Toán
Tiết 11: Luyện tập
A. Mục tiêu : Giúp Hs : 
 - Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số .
 - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số , so sánh các hỗn số) bằng cách chuyển về thực hiện các phép tính với các phân số , so sánh các ps .) 
B. Các hoạt động dạy học :
1) Ôn định :
2) Kiểm tra bài cũ : 
3) Bài luyện tập :
Bài 1 : HS nêu đề bài 
GV ; y/c HS nêu cách chuyển hỗn ssố thành phân số .
Bài 2 :
Cho HS đọc y/c bài tập 
_ Củng cố cho hS về so sánh , công, trừ, nhân, chia hỗn số là chuyển hỗn số thành phân số rồi so sánh hoặc làm tính vói các phân số .
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai , chữ viết hoa, cách viết chữ số( 80 năm ) .
- Chấm chữa bài 7-10 bài .
- GV nhận xét chung 
Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2 :
+ Gv treo bảng mô hình lên bảng .
+ GV và Hs cả lớp nhận xét kết quả làm bài của từng nhóm.Kêt luận nhóm thắng cuộc .
Bài 3 :
Gv y/c Hs đọc yêu cầu bài tập.
+ Các dấu thanh được đặt ở vị trí nào?
- 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thư.
- Cả lớp theo dõi ghi nhớ bổ sung .
- HS nhớ lại , tự viết bài, 
- Tự soát laị bài viết .
- Từng cặp ở dưới đổi vở soát lỗi cho nhau .
- 1 Hs đọc y/c 
- HS nối tiếp lên bảng điền vần , dấu thanh vào mô hình. 
- HS chữa bài vào vở .
- HS tìm hiểu ND y/c bài 
- HS nêu : Dấu thanh đặt ở âm chính ( dấu nặng đặt bên dưới , các dấu khác đặt trên ).
- 2-3 nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh.
Củng cố – dặn dò : 
GV nhận xét tiết học – VN ghi nhớ dấu thanh và rèn chữ viết cho đẹp .
 Đạo đức 
Tiết 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình ( T1 ) .
I.Mục tiêu : HS học xong bài biết :
- Mỗi người dân phải có trách nhiệm về việc làm của mình .
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm đổ lỗi cho người khác.
II. Phương tiện và tài liệu : 
Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi .
III. Các hoạt động lên lớp : 
Giới thiệu bài : 
Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện chuyện của bạn Đức .
* Mục tiêu : HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của đức , biết phân tích đưa ra quyết định đúng .
* Cách tiến hành :
- GV y/c HS đọc thần và suy nghĩ về câu chuyện .
2-3 hS đọc to – lớp nghe .
- HS thảo luận 3 câu hỏi trong SGK
GV kết luận : Đức vô ý đá bóng vào bà Doan và chỉ có Đức với Hợp biết . Nhưng Đức cảm thấy có trách nhiệm về hành động cảu mình và suy nghĩ giải quyết phù hợp nhất .
-+ Các em đưa ra giúp Đức cách giải quyết vưad có lý , có tình .
+ Qua câu chuyện ta rút ra bài học gì? 
Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 sgk 
* Mục tiêu : 
HS xác định được những việc làm nào là biểu hiện có trách nhiệm và không có trách nhiệm .
* Cách tiến hành : 
- GV chia nhóm Hs .
- Giao việc cho HS bài tập 1 . 
- GV nhận xét và kết luận : a,b,d,g là có biểu hiện của người có trách nhiệm.
Hoat động 3 : Bày tỏ thái độ ( BT2) 
* Mục tiêu : HS biết tán thành những ý kiến đúng và không tán thành những ý kiến không đúng .
* Cách tiến hành : 
GV nêu từng ý kiến ở bài tập 2 : 
GV nhận xét và kết luận :
 Tán thành ý kiến : a,d 
- Hs nêu ý kiến của mình .
- HS nêu ghi nhớ SGk .
- 2 Hs nhắc lại – lớp đọc thầm 
1-2 HS đọc y/c bài tập 1 .
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm .
HS bày tỏ thái độ bắng thẻ theo quy ước .
1 số HS giải thích vì sao tán thành và không tán thành.
Hoạt động nối tiếp : HS chuẩn bị đóng vai theo tc ở bài tập 3 sgk giờ sau .
 Thứ 6 ngày 12 tháng 9 năm 2008 
Toán
Tiết 15 : Ôn tập về giải toán
I. Mục đích yêu cầu : 
 Giúp HS ôn ttập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số của lớp 4 ( Bài toán : Tìm hai số khi biết tổng , hiệu và tỉ số của hai số đó ) .
II. Các hoạt động dạy và học 
1, Kiểm tra bài cũ : GV nêu 
 - 2 HS lên bảng , dưới lớp làm nháp 
Chữa bài và nhận xét cho điểm .
2, Bài mới : 
a, Giới thiệu bài .
b, Hướng dẫn ôn tập : 
Bài toán 1 . GV nêu đề bài 
+ Bài toán thuộc dạng toán gì ? 
 Bài giải 
Số bé : 
 121
Số lớn : 
Theo sơ đồ số phần bằng nhau là:
 5 + 6 = 11 ( phần ) 
Số bé là:
 121 : 11 x 5 = 55
Số lớn là : 
 121 - 55 = 66 
 Đáp số : 55 và 66 
+Hãy nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó? 
Bài toán 2 : Củng cố về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó .
Gv nêu đề bài lên bảng 
+ Bài toán này thuộc dạng toán gì? 
- 1 HS lên bảng giải dưới lớp làm bài nháp 
GV chốt lại ND ôn luyện về giải toán về tìm hai số ..
3. Luyện tập .
 Bài 1 (18) Củng cố về cách giải toán có lời văn .
Bài 2 : Nêu yêu cầu bài tập 
 ? l Bài giải 
Loại 1 :
 12 l
Loại 2 : 
 ? l
Bài 3 :Gọi 1 HS đọc y/c bài toán 
- Gv gọi ý Hs phân tích bài toán và tìm cách giải : 
+ Tìm chiều dài và chiều rộng vườn hoa HCN bằng cách đưa về bài toán tìm hai số khi biết tổng ( nửa chu vi là 60 m , và tỉ số của hai số đó là . Từ đó tính diện tích HCN và diện tích lối đi .
Củng cố – dặn dò
 – Gv nhận xét giờ, chhốt lại ND ôn tập 
Về nhà làm lại bài 1, 2 vào vở : 
-1 HS đọc lại y/c bài toán , cả lớp đọc thầm .
. Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Hs vẽ sơ đồ và giải bài toán vào nháp kết hợp 1 HS lên bảng .
_ HS nêu các bước: 
+ Vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán .
+ Tìm tổng só phần bằng nhau.
+Tìm giá trị của một phần .
+ Tìm các số . 
- HS đọc đề bài toán , cả lớp đọc thầm .
- ..dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó .
- HS vẽ sơ đồ minh hoạ và giải bài toán .
- Hs tự giải rồi chữa bài phần avà phần b.
2 HS lên bảng , cả lớp làm bài nháp 
Kết quả : a.35 và45 
 b. 44 và 49 
- HS đọc y/c và tự làm bài 
- Vẽ sơ đồ và trình bày bài giải . 
 Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là : 3-1 = 2 ( phần ) 
 Số lít nước mắm loại 1 là : 
 12 : 2 = 6 ( l ) 
Số lít nước mắm loại 2 là : 
 18 - 12 = 6 ( l)
 Đáp số : 18 l và 6 l
HS đọc y/c bài toán .
1 Hs lên bảng giải , dưới lớp làm vở .
- Chữa bài và chấm điểm 
Đáp số: a) 35m và 25 m 
 b) 35 m2
Luyện từ và câu
Tiết 6 : Luyện tập về từ đồng nghĩa
I . Mục đích yêu cầu 
1, Luyện tập sử dụng đúng chỗ 1 số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn .
2, Biết thêm 1 số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa nói về tình cảm của người Việt với đất nước , quê hương .
II. Đồ dùng dạy – học .
Phiếu khổ to phô tô ND BT1 
III. Các hoạt động dạy –học .
A. Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài tập 3,4b, 4c, ( tiết 5 ) 
B. Bài luyện tập .
Bài tập 1 : Gv nêu nội dung bài 
- Dán bảng 2 phiếu khổ to .
+ GV và cả lớp nhận xét chốt lại : 
Lệ đeo ba lô, Thư xách túi đàn, Tuấn vác thùng giấy, Tân và Hưng khiêng lều trại, Phương kẹp báo .
Bài tập 2 : 
+ GV giải nghĩa “ cội “ trong câu tục ngữ lá rụng về cội .
+ GV chốt ý đúng : Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên .
Bài tập 3 :
+ Gv nêu: suy nghĩ chọn 1 khổ thơ trong bài sắc màu em yêu để viết thành 1 đoạn văn miêu tả( bỏ đoạn cuối ). 
+ Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn văn hay , sử dụng được nhiều từ đồng nghĩa ..
- HS đọc thầm ND bài tập , q/s tranh 
- 2 hS lên bảng làm bài và trình bày kết quả .
- Cả lớp làm nháp.
- 1-2 Hs đọc lại bài hoàn chỉnh .
_ HS đọc nội dung bài 3 .
- 1 HS đọc lại 3 ý đã cho .
- Cả lớp trao đổi thảo luận chốt lời giải đúng .
- HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ. 
- HS đọc y/c bài tập 3 . 
- 4-5 em HS phát biểu ý kiến dự định chọn khổ thơ nào .
- 1 HS khá trình bày 1 vài câu làm mẫu .
- Hs làm bài vào vở .
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình .
3> Củng cố – dặn dò .
GV nhận xét giờ học , HS về nhà viết lại đoạn văn vào vở để đạt kết quả cao hơn .
Thể dục
Tiết 6 : Ôn đội hình đội ngũ – Trò chơi “ Đua ngựa”
I. Mục tiêu : 
Ôn để củng cốvà nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ. Y/c tập nhanh, thực hiện đúng đẹp .
Trò chơi” đua ngựa “ . Yêu cầu chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi.
II.Địa điểm và phương tiện : 
Sân trường sạch sẽ, 1 còi 4 con ngựa bằng gậy tre, gỗ ,4 lá cờ đuôi nheo,kẻ sân chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1/ Phần nmở đầu :
+ GV nhận lớp , phổ biến nội dung y/c tập .
+ TRò chơi làm theo tín hiệu.
Khởi động 
2. Phần cơ bản :
a, Đội hình đội ngũ 
+Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều, vòng trái, vòng phải 
+ Gv chia tổ tập luyện cho HS .
+ GV quan sát, sửa cho HS .
b. Trò chơi vận động 
- Trò chơi: đua ngựa
+ Nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi, luật chơi..
+ GV quan sát , biểu dương đội thắng .
3.Phần kết thúc :
- Gv tập hợp lớp và nhận xét giờ tập luyện 
- HS về nhà tập luyện thường xuyên .
4-6 p 
1-2 p
2 p
18-22 p 
10-12 p
7-8 p
4-5 p
ĐHTT
 x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x
 x x x x x x x x x 
 x 
- GV cho cả lớp cùng chơi 
- Xoay các khớp chân, tay, cổ , gối, vai, hông.
- Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2
ĐHLT : 
 x x x x x x x x 
x x x x x x x x 
 x x x x x x x x
- Lần 1 : GV điều khiển tập 
- Lần 2: Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển .
-Lần 3 : Các tổ thi trình diễn.
Tập hợp cả lớp để củng cố .
HS chơi theo tổ 
- Các tổ đi nối nhau thành vòng tròn lớn thả lỏng .
Tập làm văn
Tiết 6 : Luyện tập tả cảnh
I . Mục tiêu :
1, HS biết chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn .
2, Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực tự nhiên .
II. Đồ dùng : 
Bảng phụ viết ND chính đoạn văn 
Dàn ý của hS đã chuẩn bị ở nhà .
III. Các hoạt động dạy- học
A. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của hS ( 2-3 em ) 
B. Dạy bài mới : 
1, Giới thiệu bài : 
2, Hướng dẫn HS luyện tập :
Bài tập 1 > 
- Chú ý y/c của đề bài .
+ Xác dịnh ND chính của 4 đoạn ?
- 1 HS đọc ND bài tập.
- Cả lớp theo dõi sgk 
- Đọc thầm 4 đoạn văn .
HS nêu .
Đoạn 1 : Giới thiệu cơn mưa rào ào tới rồi tạnh ngay .
Đoạn 2 : ánh nắng và các con vật sau cơn mưa.
Đoạn 3 : Cây cối sau cơn mưa .
Đoạn 4 : Đường phố và con người sau cơn mưa . 
- Chú ý viết dựa trên ND chính của đoạn văn .
- GV và cả lớp nhận xét, khen những em biết hoàn chỉnh hợp lý tự nhiên. 
- Đọc 1 số bài hay cho cả lớp nghe 
Bài 2 : 
GV nêu : Dựa trên hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa. Các em sẽ tập chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưâthnhf 1 bài văn miêu tả chân thực, tự nhiên .
+ GV theo dõi và nhận xét , chấm điểm 1 số bài hay.
- Mỗi HS hoàn chỉnh 1-2 đoạn bằng cách thêm vào chỗ có dấu ( .).
- Hs làm bài vào vở 
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài làm.
- HS nghe, tiếp thu .
+ hS đọc y/c của đề bài 
+ HS viết bài vào vở 
+ Hs tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết .
_ HS nhận xét bài bạn 
3. Củng cố- dặn dò :
GV nhận xét tiết học – về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa .
Quan sát trường học lập dàn ý chi tiết.
sinh hoạt:
 nhận xét các hoạt động trong tuần
.
            File đính kèm:
 TUAN3.doc TUAN3.doc