I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
SƠ ĐỒ ĐIỆN
Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện .
Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Cho học sinh phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạng điện .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 55.1, 55.2, 55.3, 55.4 sách giáo khoa .
· Bảng kí hiệu sơ đồ điện .
· Mô hình mạch điện chiếu sáng trên bảng gỗ hoặc bìa cứng .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ mạch điện khỏi sự cố ngắn mạch ?
· Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như
cầu dao, công tắc, ổ điện ?
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3444 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 55: Sơ đồ điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 55
Thời gian : _01_tiết
Tiết __63__
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
SƠ ĐỒ ĐIỆN
Ø Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện .
Ø Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Cho học sinh phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạng điện .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 55.1, 55.2, 55.3, 55.4 sách giáo khoa .
· Bảng kí hiệu sơ đồ điện .
· Mô hình mạch điện chiếu sáng trên bảng gỗ hoặc bìa cứng .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ mạch điện khỏi sự cố ngắn mạch ?
· Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như
cầu dao, công tắc, ổ điện ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Cn8_KITHUATDIEN55
1
gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I_ Sơ đồ điện là gì ?
Hoạt động 1 : Khái niệm
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* Sơ đồ điện là hình biểu
diễn quy ước của một mạch
điện, mạng điện hoặc hệ
thống điện
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 55.1
sách giáo khoa, một mạch
điện theo hình 55.1a và hỏi :
+ Em hãy nêu tên các
phần tử trong mạch điện hình
55.1a ?
+ Tại sao lại cần dùng sơ
đồ điện để biểu diễn một mạch
điện ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận,
trả lời
* Học sinh bổ sung
* Học sinh tự ghi kết
luận
II – Một số kí hiệu quy ước
Hoạt động 2 : Kí hiệu qui ước
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
trong sơ đồ điện
* Nhóm kí hiệu nguồn điện .
* Nhóm kí hiệu dây dẫn
điện
* Nhóm kí hiệu các thiết bị
điện .
* Nhóm kí hiệu đồ dùng
điện
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên cho học sinh
nghiên cứu bảng 55.1 sách
giáo khoa .
* * Giáo viên yêu cầu học
sinh thực hiện nội dung sau :
+ Các kí hiệu điện dùng để
biểu thị phần tử nào ?
+ Phân loại các nhóm kí
hiệu điện .
+ Vẽ các kí hiệu điện
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên cho học sinh kẻ
bảng 55.1
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh kẻ bảng
III . Phân loại sơ đồ điện .
Cn8_KITHUATDIEN55
Hoạt động 3 : Sơ đồ điện
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Sơ đồ nguyên lí
* Là sơ đồ chỉ nêu lên mối
liên hệ điện của các phân tử
trong mạch điện mà không
thể hiện vị trí lắp đặt, cách
lắp ráp sắp xếp của chúng
trong thực tế .
* Dùng để nghiên cứu
nguyên lí làm việc của mạch
điện, là cơ sở xây dựng sơ đồ
lắp đặt .
2, Sơ đồ lắp đặt
* Là sơ đồ biểu thị rõ vị trí,
cách lắp đặt của các phần
tử của mạch điện .
* Được sử dụng để dự trù
vật liệu, lắp đặt, sửa chữa
mạng điện và các thiết bị .
Cn8_KITHUATDIEN55
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 55.2
sách giáo khoa, sơ đồ nguyên
lí mạch điện và hỏi :
+ Sơ đồ điện được phân
thành bao nhiêu loại ? Kể tên ?
+ Thế nào là sơ đồ
nguyên lí ?
+ Công dụng của sơ đồ
nguyên lí ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 55.3
sách giáo khoa, sơ đồ lắp đặt
mạch điện và hỏi :
+ Thế nào là sơ đồ lắp
đặt?
+ Công dụng của sơ đồ
lắp đặt ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên cho học sinh
thực hiện bài tập theo nội
dung sau :
+ Em hãy phân tích và chỉ
ra những sơ đồ nào trong hình
55.4 là sơ đồ nguyên lí ? Sơ đồ
lắp đặt ?
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát,
thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát,
thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát,
thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* * Giáo viên nhận xét
* Học sinh tự ghi
Hoạt động 4 : Tổng kết
* * Yêu cầu học sinh đọc
phần ghi nhớ .
* * Nhận xét _ đánh giá giờ
học .
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
* Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa :
· Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ? Chúng khác nhau ở điểm nào ?
· Quan sát sơ đồ mạch điện có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được
không ? tại sao ?
· Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện .
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
· Chuẩn bị bài 56 “ Thực hành : vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện “ trong sách giáo
khoa
· Chuẩn bị đầy đủ các vật liệu và dụng cụ theo nội dung bài cho tiết thực hành sau .
Cn8_KITHUATDIEN55
4
File đính kèm:
- BAI 55 - SO DO DIEN.doc