Giáo án: công nghệ 8 Năm học: 2012-2013 Trường THCS Đôn NHân

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Biết được vai trò của BVKT đối với sản xuất và đời sống.

2. Kỹ năng:

 Rèn kỹ năng quan sát hình ảnh , bản vẽ, sơ đồ, từ đó liên hệ vào thực tế cuộc sống.

3. Thái độ:

 Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học.

 Xác định kiến thức trọng tâm: Vai trò của BVKT với đ/s và sx

II. Chuẩn bị:

1. Thầy:

 Một bản vẽ nhà. Một mạch điện gồm (dây nối, 2 pin, công tắc, đui đèn và bóng đèn 3v).

2. Trò:

 Đọc trước bài 1 SGK.

 

doc110 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: công nghệ 8 Năm học: 2012-2013 Trường THCS Đôn NHân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dùng điện quá CS) thì dòng điện trong mạch tăng lên quá giá trị định mức làm dây chảy nóng chảy và đứt(nổ cầu chì), lúc đó mạch điện hở , trong mạch không có dòng điện nữa bảo vệ các đồ dùng điện TBĐ trong mạch. - Dây chảy thay thế phải có đường kính cùng giá trị định mức với dây chì đã hỏng(xem bảng 53.1SGK) II. Aptomat ( cầu dao tự động) - Khi mạch điện bị ngắn mạch hoặc quá tải, dòng điện tăng đột ngột vượt quá định mức, aptomat tự động cắt mạch điện (về OFF), bảo vệ mạch điện và tbđ, đồ dùng điện. Vai trò như cầu chì. - Khi đã sữa chữa đúng nguyên nhân của sự cố MĐ, ta gạt về núm (ON) mạch điện lại có điện. Vai trò như cầu dao. - Vì vậy ; Dùng aptomat có thể thay cho cầu chì B. Sơ đồ điện. 1. Sơ đồ điện là gì? là hình biểu diễn quy ước của một số TBĐ, đồ dùng điện trong một mạch điện hoặc hệ thống điện. 2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. Các nhóm kí hiệu gồm : dây dẫn, nguồn điện, TBĐ, đồ dùng điện (SGK) 3. Phân loại sơ đồ điện: a, Sơ đồ nguyên lí: H55.2 là sơ đồ chỉ nêu lên mlh giữa các phần tử trong MĐ , mà không thể hiện vị trí ,cách lắp đặt sắp xếp các phần tử đó. A O Hình 55.2 A O Hình 55.3 b,Sơ đồ lắp đặt:H55.3 là sơ đồ biểu thị rõ vị trí , cách lắp đặt của các phần tử trong MĐ c, Phân biệt sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp dặt H55.4SGK H55.4b O A 4. Củng cố: - Làm bài tập và trả lời câu hỏi sgk - Khi đã sữa chữa đúng nguyên nhân của sự cố MĐ, ta gạt về núm (ON) mạch điện lại có điện. Vai trò như cầu dao. 5. Hướng dẫn về nhà: - Đọc trước bài thực hành 56.59 Ngày giảng: / /2012 Tiết 50 Bài 56.59 Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện thiết kế mạch điện I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Hiểu rõ hơn sơ đồ nguyên lí từ đó dựa vào sơ đồ nguyên lí đúng để thiết kế sơ đồ lắp đặt mạch điện đơn giản. 2. Kĩ năng:. Vẽ được đồ nguyên lí từ đó dựa vào sơ đồ nguyên lí đúng để thiết kế sơ đồ lắp đặt mạch điện đơn giản theo một quy trình. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn TBĐ , đồ dùng điện trong lớp , ở nhà . Làm việc theo quy trình thực hành một cách nghiêm túc chất lượng, làm việc cẩn thận, khoa học II. Chuẩn bị: 1. Thầy: Tranh vẽ H56.1H56.2 SGK. 2. Trò: Chuẩn bị Giấy khổ A4, Bút chì thước kẻ, tẩy ,SGK. III. Tiến trình tổ chức dạy học : 1. ổn định tổ chức: 8a 8b 8c 2. Kiểm tra : - Không Kiểm tra. 3. Nội dung bài mới. Hoạt động thầyvà trò Nội dung kiến thức Hướng dẫn nội dung TH: Muốn vẽ một sơ đồ nguyên lí ta thực hiện theo những bước nào? (SGK trang194). - BTTH: Vẽ sơ đồ nguyên lí của một mạch điện gồm 1cầu chì, 1ổ điện ,1công tắc hai cực điều khiển một bóng đèn 220V- 75 W. - HD : Thực hiện theo các bước HD SGK trang 194. GV Yêu câu HS đọc lại các bước TH vẽ SĐNL ; 2. Hướng dẫy HS biết cách phân t6ích kiểm tra chéo giữa các nhó kết quả vẽ SĐNL theo bài tập trên. GV đưa ra ĐA: O GV. Hướng dẫy HS cách thực hiện vẽ SĐLĐ mạch điện theo yêu cầu bầi tập vẽ SĐNL - -- XĐ xem vẽ SĐNL đúng chưa? Dựa vào đó sắp xếp các TB , đồ dùng điện , đi dây ntn chính là tìm cách vẽ SĐLĐ. Thực hành vẽ - Gv giám sát HS làm bài theo HS các bước vẽ SĐNL và SĐLĐ mạch điện theo ND bài tập đã nêu. Gvhdhs Đọc và thiết kế như nội dung bài I. Chuẩn bị: SGK II. Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện. Thực hiện theo 3 bước (SGK trang194) - Đọc nội dung các bài tập cần TH ở SGK trang 195. Chỉ chọn một bài TH theo yêu cầu gạch đầu dòng thứ hai để vẽ SĐNL và SĐLĐ vào giấy A4 báo cáo theo mẫu III Sgk trang 196: - Làm việc theo nhóm để xác định từng bước sau: +Nguồn điện vẽ thế nào? +Vị trí dây pha và dây trung tính? +Các kí hiệu của các phần tử trong yêu cầu là gì? vẽ ntn? Các TBĐ điều khiển và bảo vệ mạch điện thường lắp cố định trên bảng điện +Mối liên hệ của các phần tử trong sơ đồ ra sao? - HS kiểm tra két quả bằng thảo luận trên lớp: - Cá nhân thực hiện trên khổ giấy A4. Sơ đồ nguyên lí - HS nghe và làm theo HD. O A III. Thiết kế mạch điện: Sgk 4. Củng cố : - Biết vẽ SĐNL và SĐLĐ MĐ theo yêu cầu sử dụng MĐ cụ thể 5. Hướng dẫn về nhà: - Vẽ các SĐNL và SĐLĐ . - Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì II Ngày giảng: / /2012 Tiết 51 ôn tập học kỳ II I. Mục tiêu: 1. Kiễn thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học ở chương III Ôn tập theo câu hỏi SGK (trang203 +204 ). Vẽ SĐNL và SĐLĐ mạch điện trong nhà đơn giản 2. Kĩ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập. 3. Thái độ: Rèn ý thức tự giác ôn và vận dụng KT vào thực tế cuộc sống. .II. Chuẩn bị: 1. Thầy: kẻ bảng tổng kết ôn tập như SGK. Soạn hệ thống CH và dự kiến trả lời. 2. Trò : Đọc và tự giác ôn tập theo nội dung HD ôn tập SGK trang 202-203- 204 III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. ổn định tổ chức: 8a 8b 8c 2. Kiểm tra : - Không kiểm tra . 3. Nội dung bài mới. Mạng điện Trong nhà Đặc điểm Thiết bị Của Mạng điện Sơ đồ điện Quy trình Thiết kế Mạch điện Có điện áp định mức là 220V Đa dạng về thể loại và công suất của đồ dùng dùng điện Phù hợp cấp điện áp của các thiết bị ,đồ dùng điện với điện áp định mức mạng điện Thiết bị đóng – cắt (cầu dao , công tắc…) Thiết bị lấy điện (phích cắm,rắc cắm) Thiết bị bảo vệ( aptomat,cầu chì) Sơ đồ nguyên lý Sơ đồ lắp đặt Mục đích thiết kế (mạch điện dùng để làm gì?) Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thích hợp Chọn thiết bị và đồ dùng điện cho mạch điện (lập bảng dự trù) Lắp thử và kiểm tra mạch điện theo yêu cầu thiết kế Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Gv - Cho HS thảo luận nhóm trả lời CH về MĐT sau đó thảo luận trước cả lớp ND: - MĐTN có những đặc điểm nào? Điện áp của MĐTN là bao nhiêu? Cấu tạo(MĐTN có những phần tử nào) ? - Trình bày những yêu cầu của MĐTN? - Đồ dùng điện trong MĐTN là những loại nào? Tại sao ta lại nói đồ dùng điện MĐTN rất đa dạng? - Khi chọn TB và đồ dùng cho MĐTN ta chú ý những gì? - Kể tên một số thiết bị đồ dùng điện dùng trong mạch điện sinh hoạt gia đình.? Cho HĐ cả nhân trả lời CH và làm BT 5 SGK phần tổng kết ôn tập - Thế nào là sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt? - Làm bt 4và 5 sgk trang 203+204 A O 1 2 3 Hình 1: MĐ chiếu sáng A O A B C K 1 2 3 4 5 6 Hình2 MĐ chiếu sáng xâu chuỗi. - Các nhóm thảo luận về trình tự thiết kế MĐ - Lấy một số VD chứng minh tầm quan trọng của các bước thiết kế MĐ tạo sản phẩm mới . I. Lí thuyết: - Cá nhân tìm câu trả lời sau đố phối hợp nhóm chọn đáp án đúng và thảo luận với cả lớp. - HS ôn và thảo luận kq: - Đặc điểm (cột 1 sơ đồ ghi nhớ SGK trang 175) - Cấu tạo MĐTN bao gồm các phần tử: SGK cột 3 trang 175 - Yêu cầu của MĐTN cột 2 SGK trang175 II. Câu hỏi và bài tập: Đáp án :+ Sơ đồ nguyên lí: H55.2 là sơ đồ chỉ nêu lên mlh giữa các phần tử trong MĐ , mà không thể hiện vị trí ,cách lắp đặt sắp xếp các phần tử đó. A O Hình 55.2 A O Hình 55.3 + Sơ đồ lắp đặt:H55.3 là sơ đồ biểu thị rõ vị trí , cách lắp đặt của các phần tử trong MĐ Câu 3: để cầu chì làm việc có tính chọn lọc. Câu4: Bóng 1 và 2 là 110V; bóng 3 là 220V Câu 5: K- 1-2. K-1-3-4-5. K-1-3-4-6 - Ôn tập và trả lời nội dung thiết kế MĐ: “Từ yêu cầu sử dụng điện đến việc vẽ SĐNL và SĐLĐ mạch điện (ở mọi phương án) , chọn phương án phù hợp với yêu cầu sử dụng điện và đạt được hiệu quả kinh tế nhất , tiết kiệm được điện, lập bảng dự trù :tính toán VL,TB,đồ dùng,dụng cụ cần thiết để lắp MĐ và cả để kiểm tra” 4. Củng cố: - Làm bài tập và trả lời câu hỏi sgk - GV nhận xét đánh giá bài ôn tập 5. Hướng dẫn về nhà: - HDVN; về nhà tiếp tục ôn tập cả các chương 6 và 7 (đã được HD ôn tập ở 44) - Chuẩn bị cho thi học kỳ II Ngày giảng: / /2012 Tiết 52 kiểm tra học kì II I. Mục tiêu: 1. Kiễn thức: Kiểm tra việc nhận thức cơ bản kiến thức trong chương 6,7 và8 về an toàn điện, đồ dùng và thiết bị điện của MĐTN , đặc điểm cấu tạo MĐTN. 2. Kĩ năng: Biết kiểm tra MĐ , XĐ được SĐNL đúng với YCKT khi mắc các TB, đồ dùng điện hoặc các kí hiệu vẽ trong sơ đồ điện. Là tiêu chí để đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Thái độ: Rèn tính làm bài cẩn thận, khoa học ,nghiêm túc, chất lượng. II. Chuẩn bị: 1. Thầy: đề bài kiểm tra 2. Trò : Đồ dùng học tập III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. ổn định tổ chức: 8a 8b 8c 2. Kiểm tra : - Khong kiểm tra . 3. Nội dung bài mới. I. Đề kiểm tra I. Phần trắc nghiệm (2đ) Câu 1: Khoanh tròn vào đáp án đúng: (2 đ) *Đồ dùng điện đựơc chia lam mấy nhóm: a. 2 nhóm b. 3 nhóm c. 4 nhóm d. 5 nhóm *Hãy chọn các thiết bịvà đồ dùng điện cho phù hợp với mạng điện nước ta: a. Đèn sợi đốt 220V-60W b. Quạt điện 190V-80W c. công tắc điện 110V- 5A d. Máy bơm nước 220V-750W. II. Phần tự luận (8đ) Câu 1: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: 1 công tắc,1 cầu chì, 1ổ điện,1 bóng đèn. Cõu 2: Mỏy biến ỏp 1 pha cú: U1 = 210V; N1 = 440 vũng dõy; N2 = 220 vũng dõy. Hóy xỏc định U2 của nguồn điện? Đõy là mỏy tăng ỏp hay giảm ỏp ? Vỡ sao? II. ĐáP áN Và THANG ĐIểM Trắc nghiệm: 2điểm Câu 1:Đồ dùng điện đựơc chia lam mấy nhóm: b.3 Nhóm Hãy chọn các thiết bị và đồ dùng điện cho phù hợp với mạng điện nước ta: a, d Tự luận: 8 điểm câu 1: O A Câu 2: Tóm tắt: U1= 210V N1 = 440 vòng N2= 220 vòng. U2= ? a, áp dụng cong thuc: - - = = 105 (V) b, Máy biến áp trên là máy giảm áp; vì điện áp ra BA nhỏ hơn điện áp vào BA(U2 = 105V< U1= 220V) 1đ 1đ 4đ 4đ ------------------------------------- Trường THCS Đụn Nhõn Họ và tờn:....................................... Lớp: ....... Kiểm tra Học Kì Mụn: Cụng Nghệ 8 Thời gian: 45 phỳt Điểm Lời phờ của giỏo viờn Chữ ký của PHHS Đề bài I. Phần trắc nghiệm: Câu 1: Khoanh tròn vào đáp án đúng: *Đồ dùng điện đựơc chia lam mấy nhóm: a. 2 nhóm b. 3 nhóm c. 4 nhóm d. 5 nhóm *Hãy chọn các thiết bịvà đồ dùng điện cho phù hợp với mạng điện nước ta: a. Đèn sợi đốt 220V-60W b. Quạt điện 190V-80W c. công tắc điện 110V- 5A d. Máy bơm nước 220V-750W. II. Phần tự luận : Câu 1: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: 1 công tắc,1 cầu chì, 1ổ điện,1 bóng đèn. Cõu 2: Mỏy biến ỏp 1 pha cú: U1 = 220V; N1 = 440 vũng dõy; N2 = 220 vũng dõy. Hóy xỏc định U2 của nguồn điện? Đõy là mỏy tăng ỏp hay giảm ỏp ? Vỡ sao?

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 8 2013.doc