Giáo án Công nghệ 8 - Bài 55: Sơ đồ điện

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 

SƠ ĐỒ ĐIỆN

 Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện .

 Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Cho học sinh phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạng điện .

 

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Tranh hình vẽ 55.1, 55.2, 55.3, 55.4 sách giáo khoa .

· Bảng kí hiệu sơ đồ điện .

· Mô hình mạch điện chiếu sáng trên bảng gỗ hoặc bìa cứng .

 

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :

1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )

· Điểm danh học sinh .

· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .

 

2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )

· Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ mạch điện khỏi sự cố ngắn mạch ?

· Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như

cầu dao, công tắc, ổ điện ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3444 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 55: Sơ đồ điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 55 Thời gian : _01_tiết Tiết __63__ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :  SƠ ĐỒ ĐIỆN Ø Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện . Ø Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Cho học sinh phân biệt được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạng điện . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Tranh hình vẽ 55.1, 55.2, 55.3, 55.4 sách giáo khoa . · Bảng kí hiệu sơ đồ điện . · Mô hình mạch điện chiếu sáng trên bảng gỗ hoặc bìa cứng . 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) · Tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ mạch điện khỏi sự cố ngắn mạch ? · Tại sao trong mạng điện, cầu chì được lắp đặt ở vị trí trước các thiết bị khác như cầu dao, công tắc, ổ điện ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời  Nội dung kiến thức  Phương pháp Cn8_KITHUATDIEN55  1 gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS I_ Sơ đồ điện là gì ? Hoạt động 1 : Khái niệm PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP * Sơ đồ điện là hình biểu diễn quy ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 55.1 sách giáo khoa, một mạch điện theo hình 55.1a và hỏi : + Em hãy nêu tên các phần tử trong mạch điện hình 55.1a ? + Tại sao lại cần dùng sơ đồ điện để biểu diễn một mạch điện ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh thảo luận, trả lời * Học sinh bổ sung * Học sinh tự ghi kết luận II – Một số kí hiệu quy ước  Hoạt động 2 : Kí hiệu qui ước PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI trong sơ đồ điện * Nhóm kí hiệu nguồn điện . * Nhóm kí hiệu dây dẫn điện * Nhóm kí hiệu các thiết bị điện . * Nhóm kí hiệu đồ dùng điện PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN * * Giáo viên cho học sinh nghiên cứu bảng 55.1 sách giáo khoa . * * Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện nội dung sau : + Các kí hiệu điện dùng để biểu thị phần tử nào ? + Phân loại các nhóm kí hiệu điện . + Vẽ các kí hiệu điện * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên cho học sinh kẻ bảng 55.1 HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh kẻ bảng III . Phân loại sơ đồ điện . Cn8_KITHUATDIEN55  Hoạt động 3 : Sơ đồ điện PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI  2 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 1, Sơ đồ nguyên lí * Là sơ đồ chỉ nêu lên mối liên hệ điện của các phân tử trong mạch điện mà không thể hiện vị trí lắp đặt, cách lắp ráp sắp xếp của chúng trong thực tế . * Dùng để nghiên cứu nguyên lí làm việc của mạch điện, là cơ sở xây dựng sơ đồ lắp đặt . 2, Sơ đồ lắp đặt * Là sơ đồ biểu thị rõ vị trí, cách lắp đặt của các phần tử của mạch điện . * Được sử dụng để dự trù vật liệu, lắp đặt, sửa chữa mạng điện và các thiết bị . Cn8_KITHUATDIEN55 PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 55.2 sách giáo khoa, sơ đồ nguyên lí mạch điện và hỏi : + Sơ đồ điện được phân thành bao nhiêu loại ? Kể tên ? + Thế nào là sơ đồ nguyên lí ? + Công dụng của sơ đồ nguyên lí ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 55.3 sách giáo khoa, sơ đồ lắp đặt mạch điện và hỏi : + Thế nào là sơ đồ lắp đặt? + Công dụng của sơ đồ lắp đặt ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập theo nội dung sau : + Em hãy phân tích và chỉ ra những sơ đồ nào trong hình 55.4 là sơ đồ nguyên lí ? Sơ đồ lắp đặt ? HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . 3 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS * * Giáo viên nhận xét * Học sinh tự ghi Hoạt động 4 : Tổng kết * * Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . * * Nhận xét _ đánh giá giờ học . 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) * Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa : · Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ? Chúng khác nhau ở điểm nào ? · Quan sát sơ đồ mạch điện có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được không ? tại sao ? · Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện . 5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút ) · Chuẩn bị bài 56 “ Thực hành : vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện “ trong sách giáo khoa · Chuẩn bị đầy đủ các vật liệu và dụng cụ theo nội dung bài cho tiết thực hành sau . Cn8_KITHUATDIEN55  4

File đính kèm:

  • docBAI 55 - SO DO DIEN.doc