Mục tiêu chương
Sau chương này GV phải làm cho HS :
1.Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong đời sống và sản xuất.
2. Hiểu được một số kiến thức cơ bản của các phép chiếu và các hình chiếu vuông góc.
3. Nhận biết được các khối đa diện và các khối tròn thường gặp.
4. Đọc đựơc một số bản vẽ hình chiếu của các khối hình học và vật thể đơn giản.
5. Hình thành kĩ năng đọc bản vẽ hình chiếu và phát huy trí tưởngt tượng không
gian.
116 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Công Nghệ 8 Năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị, thái độ, ý thức thực hành
- Thu mẫu báo cáo thực hành về nhà chấm
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài 55 SGK
Tuần 32 - tiết 63
Ngày soạn 23/4/2006
Sơ đồ điện
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
- Hiểu được khái niệm,sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của mạng điện
- Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạch điện trong nhà
- Rèn kỹ năng đọc sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của mạng điện trong nhà
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài 55 SGK và SGV
2.Đồ dùng :
Bảng kí hiệu sơ đồ mạch điện ( để trống phần kí hiệu hoặc phần tên của kí hiệu)
Mô hình mạch điện chiếu sáng trên bảng gỗ hoặc trên bảng cứng
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
Cầu chì là gì?
Dây chảy của cầu chì được làmbằng vật liệu gì?
Tại sao trong mạch điện cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như cầu dao, công tắc, bóng đèn…?
2. Giới thiệu bài
Tại sao lại cần dùng sơ đồ mạch điện để biểu diễn một mạch điện?
Một mạch điện hay một mạng điện bao gồm nhiều phần tử được nối với nhau theo một quy luật thống nhất. Để thể hiện mạch điện đơn giản hơn và để cho mọi người cùng hiểu được mạch điện đó,người ta dùng sơ đồ điện,trong đó các phần tử của mạch điện được biểu diễn bằng các kí hiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu khái niệm sơ đồ mạch điện
HS quan sát hình 51.1
Sơ đồ mạch điện là gì?
- HS đọc thông tin và trả lời.
1.Sơ đồ điện là gì?
- Sơ đồ điện là hình biểu diễn qui ước của một mạch điện hoặc một hệ thống điện
Hoạt động 3. Tìm hiểu một số kí hiệu qui ước trong sơ đồ mạch điện
Gv cho HS nghiên cứu bảng 55.1 sau đó phát phiếu học tập cho các nhóm
2.Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện
Hoạt động 4. Phân loại sơ đồ điện
HS nghiên cứu thông tin SGK
Có mấy loại sơ đồ điện?
Sơđồ nguyên lí là gì?
Sơ đồ lắp dựng là gì?
Chức năng của mỗi loại sơ đồ?
Thế nào là mối liên hệ điện giữa các phần tử điện?
Thế nào là biểu thị vị trí lắp đặt giữa các phần tử mạch điện?
GVphân tích trên sơ đồ cho HS thấy rõ.
3. Phân loại sơ đồ điện
a. Sơ đồ nguyên lí
- Là sơ chỉ nêu lên mối liên hệ điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vị trí lắp đặt
b.Sơ đồ lắp đặt
- Là sơ đồ biểu thị rõ vị trí , cách lắp đặt của các phần tử điện
Hoạt động 5. Tổng kết
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài 56 SGK
Tiết 64
Thực hành sơ đồ nguyên lí của mạch điện
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
- Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện trong nhà
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ mạch điện chắc chắn và dễ dàng
- HS làm việc nghiêm túc, kiên trì và khoa học
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài 56 SGK và SGV
2.Đồ dùng :
- Tranh :Mạch điện chiếu sáng đơn giản
- Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản : gồm một cầu chì,một công tắc điều khiển một bóng đèn cho HS đễ quan sát.
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt?
Chúng khác nhau ở điểm nào?
2. Giới thiệu bài
Sơ đồ nguyên lí được dùng để thể hiệnmối liên hệ điện giữa các phần tử điện.Để hiểu và biết cách vẽ sơ đồ nguyên lí chúng ta cùng đi nghiên cứu bài học hôm nay
Hoạt động 2. Chuẩn bị và nêu mục tiêu của bài thực hành
- Gv nêu mục tiêu của bài thực hành
- Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị báo cáo thực hành của HS
Hoạt động 3. Phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện
Gv hướng dẫn HS phân tích mạch điện theo các bước sau:
+ Quan sát nguồn điện là nguồn xoay chiều hay một chiều
+ Kí hiệu dây pha hay dây trung tính
+ Mạch điện có bao nhiêu phần tử? Các phần tử trong mạch điện có mối liên hệ có đúng không?
+ Các kí hiệu trong mạch điện đã chính xác chưa?
1.Phân tích mạch điện
Hoạt động 4. Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện
HS quan sát hình 56.2
Dựa vào các bước trong hướng dẫn để vẽ
Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện: 1 cầu chì ,một công tắc hai cực điều khiểm một bóng đèn.
2.Sơ đồ nguyên lí
Các bước vẽ sơ đồ nguyên lí
- Vẽ theo 3 bước SGK đã hướng dẫn
Hoạt động 5. Tổng kết
-Nhận xét, đánh giá giờ TH về chuẩn bị,ý thức,thái độ của Hs trong giờ TH
- Về nhà vẽ các sơ đồ nguyên lí còn lại vào vở
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài 57 SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài 57 SGK và SGV
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài 58 SGK và SGV
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài 59 SGK và SGV
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
Nghiên cứu nội dung bài tổng kết và ôn tập chương VIII SGK và SGV
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
ổn định lớp : 8A:……….., 8B………….., 8C…………..
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
Tuần - tiết
Ngày soạn : …………
Bài. V
I-Mục tiêu
Sau bài này GV phải làm cho HS :
II-Chuẩn bị
1.Nội dung :
2.Đồ dùng :
III-Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ- Giới thiệu bài
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. (phút)
Hoạt động 3. (phút)
Hoạt động 4. (phút)
Hoạt động 5. Tổng kết (phút)
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK và học thuộc bài theo nội dung các câu hỏi SGK
-Nhận xét, đánh giá giờ học ở lớp
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài SGK
File đính kèm:
- Giao an cong nghe 8(2).doc