I. MỤC TIÊU :
1 Kiến thức:
- Rút ra cho học sinh những sai sót trong ND kiến thức cũng như trong cách trình bày bài
2 Kĩ năng:
- Đánh giá những phần làm được và chưa làm được để rút ra kinh nghiệm cho những lần sau
3.Thái độ:
- HS tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức, kĩ năng trong một học kì của mình. HS thấy rõ hơn ưu, khuyết điểm của mình trong bày kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Đề bài và bài giải của đề kiểm tra học kì I
III. PHƯƠNG PHÁP :
GV cho học sinh lên bảng chữa, GV chỉnh sửa lại và chữa bài nào học sinh chưa làm được
94 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Lập Lễ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(C). x > 0 (D). Vụựi moùi x
4. Choùn (C). x<0
khoõng coự nghúa
Û x < 0
Baứi taọp 3 Tr 132 SGK.
Giaự trũ cuỷa bieồu thửực
baống:
(A). ; (B).
(C). 1; (D).
GV gụùi yự:nhaõn caỷ tửỷ vụựi maóu vụựi .
Baứi taọp 3 SGK
Choùn (D).
Giaỷi thớch:
=
Hoaùt ủoọng 3 LUYEÄN TAÄP BAỉI TAÄP DAẽNG Tệẽ LUAÄN (25 phuựt)
Baứi soỏ 5 Tr 132 SGK
Chửựng minh raống giaự trũ cuỷa bieồu thửực sau khoõng phuù thuoọc vaứo bieỏn:
HS laứm baứi taọp vaứo vụỷ.
Moọt HS leõn baỷng laứm.
- GV: Haừy tỡm ủieàu kieọn ủeồ bieồu thửực xaực ủũnh roài ruựt goùn bieồu thửực.
ẹK: x > 0; x ạ 1.
Keỏt luaọn: Vụựi x > 0, x ạ 1 thỡ giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo bieỏn.
Baứi soỏ 7 tr 148, 149 SBT
a) Ruựt goùn P.
b) Tớnh P vụựi x = 7
(Caõu hoỷi boồ sung)
c) Tỡm giaự trũ lụựn nhaỏt cuỷa P.
GV ủửa baứi giaỷi caõu a ủeồ HS tham khaỷo.
ẹK: x ³ 0; x ạ 1.
HS xem baứi ruựt goùn.
b) Tớnh P vụựi x = 7 – 4
- Haừy tớnh
b) HS neõu:
- Tớnh P
Hướng dẫn tự học
- Tieỏt sau oõn taọp veà haứm soỏ baọc nhaỏt, haứm soỏ baọc hai vaứ giaỷi phửụng trỡnh, heọ phửụng trỡnh.
- Baứi taọp veà nhaứ soỏ 4, 5, 6 tr 148 SBT.
Vaứ soỏ 6, 7, 9, 13 tr 132, 133 SGK.
-----------------------------
Tuaàn 35 ngaứy daùy 26/04/2013
Tieỏt 67. OÂN TAÄP CUOÁI NAấM
I. MUẽC TIEÂU
1.Kieỏn thửực: HS ủửụùc oõn taọp caực kieỏn thửực veà haứm soỏ baọc nhaỏt, haứm soỏ baọc hai.
2.Kyừ naờng: HS ủửụùc reứn luyeọn theõm kyừ naờng giaỷi phửụng trỡnh, giaỷi heọ phửụng trỡnh, aựp duùng heọ thửực Vi-eựt vaứo vieọc giaỷi baứi taọp.
Thaựi ủoọ: Tớch cửùc oõn taọp, cuỷng coỏ kieỏn thửực.
II. CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS
*GV: Baỷng phuù ghi caõu hoỷi, baứi taọp hoaởc baứi giaỷi maóu.
*HS: - OÂn taọp veà haứm soỏ baọc nhaỏt, haứm soỏ baọc hai y = ax2 (a ạ 0), giaỷi heọ phửụng trỡnh baọc nhaỏt hai aồn, phửụng trỡnh baọc hai, heọ thửực Vi-eựt.
- Baỷng phuù nhoựm, buựt daù.
III.Các phương pháp cơ bản
Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm, luyện tập
IV. TIEÁN HAỉNH DAẽY – HOẽC
1.OÅn ủũnh toồ chửực
2. Kieồm tra baứi cuừ:
* HS1: - Neõu tớnh chaỏt cuỷa haứm soỏ baọc nhaỏt
y = ax + b (a ạ 0)
- ẹoà thũ haứm soỏ baọc nhaỏt laứ ủửụứng nhử theỏ naứo?
Chửừa baứi taọp soỏ 6(a) Tr 132 SGK.
Cho haứm soỏ y = ax + b. Tỡm a, b bieỏt ủoà thũ cuỷa haứm soỏ ủi qua hai ủieồm A(1 ; 3) vaứ B(–1 ; –1).
3. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc
Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ hoùc sinh
Noọi dung
Hoaùt ủoọng 1
OÂN TAÄP KIEÁN THệÙC THOÂNG QUA BAỉI TAÄP TRAẫC NGHIEÄM (15 phuựt)
Baứi 8 Tr 149 SBT.
ẹieồm naứo sau ủaõy thuoọc ủoà thũ haứm soỏ
y = –3x + 4
HS neõu keỏt quaỷ.
Choùn (D) (–1 ; 7)
Giaỷi thớch: thay x = –1 vaứo phửụng trỡnh
y = –3x + 4= 7
Vaọy ủieồm (–1 ; 7) thuoọc ủoà thũ haứm soỏ.
Baứi 12 Tr 149 SBT
ẹieồm M(–2,5 ; 0) thuoọc ủoà thũ cuỷa haứm soỏ naứo sau ủaõy?
Choùn (D)
Giaỷi thớch: thay x = –1 vaứo phửụng trỡnh
y = –3x + 4
y = –3 . (–1) + 4= 7
Vaọy ủieồm (–1 ; 7) thuoọc ủoà thũ haứm soỏ.
Baứi 12 Tr 149 SBT
ẹieồm M(–2,5 ; 0) thuoọc ủoà thũ cuỷa haứm soỏ naứo sau ủaõy?
Choùn (D)
Giaỷi thớch: caỷ ba haứm soỏ treõn coự daùng
y = ax2 (a ạ 0) neõn ủoà thũ ủeàu ủi qua goỏc toaù ủoọ, maứ khoõng qua ủieồõm M(–2,5 ; 0)
Baứi taọp boồ sung.
Choùn chửừ caựi ủửựng trửụực keỏt quaỷ ủuựng.
HS traỷ lụứi mieọng vaứ moói lửụùt cho 2 HS leõn baỷng giaỷi thớch.
1. Phửụng trỡnh 3x – 2y = 5 coự nghieọm laứ:
1. Choùn (A). (1 ; –1)
(A). (1 ; –1) ; (B). (5 ; –5)
(C). (1 ; 1) ; (D). (–5 ; 5).
Giaỷi thớch: thay x = 1 ; y = –1 vaứo veỏ traựi phửụng trỡnh ủửụùc
3.1 – 2.( –1) = 5.
ị (1 ; –1) laứ moọt nghieọm cuỷa phửụng trỡnh.
2. Heọ phửụng trỡnh coự nghieọm laứ:
(A). (4 ; –8) ; (B). (3 ; –2)
(C). (–2 ; 3) ; (D). (2 ; –3).
2. Choùn (D). (2 ; –3)
Giaỷi thớch:
- Caởp soỏ (2 ; –3) thoaỷ maừn caỷ hai phửụng trỡnh cuỷa heọ. Hoaởc giaỷi heọ phửụng trỡnh.
3. Cho phửụng trỡnh 2x2 + 3x + 1 = 0
Taọp nghieọm cuỷa phửụng trỡnh laứ:
(A). (–1 ; ) ; (B). ( ; 1)
(C). (–1 ; ) ; (D). (1 ; ).
3. Choùn (C). (–1 ; )
Giaỷi thớch: Phửụng trỡnh coự
a – b + c = 2 – 3 + 1 = 0
.
4. Phửụng trỡnh 2x2 – 6x + 5 = 0 coự tớch hai nghieọm baống:
(A). ; (B).
(C). 3 ; (D). khoõng toàn taùi.
4. Choùn (D) khoõng toàn taùi
Giaỷi thớch: D’ = 9 – 10 = –1 < 0.
Phửụng trỡnh voõ nghieọm.
GV cho HS giaỷi tieỏp.
Baứi taọp 14 Tr 133 SGK.
(ẹeà baứi ủửa leõn baỷng phuù).
Choùn (B). (theo heọ thửực Vi-eựt)
Baứi taọp 15 Tr 133 SGK
GV yeõu caàu HS hoaùt ủoọng nhoựm
HS hoaùt ủoọng theo nhoựm.
Caựch 1: HS coự theồ thay laàn lửụùt caực giaự trũ cuỷa a vaứo hai phửụng trỡnh. Tỡm nghieọm cuỷa caực phửụng trỡnh roài keỏt luaọn.
Goùi x2 + ax + 1 = 0 laứ (1)
x2 – x – a = 0 laứ (2)
+ Vụựi a = 0 ị (1) laứ x2 + 1 = 0
voõ nghieọm ị loaùi.
+ Vụựi a = 1 ị (1) laứ x2 + x + 1 = 0
voõ nghieọm ị loaùi.
+ Vụựi a = 2 ị (1) laứ x2 + 2x + 1 = 0
Û (x + 1)2 = 0Û x = –1 .
(2) laứ x2 – x – 2 = 0
Coự a – b + c = 0 ị x1 = –1
vaứ x2 = 2
Vaọy a = 2 thoaỷ maừn.
Choùn (C).
Caựch 2: Nghieọm chung neỏu coự cuỷa hai phửụng trỡnh laứ nghieọm cuỷa heọ:
Trửứ tửứng veỏ (1) vaứ (2), ủửụùc
(a + 1)(x + 1) = 0Û
Vụựi a = –1 thỡ (1) laứ x2 – x + 1 = 0
voõ nghieọm ị loaùi.
Sau khi hoaùt ủoọng nhoựm khoaỷng 3 phuựt, GV yeõu caàu ủaùi dieọn 1 nhoựm leõn trỡnh baứy.
Vụựi x = –1, thay vaứo (1) ủửụùc
1 – a + 1 = 0 ị a = 2.
Vaọy a = 2 thoaỷ maừn. Choùn (C).
ẹaùi dieọn 1 nhoựm trỡnh baứy.
GV nhaọn xeựt, boồ sung.
HS lụựp nhaọn xeựt, coự theồ neõu caựch giaỷi khaực.
Hoaùt ủoọng 2
LUYEÄN TAÄP BAỉI TAÄP DAẽNG Tệẽ LUAÄN (20 phuựt)
Baứi 7 Tr 132 SGK
(ẹeà baứi ủửa leõn baỷng phuù)
GV hoỷi: (d1) y = ax + b
(d2) y = a’x + b’
song song vụựi nhau, truứng nhau, caột nhau khi naứo?
HS: (d1) // (d2)
(d1) º (d2)
(d1) caột (d2)
GV yeõu caàu 3HS leõn trỡnh baứy 3 trửụứng hụùp.
HS1: a) (d1) º (d2)
HS2: b) (d1) caột (d2) Û m + 1 ạ 2
Û m ạ 1.
HS3: c) (d1) // (d2)
Baứi 9 Tr 133 SGK
Giaỷi caực heọ phửụng trỡnh
a)
b)
GV gụùi yự baứi a) caàn xeựt hai trửụứng hụùp
y ≥ 0 vaứ y < 0 baứi b) caàn ủaởt ủieàu kieọn cho x, y vaứ giaỷi heọ phửụng trỡnh baống aồn soỏ phuù.
HS coự theồ giaỷi heọ phửụng trỡnh baống phửụng phaựp coọng hoaởc phửụng phaựp theỏ.
GV kieồm tra vieọc giaỷi baứi taọp cuỷa HS
HS laứm baứi taọp caự nhaõn.
Hai HS leõn baỷng trỡnh baứy
a)
* Xeựt trửụứng hụùp
I
* Xeựt trửụứng hụùp
I
b)
ẹK: x, y ≥ 0.
ẹaởt
I
Nghieọm cuỷa heọ phửụng trỡnh
x = 0 ; y – 1
GV nhaọn xeựt, coự theồ cho ủieồm HS
Baứi 13 Tr 150 SBT
(ẹeà baứi ủửa leõn baỷng phuù)
Cho phửụng trỡnh
x2 – 2x + m = 0 (1)
HS lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa caực baùn.
Vụựi giaự trũ naứo cuỷa m thỡ (1):
a) Coự nghieọm?
b) Coự hai nghieọm dửụng?
c) Coự hai nghieọm traựi daỏu
GV hoỷi:
- Phửụng trỡnh (1) khi naứo coự nghieọm?
- Phửụng trỡnh (1) coự hai nghieọm dửụng khi naứo?
- Phửụng trỡnh (1) coự hai nghieọm traựi daỏu khi naứo?
Baứi 16 Tr 133 SGK
Giaỷi caực phửụng trỡnh
a. 2x3 – x2 + 3x + 6 = 0
GV gụùi yự veỏ traựi phửụng trỡnh coự toồng caực heọ soỏ baọc leỷ baống toồng caực heọ soỏ baọc chaỹn, ủeồ phaõn tớch veỏ traựi thaứnh nhaõn tửỷ, ta caàn bieỏn ủoồi ủa thửực ủoự ủeồ coự tửứng caởp haùng tửỷ coự heọ soỏ baống nhau vaứ haù baọc.
2x3 + 2x2 – 3x2 – 3x + 6x + 6 = 0
Roài bieỏn ủoồi tieỏp chửụng trỡnh.
b. x(x + 1)(x + 4)(x + 5) = 12
GV gụùi yự nhoựm nhaõn tửỷ ụỷ veỏ traựi:
[x(x + 5)][(x + 1)(x + 4)] = 12
GV goùi 2 HS leõn baỷng laứm tieỏp.
HS traỷ lụứi mieọng
- Phửụng trỡnh (1) coự nghieọm
Û D’ ³ 0
Û 1 – m ³ 0 Û m Ê 1
- Phửụng trỡnh (1) coự hai nghieọm dửụng
Û 0 < m Ê 1
- Phửụng trỡnh (!) coự hai nghieọm traựi daỏu Û P = x1.x2 < 0Û m < 0
Sau khi GV gụùi yự, hai HS leõn baỷng bieỏn ủoồi tieỏp caực phửụng trỡnh veà caực daùng ủaừ bieỏt.
a. 2x2 – x2 + 3x + 6 = 0
Û 2x3 + 2x2 – 3x2 – 3x + 6x + 6 = 0
Û 2x2 (x + 1) – 3x(x + 1) + 6(x + 1) = 0
Û (x + 1)(2x2 – 3x + 6) = 0
b. x(x + 1)(x + 4)(x + 5) = 12
Û [x(x + 5)][(x + 1)( x + 4)] = 12
Û (x2 + 5x)(x2 + 5x + 4) = 12
ẹaởt x2 + 5x = t
Ta coự: t.(t + 4) = 12
t2 + 4t – 12 = 0
Hướng dẫn tự học
- Xem laùi caực baứi taọp ủaừ chửừa
- Baứi taọp veà nhaứ soỏ 10, 12, 17 Tr 133, 134 SGK
- Tieỏt sau kieồm tra hoùc kyứ II
Tuần 36 Ngày dạy: 25 thỏng 04 năm 2013
Tiết 68, 69. KIỂM TRA HỌC KỲ II
( cả đại số và hỡnh học)
Đề do Phũng giỏo dục ra
Tuần 37 Ngày dạy: 02 thỏng 05 năm 2013
Tiết 70. TRẢ BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM
I. MụC TIÊU
1. Kiến thức
- Hs hiểu và nắm được đáp án đúng của bài kiểm tra học kì II (phần đại số)
- Thấy được chỗ sai của mình mắc phải trong bài kiểm tra và tự mình khắc phục sai lầm đó.
- Biểu dương những bài làm tốt, rút kinh nghiệm những bài làm chưa tốt
Kĩ năng
- Củng cố và khắc sâu cho HS các kiến thức, kỹ năng liên quan đến bài kiểm tra học kì II
Thái độ
- HS ý thức được mình cần cố gắng hơn nữa để làm bài tốt hơn, có ý chí phấn đấu để chuẩn bị cho kì thi vào THPT
II. CHUẨN BỊ
- GV:
Bài kiểm tra học kì II, biểu điểm, đáp án
- HS:
Đề bài kiểm tra học kì II
III. BÀI DẠY
1. Nội dung
- Cho HS xem lại đề bài
- GV hướng dẫn HS chữa bài
- GV giải thích và thông báo đáp án biểu điểm
- Trả bài cho HS để đối chiếu
- Gọi một số em tự nhận xét bài làm của mình
*) Giáo viên nhận xét ưu điểm, nhược điểm chung
+ Ưu điểm:
- 100% số HS nộp bài
- HS làm bài nghiêm túc
- Nhiều bạn có cố gắng và đạt điểm khá, giỏi
- Nêu tên một số bài làm tốt, biểu dương và khen ngợi những HS đó
+ Nhược điểm:
- Vài bạn bị điểm kém (đa số ở lớp 9A1
- Một số em trình bày bài chưa tốt
- GV nêu một số lỗi cơ bản như : Một số HS còn vẽ đồ thị sai, chưa chính xác; trình bày lập luận chưa khoa học; giải phương trình bậc hai còn nhầm dấu .
- Một số em lười ôn tập các kiến thức đã học dẫn đến bài kiểm tra không đạt yêu cầu
- Nêu tên một số bài làm chưa tốt, rút kinh nghiệm
2. Tổng kết
- Rút kinh nghiệm chung cách làm bài
3. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại bài
- Làm lại bài kiểm tra vào vở ghi
* Kết quả
Lớp, sĩ số
Số bài kiểm tra
Điểm
2 -> 4,9
5 ->6,4
6,5 ->7,9
8->10
TS
%
TS
%
TS
%
TS
TS
9A1
36
4
8
15
9
9A3
39
3
13
16
7
File đính kèm:
- Giao an toan 9 ky II.doc