Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết: Luyện tập + kiểm tra 15 phút

A-Mục tiêu:

- Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .

- Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số .

 - Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số .

B-Chuẩn bị

Thày :

- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .

- Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19 , lựa chọn bài tập để chữa .

Trò :

- Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

C-Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết: Luyện tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần20 Tiết39 Ngày soạn21/1/07 Ngày dạy23/1/07 Luyện tập+Kiểm tra 15’ A-Mục tiêu: Củng cố lại cho học sinh cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . - Rèn luyện kỹ năng nhân hợp lý để biến đổi hệ phương trình và giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . - Giải thành thạo các hệ phương trình đơn giản bằng phương pháp cộng đại số . B-Chuẩn bị Thày : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . - Giải các bài tập phần luyện tập trong SGK - 19 , lựa chọn bài tập để chữa . Trò : - Nắm chắc quy tắc cộng đại số và cách biến đổi giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số C-Tiến trình bài giảng: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ I-Kiểm tra bài cũ: (kt15’) II-Bài mới: - GV ra bài tập 22 ( sgk -19 ) gọi HS đọc đề bài sau đó GV yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách làm . - Để giải hệ phương trình trên bằng phương pháp cộng đại số ta biến đổi như thế nào ? Nêu cách nhân mỗi phương trình với một số thích hợp ? - HS lên bảng làm bài . - Tương tự hãy nêu cách nhân với một số thích hợp ở phần (b) sau đó giải hệ . - Em có nhận xét gì về nghiệm của phương trình (3) từ đó suy ra hệ phương trình có nghiệm như thế nào ? - GV hướng dẫn HS làm bài chú ý hệ có VSN suy ra được từ phương trình (3) Đọc kỹ bài 27 ( sgk - 20 ) rồi làm theo HD của bài . - Nếu đặt u = thì hệ đã cho trở thành hệ với ẩn là gì ? ta có hệ mới nào ? 10’ - Hãy giải hệ phương trình với ẩn là u , v sau đó thay vào đặt để tìm x ; y . - GV cho HS làm theo dõi và gợi ý HS làm bài . - GV đưa đáp án lên bảng để HS đối chiếu kết quả và cách làm . - Nêu phương hướng gải bài tập 24 . - Để giải được hệ phương trình trên theo em trước hết ta phải biến đổi như thế nào ? đưa về dạng nào ? 10’ - Gợi ý : nhân phá ngoặc đưa về dạng tổng quát . - Vậy sau khi đã đưa về dạng tổng quát ta có thể giải hệ trên như thế nào ? hãy giải bằng phương pháp cộng đại số . - GV cho HS làm sau đó trình bày lời giải lên bảng ( 2 HS - mỗi HS làm 1 ý ) - GV nhận xét và chữa bài làm của HS sau đó chốt lại vấn đề của bài toán . - Nếu hệ phương trình chưa ở dạng tổng quát đ phải biến đổi đưa về dạng tổng quát mới tiếp ục giải hệ phương trình . II-Bài mới: Giải bài tập 22 Û Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y) = ( ) Û Phương trình (3) có vô số nghiệm đ hệ phương trình có vô số nghiệm . Giải bài tập 27 ) đặt u = đ hệ đã cho trở thành : Û Thay vào đặt ta có : Vậy hệ đã cho có nghiệm là ( x ; y ) = ( ) Giải bài tập 24 ) Û Vậy hệ phương trình có nghiệm ( x ; y) = ( ) b) Û Û Vậy hệ phương trình có nghiệm là ( x ; y ) = ( -1 ; -4 ) Kiểm tra 15’ I-Đề bài Giải hệ phương trình a) (3đ) b) (3đ) c)Xác định hàm số y=a.x+b biết hàm số đi qua gốc toạ độ(0;0) và điểm (4;-2) II-Đáp án –biểu điểm a)giải ra ta có nghiệm của hệ là b) giải ra ta có nghiệm của hệ là c)hàm số đi qua (0 ;0)=>b=0 hàm số có dạng y=a.x do hàm số qua (4 ;-2) thay vào ta có -2=a.4 => a = -2/4 hay a=-1/2 Vậy hàm số là y=

File đính kèm:

  • doc39D+KT15'.doc