Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 29: Ôn tập chương II

A-Mục tiêu:

- Về kiến thức cơ bản : Việc hệ thống hoá kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn , nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số , khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b , tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . Mặt khác , giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau

 - Về kỹ năng : Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ; xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox ; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số a , b )

B-Chuẩn bị:

Thày :

- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .

- Bảng phụ tóm tắt các kiến thức cần nhớ , thước kẻ .

Trò :

- Ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương II .

- Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ .

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Học kỳ I - Tiết 29: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15Tiết 29 Ngày soạn: 10/12/06 Ngày dạy: 14/12/06 ôn tập chương II A-Mục tiêu: - Về kiến thức cơ bản : Việc hệ thống hoá kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn , nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số , khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b , tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . Mặt khác , giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau - Về kỹ năng : Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ; xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox ; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số a , b ) B-Chuẩn bị: Thày : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . - Bảng phụ tóm tắt các kiến thức cần nhớ , thước kẻ . Trò : Ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương II . Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ . C-tiến trình bài giảng TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 9’ 10’ GV cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm I-Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1 -Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau . Học sinh 2 Trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK II-Bài mới: - Hàm số là hàm bậc nhất khi nào ? để hàm số y = ( m - 1)x + 3 đồng biến đ cần điều kiện gì ? - Hàm số bậc nhất khi nào ? Đối với hàm số bài cho y = ( 5 - k)x + 1 nghịch biến đ cần điều kiện gì ? 9’ - Hai đường thẳng song song với nhau khi nào ? cần có điều kiện gì ? - Hãy viết điều kiện song song của hai đường thẳng trên rồi giải tìm a ? - GV gọi HS đứng tại chỗ trình bày lời giải . - GV ra tiếp bài tập 35 ( sgk ) gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách làm ? 12’ - GV gợi ý : Đồ thị hai hàm số trên song song với nhau cần có điều kiện gì ? viết điều kiện rồi từ đó tìm k ? - GV cho HS lên bảng làm bài . - Hai đường thẳng trên cắt nhau khi nào ? viết điều kiện để hai đường thẳng trên cắt nhau sau đó giải tìm giá trị của k ? - HS trình bày lời giải bằng lời GV chữa bài lên bảng . - Nêu điều kiện để hai đường thẳng trùng nhau ? viết điều kiện trùng nhau của hai đường thẳng trên từ đó rút ra kết luận ? - Vì sao hai đường thẳng trên không thể trùng nhau . Học sinh Nêu điều kiện theo SGK Học sinh Trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK II-Bài mới: 1 : Ôn tập lý thuyết - GV treo bảng phụ tóm tắt các kiến thức đã học sau đó cho HS ôn lại qua bảng phụ -Học sinh tra lời câồihỉ theo SGK 2 : Bài tập luyện tập Bài tập 32 ( sgk - 61 ) a) Để hàm số bậc nhất y = ( m - 1)x + 3 đồng biến đ ta phải có : m - 1 > 0 đ m > 1 . b) Để hàm số bậc nhất y = ( 5 - k)x + 1 nghịch biến đ ta phải có : a 5 . Bài tập 34 ( sgk - 61 ) Để đường thẳng y = ( a - 1)x + 2 ( a ạ 1 ) và y = ( 3 - a)x + 1 ( a ạ 3 ) song song với nhau ta phải có : a = a’ và b ạ b’ Theo bài ra ta có : b = 2 và b’ = 1 đ b ạ b’ để a = a’ đ a - 1 = 3 - a đ 2a = 4 đ a = 2 Vậy với a = 2 thì hai đường thẳng trên song song với nhau . Bài tập 35 ( sgk - 61 ) a) Để đồ thị của hai hàm số y = ( k + 1)x + 3 và y = ( 3 - 2k )x + 1 là hai đường thẳng song song với nhau đ ta phải có : a = a’ và b ạ b’ . Theo bài ra ta có b = 3 và b’ = 1 đ b ạ b’ . Để a = a’ đ k + 1 = 3 - 2k đ 3k = 2 đ k = . Vậy với k = thì hai đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng song song . b) Để đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng cắt nhau thì ta phải có a ạ a’ . Theo bài ra ta có ( k + 1) ạ 3 - 2k đ k ạ . Vậy với k ạ thì đồ thị hai hàm số trên là hai đường thẳng song song . c) Để đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng trùng nhau đ ta phải có a = a’ và b = b’ . Theo bài ra ta luôn có b = 3 ạ b’ = 1 . Vậy hai đường thẳng trên không thể trùng nhau được . III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà: a) Củng cố : Nêu điều kiện để hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến . Để hai đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau ta cần có điều kiện gì ? Nêu cách giải bài tập 35 ( sgk - 61 ) b) Hướng dẫn : Học thuộc các khái niệm , các tính chất của hàm số bậc nhất . Nắm chắc cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , cách xác định các hệ số a , b theo điều kiện bài cho . Ôn tập lại các kiến thức đã học , xem lại các bài tập đã chữa , giải tiếp các bài tập còn lại trong sgk - 61, 62 . BT 33 - Gợi ý : cắt tại 1 điểm ẻ Oy đ b = b’ ; a ạ a’ . BT 35 - Gợi ý : a = a’ ; b = b’ BT 38 - Theo hướng dẫn của bài và tương tư như BT 37 đã chữa .

File đính kèm:

  • doc29.doc