I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : Ôn tập và hệ thống kiến thức cơ bản về chương thống kê; củng cố khái niệm đơn thức, đơn thức đồng dạng, nghiệm của đa thức một biến.
2) Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng tính toán, phân tích đề bài.
3) Thái độ : GD ý thức tự học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hệ thống các kiến thức trọng tâm, bảng phụ.
- HS: Ôn tập chu đáo lý thuyết, bài tập.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Vấn đáp , nhóm
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1698 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 66: Ôn tập cuối năm (Tiết 1) - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 5/ 4 /2014
Ngày dạy : 7/ 4 /2014
Tuần: 31
Tiết: 66
ÔN TẬP CUỐI NĂM (T1)
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : Ôn tập và hệ thống kiến thức cơ bản về chương thống kê; củng cố khái niệm đơn thức, đơn thức đồng dạng, nghiệm của đa thức một biến.
2) Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng tính toán, phân tích đề bài.
3) Thái độ : GD ý thức tự học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hệ thống các kiến thức trọng tâm, bảng phụ.
- HS: Ôn tập chu đáo lý thuyết, bài tập.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Vấn đáp , nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 :
7A3 : ………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc ôn tập.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : (16’)
GV: Để tiến hành kiểm tra về 1 vấn đề nào đó ta làm như thế nào?
GV: Trong thực tế người ta dùng biểu đồ để làm gì ?
GV: Yêu cầu HS làm bài 7/89 SGK.
GV: treo bảng phụ ghi đề bài.
GV: nhận xét, sửa sai nếu có.
GV: Yêu cầu HS làm bài 8/90 SGK
GV: treo bảng phụ ghi đề bài.
GV: Gọi 3 HS lên bảng trình bày 3 câu a, b, c.
GV: Nhận xét.
HS: Thu thập số liệu thống kê, lập bảng tần số, tính số trung bình cộng, rút ra dấu hiệu.
HS: trả lời.
HS: làm bài 7/89.
HS: 1 em lên trình bày.
HS: đọc đề và phân tích đề.
3 HS lên bảng.
1. Ôn tập thống kê:
Bài 7/89 SGK :
a/ Tỷ lệ trẻ em từ 6-10 tuổi của vùng tâynghuyên đi học tiểu học là 92,29%.
Vùng đòng bằn sông cửu long là 87,81%.
b/ Vùng có trẻ em đi học tiểu học cao nhất là đồng bằn sông hồng(98,76%), thấp nhất là đòng bằng sông cửu long(87,81%)
Bài 8/90 SGK :
a/ Dấu hiệu : sản lượng của từng thửa ruộng (tính theo tạ/ha). Lập bảng tần số.
b/ Mốt của dấu hiệu là 35 tạ/ha
c/ Tính =37
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2 : (20’)
GV: treo bảng phụ ghi các biểu thức sau : 2x2y ; 3x2 ;
x2y2-5x-y ; -y2x ; -20 ; x;
4x5-3x2+2 ; 3xy ; 2y ; ;
GV: Hãy cho biết đâu là đơn thức.
GV: Tìm những đơn thức đồng dạng
GV: Những biểu thức nào là đa thức mà không phải là đơn thức.
GV: Tìm bậc của đa thức.
GV: Thế nào là đơn thức ?
GV: Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng ?
GV: Thế nào là đa thức.
GV: Xác định bậc của đa thức.
GV: Yêu cầu HS làm bài tập sau theo nhóm.
GV: treo bảng phụ ghi đề bài.
GV: nhận xét cho điểm.
Hoạt động 3 : (5’)
GV: Yêu cầu HS làm bài 13/91 SGK
Khi nào số a được gọi là nghiệm của đa thức P(x) ?
GV: Nhận xét.
HS: quan sát và đọc đề.
Lần lượt từng HS trả lời các câu hỏi trên.
HS: hoạt động nhóm.
HS: Đại diện 1 nhóm trình bày.
HS: đọc và phân tích đề.
HS: trả lời.
2. Biểu thức đại số:
Bài 1 :
Biểu thức là đơn thức.
2x2y ; 3x2, 0, x, -3x2y, 2y ;
những đơn thưc đồng dạng
2x2y và -3x2y ; 0 và
biểu thức là đa thức mà không phải là đơn thức. x2y2-5x-y ;
4x5-3x2+2
Bài 2 :
A =x2-2x-y2+3y-1
B= -2x2+3y2-5x+y+3
A+B= -x2-7x+2y2+4y+2
a/ Tính A+B tại x=2 ; y= -1
thay vào biểu thức A+B ta có
-22-7*2+2(-1)+4(-1)+2= -18
b/ A-B= 3x2+3x-4y2+2y-4
thay x = -2 ; y=1 vào biểu thức A-B ta có :
3*(-2)2+3*(-2)-4*12+2*1-4=0
Bài 13/91 Sgk :
a/ P(x)=3-2x=0 =>2x=3 =>x=vậy x= là nghiệp của P(x)
4. Củng Cố : - Xen vào lúc ôn tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: ( 3’)
- Ôn tập kỹ lý thuyết. Xem lại các bài tập đã sửa.
- Chuẩn bị tốt cho kỳ thi HK II
6. Rút Kinh NghiệmTiết Dạy:
File đính kèm:
- T31 Tiet 66 On tap cuoi nam nh2014.doc