A-Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn với các dạng toán năng suất ( khối lượng công việc và thời gian để hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch ) .
- Học sinh nắm chắc cách lập hệ phương trình đối với dạng toán năng suất trong hai trường hợp ( Trong bài giải SGK và ? 7 )
B-Chuẩn bị
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giải bài toán theo ?7 ( sgk ) ra bảng phụ .
Trò :
- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
- Giải bài tập 28 , 29 , 30 ( sgk - 22 )
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần21 Tiết41 Ngày soạn
Ngày dạy
Giải bài toán bằng cách lập phương trình ( Tiếp )
A-Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn với các dạng toán năng suất ( khối lượng công việc và thời gian để hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch ) .
- Học sinh nắm chắc cách lập hệ phương trình đối với dạng toán năng suất trong hai trường hợp ( Trong bài giải SGK và ? 7 )
B-Chuẩn bị
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
- Giải bài toán theo ?7 ( sgk ) ra bảng phụ .
Trò :
Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
- Giải bài tập 28 , 29 , 30 ( sgk - 22 )
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10’
12’
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
Học sinh 2
Giải bài tập 30 ( sgk - 22 )
II-Bài mới:
- GV ra ví dụ gọi học sinh đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán .
- Bài toán có các đại lượng nào tham gia ? Yêu cầu tìm đại lượng nào ?
- Theo em ta nên gọi ẩn như thế nào ?
- GV gợi ý HS chọn ẩn và gọi ẩn .
- Hai đội làm bao nhiêu ngày thì song 1 công việc ? Vậy hai đội làm 1 ngày được bao nhiêu phần công việc ?
- Số phần công việc mà mỗi đội làm trong một ngày và số ngày mỗi đội phải làm là hai đại lượng như thế nào ?
- Vậy nếu gọi số ngày đội A làm một mình là x , đội B làm là y thì ta có điều kiện gì ? từ đó suy ra số phần công việc mỗi đội làm một mình là bao nhiêu ?
- Hãy tính số phần công việc của mỗi đội làm trong một ngày theo x và y ?
- Tính tổng số phần của hai đội làm trong một ngày theo x và y từ đó suy ra ta có phương trình nào ?
- Mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội B đ ta có phương trình nào ?
- Hãy lập hệ phương trình rồi giải hệ tìm nghiệm x , y ? Để giải được hệ phương trình trên ta áp dụng cách giải nào ? ( đặt ẩn phụ a = )
- Giải hệ tìm a , b sau đó thay vào đặt tìm x , y .
8’
- GV gọi 1 HS lên bảng giải hệ phương trình trên các học sinh khác giải và đối chiếu kết quả . GV đưa ra kết quả đúng .
- Vậy đối chiếu điều kiện ta có thể kết luận gì ?
10’
- Hãy thực hiện ? 7 ( sgk ) để lập hệ phương trình của bài toán theo cách thứ 2 .
- GV cho HS hoạt động theo nhóm sau đócho kiển tra chéo kết quả .
- GV thu phiếu của các nhóm và nhận xét .
- GV treo bảng phụ đưa lời giải mẫu cho HS đối chiếu cách làm .
- Em có nhận xét gì về hai cách làm trên ? cách nào thuận lợi hơn ?
Học sinh
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
Học sinh Giải bài tập 30 ( sgk - 22 )
II-Bài mới:
: Ví dụ 3
Ví dụ 3 ( sgk )
Đội A + Đội B : làm 24 ngày xong 1 công việc .
Mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội B .
Hỏi mỗi đội làm một mình mất bao nhiêu ngày ?
Giải :
Gọi x là số ngày để đội A làm một mình hoàn thành toán bộ công việc ; y là số ngày để đội B làm một mình hoàn thành toàn bộ công việc . ĐK : x , y > 0 .
- Mỗi ngày đội A làm được : ( công việc ) ; mỗi ngày đội B làm được ( công việc ) .
- Do mỗi ngày phần việc của đội A làm nhiều gấp rưỡi phần việc của đội B làm đ ta có phương trình :
- Hai đội là chung trong 24 ngày thì xong công việc nên mỗi ngày hai đội cùng làm thì được ( công việc ) đ ta có phương trình :
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình :
Đặt a =
? 6 ( sgk ) - HS làm
Û
Thay vào đặt đ x = 40 ( ngày )
y = 60 ( ngày )
Vậy đội A làm một mình thì sau 40 ngày xong công việc . Đội B làm một mìn thì sau 60 ngày xong công việc .
? 7 ( sgk )
- Gọi x là số phần công việc làm trong một ngày của đội A y là số phần công việc làm trong một ngày của đội B . ĐK x , y > 0
- Mỗi ngày đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B đ ta có phương trình : x = (1)
- Hai đội là chung trong 24 ngày xong công việc đ mỗi ngày cả hai đội làm được ( công việc ) đ ta có phương trình : x + y = (2)
Từ (1) và (2) ta có hệ :
Vậy đội A làm một mình xong công việc trong 40 ngày , đội B làm một mình xong công việc trong 60 ngày
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
- Hãy chọn ẩn , gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn sau đó lập hệ phương trình của bài tập 32 ( sgk )
- GV cho HS làm sau đó đưa ra hệ phương trình của bài cần lập được là :
b) Hướng dẫn :
Xem lại ví dụ và bài tập đã chữa , cả hai cách giải dạng toán năng xuất đã chữa .
Giải bài tập 31 , 32 , 33 ( sgk ) - 23 ,24 .
File đính kèm:
- 41.doc