Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 40: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

A. MỤC TIÊU

· Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

· HS có kĩ năng giải các loại toán về quan hệ giữa các số , chữ sốvà loại toán chuyển động

B. CHUẨN BỊ

HS ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương, các cách giải hệ phương trình

GV chuẩn bị bảng phụ ghi các câu ? trong bài

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Kiểm tra

H. Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình

Giải hệ phương trình ĐS: (x;y) =(7;4)

2.Bài mới

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ II - Tiết 40: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Ngày soạn: 10/01/09 Tiết : 40 Ngày dạy : 14/01/09 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn HS có kĩ năng giải các loại toán về quan hệ giữa các số , chữ sốvà loại toán chuyển động CHUẨN BỊ HS ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương, các cách giải hệ phương trình GV chuẩn bị bảng phụ ghi các câu ? trong bài C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra H. Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Giải hệ phương trình ĐS: (x;y) =(7;4) 2.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình trên bảng phụ bài mới GV các bước giải bài toán bằn cách lập hệ phương trình cũng được thực hiện tương tự HS đọc ví dụ 1 H. Để tìm được số tự nhiên có hai chữ số này ta cần xác định được hai đại lượng nào? H. Với gt của bài thì điều kiện đầu tiên của hai chữ số này là gì? HS nghiên cứu bài giải và trình bày lại cách giải – GV ghi tóm tắt các bước giải trên bảng HS cả lớp giải hệ phương trình 1HS lên bảng giải hệ (I) H. Nhận xét bài giải GV hướng dẫn học sinh so điều kiện và trả lời bài toán GV nêu đề ví dụ 2 H. Phân tích và cho biết thời gian mỗi xe chạy từ lúc khởi hành đến chỗ găïp nhau? HS hoạt động nhóm để giải ?3 và ?4 Cá nhân giải hệ phương trình và trả lời bài toán GV hướng dẫn HS giải hệ phương trình Phương trình 2 chú ý quy đồng 2 vế bỏ mẫu 1HS lên bảng giải H. Hãy so điều kiện và trả lời bài toán ?1 (Bảng phụ ) Ví dụ 1 ( đề bài sgk) Giải: Gọi x là chữ số hàng chục; y là chữ số hàng đơn vị ( ) Thì số cần tìm là: 10 x +y Viết ngược lại ta có số 10y +x Theo đk bài ta có phương trình 2y – x =1 Hay –x + 2y = 1 Theo đk của bài ta có ( 10x +y ) – ( 10y +x) =27 Hay x-y = 3 Từ đó, ta cóhệ phương trình (I) ?2 (I) (x =7; y = 4) thỏa mãn điều kiện của ẩn Vậy số cần tìm là 74 Ví dụ 2 (đề bài sgk) Giải Thời gian xe khách đã đi là ; 1h48’ = Thời gian xe tải đã đi là (1h + ) = h Gọi vận tốc của xe tải là x (km/h) và vận tốc của xe khách là y ( km/ h) (x>0; y>0) Mỗi giờ xe khách đi nhanh hơn xe tải 1 km nên ta có y-x =13 Quãng đường xe tải đi được x (km) Quãng đường xe khách đi được là y(km) Ta có hệ phương trình ?5 x =36; y = 49 thỏa mãn điều kiện Vậy vận tốc xe khách là 49 km/HS Vận tốc xe tải là 36km/h 3. Củng cố Nhắc lại các bước giải Gải bài tập 2 sgk HDẫn: Số lớn: x Số nhỏ : y Tổng hai số bằng 1006 nên có phương trình : x+y = 1006 Chia số lớn cho số nhỏ được thương là 2 dư 124 nên có phương trình 2y +124 =x Ta có hệ phương trình: 4. Hướng dẫn học ở nhà làm bài tập 2 (tiếp theo) Bài 29,30

File đính kèm:

  • docD40.doc