A. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- HS có kỉ năng phân tích và giải bài toán dạng làm chung, làm riêng, vòi nước chảy
B. CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ ghi sẵn đề bài
- HS : Bảng phụ nhóm.
C. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn 12/1/2011
Tiết 41 Ngày dạy 17/1/2011
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH (TT)
A. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- HS có kỉ năng phân tích và giải bài toán dạng làm chung, làm riêng, vòi nước chảy
B. CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ ghi sẵn đề bài
- HS : Bảng phụ nhóm.
C. CÁC HOẠT ĐÔÏNG DẠY HỌC
1) Kiểm tra : ( 10’)
- HS1 : Chữa bt 35 tr 9 SBT - HS2 : Chữa BT 36 tr
Gọi hai số phải tìm là x và y Gọi tuổi mẹ và tuổi con năm nay lần Theo đề bài ta có hệ PT lượt là x và y ()
Giải hệ PT: ---- ta có nghiệm Trước đây 7 năm tuổi mẹ và tuổi con
Vậy hai số phải tìm là 34 và 25 lần lượt là x -7 (tuổi ) và y – 7 ( tuổi )
Theo đề bài ta có hệ PT
Giải hệ PT-----ta
được ( x; y) = (36 ; 12 ) (TMĐK)
Vậy năm nay mẹ 36 tuổi, con 12 tuổi
2)Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV. Yêu cầu HS nhận dạng bài toán
H. Bài toán có những đại lượng nào ?
GV. Cùng một khối lượng công việc, giữa thời gian hoàn thành và năng suất là hai đại lượng có quan hệ ntn ?
GV. Đưa bảng phân tích và yêu cầu HS nêu cách điền
Thời gian
HTCV
Năng suất
1 ngày
Hai đội
24 ngày
( cv)
Đội A
x ngày
( cv )
Đội B
y ngày
( cv )
GV. Theo bảng phân tích đại lượng hãy trình bày bài toán
GV. Gọi HS đặt điều kiện cho ẩn
GV. Giải thích : hai đội làm chung thì HTCV trong 24 ngày vậy mỗi đội làm riêng để HTCV phải nhiều hơn 24 ngày
GV. Y /c nêu các đại lượng và lập hpt
HS. Trình bày miệng bài giải
GV. Yêu cầu giải hệ PT bằng cách đặt ẩn phụ ?6
GV. Kiểm tra bài làm của một số em
H. Có thể giải hệ Pt theo cách nào khác
GV. Các em có thể giải bài toán bằng một cách khác. Đó là ?7
GV. Yêu cầu HS hoạt động nhóm lập bảng phân tích, lập hệ PT và giải
Sau 5’ GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày bài giải
Năng suất 1
ngày ()
Thời gian HTCV(ngày)
Hai đội
x+y (=)
24
Đội A
x ( x > 0 )
Đội B
y ( y > 0 )
Hệ PT lập được
GV. Gọi HS giải bằng phương pháp thế
GV . Có nhận xét gì về cách giải này ?
* Ví dụ 3 : ( sgk )
Gọi x ( ngày ) là thời gian đội A làm riêng để hoàn thành nhiệm vụ
Và y ( ngày ) là thời gian đội B làm riêng để hoàn thành nhiệm vụ
ĐK : x ; y > 24
Trong 1 ngày đội A làm được ( cv )
Trong 1 ngày đội B làm được ( cv )
Vì một ngày đội A làm được gấp rưỡi đội B nên ta có PT : (1 )
Trong 1 ngày cả hai đội làm được (cv). Ta có PT (2 )
Từ (1 ) và (2 ) ta có hệ PT :
Đặt
?6
Ta có hệ PT Giải hệ PT---- ta được a =(TMĐK) ; b = (TMĐK)
(TMĐK)
Vậy đội A làm riêng HTCV trong 40 ngày
đội Blàm riêng HTCV trong 60 ngày
?7
Gọi x là số phần công việc làm trong 1 ngày của đội A ; y là số phần công việc làm trong 1 ngày của đội .ĐK : x > 0 ; y > 0
Ta có hệ PT
Giải hệ PT bằng phương pháp thế ta được
x = ; y =
Vậy thời gian đội A làm riêng để HTCV là (ngày )
Thời gian đội B làm riêng để HTCV là
( ngày )
3) Củng cố:) Làm bài 32 tr23 SGK ( Hệ PT lập được là
4) Hướng dẫn học ở nhà : Bài tập 31,32,33 tr23 SGK
Duyêt ngày 13/1/2011
Trần Thị Xiêm
File đính kèm:
- D41.doc