I/ MỤC TIÊU:
HS nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết.
HS biết đọc được quy ước về ren.
Rèn luyên kĩ năng đọc bản vẽ có ren.
II/ CHUẨN BỊ:
Học sinh: Chuẩn bị như giáo viên dặn tiết trước.
Giáo viên: Tranh giáo khoa bài 11.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
Kiểm tra sỉ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Nêu trình tự đọc và nội dung của bản vẽ chi tiết?
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 11-12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn: 16/09/2013
Tiết 11 Ngày dạy
Bài 11: BIỂU DIỄN REN
I/ MỤC TIÊU:
HS nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết.
HS biết đọc được quy ước về ren.
Rèn luyên kĩ năng đọc bản vẽ có ren.
II/ CHUẨN BỊ:
Học sinh: Chuẩn bị như giáo viên dặn tiết trước.
Giáo viên: Tranh giáo khoa bài 11.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
Kiểm tra sỉ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Nêu trình tự đọc và nội dung của bản vẽ chi tiết?
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
GV: YCHS quan sát hình 11.1 sgk và quan sát mẫu vật cho biết:
Các chi tiết nào có ren ?
Công dụng của ren trên các chi tiết đó ?
GV: thống nhất câu trả lời
Các loại ren đó có cấu trúc giống nhau không ?
Vậy người ta vẽ theo quy ước nào ?
GV: YCHS quan sát mẫu vật và hình 11.3 sgk.
Hãy chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren, đường kính ngoài, đường kính trong ?
GV: YCHS làm việc cá nhân hoàn thành các mệnh đề ở sgk ?
GV: Cho hs quan sát vật mẫu và hình 11.5 sgk đặt câu hỏi:
Hãy chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới han ren, đường kính ngoài, đường kính trong ?
GV: YCHS làm việc cá nhân để hoàn thành các mệnh đề trong sgk ?
GV: Yc hs quan sát hình 11.6 sgk cho biết:
Khi chiếu các cạnh khuất và đường bao khuất được vẽ bằng nét gì ?
HS: Quan sát hình 11.1 trả lời câu hỏi.
a. Làm cho mặt ghế được ghép với chân ghế
b. Làm cho nắp lọ mực lắp kín lọ mực
c.e. Làm cho bóng đèn lắp ghép với đui đèn
d.g.h Làm cho các chi tiết được ghép lại với nhau.
HS: Quan sát h11.3 sgk và trả lời
Chỉ ra các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren, đường kính ngoài, đường kính trong.
HS: Quan sát h11.5 và trả lời
Tìm từ thích hợp điền vào chổ trống của mệnh đề
HS: Quan sát h11.6 sgk và trả lời
I/ Chi tiết có ren:
Một số chi tiết có ren như: Nắp lọ mực, đinh tán, bóng đèn đuôi xoáy, ghế kim loại.
Công dụng: Các loại ren trên dùng để ghép nối các chi tiết.
II / Quy ước ren
1/ Ren ngoài (ren trục)
Ren ngoài là ren được hình thành ở mặt ngoài chi tiết
2/ Ren trong (Ren lỗ)
Ren trong là ren được hình thành ở mặt trong của lỗ
Hình cắt và hình chiếu của ren lỗ.
3/ Ren bị che khuất:
Ren bị che khuất các đường đỉnh ren ,đường chân ren và đường giới hạn ren đều vẽ bằng nét đứt.
3/ Giảng bài mới:
4/ Củng cố:
Cho hs đọc phần ghi nhớ sgk
Ren dùng để làm gì?
Quy ước vẽ ren trục và ren lỗ khác nhau như thế nào?
5/ Hướng dẫn:
Học thuộc bài
Xem trước bài 11 sgk.
IV/ Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 6 Ngày soạn: 16/09/2013
Tiết 12 Ngày dạy:
Bài 12: BÀI TẬP THỰC HÀNH:
ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN
I/ MỤC TIÊU:
HS đọc được bản vẽ vòng đai có hình cắt, bản vẽ côn có ren.
Hình thành kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết có hình cắt, có ren.
Hình thành cho HS tác phong làm việc theo 1 quy trình khoa học.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Ng/ cứu sgk bài 12
HS: Chuẩn bị như giáo viên dặn tiết trước.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp:
Kiểm tra sỉ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Nêu trình tự cách đọc bản vẽ chi tiết ? Nói rõ nội dung cần hiểu trong từng bước?
HỌAT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
GV: Nêêu ra phần chuẩn bị
GV: Giới thiệu nội dung bài thực hành và các bước tiến hành
Treo bảng 12.1 lên bảng và yêu cầu hs quan sát . Ghi nội dung cần hiểu vào mẩu bảng như bảng 10.1
Cho hs hoàn thiện vào bảng mẩu đọc bản vẻ côn có ren
Nhận xét bài làm của các nhóm.
Tìm hiểu phần chuẩn bị
Tìm hiểu nội dung và các bước tiến hành
Quan sát bảng mẩu và hoàn thiện các nội dung cần hiểu
Thảo luận nhóm hoàn thiện cách đọc bản vẽ côn có ren (h12. 1)
I/ Chuẩn bị:
II/ Nội dung:
Đọc bản vẽ côn có ren (h.12.1) và ghi nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1 (ở bài 9)
III/ Các bước tiến hành:
1/ Khung tên:
-Tên gọi chi tiết: côn có ren
- Vật liệu: Thép
- Tỉ lệ: 1: 1
2/ Hình biểu diển:
-Tên gọi hình chiếu: Hình chiếu cạnh
- Tên gọi hình cắt: Hình cắt ở vị trí hình chiếu đứng
3/ Kích thước:
-Kích thước chung của chi tiết:18; 10
- Kích thước các phần của chi tiết:
4/ Yêu cầu kĩ thuật:
- Gia công: Tôi cứng
- Xử lí bề mặt: Mạ kẽm
5/ Tổng hợp:
- Hình dạng và cấu tạo của chi tiết: Hình nón cụt có ren lổ ở giửa
- Công dụng: Dùng để lắp với trục.
3/ Thực hành:
4/ Củng cố:
Tích hợp: Phải có ý thức, thói quen làm việc theo quy trình, tiết kiệm, phải biết giữ gìn vệ sinh để bảo vệ môi trường trong lớp.
GV: Nhận xét về ý thức tự giác làm bài của HS, kĩ năng đọc của HS.
Cho hs tự nhận xét đánh giá bài làm của mình.
5/ Hướng dẫn:
Đọc trước bài 13.
IV/ Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt tuần 6:
Ngày:...................................
Nội dung: ............................
Phương pháp: .....................
File đính kèm:
- Tiê_t 11, 12 Công nghê_ 8.doc