I/ Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là hình chiếu.
- Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật.
- Tạo niềm say mê học tập bộ môn, tư duy kĩ thuật.
II/ Chuẩn bị :
- GV : Bộ tranh giáo khoa 2.1; 2.2; 2.3; 2.4; 2.5
- HS: dụng cụ học tập.
III/ Tiến trình dạy - học :
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống?
3.Bài mới :
Trên bản vẽ vật thể được thể hiện bằng các hình biểu diễn. Vậy có những hình chiếu nào? Tên gọi các hình chiếu trên bản vẽ ra sao? Chúng ta cùng nghiên cứu bài “ Hình chiếu”.
113 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại sơ đồ điện
a. Sơ đồ nguyên lí
- Chỉ nói lên mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vi trí lắp đặt
- Để nghiên cứu nguyên lí làm việc của mạch điện
b. Sơ đồ lắp đặt
- Thể hiện vị trí, cách sắp xếp các phần tử trong mạch
- Để nghiên cứu lắp đặt, kiêm tra, sửa chữa mạch điện
- Sơ đồ 55.4ac là sơ đồ nguyên lí
- Sồ đồ 55.4ac là sơ đồ lắp đặt
Sơ đồ nguyên lí Sơ đồ lắp đặt
4.Củng cố : Gv cho hs đọc phần ghi nhớ SGK?
5.Dặn dò : Học bài cũ, đọc trước bài 56, 57 SGK.
Ngày soạn : Tuần 32
Ngày dạy: Tiết 50
BÀI 56 : THỰC HÀNH : VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ MẠCH ĐIỆN
BÀI 57: THỰC HÀNH : VẼ SƠ ĐỒ LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện trong nhà- Học sinh hiểu được cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện của các sơ đồ nguyên lí của bài trước
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh phóng to hình 56.1 đến 56.2
Mạch điện thực tế Tranh phóng to một số sơ đồ lắp đặt mẫu
Vẽ sơ đồ lắp đặt từ các sơ đồ nguyên lí bài 57
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn bài 56
Mẫu báo cáo thực hành
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. Ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt? Chúng khác nhau ở điểm nào
? Quan sát sơ đồ mạch điện có nhận biết dây pha và dây trung hòa được không, tại sao ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Định hướng lí thuyết (15')
Hs: Đọc mục tiêu bài
- Đọc nội dung và trình tự thực hành
- Nêu các công việc cần làm trong giờ thực hành
1. Phân tích mạch điện
2. Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện
Gv: Hướng dẫn cách thực hiện từng nội dung
Nội dung 1:- Sơ đồ 56.1a
? Các phần tử (Nguồn, công tắc, đền, vônkế, ampekế)
? Cách mắc ampekế, vôn kế, công tắc, chiều dòng điện
? So sánh áp dụng vào sơ đồ, chiều dòng điện, cách mắc A, V thể hiện trên sơ đồ chưa đúng
Sơ đồ b, c, d tìm hiểu tương tự
Nội dung 2: Vẽ sơ đồ nguyên lí (12')
Gv: - Cho H đọc kĩ từng bước theo hướng dẫn SGK
- Thực hiện với một mạch điện VD
Hs: Nhắc lại các bước vẽ
- Bước 1: Phân tích các phần tử
- Bước 2: Phân tích mối liên hệ
- Bước 3: Vẽ
Hoạt động 2: Thực hành
Gv:- Phân công nhóm : 1 bàn /1 nhóm
- Phát dụng cụ thiết bị
Hs: - Kiểm tra dụng cụ, thiết bị
- Tiến hành từng bước theo hướng dẫn
Gv: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 3: Kết thúc thực hành(8')
Hs: Ngừng làm bài
Gv: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
Hs: Căn cứ kết quả nhóm được chấm bài, tự đánh giá bài của mình
Gv: Thu sản phẩm, chấm điểm
Hoạt động 4: Định hướng lí thuyết (10')
Hs: Đọc mục tiêu bài
- Đọc nội dung và trình tự thực hành
- Nêu các công việc cần làm trong giờ thực hành
1. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện
2. Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện
3. Ghi báo cáo thực hành
Gv: Hướng dẫn cách thực hiện từng nội dung
Bước 1: Phân tích sơ đồ nguyên lí
- Cho H quan sát sơ đồ nguyên lí 55.1a
? Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện
? Nêu vị trí từng phần tử trong mạch điện
? Mối quan hệ giữa các phần tử đó
Bước 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Vẽ mạch nguồn
- Xác định vị trí lắp đặt của các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện và vị trí các đồ dùng điện
- Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lí
- Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lí
Hoạt động 5: Thực hành (20')
Hs: - Kiểm tra dụng cụ, thiết bị
- Báo cáo
- Nắc lại công việc cần làm
- Tiến hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Gv: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 6: Kết thúc thực hành(10')
Hs: Ngừng làm bài
Gv: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 số bài
Hs: Căn cứ kết quả bài được chấm bài, tự đánh giá bài của mình
Gv: Thu bài, chấm điểm
IV. Câu hỏi - Bài
- H tập vẽ sơ đồ lắp đặt các mạch điện đơn giản trong gia đình
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thiết kế mạch điện
? Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp ráp?
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
Ngày soạn : Tuần 33
Ngày dạy: Tiết 51
BÀI 58 :THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN
BÀI 52 : THỰC HÀNH : THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN
I. Mục tiêu:
Học sinh hiểu được các bước thiết kế mạch điện
Thiết kế được một mạch điện chiếu sáng đơn giản
Thiết kế mạch điện chiếu sáng đơn giản
Làm việc nghiêm túc, khoa học và yêu thích công việc
Rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp ráp cho H
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh vẽ phóng to hình 58.1
Mạch điện thực tế Nguồn điện 220V
Dây điện, bóng đèn, cc, công tắc
+ Đối với học sinh:
Đọc bài trước khi vào tiết học
Tìm hiểu các mạch điện chiếu sáng
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. Ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: Bài mới:
Hoạt động dạy và học
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu phần 1
Hs: Nêu ý kiến của bản thân về các nội dung của việc thiết kế mạch điện
- Nhận xét
Gv: Nhận xét, kết luận sau khi đã cho VD làm rõ mỗi nội dung
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phần 2
Hs: - Đọc VD
? Xác định mạch điện dùng để làm gì (Mạch chiếu sáng)
- Quan sát hình 58.1
- Chọn phương án tối ưu
- Nhận xét
Gv: Điều chỉnh, kết luận
Hs: Thực hiện yêu cầu tìm hiểu vào SGK bằng bút chì
- Trao đổi bài
- Báo cáo
Gv: Nêu phương án đúng
Hs:- Nêu tên các thiết bị và đồ dùng điện cần dùng
- Thực hiện yêu cầu tìm hiểu
+ Chọn bóng phù hợp
- Giữa phòng : 220V - 75W
- Bàn học : 220V - 25W
+ Công tắc 2 cực
+ Cầu chì : Có dây chảy phù hợp
- Trao đổi bài
- Báo cáo
Gv: Nhận xét, nêu đáp án đúng
Gs: Hướng dẫn trình tự lắp đặt mạch điện
1. Thiết kế mạch điện là gì?
Là những công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện
- Xác định nhu cầu sử dụng điện
- Đưa ra các phương án mạch điện
- Xác định những phần tử cần thiết
- Lắp thử và kiểm tra mạch điện
2. Trình tự thiết kế mạch điện
Bước 1: Xác định mạch điện dùng để làm gì
Bước 2: Đưa ra phương án thiết kế
Bước 3: Chọn thiết bị và đồ dùng điện
- Có công suất phù hợp
- Đồ dùng: Bảo vệ, lấy điện, điều khiển
Có các thông số kĩ thuật phù hợp mạch điện
* Trình tự lắp
- Vẽ sơ đồ lắp đặt
- Xác định vị trí các thiết bị
- Đánh dấu lỗ lên dây, lỗ bắt vít
- Khoan lỗ lên dây
- Đo dây
- Nối dây
- Vít thiết bị
Hoạt động 3: Định hướng lí thuyết
Hs: Đọc SGK, nêu nội dung và trình tự thực hành
Gv: Hướng dẫn cách thực hiện nội dung bài
Nội dung 1: - Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp
Gv: - Xác định nhu cầud sử dụng
- Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch
- Phân tích mạch điện để lựa chọn phương án tối ưu
Nội dung 2: Lựa chọn thiết bị đồ dùng điện cho mạch
Gv: Lưu ý hs
- Căn cứ đặc điểm đồ dùng điện
- Đặc điểm thiết bị đi kèm
- Nhu cầu chiếu sáng
- Thẩm mĩ
Nội dung 3: Lắp mạch điện và kiểm tra
Gv: Hướng dẫn H vẽ sơ đồ nguyên lí mạch
- Thể hiện đi dây
- Vị trí lắp cầu chì, công tắc, bóng
- Đo vạch dấu các vị trí thiết bị trên bảng điện
- Lắp dây vào các thiết bị
- Đi dây trên bảng điện
- Kiểm tra mạch
- Nối nguồn
Hoạt động 4: Thực hành
Gv: Chia nhóm - 2 bàn/1 nhóm
- Phát đồ dùng, thiết bị
- Nhắc nhở nội quy thực hành
- Thực hiện lần lượt từng nội dung
Gv: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 6: Hướng dẫn kết thúc
Hs: - Ngừng làm bài
- Kiểm tra chéo
- Báo cáo kết quả
Gv: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
Hs: Căn cứ vào nhận xét mẫu tự đánh giá bài của nhóm
- Nộp thu hoạch, thu rọn chỗ thực hành
4.Củng cố : Gv cho hs đọc phần ghi nhớ SGK?
5.Dặn dò : Học bài cũ, đọc trước bài 53, 54 SGK, chuẩn bị thực hành.
Ngày soạn : Tuần 34
Ngày dạy: Tiết 52
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS hiểu rõ đặc điểm, cấu tạo mạng điện sinh hoạt
- Hiểu trình tự thiết kế mạch điện
- Có ý thức ôn tập và làm bài tập thực hành
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài
Chuẩn bị trước đồ dùng
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. Ổn định tổ chức lớp:(2’) Sĩ số, trực nhật vệ sinh
2 . Kiểm tra bài cũ:(5’)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Đặc điểm cấu tạo của mạng điện sinh hoạt
Gv: Yêu cầu H quan sát
? Nêu đặc điểm yêu cầu và cấu tạo mạng điện trong nhà
Hs: trả lời
Gv: Treo bảng phụ
? Phân tích mạch điện trên bảng phụ
Hoạt động 2: Nộ dung sơ đồ mạch điện
Gs: Đưa bảng phụ 2
- Hs làm bài tập 5 phần ôn tập
H: Làm bài theo nhóm
Gv: Gọi một số H cho kết quả
Hs: nhận xét kết quả chéo nhau
Gv: Kết luận
Hoạt động 3: Thiết kế mạch điện
Gv: Treo bảng phụ 3
Hs: Thảo luận nhóm
? Nêu trình tự thiết kế mạch điện
Gv: Kết luận, lấy VD thực tế
Hoạt động 4: Hướng dẫn kết thúc (3’)
Hs: - Ngừng ôn tập
Gv: Nhận xét, đánh giá giờ ôn tập
Gv: Nhận xét chung
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: “ Kiểm tra học kì "
Tuần 35
Ngày kiểm tra Tiết 5
KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC
( Theo đề và dáp án của trường)
File đính kèm:
- giao an CN 8.doc