A- Mục tiêu.
- Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và trong đời sống.
- Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.
- Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
B- Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước.
HS: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 1 SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1806 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 9 Tiết 1-12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Chiết cành là một phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả, với phương pháp này chúng ta sẽ tạo được những cây con làm giống có đặc tính hoàn toàn giống cây mẹ. Phương pháp thực hiện như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ sở lí thuyết trong bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
GV giới thiệu quy trình thực hành chiết cành.
GV vừa giảng vừa giải thích quy trình kĩ thuật để học sinh hiểu được vì sao lại phải thực hiện như thế.
? Tại sao phải bóc vỏ cho đến phần thân gỗ?
? Hỗn hợp bó bầu gồm có những thành phần nào?
? Nhào đất ẩm có tác dụng gì?
? Buộc bầu như thế nào là tốt nhất?
? Dùng nilong đen bó bầu có tác dụng gì?
? Trong thực tế sau thời gian bao lâu thì cắt cành chiết là tốt nhất?
Bước 1: Chọn cành chiết.
Chọn cành mập có 1-2 năm tuổi, đường kính từ 0,5-1,5cm, ở giữa tầng tán cây và vươn ra ánh sáng.
Bước 2: Khoanh vỏ.
Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10-15cm, dài từ 1,2-1,5cm.
Bóc hết lớp vỏ phần khoanh cạo sạch lớp vỏ trắng sát phần gỗ rồi để cho khô.
Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, rễ b tây, thu kích thích ra rễ và làm ẩm đất đến 70% độ ẩm bão hoà.
Bước 4: Bó bầu.
Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn vào hỗn hợp bó bầu.
Bó bầu vào vị trí chiết sao cho đều, hai đầu nhỏ dần. Bọc nilong rồi buộc chặt hai đầu.
Bước 5: Cắt cành chiết.
Khi thấy rễ xuất hiện ở ngoài bầu đất có màu vàng ngà thì cắt cành chiết khỏi cây.
Bóc lớp nilong rồi đem giâm ở trong bầu đất hoặc vườn ươm.
4- Củng cố.
GV gọi 1-2 học sinh đọc lại quy trình thực hành.
GV nhấn mạnh yêu cầu trọng tâm trong quy trình thực hành.
5- Hướng dẫn về nhà.
Học thuộc và hiểu rõ nội dung của quy trình thực hành.
Mỗi học sinh chuẩn bị các dụng cụ sau:
+ Cành chiết (cam, bưởi, chanh, táo…)
+ Dao sắc 1 con.
+ Đất bó bầu gồm cả rễ bèo tây và mùn cưa.
+ Dây buộc.
+ Chậu nhào đất.
……………………………………………………..
Hết tuần 9
Tiết 10.
Tuần 10.
Thứ … ngày… tháng… năm 2007.
Bài 5: Thực hành.(Tiết 2)
Chiết cành.
Mục tiêu.
Biết chiết cành theo đúng yêu cầu kĩ thuật và thao tác đúng quy trình.
Có ý thức giữ gìn kỉ luật trật tự, rèn luyện tính cẩn thận và yêu thích lao động kĩ thuật.
Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung quy trình thực hành, tìm hiểu kĩ thuật chiết cành trong thực tế. Thao tác trước một vài lần ch quen kĩ thuật chiết cành.
HS: Tìm hiểu kĩ thuật chiết cành trong thực tế, thuộc quy trình thực hành. Chuẩn bịc ác dụng cụ sau theo cá nhân:
+ Cành chiết (cam, bưởi, chanh, táo…)
+ Dao sắc 1 con.
+ Đất bó bầu gồm cả rễ bèo tây và mùn cưa.
+ Dây buộc.
+ Chậu nhào đất.
Tiến trình dạy học.
Tổ chức ổn định.
Kiểm tra bài cũ.
GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Bài mới.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Trong tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu quy trình chiét cnàh. Hômnay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện quy trình đó bằng cách chiết cành ở cây trong vườn hoặc chiết trên cành đã chuẩn bị.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành.
GV yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình thực hành.
GV làm mẫu một lượt cho học sinh quan sát.
Học sinh thực hiện chiết cành theo sự chuẩn bị của cá nhân.
GV chú ý: do điều kiện thực hành học sinh chỉ làm hết bước 4 trên cành đã cắt sẵn mang đến lớp. Còn bước 5 cho học sinh về thực hiện tại vườn nhà và theo dõi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước 1: Chọn cành chiết.
Chọn cành mập có 1-2 năm tuổi, đường kính từ 0,5-1,5cm, ở giữa tầng tán cây và vươn ra ánh sáng.
Bước 2: Khoanh vỏ.
Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10-15cm, dài từ 1,2-1,5cm.
Bóc hết lớp vỏ phần khoanh cạo sạch lớp vỏ trắng sát phần gỗ rồi để cho khô.
Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, rễ b tây, thu kích thích ra rễ và làm ẩm đất đến 70% độ ẩm bão hoà.
Bước 4: Bó bầu.
Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn vào hỗn hợp bó bầu.
Bó bầu vào vị trí chiết sao cho đều, hai đầu nhỏ dần. Bọc nilong rồi buộc chặt hai đầu.
Bước 5: Cắt cành chiết.
Khi thấy rễ xuất hiện ở ngoài bầu đất có màu vàng ngà thì cắt cành chiết khỏi cây.
Bóc lớp nilong rồi đem giâm ở trong bầu đất hoặc vườn ươm.
Hoạt động 3: Đánh giá bài thực hành.
GV yêu cầu học sinh tự đánh giá bài thực hành theo các tiêu chí sau.
GV tổ chức cho các học sinh chấm chéo nhau.
GV nhận xét đánh giá chung.
Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu.(3đ)
ý thức thực hiện bài thực hành. (2đ)
Thời gian hoàn thành bài thực hành.(2đ)
Số lượng cành giâm được.(3đ)
Củng cố.
GV nhận xét đánh giá chung bài thực hành.
Chấm điểm một số nhóm.
5- Hướng dẫn về nhà.
Dùng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế.
Đọc và chuẩn bị trước bài ghép cành.
……………………………………………………..
Hết tuần 10.
Tiết 11 Thứ… ngày…Tháng… năm 200...
Tuần 11.
Bài 6: Thực hành
Ghép cành.
A-Mục tiêu.
- Biết chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây.
- Biết được quy trình ghép đoạn cành và yêu cầu kĩ thụât trong mỗi bước của quy trình ghép.
- Biết ghép đoạn cành cây ăn quả theo đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Rèn luyện tinh thần, thái độ, lòng yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn tính tỉ mỉ, ýthức tổ chức kỉ luật, làm việc khoa học và có hiệu quả.
B- Chuẩn bị.
GV:- Nghiên cứu nội dung bài học trong SGK, GV và các tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị dụng cụ: dao sắc, cây làm gốc ghép,, cành ghép, dây buộc, túi PE.
HS: - Tìm hiểu mục 1- Bài 6 SGK và tìm hiểu quá trình ghép cành trong thực tế.
- Chuẩn bị dụng cụ: ( cá nhân)
- Dao sắc, cây làm gốc ghép, cành ghép, dây buộc, túi PE.
C- Tiến trình dạy học.
1- Tổ chức ổn định.
2- Kiểm tra.
3- Bài mới.
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
ở bài học trước chúng ta đã tìm hiểu về các phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện phương pháp ghép đoạn cành. Một trong những phương pháp ghép phức tạp của phương pháp nhân giống vô tính.
Hoạt động 2: Nội dung thực hành.
GV chọn cành ghép và đưa lên cho học sinh xem.
? Tiêu chuẩn một cành ghép tốt?.
Học sinh trả lời.
Giáo viên kết luận.
GV chọn gốc ghép và cho HS xem.
? Gốc ghép phải chọn cây như thế nào và phải làm gì trước khi ghép cành vào gốc ghép.
GV đặt cành ghép lên gốc ghép yêu cầu học sinh quan sát chỗ tiếp xúc giữa cành ghép và gốc ghép rồi rút ra nhận xét.
GV chú ý với HS bước 4 cần phải thực hiện ở nhà để theo dõi.
Bước 1: Chọn cành ghép.
Chọn cành bánh tẻ, có lá, mầm ngủ to, ở giữa tầng tán cây.
Cắt vát đầu gốc của cành ghép một vết cắt từ 1,5 đến 2 cm.
Bước 2: Chọn vị trí và cắt gốc ghép.
Chọn vị trí trên thân gốc ghép cách mặt đất từ 10 đến 15cm.
Cắt các cành phụ, gai ở gốc ghép và ngọn ở gốc ghép.
Cắt vát gốc ghép tương tự như ở cành ghép bằng dao sắc.
Bước 3: Ghép đoạn cành.
Đặt cành ghép lên gốc ghép sao cho chồng khít lên nhau.
Buộc dây nilong cố định vết ghép.
Chụp kín vết ghép và đầu cành ghép bàng túi PE trong.
Bước 4: Kiểm tra sau khi ghép.
Sau khi ghép từ 30 đến 35 ngày, mở dây buộc ra kiểm tra thấy vết ghép liền nhau và cành ghép xanh tươi là được.
4- Củng cố.
Gv nhận xét ý thức thái độ của HS ttrong bài TH về việc chuẩn bị dụng cụ vật liệu, quá trình làm bài và kết quả bài thực hành.
5- Hướng dẫn về nhà.
- HS áp dụng vào thực tế bài vừa học.
CB bài sau: Ghép mắt nhỏ có gỗ: Dao sắc, cây làm gốc ghép, cành để lấy mắt ghép, dây buộc, túi PE trong.
………………………………………………………………….
Hết tuần 11.
Tiết 12.
Tuần 12. Thứ …Ngày… Tháng … năm 200…
Bài 6: Thực hành.
Ghép mắt nhỏ có gỗ.
A-Mục tiêu:
- Biết chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây kiểu ghép mắt nhỏ có gỗ.
- Biết được quy trình ghép mắt nhỏ có gỗ và yêu cầu kỹ thuật của mỗi bước trong quy trình ghép.
- Ghép được cây kiểu ghép mắt nhỏ có gỗ theo đúng quy trình.
- Rèn luyện tinh thần, thái độ yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn luyện tính tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức làm việc một cách khoa học và có hiệu quả.
B- Chuẩn bị.
GV: Nghiên cứu bài 6-SGK, SGV và các tài liệu tham khảo có liên quan.
Chuẩn bị: Dao sắc, cây làm gốc ghép, cành để lấy mắt ghép, dây buộc bằng nilon, túi PE trong.
HS: đọc và tìm hiểu trước mục 2 bài 6-SGK và tìm hiểu cách ghép mắt trong thực tế.
Mỗi học sinh chuẩn bị: 1 dao sắc, cây làm gốc ghép, cành để lấy mắt ghép, dây buộc bằng nilon, túi PE trong.
C- Tiến trình dạy học.
1-Tổ chức ổn định.
2-Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3- Bài mới.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Chúng ta đã tìm hiểu ở bài học trước về kiểu ghép đoạn cành. Trong ài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một kiểu ghép nữa đó là kiểu ghép mắt nho có gỗ.
Hoạt động 2: Nội dung thực hành.
GV nêu nội dung bước1
Và làm mẫu cho học sinh quan sát.
? Khoanh vỏ để chiết cành và cắt gốc ghép để ghép mắt nhỏ có gỗ có gì khác nhau?
GV vừa làm mẫu vừa giảng: Phải cắt mầm ghép có diện tích bằng vết cắt ở gốc ghép, có mầm ngủ to, khoẻ, cắt cả phần vỏ và một lớp gỗ mỏng dưới vỏ.
V làm mẫu và chú s với học sinh: Phải thao tác nhanh, buộc dây chặt và không quấn lên mầm.
Gvgiảng: Bước 4 không làm ở bài thực hành này, yêu cầu học sinh về nhà thao tác lại từng bước tại vườn cây của gia đình.
Bước 1: Chọn vị trí và tạo miẹng ghép.
Chọn vị trí trên thân gốc ghép cách mặt đất từ 15 đến 20cm.
Cắt một lát hình lưỡi gà từ trên xuống dưới dài từ 1,5 đến 2cm độ dày gỗ bằng 1/5 đường kính gốc ghép sau đó cắt ngang một lát bên dưới để tạo miệng ghép.
Bước 2: Cắt mắt ghép.
Cắt một miếng vỏ cùng một lớp gỗ mỏng trên càn ghép có mầm ngủ tương đương với miệng ghép ở trên gốc ghép.
Bước 3: Ghép mắt.
Gài mắt ghép vào miệng ở gốc ghép.
Quấn nilon cố định mắt ghép.
Bước 4: Kiểm tra sau khi ghép.
Sau khi ghép từ 10 đến 15 ngày kiểm tra thấy mắt ghép còn xanh tươi là được.
Sau 18 ngày tháo dây buộc và cắt ngọn gốc ghép.
4-Củng cố.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá bài thực hành về ý thức, thái độ trong giờ làm việc.
- Đánh giá kết quả bài thực hành.
5-Hướng dẫn về nhà.
- Thực hiện lại thao tác bài thực hành trên cây tại vườn nhà.
- CB bài thực hành giờ sau: Dao sắc, cây làm gốc ghép, cành để lấy mắt ghép, dây nilon.
………………………………………………………………….
Hết tuần 12.
File đính kèm:
- cn9- t1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12.doc