Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 3

Toán

Tiết 11: Luyện tập

A. Mục tiêu : Giúp Hs :

 - Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số .

 - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số , so sánh các hỗn số) bằng cách chuyển về thực hiện các phép tính với các phân số , so sánh các ps .)

B. Các hoạt động dạy học :

1) Ôn định :

2) Kiểm tra bài cũ :

3) Bài luyện tập :

Bài 1 : HS nêu đề bài

GV ; y/c HS nêu cách chuyển hỗn ssố thành phân số .

Bài 2 :

Cho HS đọc y/c bài tập

_ Củng cố cho hS về so sánh , công, trừ, nhân, chia hỗn số là chuyển hỗn số thành phân số rồi so sánh hoặc làm tính vói các phân số .

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai , chữ viết hoa, cách viết chữ số( 80 năm ) . - Chấm chữa bài 7-10 bài . - GV nhận xét chung Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : + Gv treo bảng mô hình lên bảng . + GV và Hs cả lớp nhận xét kết quả làm bài của từng nhóm.Kêt luận nhóm thắng cuộc . Bài 3 : Gv y/c Hs đọc yêu cầu bài tập. + Các dấu thanh được đặt ở vị trí nào? - 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thư. - Cả lớp theo dõi ghi nhớ bổ sung . - HS nhớ lại , tự viết bài, - Tự soát laị bài viết . - Từng cặp ở dưới đổi vở soát lỗi cho nhau . - 1 Hs đọc y/c - HS nối tiếp lên bảng điền vần , dấu thanh vào mô hình. - HS chữa bài vào vở . - HS tìm hiểu ND y/c bài - HS nêu : Dấu thanh đặt ở âm chính ( dấu nặng đặt bên dưới , các dấu khác đặt trên ). - 2-3 nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh. Củng cố – dặn dò : GV nhận xét tiết học – VN ghi nhớ dấu thanh và rèn chữ viết cho đẹp . Đạo đức Tiết 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình ( T1 ) . I.Mục tiêu : HS học xong bài biết : - Mỗi người dân phải có trách nhiệm về việc làm của mình . - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm đổ lỗi cho người khác. II. Phương tiện và tài liệu : Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi . III. Các hoạt động lên lớp : Giới thiệu bài : Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện chuyện của bạn Đức . * Mục tiêu : HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của đức , biết phân tích đưa ra quyết định đúng . * Cách tiến hành : - GV y/c HS đọc thần và suy nghĩ về câu chuyện . 2-3 hS đọc to – lớp nghe . - HS thảo luận 3 câu hỏi trong SGK GV kết luận : Đức vô ý đá bóng vào bà Doan và chỉ có Đức với Hợp biết . Nhưng Đức cảm thấy có trách nhiệm về hành động cảu mình và suy nghĩ giải quyết phù hợp nhất . -+ Các em đưa ra giúp Đức cách giải quyết vưad có lý , có tình . + Qua câu chuyện ta rút ra bài học gì? Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 sgk * Mục tiêu : HS xác định được những việc làm nào là biểu hiện có trách nhiệm và không có trách nhiệm . * Cách tiến hành : - GV chia nhóm Hs . - Giao việc cho HS bài tập 1 . - GV nhận xét và kết luận : a,b,d,g là có biểu hiện của người có trách nhiệm. Hoat động 3 : Bày tỏ thái độ ( BT2) * Mục tiêu : HS biết tán thành những ý kiến đúng và không tán thành những ý kiến không đúng . * Cách tiến hành : GV nêu từng ý kiến ở bài tập 2 : GV nhận xét và kết luận : Tán thành ý kiến : a,d - Hs nêu ý kiến của mình . - HS nêu ghi nhớ SGk . - 2 Hs nhắc lại – lớp đọc thầm 1-2 HS đọc y/c bài tập 1 . - HS thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm . HS bày tỏ thái độ bắng thẻ theo quy ước . 1 số HS giải thích vì sao tán thành và không tán thành. Hoạt động nối tiếp : HS chuẩn bị đóng vai theo tc ở bài tập 3 sgk giờ sau . Thứ 6 ngày 12 tháng 9 năm 2008 Toán Tiết 15 : Ôn tập về giải toán I. Mục đích yêu cầu : Giúp HS ôn ttập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số của lớp 4 ( Bài toán : Tìm hai số khi biết tổng , hiệu và tỉ số của hai số đó ) . II. Các hoạt động dạy và học 1, Kiểm tra bài cũ : GV nêu - 2 HS lên bảng , dưới lớp làm nháp Chữa bài và nhận xét cho điểm . 2, Bài mới : a, Giới thiệu bài . b, Hướng dẫn ôn tập : Bài toán 1 . GV nêu đề bài + Bài toán thuộc dạng toán gì ? Bài giải Số bé : 121 Số lớn : Theo sơ đồ số phần bằng nhau là: 5 + 6 = 11 ( phần ) Số bé là: 121 : 11 x 5 = 55 Số lớn là : 121 - 55 = 66 Đáp số : 55 và 66 +Hãy nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó? Bài toán 2 : Củng cố về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó . Gv nêu đề bài lên bảng + Bài toán này thuộc dạng toán gì? - 1 HS lên bảng giải dưới lớp làm bài nháp GV chốt lại ND ôn luyện về giải toán về tìm hai số .. 3. Luyện tập . Bài 1 (18) Củng cố về cách giải toán có lời văn . Bài 2 : Nêu yêu cầu bài tập ? l Bài giải Loại 1 : 12 l Loại 2 : ? l Bài 3 :Gọi 1 HS đọc y/c bài toán - Gv gọi ý Hs phân tích bài toán và tìm cách giải : + Tìm chiều dài và chiều rộng vườn hoa HCN bằng cách đưa về bài toán tìm hai số khi biết tổng ( nửa chu vi là 60 m , và tỉ số của hai số đó là . Từ đó tính diện tích HCN và diện tích lối đi . Củng cố – dặn dò – Gv nhận xét giờ, chhốt lại ND ôn tập Về nhà làm lại bài 1, 2 vào vở : -1 HS đọc lại y/c bài toán , cả lớp đọc thầm . . Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Hs vẽ sơ đồ và giải bài toán vào nháp kết hợp 1 HS lên bảng . _ HS nêu các bước: + Vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán . + Tìm tổng só phần bằng nhau. +Tìm giá trị của một phần . + Tìm các số . - HS đọc đề bài toán , cả lớp đọc thầm . - ..dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó . - HS vẽ sơ đồ minh hoạ và giải bài toán . - Hs tự giải rồi chữa bài phần avà phần b. 2 HS lên bảng , cả lớp làm bài nháp Kết quả : a.35 và45 b. 44 và 49 - HS đọc y/c và tự làm bài - Vẽ sơ đồ và trình bày bài giải . Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là : 3-1 = 2 ( phần ) Số lít nước mắm loại 1 là : 12 : 2 = 6 ( l ) Số lít nước mắm loại 2 là : 18 - 12 = 6 ( l) Đáp số : 18 l và 6 l HS đọc y/c bài toán . 1 Hs lên bảng giải , dưới lớp làm vở . - Chữa bài và chấm điểm Đáp số: a) 35m và 25 m b) 35 m2 Luyện từ và câu Tiết 6 : Luyện tập về từ đồng nghĩa I . Mục đích yêu cầu 1, Luyện tập sử dụng đúng chỗ 1 số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn . 2, Biết thêm 1 số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa nói về tình cảm của người Việt với đất nước , quê hương . II. Đồ dùng dạy – học . Phiếu khổ to phô tô ND BT1 III. Các hoạt động dạy –học . A. Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài tập 3,4b, 4c, ( tiết 5 ) B. Bài luyện tập . Bài tập 1 : Gv nêu nội dung bài - Dán bảng 2 phiếu khổ to . + GV và cả lớp nhận xét chốt lại : Lệ đeo ba lô, Thư xách túi đàn, Tuấn vác thùng giấy, Tân và Hưng khiêng lều trại, Phương kẹp báo . Bài tập 2 : + GV giải nghĩa “ cội “ trong câu tục ngữ lá rụng về cội . + GV chốt ý đúng : Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên . Bài tập 3 : + Gv nêu: suy nghĩ chọn 1 khổ thơ trong bài sắc màu em yêu để viết thành 1 đoạn văn miêu tả( bỏ đoạn cuối ). + Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn văn hay , sử dụng được nhiều từ đồng nghĩa .. - HS đọc thầm ND bài tập , q/s tranh - 2 hS lên bảng làm bài và trình bày kết quả . - Cả lớp làm nháp. - 1-2 Hs đọc lại bài hoàn chỉnh . _ HS đọc nội dung bài 3 . - 1 HS đọc lại 3 ý đã cho . - Cả lớp trao đổi thảo luận chốt lời giải đúng . - HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ. - HS đọc y/c bài tập 3 . - 4-5 em HS phát biểu ý kiến dự định chọn khổ thơ nào . - 1 HS khá trình bày 1 vài câu làm mẫu . - Hs làm bài vào vở . - HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình . 3> Củng cố – dặn dò . GV nhận xét giờ học , HS về nhà viết lại đoạn văn vào vở để đạt kết quả cao hơn . Thể dục Tiết 6 : Ôn đội hình đội ngũ – Trò chơi “ Đua ngựa” I. Mục tiêu : Ôn để củng cốvà nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ. Y/c tập nhanh, thực hiện đúng đẹp . Trò chơi” đua ngựa “ . Yêu cầu chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi. II.Địa điểm và phương tiện : Sân trường sạch sẽ, 1 còi 4 con ngựa bằng gậy tre, gỗ ,4 lá cờ đuôi nheo,kẻ sân chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1/ Phần nmở đầu : + GV nhận lớp , phổ biến nội dung y/c tập . + TRò chơi làm theo tín hiệu. Khởi động 2. Phần cơ bản : a, Đội hình đội ngũ +Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều, vòng trái, vòng phải + Gv chia tổ tập luyện cho HS . + GV quan sát, sửa cho HS . b. Trò chơi vận động - Trò chơi: đua ngựa + Nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi, luật chơi.. + GV quan sát , biểu dương đội thắng . 3.Phần kết thúc : - Gv tập hợp lớp và nhận xét giờ tập luyện - HS về nhà tập luyện thường xuyên . 4-6 p 1-2 p 2 p 18-22 p 10-12 p 7-8 p 4-5 p ĐHTT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV cho cả lớp cùng chơi - Xoay các khớp chân, tay, cổ , gối, vai, hông. - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 ĐHLT : x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Lần 1 : GV điều khiển tập - Lần 2: Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển . -Lần 3 : Các tổ thi trình diễn. Tập hợp cả lớp để củng cố . HS chơi theo tổ - Các tổ đi nối nhau thành vòng tròn lớn thả lỏng . Tập làm văn Tiết 6 : Luyện tập tả cảnh I . Mục tiêu : 1, HS biết chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn . 2, Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực tự nhiên . II. Đồ dùng : Bảng phụ viết ND chính đoạn văn Dàn ý của hS đã chuẩn bị ở nhà . III. Các hoạt động dạy- học A. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của hS ( 2-3 em ) B. Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS luyện tập : Bài tập 1 > - Chú ý y/c của đề bài . + Xác dịnh ND chính của 4 đoạn ? - 1 HS đọc ND bài tập. - Cả lớp theo dõi sgk - Đọc thầm 4 đoạn văn . HS nêu . Đoạn 1 : Giới thiệu cơn mưa rào ào tới rồi tạnh ngay . Đoạn 2 : ánh nắng và các con vật sau cơn mưa. Đoạn 3 : Cây cối sau cơn mưa . Đoạn 4 : Đường phố và con người sau cơn mưa . - Chú ý viết dựa trên ND chính của đoạn văn . - GV và cả lớp nhận xét, khen những em biết hoàn chỉnh hợp lý tự nhiên. - Đọc 1 số bài hay cho cả lớp nghe Bài 2 : GV nêu : Dựa trên hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa. Các em sẽ tập chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưâthnhf 1 bài văn miêu tả chân thực, tự nhiên . + GV theo dõi và nhận xét , chấm điểm 1 số bài hay. - Mỗi HS hoàn chỉnh 1-2 đoạn bằng cách thêm vào chỗ có dấu ( .). - Hs làm bài vào vở - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài làm. - HS nghe, tiếp thu . + hS đọc y/c của đề bài + HS viết bài vào vở + Hs tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết . _ HS nhận xét bài bạn 3. Củng cố- dặn dò : GV nhận xét tiết học – về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cơn mưa . Quan sát trường học lập dàn ý chi tiết. sinh hoạt: nhận xét các hoạt động trong tuần .

File đính kèm:

  • docTUAN3.doc