viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dung kí hiệu %.
Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, vở ghi bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1. Nêu quy tắc chia phân số?
2. Tính biểu thức sau:
A = (ĐS: )
- Đặt vấn đề: Có thể viết % được hay không?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Hỗn số (10 phút)
- Cho 1 ví dụ:
- Yêu cầu HS làm ?1 SGK/ 44. Gọi 2 HS lên bảng làm bài.
- Đặt câu hỏi:
a) Số 4 và có được do đâu?
b) Số 4 và có được do đâu?
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Cho 1 ví dụ:
- Yêu cầu HS làm ?2 SGK/ 45. Gọi 2 HS lên bảng làm bài.
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Ta đã học 2 số đối nhau là hai số có tổng bằng 0. Hỗn số cũng vậy. ví dụ: số đối của là -
- Nhắc lại chú ý.
- Chú ý lắng nghe, theo dõi.
- 2 HS làm ?1. Cả lớp làm bài vào vở.
HS1: Do thực hiện phép chia 17:4 được thương là 4, dư 1.
HS2: Do thực hiện phép chia 21:5 được thương là 4, dư 1.
- HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS lam ?2. Cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
1. Hỗn số:
- Ví dụ: Viết dưới dạng hỗn số
5 2 =
j k
Phần nguyên
dư thương
Phần phân số
(đọc là hai một phần hai)
?1 Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số:
a)
b)
- Ví dụ:
?2 Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
a)
b)
Hoạt động 2: Số thập phân (10 phút)
- Viết mẫu 1 phân số, sau đó yêu cầu HS lên bảng viết các mẫu số còn lại dưới dạng lũy thừa.
- Đặt câu hỏi: 103 ở đâu ta có?
- Nhận xét.
- Vậy phân số thập phân là phân số như thế nào? Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa SGK/ 45.
- Viết mẫu 1 phân số, sau đó yêu cầu HS lên bảng viết các mẫu số còn lại dưới dạng số thập phân.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc phần định nghĩa trong SGK/ 45.
- Gọi 3 HS lên bảng làm ?3/ 45.
- Gọi 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét cuối cùng.
- Gọi 3 HS lên bảng làm ?4/ 45.
- Gọi 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét cuối cùng.
- HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
- 1000 = 10.10.10 = 103
- HS phát biểu định nghĩa.
- Lắng nghe, theo dõi.
- HS đọc định nghĩa.
- HS lên bảng làm ?3, cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
- HS lên bảng làm ?4, cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
2. Số thập phân:
- Ví dụ:
- Định nghĩa: SGK/ 45
- Ví dụ:
0,25
Phần nguyên Phần thập phân
- Định nghĩa: SGK/ 45
?3 Viết phân số dưới dạng số thập phân:
a) b)
c)
?4 Viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân:
a) b)
c)
Hoạt động 3: Phần trăm (10 phút)
- Cho thêm ví dụ.
- Làm mẫu ?5 a)
- Gọi 2 HS lên bảng làm ?5/ 46.
- Đặt câu hỏi:
b) Ở đâu ta có ?
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét cuối cùng.
- Chú ý theo dõi.
- Chú ý theo dõi.
- HS lên bảng làm ?5, cả lớp làm bài vào vở.
- HS trả lời:
b) Nhân tử và mẫu của cho 10.
- HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
3. Phần trăm:
- Ví dụ:
?5 Viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dùng kí hiệu %:
a)
b)
c)
Hoạt động 4: Củng cố (8 phút)
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tập 94 SGK/ 46. Gọi 3 HS lê bảng.
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét cuối cùng.
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tập 95 SGK/ 46. Gọi 3 HS lê bảng.
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét cuối cùng.
- HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở.
- HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
- HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở.
- HS nhận xét.
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
94. a)
b)
c)
95. a)
b)
c)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Về nhà học thuộc các định nghĩa trong bài.
- Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK/ 46.
- Chuẩn bị bài tập trong phần luyện tập SGK/ 47.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
..
..
..
..
File đính kèm:
- Bài 13. Hỗn số, số thập phân, phần trăm.doc