Giáo án Đại số 7 - Tuần 15, Tiết 30-32

I. Mục tiêu.

- HS thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác địnhvị trí một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó, biết tìm tọa độ của một điểm cho trước.

- Rèn kĩ năng vẽ hình và xác định tọa độ của một điểm.

- HS vẽ hình cẩn thận, xác định toạ độ chính xác.

II. Chuẩn bị

- GV: Bảng phụ

- HS: Chuẩn bị kĩ bài tập

III. Các bước lên lớp.

1. Ổn định lớp.

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

- HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ biểu diễn điểm A(-3; 2,5) trên mặt phẳng tọa độ

- HS2: Đọc tọa độ của B(3; -1); biểu diễ điểm đó trên mặt phẳng tọa độ.

 

docx6 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 15, Tiết 30-32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/11/2013 Tuần 15, Tiết 30: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố khái niệm hàm số. Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không. Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. - Rèn kĩ năng làm bài tập nhận biết hàm số và tính giá trị của hàm số theo biến và của biến theo hàm. - Yêu thích học toán và hăng say phát biểu xây dựng bài II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ - HS: Chuẩn bị kĩ bài tập III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. - HS1: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x, làm bài tập 25 (sgk) - HS2: Lên bảng điền vào bảng phụ bài tập 26 (sgk). (GV đưa bài tập lên bảng phụ) 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung - Y/c học sinh làm bài tập 28 - HS đọc đề bài - GV yêu cầu học sinh tự làm câu a - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở - GV đưa nội dung câu b bài tập 28 lên bảng phụ - yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - GV thu phiếu của 3 nhóm nêu trước lớp kết quả của 3 nhóm. - Cả lớp nhận xét - Y/c 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29 - HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm bài vào vở - Cho học sinh thảo luận nhóm - HS thảo luận - Các nhóm báo cáo kết quả - Đại diện nhóm giải thích cách làm. - GV đưa nội dung bài tập 31 lên bảng phụ - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng làm - Cả lớp làm bài ra giấy nháp. - GV giới thiệu cho học sinh cách cho tương ứng bằng sơ đồ ven. ? Tìm các chữ cái tương ứng với b, c, d - Gọi 1 học sinh đứng tai chỗ trả lời. - GV giới thiệu sơ đồ không biểu diễn hàm số Bài tập 28 (tr64 - SGK) Cho hàm số a) b) x -6 -4 -3 2 5 6 12 -2 -3 -4 6 2 1 BT 29 (tr64 - SGK) Cho hàm số . Tính: BT 30 (tr64 - SGK) Cho y = f(x) = 1 - 8x Khẳng định đúng là a, b BT 31 (tr65 - SGK) Cho x -0,5 -4/3 0 4,5 9 y -1/3 -2 0 3 6 * Cho a, b, c, d, m, n, p, q R a tương ứng với m b tương ứng với p ... sơ đồ trên biểu diễn hàm số . 4. Cũng cố. - Đại lượng y là hàm số của đại lượng x nếu: + x và y đều nhận các giá trị số. + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x + Với 1 giá trị của x chỉ có 1 giá trị của y - Khi đại lượng y là hàm số của đại lượng x ta có thể viết y = f(x), y = g(x) ... 5. Hướng dẫn. - Làm bài tập 36, 37 (tr48 - 49 - SBT) - Đọc trước mặt phẳng toạ độ - Chuẩn bị thước thẳng, com pa IV. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 15, Tiết 31: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ I. Mục tiêu. - Thấy được sự cần thiết phải dùng cặp sốđể xác định vị trí một điểm trên mặt phẳng, biết vẽ hệ trục tọa độ. Biết xác định 1 điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó. - Rèn kĩ năng vẽ hệ trục tọa độ và xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ. - Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn. II. Chuẩn bị. - GV: Bảng phụ - HS: Chuẩn bị kĩ bài tập III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. Làm bài tập 36 (tr48 - SBT) 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1: Đặt vấn đề - GV mang bản đồ địa lí Việt nam để giới thiệu ? Hãy đọc tọa độ mũi Cà Mau của bản đồ. - Yêu cầu HS đọc dựa vào bản đồ. ? Toạ độ địa lí được xác định bới hai số nào. - HS: kinh độ, vĩ độ. - GV treo bảng phụ A . . . . . . . . . E B . . x . . . . . . F C . . . . . . . . . G D . . . . . . . . . H - GV: Trong toán học để xác định vị trí 1 điểm trên mặt phẳng người ta thường dùng 2 số. *HĐ 2: Tìm hiểu về mặt phẳng tọa độ Treo bảng phụ hệ trục Oxy sau đó giáo viên giới thiệu + Hai trục số vuông góc với nhau tại gốc của mỗi trục + Độ dài trên hai trục chọn bằng nhau + Trục hoành Ox, trục tung Oy hệ trục Oxy GV hướng dẫn vẽ. *HĐ 3: Tọa độ của một điểm trong mặt phẳng - GV nêu cách xác định điểm P - HS xác định theo và làm ?2 - GV yêu cầu học sinh quan sát hình 18 - GV nhận xét dựa vào hình 18 1. Đặt vấn đề VD1: Toạ độ địa lí mũi Cà Mau VD2: Số ghế H1 2. Mặt phẳng tọa độ Ox là trục hoành Oy là trục tung 3. Toạ độ một điểm trong mặt phẳng tọa độ Điểm P có hoành độ 2 tung độ 3 Ta viết P(2; 3) * Chú ý SGK 4. Củng cố. - Toạ độ một điểm thì hoành độ luôn đứng trước, tung độ luôn đứng sau - Mỗi điểm xác định một cặp số, mỗi cặp số xác định một điểm - Làm bài tập 32 (tr67 - SGK) M(-3; 2) N(2; -3) Q(-2; 0) - Làm bài tập 33 (tr67 - SGK) Lưu ý: 5. Hướng dẫn. - Biết cách vẽ hệ trục 0xy - Làm bài tập 33, 34, 35 (tr68 - SGK). * Lưu ý: Khi vẽ điểm phải vẽ mặt phẳng tọa độ trên giấy ôli hoặc các đường kẻ // phải chính xác. IV. Rút kinh nghiệm. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 15, Tiết 32: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. - HS thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác địnhvị trí một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó, biết tìm tọa độ của một điểm cho trước. - Rèn kĩ năng vẽ hình và xác định tọa độ của một điểm. - HS vẽ hình cẩn thận, xác định toạ độ chính xác. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ - HS: Chuẩn bị kĩ bài tập III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số  2. Kiểm tra bài cũ. - HS1: Vẽ mặt phẳng tọa độ biểu diễn điểm A(-3; 2,5) trên mặt phẳng tọa độ - HS2: Đọc tọa độ của B(3; -1); biểu diễ điểm đó trên mặt phẳng tọa độ. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung *HĐ 1: Làm bài tập 34 - Y/c học sinh làm bài tập 34 - HD: Dựa vào mặt phẳng tọa độ và trả lời ? Viết điểm M, N tổng quát nằm trên 0y, 0x - HS: M(0; b) thộc 0y; N(a; 0) thuộc 0x *HĐ 2: Làm bài tập 35 - Y/c học sinh làm bài tập 35 theo đơn vị nhóm. - Mỗi học sinh xác định tọa độ một điểm, sau đó trao đổi chéo kết quả cho nhau - GV lưu ý: hoành độ viết trước, tung độ viết sau. *HĐ 3: Làm bài tập 36 - Y/c học sinh làm bài tập 36. - HS 1: lên trình bày quá trình vẽ hệ trục - HS 2: xác định A, B - HS 3: xác định C, D - HS 4: đặc điểm ABCD - GV lưu ý: độ dài AB là 2 đv, CD là 2 đơn vị, BC là 2 đơn vị ... *HĐ 4: Làm bài 37 - GV: Treo bảng phụ ghi hàm số y cho bới bảng - HS 1 làm phần a. - Các học sinh khác đánh giá. - Lưu ý: hoành độ dương, tung độ dương ta vẽ chủ yếu góc phần tư thứ (I) - HS 2: lên biểu diễn các cặp số trên mặt phẳng tọa độ - Các học sinh khác đánh giá. - GV tiến hành kiểm tra vở một số học sinh và nhận xét rút kinh nghiệm. BT 34 (tr68 - SGK) a) Một điểm bất kì trên trục hoành thì tung độ luôn bằng 0 b) Một điểm bất kỳ trên trục tung thì hoành độ luôn bằng không. BT 35 . Hình chữ nhật ABCD A(0,5; 2) B2; 2) C(0,5; 0) D(2; 0) . Toạ độ các đỉnh của PQR Q(-1; 1) P(-3; 3) R(-3; 1) BT 36 (tr68 - SGK) ABCD là hình vuông BT 37 Hàm số y cho bởi bảng x 0 1 2 3 4 y 0 2 4 6 8 4. Củng cố. - Vẽ mặt phẳng tọa độ - Biểu diễn điểm trên mặt phẳng tọa độ - Đọc tọa độ của điểm trên mặt phẳng tọa độ 5. Hướng dẫn. - Làm bài tập 47, 48, 49, 50 (tr50; 51 - SBT) - Đọc trước bài y = ax (a0) IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY: ...................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ký duyệt tuần 15, tiết 30, 31, 32 Ngày tháng 11 năm 2013

File đính kèm:

  • docxds 7.docx