I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài
- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh
II. Chuẩn bị:
- GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
- Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2 Tuần thứ 9 Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS làm - dán bài lên bảng - đọc kết quả - HS nhận xét
Toán BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI.
I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ và ngược lại.
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng
- Biết làm các phép tính với số đo độ dài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Kẻ sẵn một bảng có các dòng, cột nhưng chưa viết chữ số và số
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ôn luyện: 1 dam = ?m
1hm = ?dam (1 HS nêu)
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài
- Hãy nêu các đơn vị đo đã học ?
- GV: Trong các đơn vị đo độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản.
- GV viết mét vào bảng đơn vị đo độ dài
- Lớn hơn mét có những đơn vị đo nào?
(GV viết các đơn vị này vào bên trái cột mét)
- Nhỏ hơn mét có những đơn vị đo nào?
(GV ghi vào bên phải cột mét)
- Hãy nêu quan hệ giữa các đơn vị đo ?
- Sau khi HS nêu GV ghi lần lượt vào bảng
- GV giới thiệu thêm: 1km = 10 hm
- Em có nhận xét gì về 2 ĐV đo liên tiếp
- 1km bằng bao nhiêu mét?
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc
2. Hoạt động 2:Thực hành
* Bài 1: GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm vào SGK
- Gọi HS nêu kết quả
- GV nhận xét chung
* Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn làm 1 phép tính mẫu
8hm = 800 m
- GV nhận xét, sửa sai
b. Bài 3
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn mẫu một phép tính
25m x 2 = 50m
- GV nhận xét
III. Củng cố dặn dò
- Đọc lại bảng đơn vị đo độ dài ? 2 HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài .
* Đánh giá tiết học
- HS nêu: Mét, minimét, xăng ti mét, đề xi mét, héc tô mét….
- HS nghe - quan sát
- km,hm, dam
- dm, cm.mm
- HS nêu: 1m = 10dm, 1 dm= 10cm
1 hm = 10 dam; 1 dam = 10 m
- Gấp kém nhau 10 lần.
- 1m = 1000 mm
- HS đọc theo nhóm, bàn, cá nhân để thuộc bảng ĐV đo độ dài
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm vào SGK - nêu miệng kết quả
1km = 10hm 1m = 10dm
1km = 1000m 1m = 100cm
- HS nhận xét
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả
9km = 900m 8m = 80 dm
7 dam = 70 m 6m = 600 cm
- HS nhận xét
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS làm vào vở - đọc bài làm
- HS nhận xét
15km x 4 = 60km
3 cm x 6 = 204 cm
36 hm : 3 = 12 km
70km : 7 = 10 km
Thñ c«ng
¤n tËp chñ ®Ò phèi hîp gÊp c¾t d¸n h×nh
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp, cñng cè ®îc kiÕn thøc, kÜ n¨ng phèi hîp gÊp, c¾t d¸n ®Ó lµm ®å ch¬i.
- Lµm ®îc Ýt nhÊt 2 ®å ch¬i ®· häc.
II. §å dïng d¹y häc.
- GiÊy mµu, kÐo, hå d¸n…
- C¸c mÉu cña bµi c¸c bµi ®· häc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
2'
1.KiÓm tra: KT ®å dïng cña hs.
1'
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi:
8'
b. Híng dÉn hs «n tËp.
* ¤n tËp: Em h·y gÊp hoÆc phèi hîp gÊp, c¾t, d¸n mét trong nh÷ng h×nh ®· häc ë ch¬ng I
- HS theo dâi.
- GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña bµi.
- GV gäi HS nh¾c l¹i tªn c¸c bµi ®· häc
- ... gÊp tµu thuû hai èng khãi, gÊp con Õch, c¾t d¸n l¸ cê,c¾t d¸n hoa.
17''
* Thùc hµnh:
- GV tæ chøc cho HS lµm bµi thùc hµnh.
- HS thùc hµnh.
- GV quan s¸t, gióp ®ì nh÷ng em cßn lóng tóng.
5'
* §¸nh gi¸:
- §¸nh gi¸ s¶n phÈm cña HS .
+ NÕp gÊp ph¼ng.
+ §êng c¾t th¼ng, ®Òu, kh«ng bÞ mÊp m«, r¨ng ca.
+ Thùc hiÖn ®óng kü thuËt, quy tr×nh vµ hoµn thµnh s¶n phÈm t¹i líp.
- GV bæ sung ý kiÕn.
- HS nhËn xÐt.
2'
3. NhËn xÐt- dÆn dß:
- NhËn xÐt sù chuÈn bÞ, th¸i ®é häc tËp cña HS
- DÆn dß HS giê häc sau.
Thứ 6 ngày 21 tháng 10 năm 2011
ChÝnh t¶ KiÓm tra ®äc (®äc hiÓu - luyÖn tõ vµ c©u)( T7)
I Môc tiªu:
- KiÓm tra(®äc) theo yªu cÇu cÇn ®¹t vÒ kiÕn thøc , kÜ n¨ng gi÷a HKI ( nªu ë tiÕt 1 «n tËp)
I. §Ò bµi
A. §äc thÇm bµi: Mïa hoa sÊu (t8 tuÇn 9)
B. Dùa theo ND bµi ®äc, chän c©u tr¶ lêi ®óng
1. Cuèi xu©n, ®Çu h¹ c©y sÊu nh thÕ thÕ nµo ?
a. C©y sÊu ra hoa
b. C©y sÊu thay l¸
c. C©y sÊu thay l¸ vµ ra hoa
2. H×nh d¹ng hoa sÊu nh thÕ nµo
a. Hoa sÊu nhá li ti
b. Hoa sÊu tr«ng nh nh÷ng chiÕc chu«ng nhá xÝu
c. Hoa sÊu th¬m nhÌ nhÑ
3. Mïi vÞ hoa sÊu nh thÕ nµo?
a. Hoa sÊu th¬m nhÑ vµ cã vÞ chua
b. Hoa sÊu h¨ng h¾c
c. Hoa sÊu në tõng chïm tr¾ng muèt
4. §äc bµi trªn cã mÊy h×nh ¶nh so s¸nh
a. 1 h×nh ¶nh so s¸nh
b. 2 h×nh ¶nh so s¸nh
c. 3 h×nh ¶nh so s¸nh
(ViÕt râ ®ã lµ h×nh ¶nh nµo)
5. Trong c©u: §i díi dÆng sÊu, ta sÏ gÆp nh÷ng chiÕc l¸ nghÞch ngîm, em cã thÓ thay tõ nghÞch ngîm b»ng tõ nµo?
a.Tinh nghÞch
b. Bíng bØnh
c. D¹i dét
III. §¸p ¸n: §äc hiÓu (5 ®iÓm)
C©u 1: ý c (1 ®) C©u 3: ý a (1 ®) C©u 5 ý a (1 ®)
C©u 2: ý b ( 1®) C©u 4: ý b (1 ®)
To¸n
LuyÖn tËp
I. Môc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt ®äc, viÕt sè ®o ®é dµi cã 2 tªn ®¬n vÞ ®o.
- BiÕt c¸ch ®æi sè ®o ®é dµi cã 2 tªn ®¬n vÞ ®o thµnh sè ®o ®é dµi cã mét tªn ®¬n vÞ ®o (nhá h¬n ®¬n vÞ ®o kia)
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
3'
1.KiÓm tra:
- §äc thuéc lßng b¶ng ®¬n vi ®o ®é dµi
- 2HS ®äc.
- GV + HS nhËn xÐt
1'
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Híng dÉn hs lµm bµi tËp.
10'
Bµi 1
- GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 2 HS nªu yªu cÇu vµ ®äc mÉu
- GV gäi HS nªu c¸ch lµm
- HS nªu c¸ch lµm - lµm vµo nh¸p.
- GV gäi HS ®äc bµi.
- 1 sè hs ®äc bµi - HS nhËn xÐt
3m 2cm = 302 cm
4m 7dm = 47 dm
- GV nhËn xÐt.-Ch÷a bµi.
4m 7cm = 407 cm
12'
Bµi 2:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm b¶ng con
8 dam + 5dam = 13 dam
12km x 4 = 48 km
57 hm - 28 hm = 29 hm
- GV söa sai cho HS
27 mm : 3 = 9 mm...
12'
Bµi 3:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp
-2HS lµm b¶ng trªn líp- C¶ líp lµm vµo nh¸p.
6m 3cm < 7m 6m3cm < 630cm
6m 3 cm > 6 m 6m3cm = 603cm
- GV söa sai cho HS
2'
3. Cñng cè dÆn dß
- GV hÖ thèng bµi.
- 1 HS
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau
- §¸nh gi¸ tiÕt häc
Tập làm văn :
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1.
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL các bài thơ, văn đã học
- Lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
- Đặt được 2 -3 câu theo mẫuAi làm gì?
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc:
Bảng lớp chép đoạn văn bài tập 2:
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Kiểm tra học thuộc lòng (1/3 số HS trong lớp)
- GV gọi HS lên bốc thăm
- GV gọi HS đọc bài
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc theo yêu cầu
- GV chỉ bảng lớp viết sẵn đoạn văn
- GV gọi 3HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Mỗi bông hoa cỏ may như một cái tháp nhiều tầng
- Khó có thể tưởng tượng bàn tay tinh xảo nào có thể hoàn thành hàng loạt công trình đẹp đẽ, tinh tế đến vậy.
4. Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV phát 3 - 4 tờ giấy cho HS làm
- GV nhận xét
VD: Đàn cò đang bay lượn trên cánh đồng
Mẹ dẫn tôi đến trường
5. Củng cố dặn dò:
- Về nhà tiếp tục đọc thuộc lòng
- Chuẩn bị bài sau
- HS lên bốc thăm, xem lại bài vừa chọn trong 1 phút.
- HS đọc thuộc lòng theo phiều chỉ định
- 2HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc đoạn văn, suy nghĩ trao đổi theo cặp -> làm bài vào vở.
- 3HS lên bảng làm -> đọc kết quả
- HS nhận xét.
- 2 -3 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh trên lớp.
- Cả lớp chữa bài vào vở.
- Chọn từ " xinh xắn" vì hoa cỏ may giản di không lộng lẫy.
- Chọn từ "tinh xảo"vì tinh xảo là khéo léo; còn tinh khôn hơn là khôn ngoan
- Hoa cỏ may mảnh, xinh xắn nên là một công trình đẹp đẽ, tinh tế, không thể là một công trình đẹp đẽ, to lớn.
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS nghe
- HS làm việc cá nhân
- HS làm - dán bài lên bảng - đọc kết quả - HS nhận xét
Tự nhiên – xã hội: ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ.
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinah .Cấus tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh.
- Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá, ma tuý, rượu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK - 36
- Phiếu rời, giấy bút vẽ.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Chơi trò chơi ai nhanh,ai đúng.
- Mục tiêu: SGV
- Tiến hành:
Bước 1: Tổ chức.
- GV chia nhóm
- GV cử 5 HS làm giám khảo
- Bước 2: Phổ biến cách chơi va luật chơi
- Nêu cách tính điểm
- Bước 3: Chuẩn bị
- GV cho các đội hội ý
- GV + ban giám khảo hội ý
- GV phát câu hỏi, đáp án cho BGK?
- Bước 4: Tiến hành
- GV giao việc cho HS
- GV khống chế trò chơi
- Bước 5: Đánh giá tổng kết
2. Hoạt động 2: Vẽ tranh
- Mục tiêu: SGV
- Tiến hành:
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- GV yêu cầu mỗi nhóm, chọn nội dung để vẽ tranh
- Bước 2: Thực hành
- GV cho HS thực hành
- GV đi các nhóm kiểm tra và giúp đỡ.
Bước 3: Trình bày kết quả
- GV nhận xét - tuyên dương và cho điểm
IV: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- Lớp chia làm 3 nhóm
- 5HS
- HS chú ý nghe
- HS các đội hội ý
- Các đội đọc câu hỏi - chơi trò chơi:
- Ban giám khảo công bố kết quả chơi
- HS nghe
- Nhóm trưởng cho các bạn thảo luận đưa ra ý tưởng vẽ.
VD: Đề tài: Phòng chống ma tuý.
- Các nhóm treo sản phẩm -> đại diện nêu ý tưởng của bức tranh do nhóm mình vẽ
- Các nhóm khác nhận xét.
SINH HOẠT LỚP.
I. Mục tiêu:
- Kiểm điểm lại các mặt trong tuần để học sinh thấy được ưu và khuyết của tuần qua, phương hướng cho tuần tới.
II. Nhận xét:
* Ưu điểm: - Các em đi học đúng giờ, thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp,chăm chú nghe giảng, có ý thức xây dựng bài, trình bày và chữ viết có tiến bộ.
- Về nhà có học bài, làm bài đầy đủ
- Ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo
- Đội sao: Tập trung đầy đủ, thực hiện tốt
* Khuyết điểm: - Bên cạnh đó một số em ngồi học còn làm việc riêng, chữ viết cẩu thả, trình bày chưa đẹp như các em: Linh, Minh, Hoà
- Vệ sinh: quét dọn xung quanh sân trường và lớp học còn chậm
III. Phương hướng tuần tới:
- Tiếp tục tăng cường phong trào học nhóm, giúp nhau cùng tiến bộ,luyện chữ viết cho các em. Khắc phục các nhược điểm còn tồn tại.
- Chuẩn bị tốt cho đợt họp phụ huynh tuần tới
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 9.doc