- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế.
- Tháo, lắp được và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền động.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 8 Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Tuần 15
Tiết 29
TH truyền và biến đổi chuyển động
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế.
- Tháo, lắp được và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền động.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Thiết bị: Một bộ thí nghiệm truyền chuyển động cơ khí gồm:
+ Bộ truyền động đai.
+ Bộ truyền động bánh răng.
+ Bộ truyền động xích.
- Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết…
- HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu III.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài học.
GV: Nêu rõ mục đích và yêu cầu của bài thực hành, trình bày nội dung và trình tự thực hành.
HĐ3.Tổ chức học sinh thực hành.
GV: Phân lớp làm 4 nhóm về vị trí làm việc bố trí dụng cụ và thiết bị.
GV: Quan sát thao tác làm việc của từng nhóm để từ đó điều chỉnh.
HĐ4.Viết báo cáo thực hành
Họ và tên học sinh:…
Lớp:….
1. Các số liệu thực hành
4.Củng cố:
- GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ và vật liệu, an toàn vệ sinh lao động của học sinh.
- Hướng học sinh tự đánh giá bài theo mục tiêu bài học.
III. Trình tự thực hành.
- Các nhóm thực hiện thao tác tháo mô hình.
- Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng.
- Thực hiện thao tác lắp và điều chỉnh các bộ truyền chuyển động.
IV Báo cáo thực hành.
Mẫu SGK
5.Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học bài đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ phần cơ khí đọc và xem toàn bộ câu hỏi phần ôn tập để giờ sau ôn tập.
Ngày soạn
Tuần 15
Tiết 30
Tổng kết và ôn tập
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức đã học phần cơ khí
- Giúp học sinh nắm vững được kiến thức trọng tâm ở từng chương được tóm tắt dưới dạng sơ đồ để học sinh dễ nhớ.
- Kỹ năng: Học sinh ôn tập và trả lời câu hỏi thành thạo.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: hệ thống câu hỏi và đáp án
- HS: đọc và xem trước tất cả phần cơ khí
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 2/:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài học.
- GV: Nêu mục đích yêu cầu của bài tổng kết
- GV: Phân lớp thành các nhóm giao nội dung câu hỏi thảo luận từng nhóm.
HĐ2.Tổng kết.
GV: Vẽ sơ đồ nội dung phần cơ khí lên bảng
- Nêu nội dung chính cần đạt được
- Vật liệu kim loại
- Vật liệu phi kim loại
- Dụng cụ cơ khí
- Phương pháp gia công
- Mối ghép không tháo được
- Các khớp quay
- Truyền chuyển động
- Biến đổi chuyển động
Câu hỏi và bài tập:
Câu1: Muốn chọn vật liệu cho một sản phẩm cơ khí ta phải dựa vào những yếu tố nào?
Câu2: Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết và phân biệt các vật liệu kim loại.
Câu3: Nêu phạm vi ứng dụng của phương pháp gia công kim loại.
Câu4: Lập sơ đồ phân loại các mối ghép, khớp nối, lấy ví dụ minh hoạ cho từng loại
Câu5: Tại sao trong máy và thiết bị cần phải truyền và biến đổi chuyển động.
Câu6: Cần truyền chuyển động quay từ trục 1 với tốc độ là n1 ( Vòng / phút) tới trục 3 có tốc độ n3 < n1 hãy chon phương án và biểu diễn cơ cầu truyền động.
- Nêu ứng dụng của cơ cấu này trong thực tế.
4.Củng cố.
- Cuối giờ giáo viên tập chung toàn lớp đề nghị các nhóm trình bày đáp án.
GV: Nhận xét uốn nắn bổ xung
I. Nội dung phần cơ khí.
- Sơ đồ ( SGK ).
+ Kim loại đen
+ Kim loại màu
+ Chất dẻo
+ Cao su
+ Dụng cụ đo
+ Dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt
+ Dụng cụ gia công
+ Cưa và đục kim loại
+ Dũa và khoan kim loại
+ Ghép bằng ren
+ Ghép bằng then và chốt
+ Khớp tịnh tiến
+ Khớp quay
+ Truyền động ma sát
+ Truyền động ăn khớp
+ Biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến.
+ Biến chuyển động quay thành chuyển động con lắc.
- Tính cứng, tính dẻo, tính bền…
- Dễ gia công, giảm giá thành
- Tránh bị ăn mòn do môi trường
- Màu sắc, mặt gẫy của vật liệu
- Kim loại riêng, dẫn nhiệt
- Tính cứng, dẻo, độ biến dạng
- Cưa dùng để cắt bỏ phần thừa hoặc cắt phôi thành các phần…
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà ôn tập phần câu hỏi và lý thuyết để giờ sau thi học kỳ
File đính kèm:
- giaosfnsdfjhatuan-33 (15).doc