Giáo án Đại số Lớp 6 - Bài 13 - Hỗn số, số thập phân, phần trăm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Phượng Hồng

I. MỤC TIÊU:

• Kiến thức: - Hiểu được như thế nào là hỗn số, số thập phân, phần trăm.

• Kỹ năng : - Biết đổi hổn số thành phân số và ngược lại.

 - Biết viết dạng phân số thành số thập phân và ngược lại.

 - Biết viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dung kí hiệu %.

• Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 - Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.

 - Học sinh : SGK, vở ghi bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

- Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)

- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

1. Nêu quy tắc chia phân số?

2. Tính biểu thức sau:

 A = (ĐS: )

 - Đặt vấn đề: Có thể viết % được hay không?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Bài 13 - Hỗn số, số thập phân, phần trăm - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Phượng Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Phượng Hồng Họ và tên sinh viên : Trần Nguyễn Việt Hằng GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 6 Trường: THCS Đoàn Thị Điểm Ngày soạn: 12/03/2013 Lớp : 6A4 Ngày dạy : 18/03/2013 Tiết: 89 - Tuần:. §13. HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM I. MỤC TIÊU: Kiến thức: - Hiểu được như thế nào là hỗn số, số thập phân, phần trăm. Kỹ năng : - Biết đổi hổn số thành phân số và ngược lại. - Biết viết dạng phân số thành số thập phân và ngược lại. - Biết viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dung kí hiệu %. Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ. - Học sinh : SGK, vở ghi bài. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1. Nêu quy tắc chia phân số? 2. Tính biểu thức sau: A = (ĐS: ) - Đặt vấn đề: Có thể viết % được hay không? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Hỗn số (10 phút) - Cho 1 ví dụ: - Yêu cầu HS làm ?1 SGK/ 44. Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Đặt câu hỏi: a) Số 4 và có được do đâu? b) Số 4 và có được do đâu? - Gọi 2 HS nhận xét. - GV nhận xét. - Cho 1 ví dụ: - Yêu cầu HS làm ?2 SGK/ 45. Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Gọi 2 HS nhận xét. - GV nhận xét. - Ta đã học 2 số đối nhau là hai số có tổng bằng 0. Hỗn số cũng vậy. ví dụ: số đối của là - - Nhắc lại chú ý. - Chú ý lắng nghe, theo dõi. - 2 HS làm ?1. Cả lớp làm bài vào vở. HS1: Do thực hiện phép chia 17:4 được thương là 4, dư 1. HS2: Do thực hiện phép chia 21:5 được thương là 4, dư 1. - HS nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý theo dõi, lắng nghe. - 2 HS lam ?2. Cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. 1. Hỗn số: - Ví dụ: Viết dưới dạng hỗn số 5 2 = j k Phần nguyên dư thương Phần phân số (đọc là hai một phần hai) ?1 Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số: a) b) - Ví dụ: ?2 Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số: a) b) Hoạt động 2: Số thập phân (10 phút) - Viết mẫu 1 phân số, sau đó yêu cầu HS lên bảng viết các mẫu số còn lại dưới dạng lũy thừa. - Đặt câu hỏi: 103 ở đâu ta có? - Nhận xét. - Vậy phân số thập phân là phân số như thế nào? Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa SGK/ 45. - Viết mẫu 1 phân số, sau đó yêu cầu HS lên bảng viết các mẫu số còn lại dưới dạng số thập phân. - Nhận xét. - Yêu cầu HS đọc phần định nghĩa trong SGK/ 45. - Gọi 3 HS lên bảng làm ?3/ 45. - Gọi 3 HS nhận xét. - GV nhận xét cuối cùng. - Gọi 3 HS lên bảng làm ?4/ 45. - Gọi 3 HS nhận xét. - GV nhận xét cuối cùng. - HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. - 1000 = 10.10.10 = 103 - HS phát biểu định nghĩa. - Lắng nghe, theo dõi. - HS đọc định nghĩa. - HS lên bảng làm ?3, cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét. - Cả lớp chú ý lắng nghe. - HS lên bảng làm ?4, cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét. - Cả lớp chú ý lắng nghe. 2. Số thập phân: - Ví dụ: - Định nghĩa: SGK/ 45 - Ví dụ: 0,25 Phần nguyên Phần thập phân - Định nghĩa: SGK/ 45 ?3 Viết phân số dưới dạng số thập phân: a) b) c) ?4 Viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân: a) b) c) Hoạt động 3: Phần trăm (10 phút) - Cho thêm ví dụ. - Làm mẫu ?5 a) - Gọi 2 HS lên bảng làm ?5/ 46. - Đặt câu hỏi: b) Ở đâu ta có ? - Gọi 2 HS nhận xét. - GV nhận xét cuối cùng. - Chú ý theo dõi. - Chú ý theo dõi. - HS lên bảng làm ?5, cả lớp làm bài vào vở. - HS trả lời: b) Nhân tử và mẫu của cho 10. - HS nhận xét. - Cả lớp chú ý lắng nghe. 3. Phần trăm: - Ví dụ: ?5 Viết số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dùng kí hiệu %: a) b) c) Hoạt động 4: Củng cố (8 phút) - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập 94 SGK/ 46. Gọi 3 HS lê bảng. - Gọi 2 HS nhận xét. - GV nhận xét cuối cùng. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập 95 SGK/ 46. Gọi 3 HS lê bảng. - Gọi 2 HS nhận xét. - GV nhận xét cuối cùng. - HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở. - HS nhận xét. - Cả lớp chú ý lắng nghe. - HS lên bảng, cả lớp làm bài tập vào vở. - HS nhận xét. - Cả lớp chú ý lắng nghe. 94. a) b) c) 95. a) b) c) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Về nhà học thuộc các định nghĩa trong bài. - Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK/ 46. - Chuẩn bị bài tập trong phần luyện tập SGK/ 47. Rút kinh nghiệm giờ dạy: .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docBài 13. Hỗn số, số thập phân, phần trăm.doc
Giáo án liên quan