Giáo án Đại số 7 - Tuần 7, Tiết 13-14

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để 1 phân số tối giản, biểu diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn. Hiểu được rằng số hữu tỉ là số có biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.

- Rèn kĩ năng biểu diễn diễn một số hữu tỉ dưới dạng số thập phân

- Giúp học sinh yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ

- HS: Máy tính bỏ túi

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1. Ổn định lớp.

Kiêm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

* Giải bài tập 63 – SGK: * Giải bài tập 64 – SGK:

3. Bài mới.

 

docx4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 7, Tiết 13-14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/09/2013 Tuần 07, Tiết 13. SỐ THẬP PHÂN HỮU HẠN. SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để 1 phân số tối giản, biểu diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn. Hiểu được rằng số hữu tỉ là số có biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. - Rèn kĩ năng biểu diễn diễn một số hữu tỉ dưới dạng số thập phân - Giúp học sinh yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ - HS: Máy tính bỏ túi III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp. Kiêm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. * Giải bài tập 63 – SGK: * Giải bài tập 64 – SGK: 3. Bài mới. HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ Nội dung chính *HĐ 1: Tìm hiểu về số thập phân ĐVĐ: số 0,323232... có phải là số hữu tỉ không. - Để xét xem số trên có phải là số hữu tỉ hay không ta xét bài học hôm nay. - Yêu cầu học sinh làm ví dụ 1 - Học sinh làm bài ở ví dụ 2 - Yêu cầu 2 học sinh đứng tại chỗ đọc kq + Phép chia không bao giờ chấm dứt ? Số 0,41666..... có phải là số hữu tỉ không. ? Trả lời câu hỏi của đầu bài. - Ngoài cách chia trên ta còn cách chia nào khác. ? Phân tích mẫu ra thừa số nguyên tố. 20 = 22.5; 25 = 52; 12 = 22.3 ? Nhận xét 20; 15; 12 chứa những thừa số nguyên tố nào? *HĐ 2: Nhận xét - Khi nào phân số tối giản? - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ? SGK - Giáo viên nêu ra: người ta chứng minh được rằng mỗi số thập phân vô hạn tuần hoàn đều là số hữu tỉ. - Giáo viên chốt lại như phần đóng khung tr34- SGK 1. Số thập phân hữu hạn -số thập phân vô hạn tuần hoàn Ví dụ 1: Viết phân số dưới dạng số thập phân Ví dụ 2: - Ta gọi 0,41666..... là số thập phân vô hạn tuần hoàn - Các số 0,15; 1,48 là các số thập phân hữu hạn - Kí hiệu: 0,41666... = 0,41(6) (6) - Chu kì 6 Ta có: 2. Nhận xét: - Nếu 1 phân số tối giản với mẫu dương không có ước nguyên tố khác 2 và 5 thì phân số đó viết dưới dạng số thập phân hữu hạn và ngược lại ? Các phân số viết dưới dạng số thập phân hữu hạn Các phân số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn Ví dụ: 4. Củng cố - Yêu cầu học sinh làm bài tập 65; 66; 67trên lớp Bài tập 65: vì 8 = 23 có ước khác 2 và 5 Bài tập 66: Các số 6; 11; 9; 18 có các ước khác 2 và 5 nên chúng được viết dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn 5. Hướng dẫn - Học kĩ bài - Làm bài tập 67 71 (tr34;35-SGK) HD 70: IV. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần: 07, Tiết 14: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho học sinh cách biến đổi từ phân số về dạng số tác phẩm vô hạn, hữu hạn tuần hoàn. Học sinh biết cách giải thích phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn, vô hạn tuần hoàn - Rèn kĩ năngbiến đổi từ phân số về số thập phân và ngược lại - Giúp học sinh yêu thích học toán II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ - HS: Máy tính bỏ túi III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số  2. Kiểm tra bài cũ. * Giải bài tập 67 – SGK: 3. Bài mới: HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ Nội dung chính * HĐ 1: Giải bài 69- SGK - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 69 - Cả lớp làm bài và nhận xét. *HĐ 2: Giải bài 85- SBT - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 85 theo nhóm *HĐ 3: Giải bài 70 - SGK - Giáo viên yêu cầu cả lớp làm nháp - Nhận xét cho điểm *HĐ 4: Giải bài 88 - SBT - Yêu cầu học sinh làm bài tập 88 - Giáo viên hướng dẫn làm câu a ? Viết 0,(1) dưới dạng phân số . ? Biểu thị 0,(5) theo 0,(1) *HĐ 5: Giải bài 71 - SGK - Treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài - Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính Bài tập 69 (tr34-SGK) - 1 học sinh lên bảng dùng máy tính thực hiện và ghi kết quả dưới dạng viết gọn. a) 8,5 : 3 = 2,8(3) b) 18,7 : 6 = 3,11(6) c) 14,2 : 3,33 = 4,(264) Bài tập 85 (tr15-SBT) - Các nhóm thảo luận - Cử đại diện phát biểu 16 = 24 40 = 23.5 125 = 53 25 = 52 - Các phân số đều viết dưới dạng tối giản, mẫu không chứa thừa số nào khác 2 và 5. Bài tập 70 - Hai học sinh lên bảng trình bày + Học sinh 1: a, b + Học sinh 2: c, d Bài tập 88(tr15-SBT) - Học sinh: - Học sinh: 0,(5) = 0,(1).5 - Hai học sinh lên bảng làm câu b, c. a) b) c) Bài tập 71 (tr35-SGK) 4. Củng cố. - Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. - Các phân số có mẫu gồm các ước nguyên tố chỉ có 2 và 5 thì số đó viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn 5. Hướng dẫn. - Làm bài 86; 91; 92 (tr15-SBT) - Đọc trước bài ''Làm tròn số'' - Chuẩn bị máy tính, giờ sau học IV. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ký duyệt tuần 07, tiết 13, 14 Ngày tháng nam 2013

File đính kèm:

  • docxđs.docx