Giáo án Đại số 8 - Tiết 60: Bất phương trình một ẩn - Hồ Viết Uyên Nhi

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: – Cho HS biết được dạng của BPT bậc nhất một ẩn, biết kiểm tra một số có là nghiệm của BPT một ẩn hay không?

 – Hiểu k/n hai BPT tương đương.

 2. Kỹ năng: – Biết viết dưới dạng ký hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng: x < a; x > a; x a; x a .

 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập .

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, thước thẳng

2. HS: SGK, thước thẳng

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.

 

docx2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 60: Bất phương trình một ẩn - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/03/2014 Ngày dạy: 18/03/2014 Tuần: 28 Tiết: 60 BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: – Cho HS biết được dạng của BPT bậc nhất một ẩn, biết kiểm tra một số có là nghiệm của BPT một ẩn hay không? – Hiểu k/n hai BPT tương đương. 2. Kỹ năng: – Biết viết dưới dạng ký hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng: x a; x a; x a . 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập . II. Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng HS: SGK, thước thẳng III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………….. 8A2………………………………………………………………………………………………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng gép trong bài mới ) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) -GV: Gọi HS tóm tắt đề toán. -GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm ra kết quả. -GV: Chấp nhận kq HS đưa ra ¨ Sau đó chú ý cho HS kỹ thuật KT số nào là kq chấp nhận được, số nào là kq không chấp nhận được -GV: Cho HS làm ?1 – chia lớp thành 4 nhóm. Hoạt động 2:(15’) -GV: Giới thiệu cho HS nắm được tập nghiệm của BPT – Giải BPT. -GV: HD HS giải VD1 trang42 SGK. -HS: Tóm tắt đề toán . -HS: Thảo luận nhóm Và đưa ra kết quả -HS: Chú ý theo giõi -HS: Chia lớp thành 4 nhóm lớn và thực hiện ?1 -HS: Chú ý theo giõi -HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên 1. Mở đầu: - Gọi x (quyển) là số quyển vở nam mua được thì số tiền nam phải trả là: 2 200.x + 4 000 và số tiền này phải nhỏ hơn hoặc bằng 25 000đ. Do đó: 2 200.x + 4 000 25 000 - Kq là: 9, 8, 7, 6, . . . - Thử lại: 2. Tập nghiệm của BPT: Tập hợp tất cả các nghiệm của một BPT được gọi là tập nghiệm của BPT. VD1: x > 3 có tập nghiệm là: Biểu diễn tập nghiệm của BPT) trên trục số. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG + Kể một vài nghiệm của BPT x > 3 + Giải thích điều đó? + Tóm lại những giá trị nào là nghiệm của BPT x > 3 -GV: Giới thiệu kí hiệu tập nghiệm. -GV: Hd HS biểu diễn tập nghiệm của BPT trên trục số. -GV: Cho HS làm ?2 Giới thiệu VD2 như SGK. -GV: Chia lớp 4 nhóm để làm ?3 ; ?4 trên giấy A3 – Xong dán lên bảng để KT. Hoạt động 3:(7’) -GV: Thế nào là 2 pt tương đương? Tương tự thế nào là 2 BPT tương đương? -GV: Cho VD? (Đây là hai BPT khác nhau nhưng chúng có cùng tập nghiệm) => Chốt ý cho HS Trả lời câu hỏi của giáo viên -HS: Chú ý theo giõi -HS: Biểu diễn theo sự HD của GV -HS: Làm ?2 -HS: Hoạt động nhóm ?3 -HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên -HS: Chú ý theo dõi ( 0 3 3. Bất phương trình tương đương: - Hai BPT tương đương là 2 BPT có cùng tập nghiệm. - VD: x > 3 3 > x vì chúng có cùng tập nghiệm là (Đây là hai BPT khác nhau nhưng chúng có cùng tập nghiệm) 4. Củng cố: (10’) GVcho HS chia nhóm để làm BT 17/43 SGK. 5. Hướng dẫn về nhà : (2’) – Học bài: Dạng BPT – Cách giải BPT – Làm BT 15, 16, 18 / 43 SGK. - Xem trước bài: BPT bậc I một ẩn. 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 28 T60 DS8bat pt mot an NH2013 2014.docx