Tuần 8 - Tiết 15
TẬP ĐỌC
KÌ DIỆU RỪNG XANH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng
-Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK ).
- GDBVMT : Các em biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ môi trường.
II-CHUẨN BỊ :¬ - Ảnh minh họa bài đọc trong SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét tiết học , biểu dương những Hs tốt .
-Dặn Hs ghi nhớ những kiến thức đã học và viết thêm những câu văn đã đặt ở BT3.
Điều chỉnh bổ sung :
Tuần8 - Tiết39
Toán
BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
Biết:
Đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số thập phân.
Tính bằng cách thuận tiện nhất (Bài 1,2,3,4a )
II-CHUẨN BỊ : SGK –bảng phụ.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
-2 hs lên bảng làm BT4/43
-Cả lớp nhận xét, sửa bài .
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài
- Giới thiệu trực tiếp
2-2-Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 :
-Hs đọc đề, đọc nối tiếp các số thập phân trong BT1.
Bài 2 :
-Hs đọc đề.
Bài 3 :
-Hs đọc đề, làm bài.
Bài 4 :
-Hs đọc đề, về nhà làm bài.
- Hs viết vào bảng con.
41,538 < 41,835 < 42,358 < 42,538
3-CỦNG CỐ , DẶN DÒ
-Gv tổng kết tiết học .
-Dặn hs về nhà làm BT4 dưới /43
Điều chỉnh bổ sung :
Tuần8 - Tiết16
Khoa học
BÀI : PHÒNG TRÁNH HIV/ AIDS
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/ AIDS.
- GDBVMT : Mối quan hệ giữa con người với môi trường ; con người cần đến không khí, thức ăn nước uống từ môi trường.
II-CHUẨN BỊ :
- Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 34 SGK phóng to, cắt rời từng câu hỏi, câu trả lời.
- Hình minh họa trang 35 SGK.
- Giấy khổ to, bút dạ, màu.
- HS sưu tầm thông tin, tranh ảnh về HIV/ AIDS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Hoạt động : Khởi động
+ KTBC: Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra về nội dung bài trước, sau đó nhận xét và ghi điểm.
+ GTB: Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ về một căn bệnh thế kỉ, hiện nay chưa có thuốc đặc trị, đó là HIV/ AIDS.
+ Hoạt động 1 : Chia sẽ kiến thức
- Kiểm tra việc sưu tầm tài liệu, tranh ảnh HIV/ AIDS.
- GV nêu: Các em đã biết gì về căn bệnh này? Hãy chia sẻ điều đó với các bạn. HS dùng tranh ảnh mà mình sưu tầm được để trình bày.
- Nhận xét, khen ngợi.
+ Hoạt động 2: HIV/ AIDS là gì? Con đường lây truyền HIV/ AIDS
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
+ Chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS yêu cầu thảo luận tìm câu trả lời tương ứng với các câu hỏi. Sau đó viết vào một tờ giấy.
+ Nhóm làm nhanh nhất, đúng là nhóm thắng cuộc.
- Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng. Các em khác nhận xét bổ sung.
- Nhận xét, khen ngợi nhóm thắng cuộc.
- Tổ chức cho HS thực hành hỏi – đáp về HIV/ AIDS (theo câu hỏi SGK).
- Nhận xét, khen ngợi HS có hiểu biết về HIV/ AIDS.
* Kết luận: GV cung cấp thêm thônh tin cho HS hiểu về HIV/ AIDS.
+ Hoạt động 3: Cách phòng tránh HIV/ AIDS
- Cho HS quan sát tranh minh họa trang 35 và đọc các thông tin.
- Hỏi: Em biết những biện pháp nào để phòng tránh HIV/ AIDS?
- Nhận xét, khen ngợi những HS có kiến thức về phòng tránh HIV/ AIDS
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS tự lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền và thực hiện.
- Tổ chức cho HS thi tuyên truyền.
- Nhận xét, tổng kết cuộc thi. - GDBVMT : Mối quan hệ giữa con người với môi trường ; con người cần đến không khí, thức ăn nước uống từ môi trường.
+ Hoạt động : Kết thúc
- Nhận xét, tuyên dương lớp học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
- Chúng ta làm thế nào để phòng bệnh viêm gan A?
- Bệnh nhân viêm gan A cần làm gì?
- HS nhắc lại, mở SGK trang 34, 34.
- Tổ trường báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên.
- 5 – 7 HS trình bày những điều mình biết, sưu tầm được về bệnh AIDS.
- Hoạt động theo hướng dẫn của GV.
- Trao đổi, thảo luận, làm bài.
- Lời giải đúng: 1.c ; 3.d ; 5.a ; 2.b ; 4.e
A2
- HS cả lớp nghe và thảo luận để trả lời câu hỏi các bạn đưa ra.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc thông tin.
- Tiếp nối nhau, phát biểu ý kiến trước lớp.
- Hoạt động trong nhóm (viết lời tuyên truyền, vẽ tranh, diễn kịch) để tuyên truyền, vận động phòng tránh HIV/ AIDS.
- Các nhóm lên tham gia cuộc thi.
Điều chỉnh bổ sung :
HDTT
Tuần8 - Tiết16
Ngày soạn: 28/9/2009-
Ngày dạy:Thứ sáu /02 /10/ 2009
TẬP LÀM VĂN
BÀI: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Nhận biết và nêu được cách viết 2 kiểu mở bài: MBTT, MBGT(BT1)
Phân biệt đươc 2 cách kết bài: KBMR, KBKMR(BT2); viết đwcj đoạn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài kiểu mở rộng chi bài văm tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3)
II-CHUẨN BỊ : - SGK , VBTTV5 .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A-KIỂM TRA BÀI CŨ
B-DẠY BÀI MỚI
1-Giới thiệu bài
Gv nêu mục đích , yêu cầu của bài học .
-Đọc đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương đã đựơc viết lại .
2-Hướng dẫn Hs làm bài tập
Bài tập 1 :
-Hs đọc nội dung BT1 .
-Nhắc lại kiến thức đã học về 2 kiểu mở bài ( trực tiếp , gián tiếp )
+Mở bài trực tiếp : kể ngay vào việc ( bài văn kể chuyện ) hoặc giới thiệu ngay đối tượng được tả ( bài văn miêu tả )
+Mở bài gián tiếp : nói chuyện khác để dẫn vào chuyện ( hoặc vào đối tượng ) định kể ( hoặc tả )
-Hs đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét
-Lời giải : (a) là kiểu mở bài trực tiếp ; (b) là kiểu mở bài gián tiếp .
Bài tập 2
-Lời giải :
+Giống nhau : Đều nói về tình cảm yêu quý , gắn bó thân thiết của bạn Hs đối với con đường .
+Khác nhau : Kết bài không mở rộng : khẳng định con đường rất thân thiết với bạn Hs . Kết bài mở rộng : vừa nói về tình cảm yêu quý con đường , vừa ca ngợi công ơn các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường , đồng thời thể hiện ý thức giữ con đường luôn sạch đẹp .
-Nhắc lại kiến thức đã hướng học về 2 kiểu kết bài ( không mở rộng , mở rộng ) :
+Kết bài không mở rộng : cho biết kết cục , không bình luận thêm .
+Kết bài mở rộng : sau khi cho biết kết cục , có lời bình luận thêm .
-Hs đọc thầm 2 đoạn văn , nêu nhận xét 2 cách kết bài .
Bài tập 3
-Để viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương , Hs có thể nói về cảnh đẹp nói chung , sau đó giới thiệu về cảnh đẹp cụ thể ở địa phương mình .
-Để viết một đoạn văn kiểu kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh nói trên , các em có thể kể những việc làm của mình nhằm giữ gìn , tô đẹp thêm choc ảnh vật quê hương .
-VD : Em đã được xem rất nhiều tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước , đã được nghỉ mát ở bãi biển Nha Trag , vịnh Hạ Long , Đà Lạt. Em cũng đã được lên Sa Pa , vào TP Hồ Chí Minh . Đất nước mình nới đâu cũng có cảnh đẹp . Dù thế , em vẫn thấy cảnh đẹp gần gũi nhất với em là Xã Lộc An quê hương em .
-VD : Em rất yêu quý Thị trấn quê hương em . Em mơ ước lớn lên sẽ học nghề kiến trúc , trở thành kiến trúc sư , thiết kế những ngôi nhà xinh xắn , những toà nhà có vườn cây để Thị trấn của em trở nên xanh hơn , đàng hoàng , to đẹp hơn .
-Hs viết mở bài , kết bài theo yêu cầu .
3-Củng cố , dặn dò
-Nhắc Hs ghi nhớ hai kiểu mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ) , hai kiểu kết bài ( mở rộng , không mở rộng ) trong bài văn tả cảnh .
-Nhận xét tiết học . Dặn những Hs viết mở bài , kết bài chưa đạt về nhà viết lại để thầy cô kiểm tra .
Điều chỉnh bổ sung :
Tuần8 - Tiết 40
Toán
BÀI: VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG
SỐ THẬP PHÂN
I.MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân ( Trường hợp đơn giản ). Bài1,2,3.
II-CHUẨN BỊ :
Kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài nhưng để trống tên các đơn vị như SGK.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
-2 hs lên bảng làm BT4/43
-Cả lớp nhận xét, sửa bài .
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài
- Giới thiệu trực tiếp.
2-2-Ôn tập về các đơn vị đo độ dài
a)Bảng đơn vị đo độ dài
-Gv treo bảng đơn vị đo độ dài, yêu cầu hs nêu tên các đơn vị đo độ dài từ bé đến lớn.
-Hs viết các đơn vị đo độ dài vào bảng .
b)Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
-Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau ?
c)Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
-Nêu mối quan hệ giữa m với km, cm, mm?
2-3-Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
a)Ví dụ 1
-Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm 6m4dm = . . . m ?
-Chuyển 6m thành số thập phân ?
b)Ví dụ 2
-Tương từ ngữ VD1.
-Lưu ý : Phần phân số của hs 3là nên khi viết thành số thập phân thì chữ số 5 phải đứng ở hàng phần trăm, ta viết chữ số 0 ở hàng phần mười để có
3m5cm = 3m = 3,05m
2-4-Luyện tập , thực hành
Bài 1
-Hs đọc đề, làm bài .
Bài 2
-Hs đọc đề, làm bài
Bài 3
-Hs đọc đề, về nhà làm bài
-Hs nêu trước lớp .
-Hs viết vào bảng .
-Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị bé liền nó và bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền nó .
1000m = 1km ; 1 m = km
1m = 100cm ; 1cm = m
1m = 1000m ; 1mm =m
6m4dm = 6m
6m4dm = 6m=6,4m
-Hs thực hiện :
3m5cm = 3m = 3,05m
a)8m6dm = 8m = 8,6m
b)2dm2cm = 2dm = 2,2dm
c)3m7cm = 3m = 3,07m
d)23m13cm = 23m = 23,13m
a)3m4dm = 3,4m
2m5cm = 2,05m
21m36cm = 21,36m
b)8dm7cm = 8,7dm
4dm32mm = 4,32dm
73mm = 0,73dm
a)5km302m = 5,302km
b)5km75m = 5,075km
c)302m = 0,302km
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Gv tổng kết tiết học.
-Dặn hs về nhà làm BT3/44
Điều chỉnh bổ sung :
TIẾNG VIỆT *
SINH HOẠT LỚP
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần.
- HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ.
III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh
Công tác tuần tới:
Thực hiện chương trình học 9– LĐVS, các tổ trực nhật.
Đăng kí thi đua: vỏ sạch chữ đẹp.
Sinh hoạt 15 phút đầu giờ
- ATGT: bài 2
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Điều chỉnh bổ sung :
File đính kèm:
- TUAN 8- IN 09.doc