Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

I/ MỤC TIÊU:

- HS nhận diện được các khối tròn xoay thường gặp : hình trụ , hình nón . hình cầu.

- HS đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ , hình nón . hình cầu.

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ các vật thể và các hình chiếu của hình trụ , hình nón , hình cầu .

II/ CHUẨN BỊ:

- GV : tranh vẽ , mô hình các hình trụ , hình nón . hình cầu.Mô hình ba mặt phẳng hình chiếu .

- Mẫu vật :hộp sữa , quả bóng . . .

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

Giới thiệu : Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một trục cố định của hình . Để nhận dạng được khối tròn xoay và các hình chiếu của chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài “ Bản vẽ các khối tròn xoay”

Hoạt động của GV-HS

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 6: Bản vẽ các khối tròn xoay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 23/9/2005 -Tiết 6 : Bản Vẽ các Khối Tròn xoay I/ MỤC TIÊU: HS nhận diện được các khối tròn xoay thường gặp : hình trụ , hình nón . hình cầu. HS đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ , hình nón . hình cầu. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ các vật thể và các hình chiếu của hình trụ , hình nón , hình cầu . II/ CHUẨN BỊ: GV : tranh vẽ , mô hình các hình trụ , hình nón . hình cầu.Mô hình ba mặt phẳng hình chiếu . Mẫu vật :hộp sữa , quả bóng . . . III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Giới thiệu : Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một trục cố định của hình . Để nhận dạng được khối tròn xoay và các hình chiếu của chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài “ Bản vẽ các khối tròn xoay” Hoạt động của GV-HS Nội dung h d h d h d d h d Hoạt động 1: Tìm hiểu khối tròn xoay GV cho HS quan sát tranh và mô hình các khối tròn xoay , đặt câu hỏi : + Các khối tròn xoay có tên gọi là gì ? Chúng được hình thành như thế nào ? HS trả lời , hoàn thành phần “điền vào chỗ trống” trong sgk . + Em hãy kể một số vật thể thường thấy có dạng khối tròn xoay ? Hoạt động 2: Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ , hình nón , hình cầu : Hình trụ : GV cho học sinh quan sát mô hình hình trụ , đặt đáy hình trụ song song với mặt phẳng chiếu bằng trong mô hình ba mặt phẳng hình chiếu, Chỉ rõ các hướng chiếu . + Em hãy nêu tên các hình chiếu , hình chiếu có hình dạng gì ? Nó thể hiện kích thước nào của hình trụ ? GV vẽ lần lượt các hình chiếu và bảng 6.1 , yêu cầu học sinh điền vào bảng . I/ Khối tròn xoay: Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một trục cố định (trục quay) của hình . II/ Hình chiếu của hình trụ , hình nón ,hình cầu : Hình trụ : d d Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Chữ nhật d.h Bằng Hình Tròn d Cạnh Chữ nhật d.h Hình nón : GV cho học sinh quan sát mô hình hình nón , đặt mô hình trong ba mặt phẳng hình chiếu , chỉ rõ các phương chiếu. + Em hãy nêu tên các hình chiếu , hình chiếu có hình dạng gì ? Nó thể hiện kích thước nào của hình nón? HS trả lời và điền vào bảng 6.2 : Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Tam giác cân d.h Bằng Hình tròn d Cạnh Tam giác cân d.h Hình cầu : GV cho học sinh quan sát mô hình hình cầu , đặt mô hình trong ba mặt phẳng hình chiếu , chỉ rõ các phương chiếu. + Em hãy nêu tên các hình chiếu , hình chiếu có hình dạng gì ? Nó thể hiện kích thước nào của hình cầu? HS trả lời và điền vào bảng 6.3 : Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Hình tròn d Bằng Hình tròn d Cạnh Hình tròn d + Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu và đó là những hình chiếu nào? + Để xác định các khối tròn xoay cần có những kích thước nào?HS thảo luận và trả lời. GV rút ra kết luận phần Chú ý HS đọc phần Ghi nhớ trong sgk Hình nón : Hình cầu : Chú ý : (sgk) Ghi nhớ : (sgk) h d h d Hoạt động 3: Tổng kết bài + GV nêu câu hỏi cuối bài cho học sinh trả lời + Trả bài Thực hành tiết trước . + GV nhận xét giờ học . HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : Trả lời phần bài tập trong SGK , chuẩn bị tiết sau Thực hành.

File đính kèm:

  • docCN8-t6.doc