I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức :Học sinh biết được :
- Hiểu được nội dung cơ bản của một số tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ .
- Có ý thức thực hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật .
2. Kĩ năng :
- Thực hiện được các tiêu chuẩn quy định quy tắc ghi kích thước trên bản vẽ .
3. Thái độ :
- Thầy : Thực hiện việc truyền đạt kiến thức khoa học ,logíc ,nhiệt tình .
- Trò : Chú ý lắng nghe bài học .
II.CÁC CHUẨN BỊ CẦN THIẾT
1. Trọng tâm :
Cách chia khổ giấy ,cách vẽ các nét vẽ vvà cách ghi chử số kích thước .
2. Chuẩn bị :
Phóng to hình 1.3 , 1.5 SGK,tham khảo sách trước .
108 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2839 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ Lớp 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghe bài học .
II. CÁC CHUẨN BỊ CẦN THIẾT
1. Trọng tâm :
2. Chuẩn bị :
Tham khảo sách trước, phóng to hình 33.1 SGK.
Học sinh chuẩn bị xem trước bài học và các dụng cụ cần thiết …
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP
2. KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nội dung kiểm tra : Nêu ứng dụng của động cơ đốt trong trong sản xuất và đời sống ?
Hình thức kiểm tra : Kiểm tra miệng
3. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC MỚI
Nội dung bài học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
I. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH BỐ TRÍ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG TRÊN Ô TÔ
1. Đặc điểm
- Có tốc độ quay cao
- Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn
- Thường được làm mát bằng nước
2. Cách bố trí
Có 3 cách bố trí động cơ : Ở đầu ô tô, ở giữa ô tô và ở đuôi ô tô .
Nhưng phải theo các yêu cầu sau :
- Điều khiển động cơ dễ dàng, thuận lợi cho tầm quan sát của lái xe.
- Bảo dưỡng và sữa chữa động cơ thuận tiện .
- Giảm thiểu ảnh hưởng tiếng ồn, nhiệt độ và sự rung động đến lái xe và hành khách
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ
Nhiệm vụ
- Truyền, biến đổi mô men quay cả chiều và trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động .
- Ngắt mô men quay khi cần thiết .
2. Phân loại
Theo 2 cách sau :
- Theo số cầu chủ động ( bánh xe chủ động ): 1 cầu và nhiều cầu .
- Theo phương pháp điều khiển : Bằng tay, bán tự động và tự động .
3. Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực
a. Cấu tạo chung
Động cơ
Li hợp
Vi sai
Hộp số
Trục các đăng
Bánh xe chủ động
Bánh xe chủ động
b. Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô
Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ :
- Động cơ phía trước : cầu chủ động phía trước hoặc phía sau.
- Động cơ đặc phía sau : Cầu chủ động phía sau
- Động cơ đặc ờ giữa :Cầu chủ động ở trước hoặc phía sau hoặc cả trước và sau.
c. Nguyên lí làm việc
SGK
Hoạt động 1 :
Tìm hiểu đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô
GV:Tốc độ quay của động cơ xe gắn máy như thế nào so với tốc độ quay của xe ô tô ?
GV: Tại sao trên ô tô phải sử dụng loại động cơ có tốc độ quay lớn ?
GV:Nhận xét
GV:Giải thích ý 2 bằng các câu hỏi liên hệ thực tế :Kích thước của động cơ trên ô tô như thế nào so với kích thước của ô tô ? …
GV: Trên ô tô động cơ được làm mát bằng gì ?
Vậy ta có thể làm mát bằng gió được không ?
GV:Nhận xét, kết luận
GV: Thường các em thấy động cơ được đặc tại vị trí nào trên ô tô ?GV: Nhận xét, kết luận
GV: Phân tích và giải thích các yêu cầu .
GV:Cho HS thành lập nhóm thảo luận giải quyết các vấn đề sau : Tìm ưu khuyết điểm của từng cách bố trí động cơ trên ô tô .Phát mẫu thảo luận cho HS
Hoạt động 2 :
Tìm hiểu đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô .
GV: Ở xe gắn máy, khi hoạt động động cơ truyền mô men quay tới bánh xe nào ?
Động cơ truyền mô men quay tới bánh xe chủ động thông qua các bộ phận chi tiết nào ?
Vậy trên động cơ xe gắn máy có bộ phận ngắt mô men quay khi cần không?
GV:Nhận xét, kết luận ( nói rõ về chiều và trị số trên xe ô tô )
GV: Nói rõ các cách phân loại hệ thống truyền lực .
GV:Giới thiệu cấu tạo chung của hệ thống truyền lực bằng sơ đồ
GV:Nói rõ cách bố trí hệ thống truyền lực
GV: Khi hoạt động, mô men quay của động cơ truyền qua các bộ phận nào ?
GV: Nhận xét, kết luận
HS: Suy nghĩ, trả lời
HS: Suy nghĩ, trả lời
HS:Lắng nghe
HS:Lắng nghe, Suy nghĩ, trả lời
HS: Suy nghĩ, trả lời
HS:Lắng nghe, ghi bài .
HS: Liện hệ thực tế trả lời
HS:Lắng nghe, ghi bài
HS: Làm việc theo nhóm
HS: Suy nghĩ, trả lời theo thực tế đã biết
HS: Lắng nghe, ghi bài
HS:Lắng nghe
HS: Quan sát,vẽ sơ đồ
HS:Quan sát, lắng nghe
HS:Trả lời
HS:Lắng nghe, ghi bài
4. Tổng Kết - Đánh Giá :
- Hệ thống lại bài học
- Nhận xét ,đánh giá tiết học .Nhận xét đánh giá thái độ làm việc và chuẩn bị của học sinh .
- Các em về nhà xem trước bài kế tiếp .
IV. RÚT KINH NGHIỆM
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kí duyệt bài soạn tuần 08
Mẫu thảo luận
Yêu cầu
Vị trí
Ở đầu
Ở đuôi
Ở giữa
Trước buồng lái
Trong buồng lái
Điều khiển động cơ
Dễ
Dễ
Phức tạp
Dễ
Bảo dưỡng và sữa chữa động cơ .
Dễ
Không thuận lợi à dùng buồng lái lật
Dễ
Dễ
Tầm quan sát của lái xe
Không thuận lợi
Thuận lợi
Thuận lợi
Thuận lợi
Ảnh hưởng của nhiệt độ ,tiếng ồn và rung động
Ít ảnh hưởng tới người lái và người ngồi trên xe
Ảnh hưởng đến người lái, cần phải có cách âm, cách nhiệt.
Ít ảnh hưởng tới người lái và người ngồi trên xe
Ảnh hưởng đến người lái, cần phải có cách âm, cách nhiệt.
Hệ thống truyền lực
Đơn giản khi cầu chủ động phía trước
Phức tạp khi cầu chủ động phía sau
Đơn giản khi cầu chủ động phía trước
Phức tạp khi cầu chủ động phía sau
Đơn giản ( cầu chủ động phía sau )
Đơn giản
Làm mát
Dễ
Dễ
Khó
Dễ
Bài 33. ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG TRÊN Ô TÔ
( Tiếp theo )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức : Học sinh biết được :
- Nhiệm vụ và nguyên lí làm việc của bộ li hợp và hộp số trên ô tô .
2. Kĩ năng :
3. Thái độ :
- Thầy : Thực hiện việc truyền đạt kiến thức khoa học ,logíc ,nhiệt tình .
- Trò : Chú ý lắng nghe bài học .
II. CÁC CHUẨN BỊ CẦN THIẾT
1. Trọng tâm :
- .
2. Chuẩn bị :
Tham khảo sách trước, phóng to hình 33.3 và 33.4 SGK.
Học sinh chuẩn bị xem trước bài học và các dụng cụ cần thiết …
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP
2. KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nội dung kiểm tra :Nêu những đặc điểm của động cơ đốt trong dùng trên ô tô
Hình thức kiểm tra : Kiểm tra miệng
3. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC MỚI
Nội dung bài học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4. Các bộ phận của hệ thống truyền lực
a. Bộ li hợp
+ ) Nhiệm vụ : Ngắt, nối và truyền momen quay từ động cơ đến hộp số .
b. Nguyên lí hoạt động
SGK
5. Hộp số
a. Nhiệm vụ
- Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe
- Thay đổi chiều quay của bánh xe
- Ngắt liên kết giữa bánh xe chủ động với động cơ trong thời gian cần thiết.
b. Cấu tạo -Nguyên lí làm việc
SGK
Hoạt động 1:
Tìm hiểu bộ li hợp
GV: Theo em hiểu cặp từ li hợp như thế nào ?
GV:Nhận xét và nói: Bộ li hợp là bộ phận liên kết giữa động cơ và hộp số trên ô tô, theo em bộ li hợp có nhiệm vụ gì ?
GV:Nhận xét, kết luận
GV: Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ hình 33.3 SGK a và b ,Thành lập nhóm và giải quyết vấn đề sau :
Khi nào thì trục li hợp số 6 quay ( nhận mô men quay từ bánh đà )?
GV:Gọi đại diện nhóm trả lời, em khác bổ sung
GV:Nhận xét, kết luận
Hoạt động 2:
Tìm hiểu hộp số
GV: Hộp số trên xe hon đa dùng để làm gì?
GV:Nhận xét và hỏi : Nhiệm vụ của hộp số trên xe ô tô dùng để làm gì ?
GV:Nhận xét, kết luận
GV:Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ hình 33.4 SGK Giới thiệu về cấu tạo chung của hộp số .
GV:Nói thêm về tỉ số truyền động .Kích thước ( số răng) của các cặp bánh răng ăn khớp với nhau .Cách lắp các bánh răng ăn khớp.
GV:Cho HS thảo luận nhóm giải quyết các vấn đề sau: - Khi ăn khớp với nhau thì chiều của bánh răng bị động như thế nào so với bánh răng chủ động?
- Khi nào thì trục chủ động quay nhưng trục bị động không quay?
- Khi ăn khớp các cặp bánh răng có tốc độ từ lớn đến nhỏ là ?
- Khi ăn khớp cặp bánh răng nào có chiều quay cùng chiều với trục chủ động ?
- Hộp số có bao nhiêu cấp tốc độ ?
GV: Gọi đại diện nhóm trả lời
GV:Nhận xét, kết luận
HS: Trả lời theo hiểu biết bản thân
HS:Lắng nghe, trả lời
Hs:lắng nghe,ghi bài
HS: Quan sát, thành lập nhóm làm việc
HS:Trả lời
HS:Lắng nghe,ghi bài
HS:Trả lời theo hiểu biết bản thân
HS:Lắng nghe, trả lời theo sách
Hs:lắng nghe,ghi bài
HS:Quan sát,lắng nghe
HS:Lắng nghe
HS:Thành lập nhóm làm việc
HS:Trả lời
HS:Lắng nghe
4.Tổng Kết - Đánh Giá :
- Hệ thống lại bài học
- Nhận xét ,đánh giá tiết học .Nhận xét đánh giá thái độ làm việc và chuẩn bị của học sinh .
- Các em về nhà xem trước bài kế tiếp .
IV- RÚT KINH NGHIỆM
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kí duyệt bài soạn tuần 08
File đính kèm:
- cong nghe 12(1).doc