A-MỤC TIÊU:
- Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình qua bước phân tích đề bài , tìm ra mối liên hệ giữa cán hai .
- Rèn luyện tư duy suy luận lôgic trong toán học ,rèn luyện tính cẩn thận trong toán học
B-Chuẩn bị :
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án , Bảng phụ tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình , Kẻ sẵn bảng số liệu biểu diễn các mối an hệ để trống .
Trò:
- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình , xem lại các bài đã chữa , làm bài tập rong sgk .
C-Tiến trình bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 63: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần32 Tiết63 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập
A-Mục tiêu:
Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình qua bước phân tích đề bài , tìm ra mối liên hệ giữa cán hai .
Rèn luyện tư duy suy luận lôgic trong toán học ,rèn luyện tính cẩn thận trong toán học
B-Chuẩn bị :
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án , Bảng phụ tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình , Kẻ sẵn bảng số liệu biểu diễn các mối an hệ để trống .
Trò:
- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình , xem lại các bài đã chữa , làm bài tập rong sgk .
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
15’
10’
Giáo viên gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh
Giải bài tập 41 ( sgk - 58 )
II-Bài mới:
Giải bài tập 47
- GV ra bài tập gọi học sinh đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Hãy tìm mối liên quan giữa các đại lượng trong bài ?
- Nếu gọi vận tốc của cô liên là x km/h đ ta có thể biểu diến các mối quan hệ như thế nào qua x ?
- GV yêu cầu HS lập bảng biểu diễn số liệu liên quan giữa các đại lượng ?
- GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng số liệu yêu cầu HS điền vào ô trổngs trong bảng .
v
t
S
Cô Liên
x km/h
h
30 km
Bác Hiệp
(x+3) km/h
h
30 km
- Hãy dựa vào bảng số liệu lập phương trình của bài toán trên ?
- GV cho HS làm sau đó gọi 1 HS đại diện lên bảng làm bài ?
- vậy vận tốc của mối người là bao nhiêu ?
Giải bài tập 49
- GV ra bài tập 49 ( sgk ) gọi HS đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán ?
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Bài toán trên thuộc dạng toán nào ? hãy nêu cách giải tổng quát của dạng toán đó .
10’
- Hãy chỉ ra các mối quan hệ và lập bảng biểu diễn các số liệu liên quan ?
- GV yêu cầu HS điền vào bảng số liệu cho đầy đủ thông tin ?
Số ngày làm một mình
Một ngày làm được
Đội I
x ( ngày )
( cv)
Đội II
x+6 ( ngày )
( cv)
- Dựa vào bảng số liệu trên hãy lập phương trình và giải bài toán ?
- GV cho HS làm theo nhóm sau đó cho các nhóm kiểm tra chéo kết quả . GV đưa đáp án để học sinh đối chiếu .
- GV chốt lại cách làm bài toán .
Gọi số lớn là x đ số bè là ( x - 5) đ ta có phương trình : x ( x - 5 ) = 150
Giải ra ta có : x = 15 ( hoặc x = - 10 ) đ Hai số đó là 10 và 15 hoặc ( -15 và - 10 )
II-Bài mới:
Giải bài tập 47 ( SGK – 59)
Tóm tắt : S = 30 km ; v bác Hiệp > v cô Liên 3 km/h
bác Hiệp đến tỉnh trước nửa giờ
v bác Hiệp ? V cô Liên ?
Giải
Gọi vận tốc của cô Liên đi là x km/h ( x > 0 ) đ Vận tốc của bác Hiệp đi là : ( x + 3 ) km/h .
- Thời gian bác Hiệp đi từ làng lên tỉnh là : h
- Thời gian cô Liên đi từ làng lên Tỉnh là : h
Vì bác Hiệp đến Tỉnh trước cô Liên nửa giờ đ ta có phương trình :
Û 60 ( x + 3 ) - 60 x = x ( x + 3)
Û 60x + 180 - 60x = x2 + 3x
Û x2 + 3x - 180 = 0 ( a = 1 ; b = 3 ; c = -180 )
Ta có : D = 32 - 4.1. ( - 180 ) = 9 + 720 = 729 > 0
đ
đ x1 = 12 ; x2 = - 15
Đối chiếu điều kiện ta thấy giá trị x = 12 thỏa mãn điều kiện bài ra đ Vận tốc cô Liên là 12 km/h vận tốc của Bác Hiệp là : 15 km/h .
Giải bài tập 49 ( 59 - sgk)
Tóm tắt : Đội I + đội II đ 4 ngày xong cv .
Làm riêng đ đội I < đội 2 là 6 ngày
Làm riêng đ đội I ? đội II ?
Bài giải
Gọi số ngày đội I làm riêng một mình là x ( ngày ) đ số ngày đội II làm riêng một mình là x + 6 ngày .
ĐK : x nguyên , dương
Mỗi ngày đội I làm được số phần công việc là : ( cv)
Mỗi ngày đội II làm được số phần công việc là : ( cv)
Vì hai đội cùng làm thì trong 4 ngày xong công việc đ ta có phương trình :
Û 4(x + 6) + 4x = x ( x + 6 )
Û 4x + 24 + 4x = x2 + 6x
Û x2 - 2x - 24 = 0 ( a = 1 ; b' = -1 ; c = - 24 )
Ta có D' = ( -1)2 - 1. ( -24) = 25 > 0 đ
đ x1 = 6 ; x2 = - 4
Đối chiếu điều kiện ta có x = 6 thoả mãn đề bài .
Vậy đội I làm một mình thì trong x ngày xong công việc , đội II làm một mình thì trong 12 ngày xong công việc .
III-Củng cố kiến thức -Hướng dẫn về nhà: (5’)
a) Củng cố :
Nêu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình dạng toán chuyển động
Giải bài tập 52 ( sgk - 60 ) - Gọi ẩn và lập phương trình .
GV cho HS làm sau đó gọi 1 HS lên bảng lập phương trình . GV nhận xét đưa đáp án để HS đối chiếu .
Gọi vận tốc ca nô khi nước yên lặng là x km/h ( x > 3 )
đ Vận tốc ca nô khi xuôi dòng là x + 3 km/h , vận tốc ca nô khi ngược dòng là : x - 3 km/h
đ Thời gian ca nô đi xuôi dòng là : h , thời gian ca nô khi ngược dòng là : h
Theo bài ra ta có phương trình :
b) Hướng dẫn :
Nắm chắc các dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ( Toán chuyển động , toán năng xuất , toán quan hệ số , . )
Xem lại các bài tập đã chữa , nắm chắc cách biểu diễn số liệu để lập phương trình .
Giải bài tập trong sgk ( 58 , 59 )
BT 52 ( 60 ) - Theo hướng dẫn phần củng cố .
BT 45 ( sgk - 59 ) - hai số tự nhiên liên tiếp có dạng n và n + 1 đ ta có phương trình
n ( n + 1 ) - ( n + n + 1 ) = 109 đ Giải phương trình tìm n .
- BT 46 ( sgk - 59 ) - Chiều rộng là x đ chiều dài là
đ Ta có phương trình : ( x - 3 ) ( = 240 đ Giải phương trình tìm x .
File đính kèm:
- 63.doc