- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1. Em hãy nêu các tính chất cơ bản của phép nhân phân số? Viết công thức.
2. Thực hiện các phép toán sau:
a) (ĐA: ) b) (ĐA: )
- Đặt vấn đề: Ở những tiết trước, ta đã biết hai số đối nhau là hai số có tổng của chúng bằng 0, vậy hai số nghịch đảo là hai số ra sao? Và phép nhân thực hiện như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài 12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Bài 12 - Phép chia phân số - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Phượng Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Phượng Hồng
Họ và tên sinh viên : Trần Nguyễn Việt Hằng GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 6
Trường: THCS Đoàn Thị Điểm Ngày soạn: 07/03/2013
Lớp : 6A4 Ngày dạy :
Tiết:.- Tuần:.
§12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa về số nghịch đảo và quy tắc chia phân số.
Kỹ năng : - Biết vận dụng quy tắc chia phân số vào các bài toán cụ thể.
Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, vở ghi bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
1. Em hãy nêu các tính chất cơ bản của phép nhân phân số? Viết công thức.
2. Thực hiện các phép toán sau:
a) (ĐA: ) b) (ĐA: )
- Đặt vấn đề: Ở những tiết trước, ta đã biết hai số đối nhau là hai số có tổng của chúng bằng 0, vậy hai số nghịch đảo là hai số ra sao? Và phép nhân thực hiện như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài 12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Số nghịch đảo (10 phút)
- Gọi 2 HS lên bảng làm ?1 SGK/ 41.
- Gọi 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét. Vậy ta nói là số nghịch đảo của -8, -8 cũng là số nghịch đảo của ; hai số -8 và là hai số nghịch đảo của nhau.
- Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời ?2 SGK/ 41.
- Gọi 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Vậy hai số như thế nào gọi là nghịch đảo của nhau? Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa/ 42.
- Gọi 4 HS đứng tại chỗ trả lời ?3 SGK/ 42.
- Gọi 4 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm ?1 vào vở.
- 2 HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi chép.
- Chú ý lắng nghe, ghi chép.
- Chú ý lắng nghe.
- 4 HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
1. Số nghịch đảo:
?1 (Bảng phụ)
a)
b)
(Bảng phụ)
?2 (Bảng phụ)
1. Số nghịch đảo
2. Số nghịch đảo
3. Nghịch đảo của nhau
- Định nghĩa: SGK/ 42.
?3 (Bảng phụ)
Số nghịch đảo của:
là ; -5 là 5 ; là là (
Hoạt động 2: Phép chia phân số (15 phút)
- Chia lớp thành nhóm nhỏ, 4 HS/ nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận giải quyết ?4/ 42.
- Yêu cầu đại diện các nhóm khác nêu nhận xét.
- Đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về kết quả của hai phép tính trên?
- Gọi 1 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Vậy muốn chia một phân số cho một phân số, ta phải làm như thế nào? Gọi HS phát biểu quy tắc SGK/ 42.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành ?5 SGK/ 42.
- Yêu cầu đại diện các nhóm khác nêu nhận xét.
- GV nhận xét.
- Vậy muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0, ta phải thực hiện như thế nào? Yêu cầu HS phát biểu nhận xét SGK/ 42.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành ?6 SGK/ 42.
- Yêu cầu đại diện các nhóm khác nêu nhận xét.
- GV nhận xét.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Chú ý lắng nghe.
- Hai phép tính trên có kết quả bằng nhau, cùng bằng
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi chép.
- Phát biểu quy tắc SGK/ 42. Lớp chú ý lắng nghe, theo dõi, ghi chép.
- Thảo luận nhóm.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi chép.
- Phát biểu nhận xét.
- Thảo luận nhóm.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi chép.
2. Phép chia phân số:
?4. Hãy tính và so sánh( BP)
a)
b)
Vì : =
Nên:
- Quy tắc: SGK/ 42.
?5 (Bảng phụ)
a)
b)
c)
d)
- Nhận xét: SGK/ 42.
?6 Làm phép tính: (BP)
a)
b)
c)
Hoạt động 3: Củng cố (13 phút)
- Chia lớp thành 2 đội, có các mảnh ghép chứa phép tính, sau khi có kết quả, tìm mảnh ghép chứa kết quả thích hợp, ghép lại. Đội nào gép thành hình trước sẽ thắng.
- TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP: (Bảng phụ)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Học kỹ quy tắc chia phân số với 1 phân số và chia phân số với 1 số nguyên khác 0.
- Làm bài tập 84- 88 SGK/ 43.
- Chuẩn bị trước phần luyện tập SGK/ 43, 44.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
File đính kèm:
- Bài 12. Phép chia phân số.doc