I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức
- Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
2. Kỹ năng.
Quan sát, tìm hiểu và phân tích
3. Thái độ.
Say mê hứng thú ham thích môn học
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh
2. Học sinh :
Sách giáo khoa, vở ghi, một số bài thơ ca ngợi nghề điện
III. Kiểm tra bài cũ.
Không kiểm tra
IV. Bài mới :
Giới thiệu bài: 1 phút : Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay.
Giáo viên ghi nội dung bài học lên bảng: Giới thiệu nghề điện dân dụng
83 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1 đến 35 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng
Sơ đồ 1.3Vật liệu trong lắp đặt điện
Dây dẫn điện
Dây cáp điện
Vật liệu cách điện
Sơ đồ 1.4
Dụng cụ trong lắp đặt điện
Đồng hồ đo điện
Dụng cụ cơ khí
Sơ đồ 1.5
Lắp đặt mạng điện trong nhà
Lập kế hoạch công việc
Lập qui trình lắp đặt mạch điện
Sơ đồ 1.6
Kiểm tra sản phẩm
Mạng điện đúng sơ đồ
Mạch điện làm việc tốt
đúng yêu cầu kỹ thuật
Sơ đồ 1.7
Kiểm tra toàn diện
mạng điện trong nhà
Kiểm tra dây
dẫn điện
Kiểm tra cách điện của mạng điện
Kiểm tra các thiết bị điện
Hoạt động của thầy và trò
Thời gian
Phần ghi bảng
GV hướng dẫn học sinh ôn tập, tổng kết qui trình lắp đặt mạch điện
HS thảo luận.
GV rút ra kết luận : qui trình lắp đặt mạch điện gồm.
Vẽ sơ đồ lắp đặt
Vạch dấu vị trí lắp đặt thiết bị điện, dây dẫn điện
Khoan lỗ lắp đặt các thiết bị điện và dây dẫn
Lắp thiết bị điện và dây dẫn
Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu
Vận hành
Hoạt động 2 : Trả lời câu hỏi và bài tập – SGK – 54 28 phút
Câu 1 : Dây dẫn và dây cáp điện có cấu tạo khác nhau : Cáp điện bao gồm nhiều dây dẫn điện. Dây cáp được lắp trước công tơ cuẩ mạng điện trong nhà.
Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Khoanh tròn chữ D. Vôn kế.
Câu 3: Trên vỏ máy biến áp cần phải có vôn kế và ampe kế để biết điện áp và dòng điện của mạng điện trong nhà từ đó tăng giảm điện áp và dòng điện cho phù hợp với thiết bị điện.
Câu 4: Dây dẫn điện trong nhà thường được nối với nhau bằng cách vặn xoắn cơ học, kẹp đai hoặc hàn. Các mối nối cần phải được hàn để có độ bền cơ học cao và dẫn điện tôt sau đó được cách điện để đảm bảo an toàn.
Câu 5: Qui trình lắp bảng điện.
Vạch dấu
Khoan lỗ BĐ
Nối dây TBĐ của BĐ
Lắp TBĐ vào BĐ
Kiểm tra
Không thể bỏ qua công đoạn vạch dấu trong qui trình trên vì nếu không vạch dấu thì các thiết bị lắp trên bảng điện sẽ không hợp lý và không chính xác.
Câu 6: Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt của mạch điện: sơ đồ nguyên lý chỉ nói lên mối liên hệ điện mà không thể hiện vị trí sắp xếp, cách lắp ráp....các phần tử của mạng điện, còn sơ đồ lắp đặt biểu thị vị trí lắp đặt, cách lắp ráp giữa các phần tửcủa mạch điện và còn để dự trù vật liệu, lắp đặt sửa chữa mạch điện.
Câu 7: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện phụ thuộc vào vị trí lắp đặt các thiết bị của mạch điện.
Củng cố:
III. Hướng dẫn học bài ở nhà: 1 phút
Xem lại các bài thực hành đã học để tiết sau ôn tập và thực hành lại
Ngày soạn : ................ Ngày giảng :.................
Tiết 33: Tổng kết - Ôn tập
- Thực hành -
(Tiếp)
A . phần chuẩn bị :
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức
Hệ thống hóa các kiến thức và kỹ năng thực hành đã được học trong học kỳ II cho học sinh để chuẩn bị cho bài kiểm tra học kỳ II.
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh có liên quan đến bài
2. Học sinh :
Sách giáo khoa, vở ghi, học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới các yêu cầu kỹ thuật của các bài thực hành đã học.
B . phần lên lớp:
- Giáo viên cho thực hành theo nhóm học sinh theo nội dung các bài thực hành mà học sinh đã được học trong học kỳ II .
Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
- Giáo viên cho học sinh thực hành và giáo viên đi quan sát uốn nắn các học sinh có cách làm sai.
- Nhấn mạch cho học sinh là việc phải đảm bảo an toàn và làm việc theo đúng qui trình
- Gv hướng dẫn học sinh tự kiểm tra, kiểm tra chéo sản phẩm thực hành theo các tiêu chuẩn khi các nhóm đã thực hành xong.
+ Làm có đúng qui trình không?
+ Thời gian hoàn thành bao nhiêu phút?
+ Sản phẩm có đạt tiêu chuẩn hay không?
- Gv kiểm tra lại mới cho học sinh nối nguồn vận hành thử xem mạch điện xem có làm việc theo mẫu thiết kế không? nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu. Gv tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
- Gv tổng kết nhận xét quá trình học tập của các nhóm và từng học sinh. Lấy điểm nhóm có kết quả tốt nhận xét và thông báo cho các em học sinh ở nhóm khác để tuyên dương kết quả ( nếu còn thời gian ) và các nhóm khác rút kinh nghiệm.
III. Hướng dẫn học bài ở nhà:
Hệ thống lại tất cả các kiến thức và kỹ năng thực hành đã học từ đầu năm chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ II.
Ngày soạn : ................ Ngày giảng :.................
Tiết 34 Kiểm tra học kỳ II
( Lý thuyết)
A . phần chuẩn bị :
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức
Kiểm tra các kiến thức đã học trong năm học, qua đó đánh giá chất lượng của từng cá nhân qua môn học
2. Kỹ năng
Rèn tích cận thận kiên trì, chính xác, biết cách phân tích và đánh giá khi làm bài kiểm tra
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Đề bài và đáp án bài kiểm tra.
2. Học sinh :
Giấy kiểm tra và ôn tập lại các kiến thức đã học từ đầu năm cho đến nay.
B . phần lên lớp:
I. Đề bài:
* Phần trắc nghiệm: (3 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) - Hãy nối mỗi cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được câu trả lời đúng.
Nội dung các bước của qui trình nối dây dẫn điện
A
B
Bước 1
A. Làm sạch lõi
Bước 2
B. Hàn mối nối
Bước 3
C. Bóc vỏ cách điện
Bước 4
D. Nối dây
Bước 5
E. Kiểm tra mối nối
Bước 6
F. Cách điện mối nối
Câu 2: (1 điểm) - Em hãy lựa chọn cụm từ thích hợp trong bảng điền vào chỗ trống (....) để câu sau trở thành đúng.
song song, nối tiếp, nguồn điện, mạch điện
Trong cách mắc mạch điện bộ đèn ống huỳnh quang, chấn lưu được mắc...........(1).......với mạch điện đèn ống huỳnh quang, tắc te được mắc .........(2)......... với mạch điện đèn ống huỳnh quang. Hai đầu dây nối ra ngoài của ............(3)............ bộ đèn ống huỳnh quang nối vào.........(4)...........
Câu 3: (0,5 điểm) - Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng .
a. Dụng cụ dùng để đo đường kính dây dẫn và chiều sâu lỗ là:
A. Thước dây. B. Thước góc.
C. Thước cặp D. Thước dài.
b. Đồng hồ đo điện được dùng để đo điện trở mạch điện là:
A. Oát kế. B. Ampe kế.
C. Vôn kế. D. Ôm kế.
* Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) - Em hãy sơ đồ qui trình lắp mạch điện: Hai công tắc ba cự điều khiển một đèn.
Câu 2: (2 điểm) – Khi kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà, cần phải tiến hành kiểm tra các phần tử nào của mạng điện?
Câu 3: (2 điểm) – Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện gồm: Một cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
II. Đáp án
Phần trắc nghiệm: (3 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) – Nối đúng mỗi cụm từ được 0,25 điểm.
A
B
Bước 1
A. Làm sạch lõi
Bước 2
B. Hàn mối nối
Bước 3
C. Bóc vỏ cách điện
Bước 4
D. Nối dây
Bước 5
E. Kiểm tra mối nối
Bước 6
F. Cách điện mối nối
Câu 2: (1 điểm) - Điền đúng mỗi chỗ trống được 0,25 điểm.
(1) Nối tiếp – 0,25 điểm (2) Song song – 0,25 điểm
(3) Mạch điện – 0,25 điểm (4) Nguồn điện – 0,25 điểm
Câu 3: (0,5 điểm) – Mỗi câu khoanh đúng được 0,25 điểm.
a. Khoanh tròn chữ C. Thước cặp – 0,25 điểm
b. Khoanh tròn chữ D. Ôm kế – 0,25 điểm
* Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) - Sơ đồ qui trình lắp mạch điện: Hai công tắc ba cự điều khiển một đèn – Mỗi qui trình vẽ đúng được 0,4 điểm.
Kiểm tra
Nối dây mạch điện
Lắp đặt TBĐ của BĐ
Khoan lỗ BĐ
Vạch dấu
Câu 2: (2 điểm)
Khi kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà, cần phải tiến hành kiểm tra các phần tử của mạng điện sau.
1. Kiểm tra dây dẫn điện - 0,5 điểm
2. Kiểm tra cách điện của mạng điện - 0,5 điểm
3. Kiểm tra các thiết bị điện - 0,5 điểm
a. Cầu dao, công tắc.
b. Cầu chì.
c. ổ cắm điện và phích cắm điện.
4. Kiểm tra các đồ dùng điện - 0,5 điểm
Câu 3: (3 điểm) – Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điện gồm: Một cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn – Vẽ đúng mỗi sơ đồ được 1,5 điểm
Sơ đồ có thể như sau:
O O
A
A
Sơ đồ nguyên lý Sơ đồ lắp ráp
(1,5 điểm) (1,5 điểm)
Ngày soạn : ................ Ngày giảng :.................
Tiết 35:
Kiểm tra học kỳ II
( Thực hành)
A . phần chuẩn bị :
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức
Hệ thống hóa các kiến thức và kỹ năng thực hành đã được học trong năm học cho học sinh qua đó đánh giá chất lượng của từng cá nhân qua môn học
2. Kỹ năng
Quan sát, tìm hiểu và phân tích.
3. Thái độ
Say mê hứng thú ham thích môn học. Có tác phong công nghiệp làm việc theo qui trình đúng kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động và đảm bảo về môi trường.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên :
Đề bài thực hành, dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho học sinh thực hành.
2. Học sinh :
Ôn tập lại các kỹ năng và thao tác khi làm bài thực hành.
B . phần lên lớp:
- Giáo viên kiểm tra thực hành học sinh theo nhóm học sinh theo nội dung các bài thực hành mà học sinh đã được học trong năm học (các nhóm học sinh bốc thăm để nhận được bài kiểm tra thực hành).
Thực hành: Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện.
Thực hành: Nối dây dẫn điện.
Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện.
- Giáo viên cho học sinh thực hành và giáo viên đi quan sát .
- Nhấn mạch cho học sinh là việc phải đảm bảo an toàn và làm việc theo đúng qui trình.
- Gv kiểm tra lại, mới cho học sinh nối nguồn vận hành thử xem mạch điện xem có làm việc theo mẫu thiết kế không? nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu. Gv tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
- Gv tổng kết nhận xét quá trình kiểm tra thực hành của các nhóm và từng học sinh. Lấy điểm nhóm có kết quả tốt nhận xét và thông báo cho các em học sinh ở nhóm khác để tuyên dương kết quả và các nhóm khác rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Giao an CN 9.doc