Giáo án Đại số 7 - Tiết 47-48

I. MỤC TIÊU:

- Cũng cố cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng (các bước và ý nghĩa của các kí hiệu)

- Rèn kĩ năng lập bảng, tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.

- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung bài tập 18; 19 (tr21; 22-SGK)

- Học sinh: máy tính, thước thẳng.

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP.

1.ổn định lớp

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh 1: Nêu các bước tính số trung bình cộng của dấu hiệu? Viết công thức và giải thích các kí hiệu; làm bài tập 17a (ĐS: =7,68)

 - Học sinh 2: Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng? Thế nào là mốt của dấu hiệu. (ĐS: = 8)

 

docx4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 47-48, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 19/02/2014 TIẾT 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. MỤC TIÊU: - Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm ''đại diện'' cho một dấu hiệu trong một số trường hợp để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. - Rèn luyện kỹ năng tìm mốt của dấu hiệu, hiểu được mốt của dấu hiệu. - Bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Bảng phụ 17-SGK; ví dụ tr19-SGK; bài 15 tr20 SGK; thước thẳng. - Học sinh: giấy nháp, thước thẳng, bút dạ. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1.ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * Đặt vấn đề: Giáo viên yêu cầu học sinh thống kê điểm môn toán HKI của tổ mình lên bảng. - Cả lớp làm việc theo tổ ? Để ky xem tổ nào làm bài thi tốt hơn em có thể làm như thế nào. - Học sinh: tính số trung bình cộng để tính điểm TB của tổ. ? Tính số trung bình cộng. - Học sinh tính theo quy tắc đã học ở tiểu học. - Giáo viên đưa bảng phụ bài toán tr17 lên màn hình. - Học sinh quan sát đề bài. - Yêu cầu học sinh làm ?1 - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ?2. - Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên. ? Lập bảng tần số. - 1 học sinh lên bảng làm (lập theo bảng dọc) ? Nhân số điểm với tần số của nó. - Giáo viên bổ sung thêm hai cột vào bảng tần số. ? Tính tổng các tích vừa tìm được. ? Chia tổng đó cho số các giá trị. Ta được số TB kí hiệu - Học sinh đọc kết quả của . - Học sinh đọc chú ý trong SGK. ? Nêu các bước tìm số trung bình cộng của dấu hiệu. - 3 học sinh nhắc lại - Giáo viên tiếp tục cho học sinh làm ?3 - Cả lớp làm bài theo nhóm vào giấy nháp. - Giáo viên thu giấy nháp của các nhóm. - Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm và trả lời ?4 ? Để so sánh khả năng học toán của 2 bạn trong năm học ta căn cứ vào đâu. - Học sinh: căn cứ vào điểm TB của 2 bạn đó. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc chú ý trong SGK. - Học sinh đọc ý nghĩa của số trung bình cộng trong SGK. - Giáo viên đưa ví dụ bảng 22 lên bảng phụ. - Học sinh đọc ví dụ. ? Cỡ dép nào mà cửa hàng bán nhiều nhất. - Học sinh: cỡ dép 39 bán được 184 đôi. ? Có nhận xét gì về tần số của giá trị 39 - Giá trị 39 có tần số lớn nhất. Tần số lớn nhất của giá trị gọi là mốt. - Học sinh đọc khái niệm trong SGK. 1. Số trung bình cộng của dấu hiệu a) Bài toán ?1 Có tất cả 40 bạn làm bài kiểm tra. ?2 Điểm số (x) Tần số (n) Các tích (x.n) 2 3 4 5 6 7 8 9 10 3 2 3 3 8 9 9 2 1 6 6 12 15 48 63 72 18 10 N=40 Tổng:250 * Chú ý: SGK b) Công thức: ?3 ?4 2. Ý nghĩa của số trung bình cộng. (5') * Chú ý: SGK 3. Mốt của dấu hiệu. * Khái niệm: SGK 4. Củng cố: - Bài tập 15 (tr20-SGK) Giáo viên đưa nội dung bài tập lên bảng, học sinh làm việc theo nhóm vào giấy nháp. a) Dấu hiệu cần tìm là: tuổi thọ của mỗi bóng đèn. b) Số trung bình cộng Tuổi thọ (x) Số bóng đèn (n) Các tích x.n 1150 1160 1170 1180 1190 5 8 12 18 7 5750 9280 1040 21240 8330 N = 50 Tổng: 58640 c) 5. Hướng dẫn. - Học theo SGK - Làm các bài tập 14; 16; 17 (tr20-SGK) Iv. rót kinh nghiÖm. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuàn 25, tiết 48: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Cũng cố cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng (các bước và ý nghĩa của các kí hiệu) - Rèn kĩ năng lập bảng, tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu. - Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: bảng phụ ghi nội dung bài tập 18; 19 (tr21; 22-SGK) - Học sinh: máy tính, thước thẳng. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. 1.ổn định lớp Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1: Nêu các bước tính số trung bình cộng của dấu hiệu? Viết công thức và giải thích các kí hiệu; làm bài tập 17a (ĐS: =7,68) - Học sinh 2: Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng? Thế nào là mốt của dấu hiệu. (ĐS: = 8) 3. Bài mới : HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG - Giáo viên đưa bài tập bảng - Học sinh quan sát đề bài. ? Nêu sự khác nhau của bảng này với bảng đã biết. - Học sinh: trong cột giá trị người ta ghép theo từng lớp. - Giáo viên: người ta gọi là bảng phân phối ghép lớp. - Giáo viên hướng dẫn học sinh như SGK. - Học sinh độc lập tính toán và đọc kết quả. - Giáo viên đưa lời giải mẫu lên bảng. - Học sinh quan sát lời giải trên bảng. - Giáo viên đưa bài tập lên bảng thêm vào nội dung là tìm số trung binh cộng - Học sinh quan sát đề bài. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài. - Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm bài vào giấy nháp. - Giáo viên thu giấy nháp của các nhóm và đưa lên máy chiếu. - Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm. Bài tập 18 (tr21-SGK) Chiều cao x n x.n 105 110-120 121-131 132-142 143-153 155 105 115 126 137 148 155 1 7 35 45 11 1 105 805 4410 6165 1628 155 100 13268 Bài tập 9 (tr23-SGK) Cân nặng (x) Tần số (n) Tích x.n 16 16,5 17 17,5 18 18,5 19 19,5 20 20,5 21 21,5 23,5 24 25 28 15 6 9 12 12 16 10 15 5 17 1 9 1 1 1 1 2 2 96 148,5 204 210 288 185 285 97,5 340 20,5 189 21,5 23,5 24 25 56 30 N=120 2243,5 4. Củng cố: - Học sinh nhắc lại các bước tính và công thức tính - Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu: Điểm thi học kì môn toán của lớp 7A được ghi trong bảng sau: 6 3 8 5 5 5 8 7 5 5 4 2 7 5 8 7 4 7 9 8 7 6 4 8 5 6 8 10 9 9 8 2 8 7 7 5 6 7 9 5 8 3 3 9 5 a) Dấu hiệu cần tìm ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu ? b) Lập bảng tần số, tính số trung bình cộng của dấu hiệu. c) Tìm mốt của dấu hiệu. 5. Hướng dẫn. - Ôn lại kiến thức trong chương - Ôn tập chương III, làm 4 câu hỏi ôn tập chương tr22-SGK. - Làm bài tập 20 (tr23-SGK). Iv. rót kinh nghiÖm. Ký duyệt tuần 25, tiết 47, 48 Ngày tháng 02 năm 2014 ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxds 7.docx