I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: – Cho HS biết được dạng của BPT bậc nhất một ẩn, biết kiểm tra một số có là nghiệm của BPT một ẩn hay không?
– Hiểu k/n hai BPT tương đương.
2. Kỹ năng: – Biết viết dưới dạng ký hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng: x < a; x > a; x a; x a .
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng
2. HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 60: Bất phương trình một ẩn - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014
Ngày dạy: 18/03/2014
Tuần: 28
Tiết: 60
BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: – Cho HS biết được dạng của BPT bậc nhất một ẩn, biết kiểm tra một số có là nghiệm của BPT một ẩn hay không?
– Hiểu k/n hai BPT tương đương.
2. Kỹ năng: – Biết viết dưới dạng ký hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng: x a; x a; x a .
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng
HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2…………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng gép trong bài mới )
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
-GV: Gọi HS tóm tắt đề toán.
-GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm ra kết quả.
-GV: Chấp nhận kq HS đưa ra ¨ Sau đó chú ý cho HS kỹ thuật KT số nào là kq chấp nhận được, số nào là kq không chấp nhận được
-GV: Cho HS làm ?1 – chia lớp thành 4 nhóm.
Hoạt động 2:(15’)
-GV: Giới thiệu cho HS nắm được tập nghiệm của BPT – Giải BPT.
-GV: HD HS giải VD1 trang42 SGK.
-HS: Tóm tắt đề toán .
-HS: Thảo luận nhóm
Và đưa ra kết quả
-HS: Chú ý theo giõi
-HS: Chia lớp thành 4 nhóm lớn và thực hiện ?1
-HS: Chú ý theo giõi
-HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên
1. Mở đầu:
- Gọi x (quyển) là số quyển vở nam mua được thì số tiền nam phải trả là:
2 200.x + 4 000 và số tiền này phải nhỏ hơn hoặc bằng 25 000đ.
Do đó: 2 200.x + 4 000 25 000
- Kq là: 9, 8, 7, 6, . . .
- Thử lại:
2. Tập nghiệm của BPT:
Tập hợp tất cả các nghiệm của một BPT được gọi là tập nghiệm của BPT.
VD1: x > 3 có tập nghiệm là:
Biểu diễn tập nghiệm của BPT) trên trục số.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
+ Kể một vài nghiệm của BPT x > 3
+ Giải thích điều đó?
+ Tóm lại những giá trị nào là nghiệm của BPT x > 3
-GV: Giới thiệu kí hiệu tập nghiệm.
-GV: Hd HS biểu diễn tập nghiệm của BPT trên trục số.
-GV: Cho HS làm ?2
Giới thiệu VD2 như SGK.
-GV: Chia lớp 4 nhóm để làm ?3 ; ?4 trên giấy A3 – Xong dán lên bảng để KT.
Hoạt động 3:(7’)
-GV: Thế nào là 2 pt tương đương?
Tương tự thế nào là 2 BPT tương đương?
-GV: Cho VD? (Đây là hai BPT khác nhau nhưng chúng có cùng tập nghiệm)
=> Chốt ý cho HS
Trả lời câu hỏi của giáo viên
-HS: Chú ý theo giõi
-HS: Biểu diễn theo sự HD của GV
-HS: Làm ?2
-HS: Hoạt động nhóm ?3
-HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên
-HS: Chú ý theo dõi
(
0 3
3. Bất phương trình tương đương:
- Hai BPT tương đương là 2 BPT có cùng tập nghiệm.
- VD: x > 3 3 > x vì chúng có cùng tập nghiệm là
(Đây là hai BPT khác nhau nhưng chúng có cùng tập nghiệm)
4. Củng cố: (10’)
GVcho HS chia nhóm để làm BT 17/43 SGK.
5. Hướng dẫn về nhà : (2’)
– Học bài: Dạng BPT
– Cách giải BPT
– Làm BT 15, 16, 18 / 43 SGK.
- Xem trước bài: BPT bậc I một ẩn.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 28 T60 DS8bat pt mot an NH2013 2014.docx