I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomat .
Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong
mạch điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Công dụng, cấu tạo, phân loại và nguyên lí làm việc của cầu chì .
Công dụng và nguyên lí làm việc của aptomat .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 53.1, 53.2, 53.3, 53.4 sách giáo khoa .
· Thiết bị điện mẫu : cầu chì, aptomat .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Trong mạng điện trong nhà, cầu dao và công tắc được dùng để làm gì và được lắp
đặt ở đâu ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2952 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 53
THIẾT BỊ BẢO VỆ CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Thời gian : _01_tiết
Tiết __61__
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Ø Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomat .
Ø Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong
mạch điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Công dụng, cấu tạo, phân loại và nguyên lí làm việc của cầu chì .
Ø Công dụng và nguyên lí làm việc của aptomat .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh hình vẽ 53.1, 53.2, 53.3, 53.4 sách giáo khoa .
· Thiết bị điện mẫu : cầu chì, aptomat .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Trong mạng điện trong nhà, cầu dao và công tắc được dùng để làm gì và được lắp
đặt ở đâu ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cn8_KITHUATDIEN53
GIỚI THIỆU
Hoạt động 1 : Giới thiệu
1
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
Hoạt động của HS
+ Em hãy kể tên những
thiết bị điện có trong mạng
điện của nhà em ?
* * Giáo viên giới thiệu :
Trong quá trình làm việc,
mạch điện có thể bị ngắn mạch
hoặc quá tải, dòng điện sẽ bị
tăng cao làm nhiệt độ tăng lên
gây hoả hoạn và phá hỏng
những thiết bị, đồ dùng điện
trong mạch điện .
Để bảo vệ an toàn cho
mạch điện, các thiết bị và đồ
dùng điện trong nhà, người ta
dùng cầu chì, aptomat .
* Học sinh thảo luận,
trả lời
* Học sinh bổ sung
* Học sinh nghe
I – Cầu chì
Hoạt động 2 : Cầu chì
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
1. Công dụng
* Cầu chì là loại thiết bị
điện dùng để bảo vệ an toàn
cho các đồ dùng điện, mạch
điện khi xảy ra sự cố ngắn
mạch hoặc quá tải .
2. Cấu tạo và phân loại
Cn8_KITHUATDIEN53
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy cho biết công
dụng của cầu chì ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 53.1
sách giáo khoa và cầu chì thật
và yêu cầu các nhóm mô tả
cấu tạo công tắc :
+ Cầu chì gồm có bao
nhiêu phần tử ? Kể ra ?
+ Vỏ cầu chì được làm
bằng vật liệu gì ? Nhằm mục
đích gì ?
+ Bên ngoài vỏ cầu chì có
ghi những số nào ?
+ Các cực của cầu chì
được làm bằng vật liệu gì ? Và
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
có nhiệm vụ gì ?
+ Dây chảy được làm bằng
Hoạt động của HS
a. Cấu tạo
* Cầu chì gồm có ba phần :
vỏ, các cực giữ dây chảy và
dây dẫn điện, dây chảy
* Vỏ cầu chì được làm bằng
sứ hoặc thuỷ tinh , bên
ngoài ghi điện áp và dòng
điện định mức .
* Các cực giữ dây chảy và
dây dẫn được làm bằng
đồng.
* Dây chảy thường làm
bằng chì .
b. Phân loại
* Có nhiều loại cầu chì
* Theo hình dáng cầu chì có
nhiều loại : cầu chì hộp, cầu
chì ống, cầu chì nút,
Cn8_KITHUATDIEN53
vật liệu gì ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên tiếp tục nêu
câu hỏi :
+ Em hãy gọi tên các loại
cầu chì trong hình 53.2
+ Dựa vào đâu để phân
loại công tắc ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 53.3
sách giaó khoa và hỏi :
+ Trong cầu chì, bộ phận
nào quan trọng nhất ?
+ Trong mạch điện cần
bảo vệ, dây chảy được mắc như
thế nào ?
+ Tại sao nói dây chảy là
bộ phận quan trọng của cầu
chì?
+ Tại sao người ta thường
lắp cầu chì trước các đồ dùng
điện ?
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
+ Vì khi xảy ra sự
cố, cầu chì bị nóng
chảy và đứt, làm mạch
điện bị hở, nên bảo vệ
được mạch điện và các
đồ dùng trong nhà
không bị hư.
+ Lắp trên dây pha
trước các đồ dùng điện
để bảo vệ các đồ dùng
điện không bị hư .
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3. Nguyên lí làm việc
* Trong cầu chì, bộ phận
quan trọng nhất là dây
chảy.
* Dây chảy được mắc nối
tiếp với mạch điện cần bảo
vệ .
* Khi dòng điện tăng lên
quá giá trị định mức ( do
ngắn hạn, quá tải ), dây
chảy cầu chì nóng chảy và
bị đứt ( cầu chì nổ ) làm
mạch điện bị hở, bảo vệ
mạch điện và các đồ dùng
điện, thiết bị điện không bị
hỏng .
* Trong mạch điện, cầu chì
được mắc vào dây pha,
trước công tắc và ổ lấy điện
.
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên cho học sinh
đọc bảng 53.1 “ Giá trị định
mức của dây chảy cầu chì “
trang 185 sách giáo khoa .
* * Giáo viên tiếp tục nêu
câu hỏi :
+ Tại sao phải chọn dây
chảy cầu chì theo trị số dòng
điện định mức ?
+ Em hãy giải thích tại sao
khi dây chì bị “ nổ “, ta không
được phép thay một dây chảy
mới bằng dây đồng có cùng
đường kính ?
* * Giáo viên nhận xét
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh đọc bảng
* Học sinh thảo luận,
trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến
+ Vì dây đồng có
nhiệt độ nóng chảy
cao hơn dây chì
II . Aptomat ( cầu dao tự
động ) .
Cn8_KITHUATDIEN53
Hoạt động 3 : Aptomat
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
* * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh quan sát,
sinh quan sát tranh hình 53.4 thảo luận và trả lời
sách giáo khoa, thiết bị mẫu * Học sinh bổ sung ý
aptomat và hỏi : kiến .
4
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Ngày nay aptomat được
dùng thay cho cầu dao và
cầu chì.
* Aptomat là thiết bị tự
động cắt mạch điện khi bị
ngắn mạch hay quá tải.
***Nguyên lí làm việc
* Khi mạch điện bị ngắn
mạch hoặc quá tải, dòng
điện trong mạch điện tăng
lên vượt quá định mức,
aptomat tác động tự động
cắt mạch điện ( núm điều
khiển về vị trí OFF ), bảo vệ
mạch, thiết bị, đồ dùng điện
khỏi bị hỏng . Aptomat
đóng vai trò như cầu chì .
* Khi sửa chữa xong, ta bật
nút điều khiển ( đóng _ cắt )
về vị trí đóng mạch điện ( vị
trí ON ) . Mạch điện sẽ có
điện . Aptomat đóng vai trò
như cầu dao.
+ Em thấy aptomat lắp
đặt ở vị trí nào trong mạng
điện?
+ Aptomat có nhiệm vụ gì
ở mạng điện trong nhà ?
* * Giáo viên cho học sinh
thảo luận nhóm, sau đó gọi
đại diện một học sinh và hỏi :
+ Em hãy nêu nguyên lí
làm việc của aptomat ?
* * Giáo viên tiếp tục hỏi :
+ Khi nào aptomat đóng vai
trò như cầu chì ?
+ Khi nào aptomat đóng vai
trò như cầu dao ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
+ Aptomat được lắp
đặt dưới đồng hồ điện,
+ Aptomat dùng để
đóng ngắt các phụ tải
có công suất lớn như:
máy nước nóng, máy
lạnh vv
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh tự ghi bài
Cn8_KITHUATDIEN53
Hoạt động 4 : Tổng kết
* * Yêu cầu học sinh đọc
phần ghi nhớ .
* * Nhận xét _ đánh giá giờ
học .
5
File đính kèm:
- BAI 53 - THIET BI BAO VE CUA MANG DIEN TRONG NHA.doc