Giáo án Công Nghệ 8 Năm 2014

* Đặt vấn đề:

Trong giao tiếp hàng ngày, con người thường dùng các phương tiện khác nhau để diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt thông tin. Vậy các em thấy qua H1.1 con người thường dùng các phương tiện gì?

 

doc123 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4337 | Lượt tải: 16download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ 8 Năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư ngắn mạch và quá tải thì người ta dùng cầu chì và áptomat ? Vậy hãy nêu lại công dụng của cầu chì HS: Bảo vệ mạng điện GV cho HS quan sát cầu chì và yêu cầu HS nêu cấu tạo của nó HS : Quan sát ; nêu cấu tạo Giáo viên yêu cầu HS cho biết từng bộ phận của cầu chì được làm bằng gì? GV: Cho học sinh quan sát một số loại cầu chì thường gặp. GV cho HS tìm hiểu về nguyên lí làm việc GV cho HS đọc bảng giá trị định mức của dây chảy cầu chì trong Hoạt động 2: Tìm hiểu về các thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà(Aptomat) GV: Nêu công dụng của aptomat Lưu ý cho HS trên aptomat có ghi đầy đủ các số liệu kỹ thuật & có 2 vị trí đóng và mở (off và on) GV: Hãy chứng minh aptomat có vai trò của cả cầu dao và cầu chì HS: Trao đổi- thảo luận- trả lời Hoạt động 3: Sơ đồ mạch điện GV: Giải thích cho HS biết khái niệm của sơ đồ mạch điện. Cho HS quan sát một số ký hiệu quy ước trong sơ đồ mạch điện. HS: Quan sát GV: Giới thiệu khái niệm về sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. GV? Hãy cho biết công dụng của từng loại sơ đồ? Điểm khác nhau giỡa hai loại sơ đồ trên là gì? HS: Trao đổi; trả lời I. Cầu chì: 1) Công dụng: Bảo vệ các đồ dùng điện 2) Cấu tạo và phân loại: a) Cấu tạo: Cầu chì gồm 3 bộ phận chính : - Vỏ - Các cực giữ dây chảy và dây dẫn điện - Dây chảy b) Phân loại: Cầu chì có nhiều loại như cầu chì hộp, cầu chì ống và cầu chì nút ... 3) Nguyên lí làm việc: - Khi dòng điện tăng quá giá trị định mức dây chảy của cầu chì nóng chảy và đứt làm ngắt mạch điện. - Trong mạch điện cầu chì được mắc vào dây pha và trước các thiết bị điện. II. Aptomat: - Aptomat là thiết bị tự động đóng cắt mạch điện khi ngắn mạch hoặc quá tải - Aptomat phối hợp cả chức năng của cầu dao và cầu chì III. Sơ đồ mạch điện: 1. Khái niệm: Là hình biểu diễn quy ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện. 2. Một số ký hiệu quy ước trong sơ đồ mạch điện: (SGK) 3. Phân loại: a. Sơ đồ nguyên lý: - Là sơ đồ chỉ nói lên mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện mà không nói đến vị trí lắp đặt và cách lắp ráp trong thực tế của nó. - Dùng để nghiên cứu nguyên lý làm việc và là cơ sở để xây dựng sơ đồ lắp đặt. b. Sơ đồ lắp đặt: - Là sơ đồ biểu thị rõ vị trí, cách lắp đặt của các phần tử của mạch điện. - Dùng trong lắp đặt và dự trù vật liệu, sửa chữa mạng và thiết bi điện. IV. Củng cố: - Giáo viên nhắc lại phần trọng tâm của bài. - Cho học sinh đọc phần ghi nhớ của bài. V. Hướng dẫn hs học ở nhà: - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK - Chuẩn bị các loại báo cáo và nội dung cho bài thực hành vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. Ngày.... tháng 4 năm 2014 Kí duyệt của Tổ KHTN .......................................................... ……………………………………. Ngày soạn: 12/ 4/ 2014 Ngày dạy: / 4/ 2014 Tiết 50 Bài 56;59. TH- Vẽ SƠ Đồ NGUYÊN Lý MạCH Điện THIếT Kế MạCH ĐIệN a. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Vẽ được sơ đồ nguyên lí và lắp đặt của mạng điện trong nhà. - Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí và lắp đặt của mạch điện. 2. Kỹ năng: - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà. - Liên hệ và tìm hiểu thực tế tại gia đình. 3. Thái độ: Ham thích môn học và tìm hiểu thực tế; tích cực học tập... B. Phương pháp– phương tiện: 1. Phương pháp: Nêu- giải quyết vấn đề; gợi mở; thảo luận nhóm nhỏ; thực hành. 2. Phương tiện: Tua vít; cầu chì; dây dân; bộ lắp ghép ( bảng nhựa có lỗ); bóng đèn; công tắc 2cực… C. Tiến trình hoạt động dạy học: I. Tổ chức: 8A: 8B : 8C: II. Kiểm tra bài cũ: Nêu cấu tạo nguyên lý làm việc của thiết bị đóng cắt mạch điện? III. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và mục tiêu của bài thực hành. Chia nhóm: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng từ 4 đến 5 học sinh . GV: Các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên. HS: Trình bày Sau đó GV nêu mục tiêu cần đạt và nội dung bài thực hành. Hoạt động 2: Nội dung thực hành: GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, phân tích mạch điện theo các bước sau: + Quan sát nguồn điện một chiều hay xoay chiều để vẽ cho phù hợp + Kí hiệu dây pha và dây trung tính + Mạch điện có những phần tử nào, mối liên hệ giưã các phần tử đã đúng chưa? + Các kí hiệu trong sơ đồ đã đúng chưa? + Sửa sai thành đúng HS: Các nhóm báo cáo kết quả GV: Bổ sung và tổng kết lại Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ nguyên lí và lắp đặt mạch điện GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, vẽ sơ đồ mạch điện theo Hình 56.2 Xác định nguồn điện xoay chiều hay một chiều GV yêu cầu các nhóm HS xác đinh dây pha và dây trung tính đối với nguồn điện xoay chiều HS: Thực hiện GV: Trong quá trình các nhóm vẽ mạch điện GV hướng dẫn thêm và kiểm tra xem đã vẽ chính xác chưa. GV lưu ý cho HS xác định điểm chéo nhau và điểm nối của dây dẫn. HS: Các nhóm thảo luận để trả lời. GV hướng dẫn cho HS làm việc cá nhân: Vẽ một sơ đồ đơn giản vào bài thực hành I. Chuẩn bị: (SGK) II. Nội dung và trình tự thực hành: 1. Phân tích mạch điện. 2. Vẽ sơ đồ nguyên lý của mạch điện: B1: Phân tích các phần tử của mạch điện. B2: Phân tích mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện. B3: Vẽ sơ đồ nguyên lý của mạch điện. 3. Phân tích sơ đồ nguyên lý của mạch điện. 4. Vẽ sơ đồ lắp đặt. B1: Vẽ mạch nguồn. B2: Xác định vị trí các thiết bị đóng, cắt, lấy điện và vị trí đồ dùng điện. B3: Vẽ đường dây dẫn điện. B4 : Kiểm tra sơ đồ theo sơ đồ nguyên lý. 5. Vẽ sơ đồ: IV. Củng cố: - Nhận xét về tinh thần , thái độ và kết quả thực hành của từng nhóm - GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả theo mục tiêu đề ra - Nộp báo cáo thực hành. - Thu dọn vệ sinh khu vực TH V. Hướng dẫn hs học ở nhà: Về nhà vẽ lại sơ đồ nguyên lý mạch điện của gia đình. Ngày.... tháng 4 năm 2014 Kí duyệt của Tổ KHTN .......................................................... Ngày soạn: …../ 4/ 2014 Ngày dạy: / 4/ 2014 Tiết 51 ôn tập học kỳ II I. Mục tiêu: - Biết hệ thống hoá kiến thức của bài học ở học kỳ II - Vận dụng các kiến thức đã học trả lời các câu hỏi trong SGK. - Có ý thức học tập thường xuyên. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sơ đồ tóm tắt kiến thức học kỳ II 2. Học sinh: Kiến thức liên quan. III. Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 8A: 8B: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ: 3: Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1: hệ thống hoá kiến thức học kỳ II I. Hệ thống hoá kiến thức. Chương IV: Chi tiết máy và lắp ghép Mối ghép động Chương V: Truyền và biến đổi chuyển động. - truyền chuyển động. - Biến đổi chuyển động. Chương VI + VII: An toàn điện - Đồ dùng điện trong gia đình. 1. An toàn điện: 2. Vật liệu kỹ thuật điện: 3. Đồ dùng điện: 4. Sử dụng hợp lý điện năng : II. Câu hỏi và bài tập: - Khái niệm truyền và biến đổi chuyển động? - Điện năng là gì? Điện năng được sản xuất và truyền tải như thế nào? Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống? - Những nguyên nhân và cách khắc phục tai nạn điện? hãy kể tên các loại dụng cụ bảo vệ an toàn điện, cách sử dụng của chúng? - Vật liệu kỹ thuật điện đươc chia thành mấy loại? Hãy trình bày cấu tạo và tính chất của chúng? - Nêu nguyên lý làm việc của máy biến áp điện một pha ? - Bài tập về tính toán máy biến áp? - Vì sao phải tiết kiệm điện năng ? nêu các biện pháp tiết kiệm điện năng ? - Bài tập về tính toán điện năng tiêu thụ trong gia đình ? HĐ 2: Giải đáp các thắc mắc của học sinh - Cho học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong SGK. - Hướng dẫn lớp làm các bài tập - Cho HS lên bảng chữa bài tập. 4. Củng cố: - Hệ thống kiến thức trọng tâm của học kỳ II - Các dạng bài tập tính toán. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tính toán điện năng tiêu thụ của gia đình mình. - Chuẩn bị kiến thức cho bài kiểm tra cuói năm. ============================================================ Ngày soạn: ……………………………….……….. Ngày giảng: ……………………………….……… ……………………………….……….. Tiết 52: kiểm tra cuối năm I. Mục tiêu: - Biết cách vận dụng kiến thức vào làm bài kiểm tra - Làm được bài tập và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Đảm bảo an toàn và kỷ luật trong giờ kiểm tra. II . Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đề bài và đáp án biểu điểm bài kiểm tra. 2. Học sinh: Kiến thức liên quan III. Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 8A: 8B: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ: 3: Bài kiểm tra: * Đề bài: Câu 1: Trình bày cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ điện 1 pha? Câu 2: Một máy biến áp xoay chiều có điện áp đầu ra là 220V, số vòng dây cuận thứ cấp là 1600 vòng, điện áp đầu vào là 110V. Hãy tính số vòng dây của cuận sơ cấp? Câu 3 : Trong 1 gia đình có các thiết bị tiêu thụ điện là : - Hai bóng đèn sợi đốt 75W một ngày dùng 8 giờ. - Nồi cơm điện có công suất 75W một ngày dùng 40 phút. - Quạt điện có công suất 60W một ngày dùng 12 giờ. - Máy bơm có công suất 25W một ngày dùng 10 phút. - Tivi công suất 120W một ngày dùng 12 giờ. a) Tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 năm ( 1 tháng = 30 ngày). b) Tính số tiền phải trả trong một năm biết trong 1 tháng 50 KW.h đầu phải trả 500đ/KW.h, những KW.h sau phải trả 800đ/KW.h ? * Đáp án: Câu 1: (2đ) - Cấu tạo (1đ) - Nguyên lý hoạt động (1đ) Câu 2 : (3đ) Tóm tắt U2 = 220V U1 = 110V N2 = 1600 vòng N1 = ? Bài giảI Theo công thức Ta tính được số vòng dây của cuận sơ cấp là : vòng Đáp số: N1 = 800 vòng. Câu 3: (5đ) Theo công thức A = P.t ta có. a) (3đ) Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng là: 30 x [(2 x75 x 8) + (75 x 0,7) + (60 x 12) + (25 x 0,2) + (120 x 12)] = 30 x (1200 + 52,5 + 720 + 5 + 1440) = 80925 W.h = 80,9 KW.h Vậy trong 1 năm gia đình sẽ tiêu thụ hết số điện năng là: 80,9 x 12 = 970,8 KW.h b) (2đ) Số tiền phải trả trong 1 tháng là: 49750đ - Số tiền phải trả cho 50 KW.h đầu là: 50 x 500 = 25000đ - Số tiền phải trả cho những KW.h còn lại là: 30,9 x 800 = 24750đ Vậy số tiền phải trả trong 1 năm là: 49750 x 12 = 597000đ 4. Củng cố: * Kết thúc bài kiểm tra * Nhận xét và đánh giá kết quả bài kiểm tra 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà đọc trước nội dung bài thực hành. ===========================================================

File đính kèm:

  • docGiao an CN 8 nam 2014 hay.doc
Giáo án liên quan