I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết
- Biết được quy ước ren
- Nhận biết được một số loại ren thông thường.
- Kỹ năng: Học sinh đọc được các bước ren.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK bài 11 tranh hình 11.1,11.2,11.3,11.4,11.5,11.6.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị
- Vật mẫu: đai ốc trục xe đạp, ren trái, ren phải.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Tuần 5
Tiết 9
Biểu diễn ren
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết
- Biết được quy ước ren
- Nhận biết được một số loại ren thông thường.
- Kỹ năng: Học sinh đọc được các bước ren.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK bài 11 tranh hình 11.1,11.2,11.3,11.4,11.5,11.6.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị
- Vật mẫu: đai ốc trục xe đạp, ren trái, ren phải.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học.
HĐ1.Tìm hiểu chi tiết có ren.
GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 11.1 rồi đặt câu hỏi.
GV: Em hãy nêu công dụng của các chi tiết ren trên hình 11.1.
HS: Trả lời.
HĐ2.Tìm hiểu quy ước vẽ ren.
GV: Ren có kết cấu phức tạp nên các loại ren đều được vẽ theo cùng một quy ước.
GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và hình 11.2.
GV: Yêu cầu học sinh chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren và đường kính ngoài, đường kính trong.
HS: Lên bảng chỉ.
GV: Cho học sinh đối chiếu hình 11.3.
GV: Cho học sinh quan sát vật mẫu và tranh hình 11.4 đối chiếu hình 11.5.
HS: Điền các cụm từ thích hợp vào mệnh đề SGK.
GV: Đường kẻ gạch gạch được kẻ đến đỉnh ren.
GV: Khi vẽ hình chiếu thì các cạnh bị che khuất và đường bao khuất được vẽ bằng nét gì?
HS: Trả lời
GV: Rút ra kết luận
4. Củng cố.
- GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- GV:Hướng dẫn cho học sinh làm bài tập và trả lời câu hỏi cuối bài.
I. Chi tiết có ren.
- Tranh hình 11.1 (SGK).
II. Quy ước vẽ ren.
1.Ren ngoài ( Ren trục ).
- Ren ngoài là ren được hình thành ở mặt ngoài của chi tiết.
+ Nét liền đậm.
+ Nét liền mảnh
+ Nét liền đậm.
+ Nét liền đậm.
+ Nét liền mảnh
2.Ren lỗ ( Ren trong ).
- Ren trong là ren được hình thành ở mặt trong của lỗ.
+ Nét liền đậm.
+ Nét liền mảnh
+ Nét liền đậm.
+ Nét liền mảnh
3.Ren bị che khuất.
- Vậy khi vẽ ren bị che khuất thì các đường đỉnh ren, chân ren và đường giới hạn ren đều được vẽ bằng nét đứt.
5. Hướng dẫn về nhà 1/.
- Về nhà học bài đọc và xem trước bài 12 SGK - chuẩn bị dụng cụ: Thước, bút chì, vật liệu… để giờ sau thực hành.
Ngày soạn
Tuần 5
Tiết 10
Bài 10: Btth đọc bản vẽ chi tiết đơn giản
có hình cắt
Bài 12:BTTH đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt.
- Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản
- Kỹ năng: Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình.
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
- Nhận biết được một số loại ren thông thường.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK bài 10.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị
- Dụng cụ: Thước, êke, compa…
- Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy, giấy nháp…
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Em hãy nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết?
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học.
GV: Nêu rõ mục tiêu cần đạt được của bài 10 trình bày nội dung, trình tự tiến hành
HĐ1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu
HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bào cáo.
GV: Cho học sinh đọc bản vẽ chi tiết vòng đai ( hình 10.1). và ghi nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1.
HĐ3.Tổ chức thực hành.
HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên.
GV: Đọc qua một lần rồi gọi từng em lên đọc.
HS: Làm bản thu hoạch.
4.Củng cố đánh giá bài thực hành.
- GV: Nhận xét tiết làm bài thực hành.
- GV: Thu bài về nhà chấm, tiết học sau trả bài, nhận xét đánh giá kết quả.
- Gồm 5 bước…
Bài 10
I.Chuẩn bị.
- SGK
II.Nội dung.
- SGK
III. Các bước tiến hành.
- Gồm 5 bước.
+ Đọc khung tên.
+ Đọc hình biểu diễn.
+ Đọc kích thước.
+ Đọc phần yêu cầu kỹ thuật.
+ Tổng hợp.
2.Kiểm tra bài cũ.
GV: Ren được dùng để làm gì?
GV: Em hãy kể tên một số chi tiết ren mà em biết.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1. Giáo viên giới thiệu bài học.
GV: Nêu rõ mục tiêu của bài trình bày nội dung và trình tự tiến hành.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
HĐ2.Tìm hiểu cách trình bày bài làm.
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài trên khổ giấy A4.
HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên
GV: Kẻ bảng trình bày như hình mẫu 9.1 của Bài 9.
HĐ3.Tổ chức thực hành.
HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS: Làm bài hoàn thành tại lớp.
4.Củng cố:
GV: nhận xét giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình theo mục tiêu bài học
GV: Thu bài về nhà chấm.
- Lắp ghép các chi tiết.
Bài 12
I. Chuẩn bị
- ( SGK ).
II. Nội dung.
- ( SGK )
III. Các bước tiến hành.
5. Hướng dẫn về nhà 1/.
- GV: Khuyến khích học sinh về nhà tìm các mẫu vật để đối Lắp.
- Đọc và xem trước bài 13. Bản vẽ lắp.
- Về nhà tự đánh giá bài làm theo mục tiêu bài học
- Đọc và xem trước bài 11 SGK.
File đính kèm:
- giaosfnsdfjhatuan-33 (5).doc